บันเทิงญี่ปุ่น

มารู้จักเทศกาลฤดูร้อนสุดยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นกันเถอะ

หัวข้อที่เกี่ยว
|
D3464C0F-9872-40B0-9BC4-A7C652DF92CF-1e7fc32f

"เทศกาลฤดูร้อน" ถือว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับความสนุกเพลิดเพลินในช่วงฤดูร้อนในญี่ปุ่น แม้ว่าเทศกาลฤดูร้อนของแต่ละท้องที่จะเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมานาน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าทำไมจึงมีการจัดเทศกาลฤดูร้อน 

ดังนั้นในบทความนี้จึงจะขอแนะนำเทศกาลฤดูร้อนที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่นพร้อมกับที่มาของเทศกาลนั้นๆ หากเพื่อนๆได้ทราบความหมายและที่มาของเทศกาลฤดูร้อน ก็จะทำให้ยิ่งสามารถสนุกเพลิดเพลินไปกับเทศกาลในมุมที่ต่างจากเดิมก็เป็นได้

CR : http://www.gionmatsuri.or.jp

เทศกาลฤดูร้อนคืออะไร

 เทศกาลฤดูร้อนเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโดยปกติแล้วญี่ปุ่นจะมีการจัดเทศกาลทุกๆ 4 ฤดูกาลตั้งแต่สมัยโบราณแล้วค่ะ ซึ่งความหมายและวัตถุประสงค์ของเทศกาลจะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล  ส่วนเทศกาลฤดูร้อนส่วนใหญ่มีที่มาจากการขับไล่ศัตรูพืชและไต้ฝุ่นที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการเก็บเกี่ยวพืชผล

เนื่องจากฤดูร้อนเป็นฤดูที่โรคระบาดมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากกว่าฤดูอื่น จึงมีการจัดเทศกาลฤดูร้อนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อขจัดปัดเป่าโรคระบาดด้วยค่ะ 

ถึงแม้ว่าจะมีเทศกาลในใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว แต่ฤดูร้อนเป็นฤดูที่มีแดดและอากาศแจ่มใส จึงทำให้ผู้คนมารวมตัวกันได้ง่าย  จึงเกิดเป็นเทศกาลฤดูร้อนขนาดใหญ่หลายแห่งที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศญี่ปุ่นเลยค่ะ 

เทศกาลฤดูร้อนมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับวัฒนธรรมและประเพณีของญี่ปุ่น  หากว่าเราทราบที่มาของเทศกาลฤดูร้อนที่จัดขึ้นในแต่ละท้องที่ ก็จะทำให้เรารู้เกียวกับประวัติศาสตร์ของแต่ละภูมิภาคอีกด้วย

ต่อไปเรามาดูกันว่าเทศกาลฤดูร้อนขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น มีเทศกาลไหนกันบ้าง

CR:https://www.kandamyoujin.or.jp/kandamatsuri/event/shinkosai_miyairi/

เทศกาลคันดะ- Kanda (โตเกียว)

 เทศกาลคันดะ จัดขึ้นที่ศาลเจ้าคันดะเมียวจิน ในเมืองโตเกียว  (อยู่ใกล้ๆกับย่านอากิฮาบาระโดยเป็นหนึ่งใน 3 งานเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น พอๆกับเทศกาลกิออนของเกียวโต

ในเทศกาลจะมี ขบวนแห่  “ชินโคไซ” จะเป็นการอัญเชิญบรรดาเทพเจ้าผู้ปกปักรักษาที่ศาลเจ้าคันดะ มาสิงสถิตอยู่ในมิโคชิ (มิโคชิ คือ ศาลเจ้าขนาดเล็กที่มีผู้คนร่วมกันยกในขบวนแห่)  

จากนั้นก็จะทำการแห่มิโคชิที่เทพเจ้าได้มาสิงสถิตแล้ว ซึ่งเรียกว่า  “อิจิโนะมิยะโฮเร็น”, “นิโนะมิยะมิโกชิ” และ “ซันโนะมิยะโฮเร็น” ไปทั่วเมือง 

โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายและชำระล้างเมืองให้บริสุทธิ์ ส่วนผู้คนที่แต่งกายชุดญี่ปุ่นสมัยเฮอันเป็นผู้ติดตามเหล่าเทพเจ้าอย่างใกล้ชิด  

เนื่องจากว่าเทศกาลนี้จัดขึ้นใจกลางโตเกียวจึงทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมเยอะมาก ถ้ามีโอกาสได้มาโตเกียวในช่วงหน้าร้อนก็อย่าพลาดเข้าร่วมกิจกรรมประเพณีของญี่ปุ่นกันดูนะคะ

CR:https://www.kandamyoujin.or.jp/kandamatsuri/event/shinkosai_miyairi/

ด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สำหรับปี 2022 นี้ไม่ได้มีการจัดเทศกาลนะคะ  แต่โดยปกติแล้วเทศกาลถูกจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีค่ะ 

สามารถตรวจสอบกำหนดการจัดงานเทศกาลและข้อมูลอื่นๆได้ที่https://www.kandamyoujin.or.jp/kandamatsuri/

CR:https://www.nebuta.jp

เทศกาลอาโอโมริเนบุตะ-Aomori Nebuta (จังหวัดอาโอโมริ)

 เทศกาลอาโอโมริเนบุตะ เป็นหนึ่งในเทศกาลฤดูร้อนที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของญี่ปุ่น ที่จัดขึ้นในเมืองอาโอโมริจังหวัดอาโอโมริ มักจะจัดขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม (สำหรับปี2022 จัดวันที่ 2-7 สิงหาคม

CR:https://www.nebuta.jp

แม้จะตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะฮอนชู แต่ในทุกๆปี ก็จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2ล้านคน เดินทางมาเข้าร่วมและชมเทศกาลนี้จากทั่วประเทศอย่างล้นหลามเลยทีเดียว

CR:https://www.nebuta.jp

ผู้คนจะพากันเดินขบวนแห่ไปรอบๆ เมืองอาโอโมริและมีโคมไฟที่มีลวดลายเลียนแบบคาบุกิ ซึ่งกล่าวกันว่า โคมไฟดังกล่าวนั้นมีที่มาจากโคมไฟของเทศกาลทานาบาตะ และมีวัตถุประสงค์เพื่อปัดเป่าความชั่วร้าย

 สามารถตรวจสอบกำหนดการจัดงานเทศกาลและข้อมูลอื่นๆได้ที่ https://www.nebuta.jp

CR : http://www.gionmatsuri.or.jp

เทศกาลกิออน-Gion (จังหวัดเกียวโต)

 เทศกาลกิออนมีศูนย์กลางอยู่ที่ศาลเจ้ายาซากะ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเกียวโต ซึ่งถูกจัดขึ้นในปี 869 ตรงกับช่วงสมัยเฮอัน กล่าวกันว่าเทศการกิออน มีต้นกำเนิดมาจากการแพร่ระบาดของโรคร้าย  เป็นการจัดเทศกาลเพื่อสวดภาวนาให้โรคระบาดหมดสิ้นหายไปจากเกียวโต

เทศกาลกิออน เป็นเทศกาลฤดูร้อนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีความยิ่งใหญ่ที่ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกเลยค่ะ โดยในปี 2022 นี้มีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 1-31 กรกฎาคมเลยค่ะ 

กิจกรรมต่างๆ จะจัดขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเดือน เช่น มีร้านค้ามากมายมาออกร้านตั้งเรียงราย และอีกทั้งยังมี "ขบวนแห่ยามาโบโกะไปทั่วเมืองเลยค่ะ

 

นอกจากนี้ เทศกาลกิออน ได้รับเลือกให้เป็น "หนึ่งในสามเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นด้วยแหละค่ะ

หากใครแวะมาเที่ยวเกียวโตในช่วงหน้าร้อนก็อย่าลืมมาเข้าร่วมเทศกาลกิออนกันดูนะคะ 

สามารถตรวจสอบกำหนดการจัดงานเทศกาลและข้อมูลอื่นๆได้ที่ http://www.gionmatsuri.or.jp

นี่เป็นการยกตัวอย่างขึ้นมาเพียงแค่สามเทศกาลเท่านั้นนะคะ แต่ความจริงเทศกาลฤดูร้อนในญี่ปุ่นมีอยู่มากมายทั่วประเทศเลยค่ะ

ในช่วงฤดูร้อนไม่ว่าท่านจะมาเที่ยวในภูมิภาคไหนก็อย่าพลาดที่จะลองเข้าร่วมกิจกรรมประเพณีพื้นเมืองของท้องถิ่นนั้นนั้นดูนะคะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกประทับใจอย่างไม่มีวันลืมเลยล่ะค่ะ 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Mintiney
ใครๆก็บอกว่าญี่ปุ่นเหมาะสำหรับการมาเที่ยวมากกว่าที่จะมาอยู่อาศัย แต่สำหรับเราแล้ว..ญี่ปุ่นคือประเทศที่เรารู้สึกมีความสุขที่ได้ท่องเที่ยวและมาใช้ชีวิตอยู่ จึงอยากอยากบอกเล่าความงดงามของญี่ปุ่นผ่านมุมมองของตัวเองที่หลงรักประเทศนี้จนต้องมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่เลยทีเดียว หวังว่าเรื่องเล่าของเราจะทำให้คุณหลงรักญี่ปุ่นมากขึ้นนะคะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!