ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ไปเยี่ยมเยือนศาลเจ้ากระต่าย รับปีกระต่ายกัน

ภูมิภาค

เมื่อเข้าสู่ปีกระต่ายแล้ว สิ่งที่ไม่ควรพลาดเลยคือ การไปเยือนสถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับกระต่าย จะสังเกตได้ว่า ของใช้ หรือลวดลายผ้ารวมถึง ศาลเจ้าส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมักจะมีกระต่ายปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากกระต่ายนั้นเป็นสัตว์ที่ปรากฏในตำนานเทพและเรื่องเล่าโบราณของญี่ปุ่นอยู่บ่อยครั้ง ทำให้คนญี่ปุ่นนั้นมีความผูกพันธ์กับกระต่ายเป็นอย่างมาก ในครั้งนี้จะขอแนะนำศาลเจ้าในเกียวโตที่มีกระต่ายเป็นสัญลักษณ์ เอาใจคนรักกระต่ายและต้อนรับปีกระต่ายกันค่ะ

ศาลเจ้า โอคาซากิจินจะ :岡崎神社

ศาลเจ้าแห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นจุดหมายหนึ่งในการไปไหว้พระรับปีกระต่ายกันเลยทีเดียว เนื่องจากศาลเจ้าแห่งนี้มีกระต่ายวางตกแต่งเรียงรายเต็มไปหมด เวลาถ่ายรูปออกมาจะดูน่ารักมากทีเดียวค่ะ

เครดิตภาพ https://kyoto-goriyaku.com/eto-usagi/

เป็นศาลเจ้าแห่งนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ.794 ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองเกียวโต  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทิศที่เรียกว่า ทิศปีเถาะ โดยให้เป็นศาลเจ้าที่เป็นเทพคุ้มครองทางทิศตะวันออกเพื่อคุ้มครองเมืองหลวงเกียวโต

เทพเจ้าประจำศาลเจ้าแห่งนี้ มีทั้งหมด 3 องค์คือ เทพสุซาโนะโอะ โนะมิโคะโตะ, เทพเจ้าคุชิอินาดาฮิเมะ โนะมิโคะโตะ และเทพยะฮาชิระ โนะมิโคะโตะ  ศาลเจ้าแห่งนี้ให้พรเรื่องการให้กำเนิดบุตร การคลอดลูกปลอดภัย การผูกสัมพันธ์ และปัดเป่าภัยร้าย

รูปปั้นกระต่ายขาวเครดิตภาพ https://okazakijinja.jp/precincts/

ทำไมจึงต้องเป็นกระต่าย

เนื่องจากเทพเจ้าประจำศาลเจ้าคือเทพยะฮาชิระ โนะมิโคะโตะ นั้นเป็นเทพแห่งการให้กำเนิดบุตร และกระต่ายนั้นเป็นสัตว์รับใช้ของเทพเจ้าในการกำเนิดบุตรมาตั้งแต่สมัยโบราณ จึงมีกระต่ายเป็นสัญลักษณ์ประจำศาลเจ้าแห่งนี้

รูปปั้นกระต่ายสีดำ เชื่อกันว่าถ้าหากราดน้ำไปยังท้องของกระต่ายแล้วตั้งอธิษฐานจะช่วยให้มีบุตรและคลอดบุตรปลอดภัย  (เครดิตภาพ https://okazakijinja.jp/precincts/ )

เครื่องรางประจำศาลเจ้าก็จะเป็นรูปกระต่ายไม่ว่าจะเป็น เอะมะ แผ่นไม้ที่เขียนคำอธิษฐาน หรือถุงเครื่องราง และที่พลาดไม่ได้เลยคือ โอะมิคุจิ หรือเซียมซีกระต่ายนั่นเองค่ะ ราคา 500 เยน สามารถนำเอากลับบ้านได้ค่ะ

โอะมิคุจิเซียมซีกระต่าย ราคา 500 เยน

เครดิตรูปภาพ https://okazakijinja.jp/item/

ถุงเครื่องรางเป็นรูปกระต่าย

เครดิตรูปภาพ https://okazakijinja.jp/item/

ข้อมูลเพิ่มเติม

51 Osazaki Higashitennou machi, Sakyou-ku, Kyoto, 607-8305

เบอร์โทรศัพท์ 075-771-14963

Fax: 075-761-5859

เปิดทำการเวลา 09.00-17.00 ค่าเข้าชม ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

การเดินทางไปยังศาลเจ้า

1.ใช้รถไฟใต้ดิน

นั่งรถไฟใต้ดินเมืองเกียวโตมาลงที่สถานี เคะอะเกะ (keage: 蹴上)จากนั้นเดินเท้าต่ออีก 15 นาที หรือนั่งรถไฟสายเคฮังไปลงที่สถานี เคฮังจินกูมารุทะมะจิ (keihan Jinguumarutaeki: 京阪神宮丸太町) เดินเท้าต่ออีก 20 นาที

2.รถบัส

เป็นวิธีที่สะดวกมากที่สุดนั่งรถบัสของเมืองสาย 32, 203, 93 ลงที่ป้าย โอคาซากิจินจะ

ศาลเจ้าอุจิ Uji JInja :宇治神社

นั่งรถไฟออกจากตัวเมืองเกียวโตมายังเมืองอุจิ จะมีอีกหนึ่งศาลเจ้าซึ่งมีสัญลักษณ์เป็นกระต่ายเหลียวหลัง นั่นคือศาลเจ้าอุจิ แห่งเมืองอุจิ นั่นเอง

ศาลเจ้าแห่งนี้มีเทพประจำศาลเจ้าคือ เทพ อุจิโนะ วะคิอิระโกะ โนะมิโคโตะ ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งปัญญาและการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังมีกระต่ายเป็นสัญลักษณ์แห่งความเชื่อในการของการมีบุตรและคลอดบุตรอย่างปลอดภัย ทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้จะให้พรเกี่ยวกับการเรียน และการมีบุตร ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอุจิ กล่าวกันว่าสร้างขึ้นในช่วงค.ศ. 315 และด้วยความเก่าแก่ของศาลเจ้าแห่งนี้นั้น ทำให้ศาลเจ้ามีอาคารและรูปแกะสลักไม้ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติมากมาย

บริเวณที่ล้างมือก่อนเข้าศาลเจ้าก็เป็นรูปกระต่าย

นอกจากความเชื่อของกระต่ายเรื่องเกี่ยวกับการคลอดบุตรแล้ว ความพิเศษคือ กระต่ายเหลียวหลัง ความเชื่อเกี่ยวกับกระต่ายเหลียวหลังนี้มาจากเรื่องเล่า ว่า เมื่อครั้งเทพอุจิโนะ วะคิอิระโกะ โนะมิโคโตะเดินทางมายังเมืองอุจิและกำลังหลงทางอยู่  มีกระต่ายปรากฏตัวและเหลียวหลังกลับมามอง และคอยนำทางให้เดินกลับมายังทางที่ถูกต้อง จึงกลายเป็นกระต่ายประจำศาลเจ้าแห่งนี้ และเชื่อกันว่าจะคอยนำทางที่ถูกต้องให้กับผู้คนทั้งหลาย จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำศาลเจ้าแห่งนี้ ทำให้เครื่องรางและโอะคุจิเซียมซี เป็นรูปกระต่ายเหลียวหลัง

โอะมิคุจิรูปกระต่ายเหลียวหลัง ราคา 500 เยน 

เครดิต http://uji-jinja.com/event/150403usagi.html

เครื่องรางของศาลเจ้าอุจิ จะปักเป็นรูปกระต่ายเหลียวหลัง 

เครดิตรูปภาพ : http://uji-jinja.com/charm/index.html

 

แผ่นป้ายให้พรมีความสุขตลอดทั้งปี โดยเป็นรูปร่างวงกลม มีความหมายว่า ความสุขวนเวียนตลอดทั้งปี มักจะนำไปแขวนบริเวณทางเข้าร้านค้าหรือบริษัท เชื่อว่าให้โชคลาภและความสุขตลอดทั้งปี เครดิตรูปภาพ : http://uji-jinja.com/charm/index.html

นอกจากนี้ยังมีจุดพลังงานศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้า ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นบริเวณที่กระต่ายเหลียวหลังปรากฏตัวขึ้น และยังเป็นแหล่งพลังจากธรรมชาติด้วยเช่นกัน ถ้าหากใครได้มาเยือนศาลเจ้าแห่งนี้ ให้ลองไปยังจุดพลังงานศักดิ์สิทธิ์และอธิษฐานดูนะคะ 

บริเวณจุดพลังงานศักดิ์สิทธิ์ เครดิต http://uji-jinja.com/powerspot/index.html

ข้อมูลเพิ่มเติม

1 Uji Yamada, Uji-shi, Kyoto 611-0021 เบอร์โทรศัพท์ 0774-21-3041 Fax 0774-24-3901  ค่าเข้าชม ฟรี

เวลาทำการ 09:00-17:00 น.

การเดินทาง

นั่งรถไฟสายเคฮันมาลงสถานี อุจิ(Keihan Uji) เดินต่ออีก 9 นาที หรือนั่งรถไฟสายเจอาร์มาลงสถานี เจอาร์อุจิ (JR Uji) เดินต่ออีก 15 นาที

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาชมดอกซากุระบนถนนสายนักปราชญ์เทะสึกะขุโนะมิจิไปจนถึงเส้นทางขนส่งสายเก่าที่สถานีเคะอาเงะ

31/03/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!