ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เวิร์กช็อปงานฝีมือในญี่ปุ่น คลาสไหนที่คุณต้องลอง

Craft Class

ด้วยมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานของญี่ปุ่นที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้ความแข็งแกร่งด้านงานฝีมือแทบจะไม่ลดเลือนลงไปเลยแม้จะผ่านกาลเวลามาหลายยุคสมัย และเมื่อมีความแข็งแกร่งเป็นพื้นฐาน จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่างานฝีมือที่ถูกสืบทอดโดยลูกหลานจะสามารถกลายมาเป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้และความเพลิดเพลินกับเหล่าผู้มาเยือนที่สนใจอยากลองเข้าร่วมกิจกรรมอันแสนท้าทาย (?) เหล่านั้นในระหว่างการเดินทางของพวกเขา

แน่นอนว่า ญี่ปุ่นมีสถานที่สำหรับเวิร์กช็อปและคลาสเรียนแบบสั้นๆ ให้เราได้ดื่มด่ำอยู่มากมาย ตั้งแต่การทำอาหาร งานช่าง งานฝีมือ ทั้งแบบง่ายสำหรับมือใหม่ ไปจนถึงคลาสระดับผู้เชี่ยวชาญ ก็มีให้เลือกสรร

มาดูกันว่ามีกิจกรรมหรืองานฝีมืออะไรบ้าง ที่นักท่องเที่ยวอย่างเราสามารถเข้าร่วมแบบจอยๆ ได้แบบไม่รู้เบื่อ!

เครื่องปั้นดินเผา/เซรามิค (Pottery Workshop)

งานเครื่องปั้นดินเผาและเซรามิกญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในด้านความสวยงามและมีคุณภาพสูง และเป็นรูปแบบศิลปะที่ฝังลึกอยู่ในวัฒนธรรมญี่ปุ่น ซึ่งคลาสเวิร์คช้อปเครื่องปั้นดินเผาสามารถพบได้ในหลายแห่งในญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเมืองและภูมิภาคที่มีชื่อเสียงด้านเครื่องปั้นดินเผาประเภทท้องถิ่น เช่น เมืองอาริตะในจังหวัดซางะ ที่มีชื่อเสียงในฐานะเมืองเครื่องปั้นดินเผาอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะเครื่องเคลือบดินเผา(Porcelain) หรือ เครื่องปั้นดินเผาของโอกินาว่าเรียกว่ายาชิมุน เป็นต้น
แต่ก็ไม่ใช่ว่านักท่องเที่ยวอย่างเราจะสามารถดั้นด้นไปเข้าคลาสเครื่องปั้นดินเผาหรือเซรามิคในแหล่งขึ้นชื่อได้ เนื่องจากเมืองเหล่านั้นอาจไม่อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยว ดังนั้น เราสามารถหาซื้อทัวร์สำหรับกิจกรรมงานปั้น โดยสอบถามจากร้านที่ขายสินค้าเหล่านี้ได้ เช่น

- ร้านเครื่องปั้นเซรามิกยาชิมุนที่ถนนยาชิมุนโดริ (Yachimun-dori) ใจกลางเมืองนาฮะในโอกินาว่า ซึ่งมีร้านค้าที่มีคลาสเรียนทำเครื่องปั้นดินเผาด้วย หรือถ้าคุณปักหลักที่โตเกียว ลองแวะไปที่

- Uzumako Ceramic Art School ที่ถนนชิบะในโตเกียว ราคาคลาสเริ่มต้นประมาณ 3,500 เยน

เพิ่มเติม: https://japanobjects.com/features/ceramic-classes
https://www.japan.travel/en/sports/adventure/activities/pottery-experience-at-yachimun-no-sato/

ศิลปะแห่งการซ่อมแซม (Kintsugi Class)

เมื่อมีคลาสเรียนทำเครื่องปั้นดินเผาก็ต้องมีคลาสสำหรับฟื้นฟูชิ้นงานเหล่านั้น "คินสึงิ (Kintsugi)" คือ ศิลปะที่ใช้ซ่อมแซมรอยแตกร้าวของเครื่องปั้นดินเผา/เซรามิก อันมีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมอย่างมาก เป็นศิลปะญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่ได้รับการชื่นชมมาโดยตลอดว่าสามารถเปลี่ยนแปลงบางสิ่งที่แตกหักให้กลายเป็นงานศิลปะชิ้นใหม่โดยใช้ทองคำและยางไม้หรือแลคเกอร์เป็นองค์ประกอบหลัก ที่ทำให้เครื่องเซรามิกกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

คุณจะสามารถหาคลาสเรียนคินสึงิ เพื่อลองใช้เทคนิคการซ่อมแซมแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมนี้ได้อย่างหลากหลายทั้งในโตเกียวและตามเมืองใหญ่ต่างๆ ทั่วญี่ปุ่น โดยคลาสส่วนใหญ่จะสอนบทเรียนพื้นฐานของเทคนิคการซ่อมแซมในขณะที่คุณจะสวมชุดซามุหรือชุดช่างฝีมือแบบดั้งเดิมเพื่อสัมผัสความเป็นนักซ่อมแซมมือฉมังได้อย่างเสรี

- Heiando Kyoto เป็นสตูดิโอที่เปิดสอนคลาสคินสึงิระดับไฮเอนด์ (Hi-End Institue) มีสาขาทั้งในเกียวโตและโตเกียว ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 30,000+ เยน

- Hakata Lacquering Research Institute Studio ตั้งอยู่ในฟุกุโอกะ เป็นสถาบันที่เปิดสอนด้านงานซ่อมแซมที่หลากลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยางไม้หรือแลคเกอร์ รวมไปถึงคลาสคินสึงิซ่อมแซมเครื่องปั้นเซรามิกโดยตรงอีกด้วย ราคาเริ่มต้นประมาณ 15,000 เยน

เพิ่มเติม: https://www.heiando-kyoto.com/blog/2022/04/13/152856
https://form.run/@hakatashitsugei-1603343956

ตุ๊กตาดารุมะ (Daruma Class)

ตุ๊กตาหน้าแปลกสีแดงอ้วนกลมเหล่านี้ คือ ตุ๊กตาดารุมะ ตุ๊กตาไม้ทำจากกระดาษวาชิ รูปร่างคล้ายตุ๊กตาล้มลุก ถือว่าเป็นตุ๊กตาประจำชาติและเครื่องรางของขลังอันเป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่น จุดเด่นของตุ๊กตาดารุมะคือ คิ้ว ที่วาดเป็นรูปคล้าย "นกกระเรียน" และหนวดที่วาดคล้าย "เต่า" โดยสัตว์ทั้งสองชนิดสื่อถึงอายุที่ยืนยาว และจุดเด่นอีกอย่างของตุ๊กตาดารุมะจะมีดวงตาที่ว่างเปล่า ซึ่งผู้เป็นเจ้าของจะต้องเป็นคนแต้มเอง โดยแต้มลูกตาขวาก่อนแล้วอธิษฐาน จากนั้นค่อยแต้มตาซ้ายให้สมบูรณ์ แล้ววางไว้บนที่สูงเพื่อเป็นหนึ่งในของสำหรับสักการะบูชาเพื่อดลบันดาลโชคลาภและความมั่งคั่งตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น โดยกว่า 80% ของตุ๊กตาดารุมะถูกผลิตที่เมืองทากาซากิในจังหวัดกุนมะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตตุ๊กตาดารุมะที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ก็คือ

- Daruma no Furusato Daimonya เป็นโรงงานที่ผลิตตุ๊กตาดารุมะหลากหลายรูปแบบ และแน่นอนว่าระดับนี้ก็ต้องมีคลาสเวิร์คช้อปสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยราคาคลาสเริ่มต้นที่ 800 เยน

เพิ่มเติม: https://en.japantravel.com/gunma/daruma-no-furusato-daimonya/7137
https://www.jnto.or.th/newsletter/daruma-doll-of-hope/

วิธีใช้และย้อมผ้าฟุโรชิกิ (Furoshiki Class)

ฟุโรชิกิ (Furoshiki) คือ ผ้าห่อของแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะในหนัง ซีรีส์ และตามร้านขายข้าวกล่องทั่วไป เป็นวิธีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการห่อสิ่งของ ซึ่งในคลาสที่เรียนทั่วไป มักจะเป็นการสอนวิธีห่อของด้วยผ้าฟุโรชิกิ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ (หลักๆ มี 6 แบบ) ที่คุณจะได้เรียนรู้วิธีการใช้ฟุโรชิกิอย่างสะดวกสบาย นอกจากนั้นยังมีหลักสูตรให้เรียนเกี่ยวการย้อมสีผ้า ที่คุณสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้ตามที่ใจปรารถนาอย่างไม่มีถูกไม่มีผิด โดยคลาสเรียนเกี่ยวกับผ้าฟุโรชิกินั้นจะหาได้มากมายที่เกียวโต ซึ่งแต่ละสถาบันค่อนข้างมีชื่อเสียงเชื่อถือได้ทั้งในแง่คุณภาพ และการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนรู้สึกเพลิดเพลิน เช่น

- Kyo-Yuzen Workshop สถาบันสอนงานฝีมือในเกียวโต ที่ก่อตั้งมานานกว่า 350 ปี โดยงานฝีมือทั่วไปรวมทั้งคลาสเรียนฟุโรชิกิจะเริ่มต้นที่ 1,400 เยน ไปจนถึง 11,000 เยน

- Kyoto Shibori Museum ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำแนะนำแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด ผู้เรียนนอกจากจะได้ความเข้าใจที่แจ่มแจ้ง ยังได้ความประทับใจและของฝากแสนน่ารักกลับบ้านด้วย เริ่มต้นคลาสที่ 5,000 เยน

เพิ่มเติม: https://www.marumasu-nishimuraya.co.jp/en/private
https://veronikasadventure.com/sekka-cotton-furoshiki-class/

ศิลปะการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น (Origami Class)

โอริกามิ (Origami) คือ การพับกระดาษแบบญี่ปุ่น เพื่อทำให้เกิดรูปทรงต่างๆ ตามจินตนาการ โดยกระดาษที่ใช้พับจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมค่อนข้างบาง หลากหลายขนาดตามแต่งานที่จะใช้ มีทั้งแบบสีพื้นปกติและแบบที่มีลวดลายสดใส โดยรูปทรงที่มีชื่อเสียงอย่างมากคือ รูปนกกระเรียน

โดยคลาสเรียนส่วนใหญ่ จะเป็นคลาสที่เข้าเรียนได้ทั้งครอบครัว ที่นอกจากจะให้ความรู้เกี่ยวกับการพับกระดาษ ยังฝึกสมาธิแต่ยังคงความเพลิดเพลินเอาไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม นอกจากนั้น ยังทำให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างไม่รู้เบื่อ โดยคลาสเรียนพับกระดาษโอริกามิ สามารถหาได้ที่โตเกียว เช่น

- Taro's Origami Studio ตั้งอยู่ในย่านอาซากุสะ ใกล้ๆ กับวัดเซ็นโซจิ เป็นสตูดิโอที่ขายสินค้าเกี่ยวกับโอริกามิหลากรูปทรง และมีคลาสเรียนพับกระดาษสำหรับครอบครัวด้วย ราคาเริ่มต้นประมาณ 1,000 เยน

เพิ่มเติม: https://www.tarosorigami.com/asakusa-tokyo/

END

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!