ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เช็คลิสต์ฤดูกาลเที่ยวสวนดอกไม้ทั่วญี่ปุ่น พร้อมไกด์สีเสื้อผ้าสุดปัง!

OhhoTrip_flower_Cover-01

การท่องเที่ยวชมสวนดอกไม้ดอกไร่นั้นถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากของการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นในช่วงกลางปี เพราะนอกจากความสวยงามที่เกิดขึ้นเพียงปีละครั้งแล้ว ระยะเวลาที่ดอกไม้ผลิบานนั้นก็มีจำกัด เรียกได้ว่าถ้าจองทริปช้าไปเพียงวีคเดียวก็แทบจะไม่เหลืออะไรให้ดูแล้ว ดังนั้นการจะไปดูดอกไม้จึงต้องมีการวางแผนอยู่ประมาณหนึ่ง ทั้งเรื่องเวลาและเสื้อผ้าหน้าผมต่าง ๆ จะมีอะไรบ้าง เชิญอ่านต่อเลยจ้า

เลือกดอกที่ใช่ ในเวลาที่สะดวก

การจะไปถ่ายรูปในทุ่งดอกไม้ได้อย่างสวยงามนั้นต้องเล็งช่วงเวลาให้ดี การที่ดอกไม้จะบานก่อนเวลาหรือเริ่มเหี่ยวเร็วกว่าพยากรณ์นั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ซึ่งมันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ บางทีเราวางแผนไว้ดีแล้วแต่พายุก็ดันเข้า ฝนตก มันก็เป็นไปได้ ดังนั้นการเตรียมแผนสำรองไว้ด้วยจึงเป็นเรื่องที่ควรทำค่ะ อย่ากำหนดวันเดินทางจนแน่นเกินไปจนไม่สามารถสลับวันเที่ยวได้ ควรวางแผนเที่ยวในบริเวณใกล้เคียงกับจุดชมดอกไม้อย่างน้อย 3 วันเอาไว้ด้วย เผื่อมีเหตุฉุเฉินจะได้สลับวันกันได้ และทั้ง 3 วันนั้นควรอยู่ในช่วงกลาง ๆ ของระยะเวลาที่พยากรณ์เอาไว้ก็จะค่อนข้างปลอดภัย แต่ถ้าหากวางแผนดี ๆ และแต้มบุญดีด้วย ก็อาจจะสามารถได้รูปกับดอกไม้หลากหลายดอกในทริปเดียวเลยก็เป็นได้นะคะ ดังนั้นจากตารางด้านล่างนี้จึงต้องเลือกดอกไม้ที่แมทช์กับวันที่เราสะดวกเดินทางก่อน และที่ใต้ชื่อดอกไม้ก็จะเป็นสถานที่ไฮไลต์ของดอกนั้น ๆ เพื่อเป็นตัวเลือกในการเดินทางค่ะ

เตรียมชุดไม่ให้ฉุดความปัง

เมื่อเราเลือกดอกไม้ที่ต้องการได้แล้ว ชุดที่ใส่ในการถ่ายรูปก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน จากตารางด้านบนเราได้ใส่ไกด์สีของเสื้อผ้าไว้ให้เบื้องต้น โดยพิจารณาจากความโดดเด่นเมื่อต้องไปยืนในทุ่งดอกไม้ขนาดใหญ่ เสื้อผ้าที่ไม่แนะนำอย่างยิ่งในการถ่ายรูปกับดอกไม้คือชุดที่มีดอกดวงลวดลายเยอะแข่งกับดอกไม้รอบ ๆ อนุโลมให้เป็นลายดอกลายจุดจิ๋ว ๆ หรือลายขวางเรียบ ๆ ได้ สีของเสื้อก็ไม่ควรเป็นสีเดียวหรือโทนเดียวกับดอกไม้ที่เราจะไปถ่ายด้วย สีที่ใส่ยังไงก็รอดกับดอกไม้สีเข้มก็คือ สีขาว แต่ถ้าอยากแอดวานซ์ขึ้นไปอีกก็ให้ลองใส่สีคู่ตรงข้ามกับพื้นหลัง ขอเน้นว่าพื้นหลัง เพราะว่าดอกไม้บางชนิดก็มีใบเยอะกว่าดอก หรือต้นอาจจะสูง เช่น ดอกไฮเดรนเยีย ที่จะมีใบสีเขียวเข้มแน่น และมีดอกสีฟ้าหรือม่วง ถ้าหากต้นไฮเดรนเยียที่สวนแห่งนั้นมีความสูงมาก หรือมีดอกสีฟ้าหรือม่วงไม่แน่นพอ ก็อาจจะเลือกใส่เสื้อผ้าสีแดงเพื่อให้โดดเด่นมากขึ้นได้ค่ะ ส่วนดอกไม้สีอ่อนอย่างดอกบ๊วย ดอกซากุระ สามารถใส่เสื้อผ้าสีเข้มได้หมด โดยเฉพาะสีโทนร้อนเช่น ส้ม แดง ค่ะ หรือถ้าเจอทุ่งดอกไม้หลากสีอย่างทิวลิป ก็แนะนำว่าใส่สีขาวไม่มีลาย จะเซฟสุด ปังสุดค่ะ

เช้าไม่กลัว กลัวไม่เช้า

อีกหนึ่งอุปสรรคของการถ่ายรูปในทุ่งดอกไม้ก็คงหนีไม่พ้นหมู่มวลมหามนุษย์ที่ต่างก็มีจุดประสงค์เดียวกัน ดังนั้นการไปถึงทุ่งดอกไม้ตั้งแต่เช้านอกจากจะคนน้อยแล้ว แสงก็ยังสวยและไม่เพลียแดดอีกด้วย แต่ถ้าหากคิดแล้วว่าตอนเช้ายังไงก็ไม่ทัน อีกช่วงเวลานึงที่สามารถถ่ายรูปได้สวยคือช่วงเย็น ทั้งนี้อาจจะต้องเช็คเวลาปิดของแต่ละสวนแต่ละฟาร์มให้ดี จะได้มีเวลาเก็บภาพสวย ๆ ไม่น้อยจนเกินไป

อย่าเตรียมแต่ชุด จนลืมเตรียมร่างกาย

ช่วงเวลาการบานของดอกไม้จะเริ่มจากช่วงปลายฤดูหนาว (..) ซึ่งอากาศยังคงเย็นอยู่และจะค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงที่ดอกไม้แต่ละชนิดจะเริ่มบานพร้อม ๆ กัน ดังนั้นเราควรเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการใช้ชีวิตกลางแดดด้วย ครีมกันแดดต้องทา หมวกแคป/หมวกปีกกว้าง ร่ม แว่นกันแดด เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย พัด/พัดลมมือถือ และน้ำดื่มพกติดตัวไว้ตลอด สวมรองเท้าที่เดินสบาย และถ้าไม่อยากทรมานกับความร้อนของแดดมากนัก ก็ควรคิดท่าหามุมสวยของตัวเองมาให้เรียบร้อย เมื่อถึงสถานที่จริงแล้วจะได้ไม่ต้องมายืนทดลองหามุมกันกลางแดดค่ะ

ดูอย่างเดียว ไม่ดึง ไม่เด็ด

เราคงเคยเห็นข่าวกันมาบ้างแล้วกับกรณีการโน้มกิ่งซากุระลงมาเพื่อถ่ายรูป ดังนั้นจึงควรระวังเป็นพิเศษ รวมถึง prop ต่าง ๆ ที่เราเตรียมไปเองก็ไม่ควรไปเกะกะ หรืออาจจะกวัดแกว่งไปโดนระหว่างที่เรากระโดดเพื่อถ่ายรูป หรือเผลอวางสัมภาระที่หอบมาทับไปบนพุ่มดอกไม้ เป็นต้น เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องหอบของไปจนเกินความจำเป็นค่ะ นอกจากจะคล่องตัวแล้ว ก็ยังช่วยเซฟดอกไม้ ต้นไม้ ไม่ให้บอบช้ำจนเกินไปด้วยค่ะ

อ่านแล้วไม่ง่ายเลยใช่มั้ยคะกับการไปถ่ายรูปกับทุ่งดอกไม้ซักครั้งในญี่ปุ่น ทั้งเรื่องเวลา การเดินทางและการเตรียมตัวต่าง ๆ นานา แต่เราเชื่อว่าไม่ว่าจะลำบากยากเย็นแค่ไหน แต่เมื่อได้ไปยืนต่อหน้าทุ่งดอกไม้แล้ว ความเหนื่อยความร้อนใด ๆ ก็เหมือนจะหายไปทันทีเลยล่ะค่ะ : )


Credit

https://www.japan-guide.com/e/e2423.html

https://hitachikaihin.jp/th/

http://thailand.huistenbosch.co.jp/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Amornsri Anutrakulchai
เป็นคนที่รักการเที่ยวคนเดียวมาก ๆ และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองเดินทางด้วยตัวเอง แต่แปลกมาก ๆ ที่เราไม่เคยเดินทางในญี่ปุ่นคนเดียวเลย อาจเป็นเพราะเป็นประเทศที่ทุกคนมีความผูกพัน ใฝ่ฝันและเอื้อมถึงได้ ก็เลยมักจะมีเพื่อนร่วมทางด้วยเสมอ สิ่งที่เราสนใจในญี่ปุ่นมากที่สุดคืองานออกแบบในทุก ๆ มิติ ทั้งสถาปัตยกรรม ของใช้ อาหาร แฟชั่น การ์ตูน ชอบในความละเอียดกับที่มาที่ไปของทุก ๆ สิ่งรอบตัวค่ะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!