ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ทำความรู้จัก YURU-CHARA ชีวิตและหน้าที่ของแมสคอตประจำเมือง

OhhoTrip_mascot_Cover-01

เชื่อว่าคนไทยหลายคนน่าจะรู้จักเจ้าหมีสีดำแก้มแดงที่มีชื่อว่า คุมะมง ดีอยู่แล้วว่าเป็นแมสคอตประจำจังหวัดคุมาโมโตะ แต่นอกจากเจ้าหมีจอมกวนตัวนี้แล้ว ญี่ปุ่นยังมีแมสคอตประจำภูมิภาค ประจำจังหวัด ประจำเมือง ประจำเขตอีกนับพันตัว!! บทความนี้จึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักเพื่อน ๆ จากภูมิภาคอื่น ๆ ของคุมะมงกันว่ามีใครบ้างค่ะ

จริง ๆ แล้วแมสคอตประจำเมืองเค้ามีชื่อเฉพาะว่า Yuru-Chara คำนี้ได้ถูกใช้อย่างเป็นทางการในช่วงปี ค.. 2000 โดยแมสคอตที่ถูกออกแบบให้เป็น Yuru-Chara นั้นต้องมีคุณลักษณะสำคัญ 3 ข้อคือ

 


1.ตัวคาแรคเตอร์ต้องมีลักษณะที่สะท้อนถึงท้องถิ่นนั้น ๆ อย่างเด่นชัด

2.ตัวคาแรคเตอร์ต้องมีพฤติกรรมที่มีความเฉพาะตัว

3.ตัวคาแรคเตอร์ต้องมีความน่ารัก ไร้เดียงสา เห็นแล้วรู้สึกผ่อนคลาย


 

ดังนั้นจุดประสงค์หลักของการสร้าง Yuru-Chara ขึ้นก็เพื่อประชาสัมพันธ์เมืองนั้น ๆ นั่นแหละค่ะ เพื่อให้คนได้รู้จักและมาเที่ยวมากขึ้น โดยส่วนมากแล้วแมสคอตประจำเมืองเหล่านี้จะถูกออกแบบโดยศิลปินมือสมัครเล่น แต่สามารถสร้างความนิยมได้มากถึงขั้นที่ว่ามีจำนวน Yuru-Chara มากถึง 3,000 ตัวในปี ค.. 2014 เพราะทุกจังหวัดทุกเขตต่างก็อยากสร้างแมสคอตเอาไว้โปรโมตท้องถิ่นของตนเองเช่นกัน จนทางการเมืองโอซาก้าต้องออกมาบอกว่า เรามีแมสคอตประจำเมืองมากเกินไป ซึ่งอาจจะส่งผลให้ Brand Identity ของเมืองไม่ชัดเจน

เมื่อมีจำนวนแมสคอตมากขึ้น เค้าก็เลยมีการจัดประกวดกันซะเลย โดยมีชื่องานว่า Yuru-Chara Grand Prix ซึ่งจัดขึ้นทุกปีมาตั้งแต่ปี ค.. 2010 เปิดให้คนทั่วไปโหวตให้กับแมสคอตที่ตัวเองชื่นชอบ เป็นงานที่เปิดโอกาสให้แมสคอตจากเมืองต่าง ๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น หากใครอยากรู้ว่าปีนี้จังหวัดไหนส่งแมสคอตหน้าตาแบบไหนบ้าง ก็เข้าไปที่ลิงก์นี้ได้เลยค่ะ https://www.yurugp.jp/jp/vote/

เอาล่ะ! คราวนี้เรามาทำความรู้จักกับ Yuru-Chara รุ่นพี่ที่มีชื่อเสียงกันบ้างดีกว่า เริ่มกันที่ Hikonyan แมสคอตตัวนี้เป็นตัวที่ได้รับการโหวตสูงสุดจาก Yuru-Chara Grand Prix 2010 ซึ่งเป็นปีแรกของการจัดงานค่ะ

Hikonyan

ฮิโกะเนียน เป็นแมสคอตจากเมืองฮิโกะเนะ จังหวัดชิกะ ถูกออกแบบขึ้นในโอกาสฉลองครบรอบ 400 ปีของปราสาทฮิโกะเนะ ลักษณะของแมสคอตตัวนี้คือเป็นแมวสีขาวที่ใส่หมวกของนักรบ เหตุที่ใช้แมวเป็นสัญลักษณ์นั้นต้องย้อนไปถึงสมัยของไดเมียว Ii Naotaka ท่านได้เจอกับแมวตัวหนึ่งหลบอยู่ ท่านจึงได้เดินออกจากต้นไม้ที่ท่านยืนอยู่เข้าไปหาเพื่อจะเล่นกับเจ้าเหมียวตัวนั้น หลังจากนั้นก็ได้เกิดฟ้าผ่าลงที่ต้นไม้นั้น ท่านจึงเชื่อว่าเจ้าแมวตัวนี้ได้ช่วยชีวิตท่านไว้ จึงได้ถูกนำมาใช้เป็นแมสคอตประจำเมืองฮิโกะเนะนั่นเอง

Official Website: https://hikone-hikonyan.jp/

Facebook: https://www.facebook.com/hikonyanofficial/

Hikone Castle

Kumamon

ถึงแม้ว่าคนไทยจะรู้จักเจ้าหมีตัวนี้อยู่แล้ว แต่ในเมื่อพูดถึง คุมะมง ไว้ตั้งแต่ตอนเปิดเรื่องแล้วจะไม่ลงรายละเอียดเลยก็คงจะไม่ได้ เจ้าหมีดำแก้มแดงตัวนี้เป็นแมสคอตที่กำเนิดขึ้นมาในวันเปิดเส้นทางรถไฟชินคันเซ็นสายคิวชู เป็นหมีเด็กผู้ชายที่ชอบเล่นยิมนาสติก ขี้สงสัยและขี้เล่น มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายขายของจังหวัดคุมาโมโตะ มีออฟฟิศของตัวเองชื่อ Kumamon Square ตั้งอยู่ที่ห้าง Tsuruya ที่นั่นจะมีทั้งห้องทำงานของคุมะมง เวทีการแสดง และร้านขายของฝากประจำท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์ลิขสิทธิ์คุมะมง หน้าที่หลักของคุมะมงคือการทำให้คนรู้จักและมาเที่ยวจังหวัดคุมาโมโตะมากขึ้น แต่เหมือนว่าผลงานคุมะมงนั้นจะไปไกลเกินคาด เพราะนอกจากรายได้จากการท่องเที่ยวแล้ว สินค้าต่าง ๆ ที่มีเจ้าหมีตัวนี้ปรากฏอยู่ก็ดูจะสร้างเม็ดเงินได้มหาศาลทั้งในประเทศญี่ปุ่นเองและจากต่างประเทศด้วย จนอาจเรียกได้ว่าเป็น Yuru-Chara ที่รวยที่สุดก็ว่าได้

Official Website: https://kumamon-official.jp/

Kumamon Square: https://www.kumamon-sq.jp/en/index.html

Twitter: 55_kumamon

Instagram: 55_kumamontai

YouTube: KumamonTV

Funassyi

ใช่ว่าแมสคอตทุกตัวจะมีแต่เรื่องราวที่สวยงามเท่านั้น ฟุนัชชิ แมสคอตเทพลูกแพร์ที่ถูกออกแบบโดยชาวเมืองฟุนาบาชิคนหนึ่ง เพื่อใช้ในการโปรโมตธุรกิจของเค้า ไม่ได้มีความตั้งใจว่าจะเป็นตัวแทนของเมืองฟุนาบาชิแต่อย่างใด ฟุนัชชิมีบัญชีทวิตเตอร์เพื่อพูดคุยกับผู้คนบนโลกออนไลน์ จนเมื่อได้รับความนิยมและมีผู้ติดตามมากขึ้น ฟุนัชชิจึงเริ่มมีชุดแมสคอตเป็นของตัวเองและสร้างวิดีโอเผยแพร่บน YouTube เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือน หลังจากได้รับความนิยมอย่างมาก ทางผู้ออกแบบจึงอยากผลักดันให้ฟุนัชชิได้เป็นตัวแทนของเมืองฟุนาบาชิอย่างเป็นทางการ แต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมาหลายครั้ง จนถึงทุกวันนี้ แม้ว่าทวิตเตอร์ของฟุนัชชิจะมีผู้ติดตามถึง 1.4 ล้านคน ออกอีเวนต์ช่วยโปรโมตเมืองฟุนาบาชิ จังหวัดชิบะ มานับครั้งไม่ถ้วน และมี Funassy Land ร้านขายสินค้าธีมฟุนัชชิถึง 4 สาขาในเมืองฟุนาบาชิ โตเกียว โอซาก้า และนาโกย่าแล้วก็ตาม แต่ว่าเทพลูกแพร์นี้ก็ยังเป็น Unofficial Character อยู่ดีค่ะ ถ้าใครฟังแล้วอยากให้กำลังใจ ก็สามารถไปเยี่ยมชมอุดหนุนสินค้ากันได้ที่ร้านเลยนะคะ

Official Website: http://funassyiland.jp/

Twitter: Funassyi

ยังมีเรื่องราวและวีรกรรมอีกมากมายของเหล่าแมสคอตประจำเมืองที่ยังเล่าไม่หมด ไว้โอกาสหน้าจะหามาเล่าให้ฟังอีกนะคะ : )


Credit

https://www.yurugp.jp/jp/

https://hikone-hikonyan.jp/

https://www.kumamon-sq.jp/en/index.html

http://funassyiland.jp/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Amornsri Anutrakulchai
เป็นคนที่รักการเที่ยวคนเดียวมาก ๆ และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองเดินทางด้วยตัวเอง แต่แปลกมาก ๆ ที่เราไม่เคยเดินทางในญี่ปุ่นคนเดียวเลย อาจเป็นเพราะเป็นประเทศที่ทุกคนมีความผูกพัน ใฝ่ฝันและเอื้อมถึงได้ ก็เลยมักจะมีเพื่อนร่วมทางด้วยเสมอ สิ่งที่เราสนใจในญี่ปุ่นมากที่สุดคืองานออกแบบในทุก ๆ มิติ ทั้งสถาปัตยกรรม ของใช้ อาหาร แฟชั่น การ์ตูน ชอบในความละเอียดกับที่มาที่ไปของทุก ๆ สิ่งรอบตัวค่ะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!