ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวย่านซามูไรในญี่ปุ่น

Samurai D_c

ว่ากันว่า ถ้าอยากศึกษาประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นในอดีตให้สนุกแบบครบวงจร ให้ค้นหาจากคำว่า "ซามูไร" เพราะญี่ปุ่นในยุคที่ซามูไรรุ่งเรือง นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ถึงต้นศตวรรษที่ 17 นั้น เป็นช่วงที่มีความผันผวนของสังคมญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ทั้งการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง การแย่งชิงอำนาจ และสงคราม

ซามูไร มีเกียรติยศสูงส่งอย่างยิ่งในช่วงศตวรรษที่ 12 ที่บ้านเมืองเต็มไปด้วยการสู้รบและสงครามกลางเมือง มีการนองเลือดที่ยืดเยื้อกินเวลานานนับศตวรรษ จนกระทั่งในศตวรรษที่ 16 มีกลุ่มผู้นำอย่าง โอดะ โนบุนางะ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ และโทคุงาวะ อิเอยาสุ ที่อุทิศชีวิตเพื่อรวมรัฐที่สู้รบให้เป็นหนึ่งเดียว เมื่อได้รับชัยชนะในที่สุด ซามูไรก็ไม่จำเป็นสำหรับการต่อสู้บ่อยนัก แต่ยังคงดำรงอยู่ในฐานะข้าราชการและนักวิชาการ จนกระทั่งในปี ค.ศ.1873 จักรพรรดิเมจิได้ทรงยกเลิกซามูไรและหันมาใช้กองทัพแบบตะวันตก เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเสื่อมถอยของซามูไรนับแต่นั้น

จากความยิ่งใหญ่ในอดีต ทำให้ร่องรอยความรุ่งเรืองยังคงปรากฏให้เห็น และเรื่องราวของซามูไร ความงดงามแบบคลาสสิกของสถาปัตยกรรม รวมไปถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและดาบคู่ใจ ก็เป็นอะไรที่ถูกอกถูกใจให้กับผู้คนต่างถิ่นเป็นอย่างมาก หากคุณกำลังวางแผนที่จะไปเที่ยวญี่ปุ่น การไปเยือนย่านซามูไรจะช่วยเพิ่มค่าความพิเศษให้กับทริปนี้ของคุณได้อย่างมหาศาล
แต่... ไม่ใช่ทุกเมืองในญี่ปุ่นที่มีย่านซามูไร แต่มีเพียงบางแห่งเท่านั้นที่ยังอยู่และคงสภาพไว้อย่างสมบูรณ์ ส่วนใหญ่จะพบได้ในเมืองที่มีปราสาทเก่าที่เหล่าซามูไรชั้นสูงเคยอาศัยอยู่ในสมัยศักดินาครองเมือง เรามาดูกันว่ามีที่ไหนกันบ้าง;

คาคุโนะดาเตะ (Kakunodate Samurai District) จังหวัดอาคิตะ

หนึ่งในมนต์เสน่ห์ของอาคิตะ นอกจากจะเป็นย่านซามูไรที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังเป็นสถานที่ชมดอกซากุระบานที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว โดยย่านซามูไรคาคุโนะดาเตะ ในอดีตเคยเป็นที่พักอาศัยของซามูไรประมาณ 80 ตระกูล ตัวบ้านเรือนเป็นสถาปัตยกรรมแบบซามูไรโบราณดั้งเดิมแท้และดีที่สุดในญี่ปุ่น ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวแบะประชาชนทั่วไปเข้าชมได้เพียง 6 หลัง คือ บ้านอาโอยางิ บ้านอิวาชิ บ้านซามูไรโอดาโนะ บ้านซามูไรมัตสึโมโตะ บ้านซามูไรคาวาราดะ และบ้านอิชิกุโระ โดยทั้งหมดจะปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนเมษายน

ค่าใช้จ่าย: ฟรี - 800 เยน

การเดินทาง: จากสถานี JR Kakunodate เดินประมาณ 20 นาที หรือนั่งรถแท็กซี่ประมาณ 5 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.city.semboku.akita.jp/en/sightseeing/spot/07_buke.html
https://www.akita-tourism.com/member/index/charm/en
https://www.tohokukanko.jp/en/attractions/detail_1203.html

คิทสึกิ (Kitsuki City Samurai Residence) จังหวัดโออิตะ

เมืองคิทสึกิ มีย่านซามูไรที่มีชื่อเสียงถึง 2 แห่ง ตั้งอยู่ฝั่งเหนือและใต้ของเมือง เป็นเมืองที่ได้รับการอนุรักษ์ให้คงเอกลักษณ์ของบ้านเรือนซามูไรโบราณไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยตลอดทางที่เชื่อมทั้งสองย่านจะเรียงรายไปด้วยรั้วกำแพงหินของบ้านซามูไรและทางเดินที่ปูด้วยหินอย่างเรียบง่ายแต่สวยงาม และคุณจะไม่เห็นสายไฟหรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ใดๆ ที่จะมาบดบังหรือทำให้เสียบรรยากาศ โดยเฉพาะที่เนินชิโอยะโนะซากะที่คุณจะสามารถมองเห็นภาพมุมกว้างของเมืองทั้งเมืองได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนั้นคุณยังสามารถแวะเวียนไปที่ปราสาทคิทสึกิระหว่างทางได้อีกด้วย นับว่าเป็นสถานที่ซึ่งเหมาะกับการใส่กิโมโนเดินถ่ายรูปเป็นแน่แท้ และมักปรากฏในสื่อต่างๆ อยู่เสมอ

ค่าใช้จ่าย: 120 - 1,200 เยน
การเดินทาง: จากสถานี JR Kitsuki นั่งแท็กซี่ หรือรถบัส Kunisaki Kanko Bus ไปลงที่ป้าย Kitsuki Bus Terminal ใช้เวลาประมาณ 10 นาที
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.kit-suki.com/common/index.php?action=story&story_id=200
https://www.kit-suki.com/eng/

นางามาจิ (Nagamachi Samurai District) จังหวัดอิชิกาวะ

นางามาจิ เป็นย่านบ้านซามูไรชั้นสูงที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ถนนปูด้วยหินอย่างเรียบง่าย มีกำแพงดินซึจิคาเบะ (tsuchi-kabe) ซึ่งในฤดูหนาวจะhttps://www.ishikawatravel.jp/en/spots/nagamachi-samurai-district/ปกคลุมไปด้วยเสื่อฟางเพื่อป้องกันน้ำค้างแข็งและการแตกร้าว อันเป็นลักษณะเฉพาะของย่านซามูไรที่มั่งคั่งในคานาซาวะสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603–1867) ตั้งอยู่ใกล้ปราสาทคานาซาวะ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของเมืองทั้งเมือง นอกจากบ้านเรือนที่ได้รับการบูรณะอย่างดีให้เข้ากับสภาพของพื้นที่ คุณยังจะได้สำรวจคลองอันงดงาม เพื่อสัมผัสถึงชีวิตของซามูไรในยุคนั้นอย่างเข้าถึงบรรยากาศ

ค่าใช้จ่าย: 100 - 500 เยน

การเดินทาง: จากสถานีรถไฟ Kanazawa Station(East Exit) นั่งรถบัสที่ป้าย 7-11 ไปลงที่ป้าย Korinbo จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 5 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.ishikawatravel.jp/en/spots/nagamachi-samurai-district/
https://visitkanazawa.jp/en/attractions/detail_10195.html

มัตสึเอะ (Matsue Samurai District) จังหวัดชิมาเนะ

ย่านซามูไรมัตสึเอะและเมืองเก่าสึวาโนะตั้งอยู่ในจังหวัดชิมาเนะ มีบ้านพักซามูไรที่สวยงามหลายแห่งทางตอนเหนือของปราสาทมัตสึเอะที่นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมได้ในราคาที่แตกต่าง แต่บ้านซามูไรที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชมแบบพลาดไม่ได้เลยนั้น คือ บ้านมัตสึเอะ บุเกะ ยาชิกิ ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างประณีต ตั้งอยู่ที่จุดกึ่งกลางของถนนชิโอมิ นาวาเตะ ถนนที่ยาวกว่า 500 เมตร ทอดตัวไปตามคูน้ำของปราสาทที่เรียงรายไปด้วยบ้านสไตล์ญี่ปุ่นโบราณและต้นสนยืนตระหง่านดูงามคลาสสิกยิ่งนัก

ค่าใช้จ่าย: 310 - 500 เยน

การเดินทาง: จากโตเกียวนั่ง JR Tokaido/Sanyo Shinkansen ถึงสถานี Okayama ให้เปลี่ยนมานั่ง Limited Express Yakumo ไปลงสถานี Matsue ใช้เวลาทั้งหมดราวๆ 6 ชม.

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.visit-matsue.com/discover/city_centre/north_side

อูซุกิ (Usuki Samurai District) จังหวัดโออิตะ

เดิมเคยเมืองปราสาทของญี่ปุ่นที่เฟื่องฟูในศตวรรษที่ 16 ที่ยังคงทิ้งร่องรอยความเจริญรุ่งเรืองไว้ให้เห็นอยู่มากมายในปัจจุบัน และเป็นหนึ่งในความภูมิใจของโออิตะที่ว่ากันว่าถ้ามาโออิตะต้องแวะมาเที่ยวอูซุกิ โดยสถานที่ท่องเที่ยวหลักของย่านซามูไรแห่งนี้ ได้แก่ ถนนประวัติศาสตร์นิโอซะ (Nioza Historical Road) ซึ่งเป็นตรอกแคบๆ ยาวประมาณ 200 เมตร เมื่อเดินไปตามตรอกนี้ คุณจะมองเห็นบ้านซามูไรและวัดในสมัยเอโดะ มีย่านการค้าบนถนนฮัจโจโอจิ ซึ่งเรียงรายไปด้วยร้านขายงานฝีมือ ร้านขายของชำ และของจิปาถะ

การเดินทาง: ใช้เวลาเดินเพียง 10-15 นาทีจากสถานี JR Usuki และ Kami-Usuki

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.discover-oita.com/en/destinations/usuki-tsukumi-and-saiki/usuki/
https://www.visit-kyushu.com/en/blogs/usuki-samurai-edo-castle-town/

END

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!