ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ชมภาพวาดขบวนปีศาจแห่งวัดโคไดจิ

ภูมิภาค
|
หัวข้อที่เกี่ยว
|
ชมภาพวาดขบวนปีศาจแห่งวัดโคไดจิ

ส่ิงที่มาคู่กับฤดูร้อนในประเทศญี่ปุ่น นอกจากอากาศร้อน น้ำแข็งไส แล้วก็คือผีและปีศาจนั่นเอง แต่ผีและปีศาจที่เราจะพาไปดูนั่นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดกัน 

ทำไมผีและปีศาจจึงต้องมาคู่กับฤดูร้อน ที่มาก็เพื่อคลายความร้อนนั่นเอง คนญี่ปุ่นในสมัยเอโดะเชื่อว่าการได้ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับผีและปีศาจจะทำให้เรารู้สึกกลัวจนทำให้ร่างกายรู้สึกเย็นขึ้นมานั่นเอง 

ทุกปีของฤดูร้อน วัดโคไดจิ(高台寺)แห่งเกียวโตจะมีการจัดแสดงม้วนภาพวาดขบวนปีศาจ100 ตนในยามค่ำคืน (百鬼夜行) ให้ชม พร้อมทั้งบรรยากาศในวัดที่ประดับโคมเป็นภาพวาดผีปีศาจตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น โดยภาพวาดขบวนปีศาจเหล่านี้ไม่ได้น่ากลัว แต่กลับดูจะน่ารักเสียมากกว่า โดยในท้ายภาพขบวนปีศาจได้เจอกับบทสวดพระพุทธพระธรรมทำให้หวาดกลัวและวิ่งหนีไป 

เนื่องจากไม่สามารถถ่ายรูปของจริงได้ จึงได้ใช้รูปภาพจากเว็บไซต์ https://www.digistyle-kyoto.com/magazine/15164 มาประกอบให้ทุกท่านได้ดูกันแทนนะคะ ขบวนปีศาจที่ว่าดูน่ารักไหมคะ 

ทำไมต้องเป็นวัดโคไดจิ 

เหตุผลนั้นไม่ใช่เป็นเพราะอยากจะหาจุดขายในช่วงหน้าร้อนอย่างเดียวเท่านั้น แต่ตำแหน่งที่ตั้งของวัดโคไดจินั้นก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลเช่นกัน แต่เดิมบริเวณที่ตั้งวัดโคไดจินั้นคือฮิงาชิยามะ ภูเขาบริเวณทิศตะวันออก ซึ่งมีบริเวณที่เรียกว่า โทริเบะยามะ (鳥辺山)อันเป็นชื่อเรียกของสุสานขนาดใหญ่ของเมืองหลวงเฮอัน โดยในสมัยก่อนถ้าหากมีคนเสียชีวิตจะมีการนำร่างของผู้เสียชีวิตออกมาทิ้งยังบริเวณนี้ นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นจุดที่เชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์และโลกวิญญาณ ซึ่งในปัจจุบันบริเวณเหล่านี้ล้วนแต่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแทบไม่เหลือกลิ่นอายของความตายไว้เลย 

สวนหินภายในวัดโคไดจิ

ทางเดินขึ้นวัด

ประวัติความเป็นมาของวัดโคไดจิ

วัดโคไดจิแห่งนี้อยู่ใกล้กับสถานีเกียวโตคาวาระมาจิ (京都河原町駅)ตั้งอยู่ ณ บริเวณบนเส้นทางที่เรียกว่าเนเนโนะมิจิ (ねねの道)วัดโคไดจิสร้างขึ้นในปี ค.. 1606 โดยคิตะโนะมันโดะโกะโระ ซึ่งคนส่วนใหญ่รู้จักในนามของ เนเน โดยเธอสร้างวัดแห่งนี้เพื่อเป็นที่ระลึกถึง ฮิเดโยชิ โทโยโทมิ (豊臣秀吉) ผู้เป็นสามี

ม้วนภาพวาดขบวนปีศาจ

การจัดแสดงภาพวาดขบวนปีศาจแห่งวัดโคไดจิเขียนขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกให้กับการครบรอบ 400 ปี ในการก่อสร้างวัดแห่งนี้ เป็นภาพขบวนปีศาจที่ออกมาในยามค่ำคืน

สามารถเข้าชมภาพวาดแห่งนี้ได้ตั้งแต่เวลา 09:00-18:00 . มีค่าเข้าชม 600 เยน ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกปี และมีการแสดงศิลปะอื่นที่เกี่ยวข้องกับผีและปีศาจ ในปี 2018  ได้มีการฉายโปรเจคเตอร์ภาพวาดปีศาจบนกำแพงของวัด

ในบริเวณอาคารหลักของวัดที่เป็นส่วนจัดแสดง ยังมีการประดับโคมที่วาดภาพปีศาจญี่ปุ่นประดับไว้อีกด้วย

ปีศาจร่ม หน้าตาน่ารักมากกว่าน่ากลัวนะคะ

โคมไฟรูปวาดปีศาจหน้าร้านน้ำชาในบริเวณวัด

ทางออกวัดก็มีโคมวาดไว้เป็นรูปปีศาจตาเดียว

นอกเหนือจากภาพวาดปีศาจแล้วยังมีภาพเขียนบนประตูกระดาษของญี่ปุ่น ในชื่อภาพว่า เหล่าปีศาจสาวในค่ำคืนสีแดง (妖女赤夜)ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชาวจีน โดยจัดแสดงมาตั้งแต่ปี 2019 โดยบริเวณนี้ทางวัดก็ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ จึงสามารถชมภาพวาดได้ที่เว็บไซต์ https://serai.jp/tour/375229 แทนได้ค่ะ 

รวมถึงยังมีตุ๊กตาหุ่นกระบอกผีสาวฉีกยิ้ม(にっかり笑う女の幽霊)ซึ่งศิลปินสร้างขึ้นจากเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเล่าขนหัวลุกของดาบญี่ปุ่นที่มีชื่อว่านิกกะริอะโอะเอะ にっかり青江)ซึ่งเป็นเรื่องเล่าว่ามีนักรบผู้หนึ่งได้เดินอยู่ในภูเขาลึกตอนกลางคืน ระหว่างทางได้พบกับหญิงสาวที่กำลังอุ้มลูก เมื่อหญิงสาวผู้นั้นหันมามองชายหนุ่มก็ยิ้มแสยะออกมาและบอกให้เด็กทารกนั้นไปกอดตัวนักรบคนนั้นไว้ เมื่อเด็กทารกค่อย ๆ คลานมา นักรบที่รู้สึกแปลกใจจึงชักดาบออกมาฟัน ทำให้หญิงสาวและเด็กทารกหายไป รุ่งเช้าเมื่อเขากลับไปที่เดิมที่เจอหญิงสาวเมื่อคืนก็ไม่พบอะไร พบแค่เสาไฟที่มีรอยถูกฟันเท่านั้น ทำให้ดาบนี้ได้ชื่อว่าเป็นดาบกำจัดปีศาจ แต่ตามประวัติศาสตร์ดาบนิกกะริอะโอะเอะนี้เป็นดาบสุดรักของ ฮิเดโยชิ โทโยโทมิ  ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับวัดโคไดจิ 

ถึงจะเป็นหุ่นกระบอกใหม่แต่ก็ชวนให้รู้สึกขนหัวลุกอยู่เหมือนกันนะคะ 

นอกจากนี้เมื่อเข้าสู่วันที่ 1 สิงหาคมถึงวันที่ 18สิงหาคมจะมีการไลท์อัพในช่วงเวลากลางคืนให้ชมบรรยกาศความสวยงามของวัดในตอนกลางคืนด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18:30-22:00 )

และในช่วงฤดูร้อนนี้ทางวัดโคไดจิยังมีโกะชูอินแบบพิเศษที่เป็นรูปปีศาจด้วยเช่นกันค่ะ ราคา 300 เยน 

การเดินทางไปยังวัดโคไดจิ 

สำหรับใครที่ต้องการเดินทางด้วยรถบัสได้จากสามสถานีหลักและลงที่ป้ายฮิกาชิยามะยาสุอิ 東山安井และเดินไปทางทิศตะวันออกอีก 7 นาทีก็จะถึงวัดโคไดจิ

  1. ขึ้นรถบัสของเมืองเกียวโต (市バス)สาย 206 จากสถานีเจอาร์เกียวโต ใช้เวลา 15 นาที  
  2. ขึ้นรถบัสของเมืองเกียวโต (市バス)สาย 207 จากสถานีเคฮันกิองชิโจ ใช้เวลา 5 นาที  
  3. ขึ้นรถบัสของเมืองเกียวโต (市バス)สาย 207 จากสถานีฮันคิวเกียวโตคาวาระมาจิ ใช้เวลา 10 นาที  

หรือถ้าหากใครที่ชอบเดินสามารถเดินจากสถานี เคฮันกิองชิโจ หรือ สถานีฮันคิวเกียวโตคาวาระมาจิ ได้ด้วยเช่นกัน จะได้สัมผัสบรรยากาศของเมืองหลวงเก่าไปในตัวได้เช่นกัน 

แม้ว่าจะเป็นภาพม้วนขบวนปีศาจแต่ว่าปีศาจของญี่ปุ่นกลับไม่ได้ดูน่ากลัว ถ้าใครได้มาเกียวโตในช่วงฤดูร้อน ลองแวะมาที่วัดโคไดจิเพื่อสัมผัสถึงปีศาจญี่ปุ่นที่น่ารักมากกว่าน่ากลัวดูสักครั้งนะคะ 

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ 562 Shimokawara-cho, Higashiyama-ku, Kyoto, 605-0825 Japan 

เบอร์โทรศัพท์ +81-75-561-9966

เว็บไซต์ http://www.kodaiji.com/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST
IMG_5236-b91fa948
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ปลาคาร์ฟว่ายทวนกระแสน้ำแห่งเมืองทาคาสึกิ : เทศกาลธงปลาคาร์ฟ Koi no Bori Festa

เทศกาลธงปลาคาร์ฟกับวันเด็กของประเทศญี่ปุ่น     ทุกปีในวันที่ 5 เดือนพฤ … 01/05/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
画像1หน้าปก-3d9623f9
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เมื่อหิมะตกในวันที่ดอกซากุระเบ่งบาน.. “ซากุระคาคุชิ” ..

ดอกซากุระสีชมพูอ่อนที่เบ่งบานอยู่สองข้างทางของถนน  ทิวทัศน์ที่สะท้องถึ … 31/03/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ลมหนาวและแสงไฟ เทศกาลประดับไฟประจำปี 2022 ของเมืองโอซาก้า

เมื่อเข้าสู่เดือนธันวาคมซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ส … 31/12/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
hakodate
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

Night view 100 ล้าน ที่ Hakodate

บนเกาะฮอกไกโดไม่ได้มีแต่เมืองซัปโปโรเท่านั้นที่มีชื่อเสียงในการท่องเที … 29/07/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาชมเทศกาลดอกกุหลาบของเมืองโอซาก้า

คราวนี้จะขอเอาใจคนชอบดอกกุหลาบกันค่ะ เนื่องจากในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมจนถ … 31/05/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
Arts Cover1
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น 2021 (ครึ่งปีหลัง)...ตระเวนชมนิทรรศการ “ศิลปะร่วมสมัย” (Contemporary Art Festivals)

ไม่ใช่เฉพาะศิลปะแบบดั้งเดิมในยุคโบราณ หรือความงดงามทางธรรมชาติเท่านั้น … 19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!