บันเทิงญี่ปุ่น

ไปร้องคาราโอเกะในญี่ปุ่นกัน

karaoke

การร้องเพลงในห้องคาราโอกะเป็นกิจกรรมยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นทุกรุ่น ทุกวัย ตั้งแต่เด็กนักเรียน วัยรุ่น แม้กระทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ ทุกคนต่างชอบตะโกน เปร่งพลังเสียงแข่งกันกับกลุ่มเพื่อนสนิทเปรียบเสมือนเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมกิจกรรมสำคัญของคนญี่ปุ่น 

คาราโอเกะที่ญี่ปุ่นมีตั้งแต่ห้องเดี่ยวที่เป็นเหมือนตู้ร้องคาราโอเกะในประเทศไทย จนไปถึงห้องโถงใหญ่ที่มีเวทีและคนชมเหมือนคาราโอกะตามตะวันตก แน่นอน นอกจากนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นยังมีห้องประเภทอื่นๆหลายขนานและโปรแกรมของระบบคาราโอกะที่แตกต่างกันไปตามความต้องการ บางที่มีแสงสีเสียงที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใน Concert บางที่มีให้เช่าชุดคอสตูมและเครื่องประกอบจังหวะต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้เต็มที่กับความสนุกของการร้องคาราโอเกะอีกด้วย

ที่ประเทศไทยหลักๆมี 2 ระบบคือ คาราโอเกะแบบตู้หยอดเหรียญและเช่าเป็นห้องรายชั่วโมง ว่าแต่...ในญี่ปุ่นล่ะ? อยากจะร้องคาราโอเกะที่แหล่งต้นกำเนิดเลย แต่ไม่รู้ว่าจะใช้บริการอย่างไร? 

ผมได้สรุปร้านคาราโอกะยอดนิยมที่ญี่ปุ่นมาให้แล้ว พร้อมการบริการทางเลือกหลากหลายที่เราไม่สามารถหาประสบการณ์ได้ในประเทศไทย


ประเภทเครื่องคาราโอเกะ

ร้านคาราโอเกะในประเทศญี่ปุ่นจะใช้ระบบคาราโอเกะจาก 2 ชนิดนี้คือ DAM และ JOYSOUND พูดง่ายๆคือ เป็นเครื่องคาราโอเกะจาก 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปและเราสามารถเลือกได้ตามใจชอบ

DAM

เครื่องคาราโอเกะที่มีระบบเสียงคุณภาพสูงและมี Music video จากศิลปินชื่อดังทั้งในญี่ปุ่นและนานาชาติ ให้ระบบเสียงที่คล้ายคลึงกับเจ้าของเพลง อีกทั้งยังมีระบบการให้คะแนนที่จริงจรัง! แบบสามารถคัดนักร้องมืออาชีพกันได้เลย! มีตัวเลือกเพลงดังๆต่างๆ มากมายให้เราได้เลือกร้องกันอย่างสนุกสนาน ข้อเสียอย่างคือระบบ DAM มีตัวเลือกเพลง minor ให้น้อยมาก คือถ้าไม่ได้เป็นเพลงยอดนิยม ก็จะไม่มีเพลงให้เลือกร้องในระบบนะครับ 

JOYSOUND

เครื่องคาราโอเกะอีกหนึ่งประเภทที่มีระบบเสียงไม่แพ้ระบบ DAM แต่ให้ตัวเลือกเพลงมากกว่าคือระบบ JOYSOUND ระบบนี้ให้เพลงเยอะรวมถึงเพลง minor ต่างๆด้วย ถึงแม้จะไม่ค่อยมี Music video จากศิลปินแต่เราก็สามารถสนุกกับการร้องเพลงได้เช่นกัน เพลงของศิลปินหลายคนก็ยกมาทั้งอัลบัมให้เลยทั้งญี่ปุ่นและต่างประเทศ เพลงไทยถ้าจำไม่ผิด มีเพลงคนใจง่ายของไอซ์ ศรัณยู แต่เป็นภาษาญี่ปุ่นนะ แล้วก็มีบางเพลงเก่าๆของทาทายังอีกด้วย ถ้าใครเน้นเพลงเยอะต้องระบบ JOYSOUND


ร้านคาราโอเกะยอดนิยมในญี่ปุ่น

Big Echo

ร้านคาราโอเกะชั้นนำที่ใช้ระบบ DAM เป็นหลัก มีสาขามากมายในประเทศญี่ปุ่น เอกลักษณ์ของที่นี้คือมีห้องคาราโอเกะที่ใหญ่ สะอาดและใช้เทคโนโลยีระบบเสียงและภาพที่ทันสมัย ทุกคนสามารถสนุกกับการร้องเพลงคาราโอเกะได้เหมือนร้องเพลงบนเวทีคอนเสิร์ต Big Echo ยังได้นำเทคโนโลยี Ai มาเพิ่มความสนุกในการร้องเพลงมากขึ้น ระบบ DAM Ai นี้ใช้เทคโนโลยี Voice regconition ซึ่งสามารถควบคุมทุกอย่างด้วยการพูดกับเครื่องคาราโอเกะเลย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเพลง การเพิ่มลดคีย์และอื่นๆ เหมือนกับ Apple Siri  นอกจากห้องร้องคาราโอเกะแบบปกติแล้ว ที่นี่ยังมีห้องพิเศษต่างๆ หรือ Concept Room อย่างเช่น Ligthing room, Luxury room และ kids room เป็นต้น ให้เลือกตามความสนใจ

https://big-echo.jp/en/

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:BIG_ECHO_Chayamachi.JPG

รูปภาพจาก https://www.livedamai.jp/

Maneki neko

ร้านคาราโอเกะที่ขึ้นชื่อเรื่องราคาถูกที่สุด มีสาขาทั่วประเทศญี่ปุ่นแต่ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่โดดๆตามชานเมือง Maneki neko เป็นร้านคาราโอเกะที่เดียวที่อนุญาติให้แขกนำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามารับประทานในห้องได้ และยังให้บริการตลอด 24 ชม อีกด้วย มีทั้งระบบ DAM และ JOYSOUND ให้เลือกได้ตามใจชอบ ถ้ามาใช้บริการในช่วงกลางวันจะได้ราคาถูกถึง 200 เยนต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

https://www.karaokemanekineko.jp/en/

รูปภาพจาก https://r.gnavi.co.jp/7xt64fw60000/

รูปภาพจาก https://www.karaokemanekineko.jp/shop/kanto-area/saitama/omiyanishiguchi.html

Jankara

ร้านคาราโอเกะที่มีสาขามากที่สุดในเขตตะวันตก (คันไซ) ของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้แล้ว ยังให้สิทธิพิเศษแก่แขกทุกคนที่มาใช้บริการในการบริการเครื่องดืม (Non- alcohol) ฟรีไม่อั้น! ไม่ว่าจะมาร้องเพลงแค่ครึ่งชั่วโมง ก็ได้เครื่องดืม Free flow ไปเลย Jankara ยังมีส่วนลดต่างๆให้กับนักเรียน นักศึกษาตลอด จึงเป็นที่นิยมแก่นักเรียนในญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเขตคันไซ ที่นี้มีระบบคาราโอเกะให้เลือกทั้ง DAM และ JOYSOUND เช่นกัน อาหารและเครื่องดืมก็มีให้เลือกเยอะในราคาที่ถูก 

https://jankara.ne.jp/en/

รูปภาพจาก http://nexipremium.jp/special/201703_jankara

รูปภาพจาก https://prtimes.jp/main/html/rd/p/000000068.000017032.html

Karaokekan

อีกหนึ่งร้านคาราโอเกะยอดนิยมที่มีสาขาเยอะในกรุงโตเกียว ร้านนี้มีระบบคาราโอเกะให้เลือกทั้ง DAM และ JOYSOUND เช่นกัน แต่จะเน้นห้องเล็กๆ สำหรับกลุ่มเพื่อน 2-3 คน แน่นอนที่นี้มีห้องใหญ่ๆเช่น VIP Room และ Party Room ด้วยถ้ามากันเป็นกลุ่มใหญ่ ห้อง First class ของที่นี้ใช้ไมค์ตั้งพิเศษที่เหมือนกับนักร้องมืออาชีพร้องเพลงบนเวทีเลย บางสาขามีชุดคอสตูมให้เช่าฟรีด้วย อีกหนึ่งเอกลักษณ์พิเศษคือนอกจากห้องคาราโอเกะแล้ว ที่นี่มีตู้เกมส์ปาเป่าให้เล่นเพื่อเป็นกิจกรรมทางเลือกระหว่างการพักเสียงอีกด้วย 

http://karaokekan.jp/index.html

รูปภาพจาก https://tokyokita.goguynet.jp/2020/05/15/covid19-14/


นี่คือ 4 ร้านคาราโอเกะชั้นนำในประเทศญี่ปุ่นที่เราสามารถเห็นได้ทั่วไป แต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเพื่อเป็นจุดขาย จุดดึงดูดให้กับลูกค้า ใครที่เน้นเสียงดี ห้องหรูแบบอยู่ในคอนเสิร์ตก็ต้องไปที่ Big Echo เลย คนที่เน้นความถูก อยากดื่ม อยากกินของที่ตัวเองมีก็ต้องเลือกใช้ Maneki neko ใครที่อยู่ในเขตคันไซก็ต้องไป Jankara ใครอยู่ในโตเกียวก็ Karaokekan เป็นต้น 

การใช้บริการ

การเข้าใช้บริการร้านคาราโอเกะในประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ยากเลย โดยคร่าวๆแล้วก็คล้ายกับที่ประเทศไทย แต่ที่ญี่ปุ่นจะมีช่วงเวลาและราคาที่ต่างกันไปเท่านั้น ขึ้นตอนง่ายๆ ตามนี้เลย

  1. เลือกร้านคาราโอเกะที่อยากใช้บริการ
  2. สมัครเข้าเป็นสมาชิคของร้านนั้นเพื่อรับสิทธิส่วนลดพิเศษ
  3. กำหนดเวลาที่จะใช้บริการ เริ่มต้นที่ 30 นาที หรือเลือกเป็น Free time
  4. เลือกการบริการเครื่องดืม Free drink หรือ ตามสั่ง 
  5. เลือกประเภทของเครื่องคาราโอเกะ DAM หรือ JOYSOUND
  6. เลือกประเภทห้อง smoking หรือ non-smoking หรือ Concept room
  7. ชำระค่าบริการ
  8. กดเปลี่ยนภาษาที่เครื่องคาราโอเกะเป็นภาษาอังกฤษ
  9. เลือกเพลงตามชื่อนักร้อง ชื่อเพลงหรือเพลงยอดนิยม
  10. เปร่งเสียงร้องกันได้เลย 

รูปภาพจาก http://www.deepjapan.org/a/2774

ง่ายแค่นี้เองครับ เราก็สามารถสนุกกับการใช้บริการห้องคาราโอเกะในประเทศญี่ปุ่นได้แล้ว คนไทยส่วนใหญ่ก็จะมาร้องเพลงสากลกัน ที่ญี่ปุ่นมีเพลงให้เลือกมากมาย นอกจากเพลงญี่ปุ่นและเพลงสากลแล้ว ยังมีเพลงเกาหลีและเพลงจีนอีกด้วย! ตัวเลือกเพลงนั้นแตกต่างไปตามเครื่องระบบคาราโอเกะที่ใช้ 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!