ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

มีอะไรบนยอดภูเขาไฟฟูจิ ?

fuji

ทุกคนรู้จักภูเขาไฟฟูจิ landmark สำคัญของประเทศญี่ปุ่นกันดี และอีกหลายคนได้มีโอกาสไปชมและถ่ายรูปกับภูเขาไฟชื่อดังนี้แล้ว แต่เคยสงสัยมั้ยว่า…บนยอดภูเขาไฟฟูจินั้นมีอะไร? 

อาทิตย์อุทัยแรกของญี่ปุ่นคือการได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นจากยอดภูเขาไฟฟูจิ เป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นใฝ่ฝันว่าหนึ่งครั้งในชีวิตอยากจะได้เห็นเทพนิรมิตนี้ ณ จุดสูงสุดของญี่ปุ่น การได้รับแสงอาทิตย์แรกของวันจากยอดไฟฟูจิเหนือกลุ่มก้อนเมฆเปรียบเสมือนเราได้อยู่บนสวรรค์และเป็นประสบการณ์พิเศษที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น 

ภูเขาไฟฟูจิ welcome นักล่าฝันทุกคน ขึ้นไปชมยอดภูเขาไฟทุกช่วงฤดูร้อนในเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนของทุกปี ด้วยคอร์สปีนเขาที่มีการจัดทางเดินอย่างเป็นระเบียบไว้แล้ว อีกทั้งระหว่างทางก็มีที่พักเป็นจุดๆ รวมถึงกระท่อมนอนพักเล็กๆเพื่อให้ความสะดวกสบายแก่นักล่าแสงอาทิตย์อุทัยทุกคนทั้งมือใหม่และมืออาชีพ

ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่หลงไหลในความเป็นญี่ปุ่น คุณต้องหาโอกาสขึ้นพิชิตยอดเขานี้ให้ได้ ซักครั้งในชีวิต

เบื้องต้นเกี่ยวกับภูเขาฟูจิ

ฟูจิเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับสนิท มีพื้นที่คาบถึงสองจังหวัด คือจังหวัดชิซูโอกะและจังหวัดยามานาชิ มีความสูงถึง 3,776 เมตรเหนือน้ำทะเล จัดเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น สูงกว่าดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูง 2,565 เมตรเหนือน้ำทะเล ในวันที่มีสภาพอากาศแจ่มใส เราสามารถเห็นภูเขาไฟฟูจิจากโตเกียวได้เลย ภูเขาไฟฟูจิเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นที่ทั่วโลกรู้จักและได้ถูกบันทึกเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลกจากองค์การยูเนสโกในปี 2013

การปีนเขา

ภูเขาไฟฟูจิแบ่งเป็น 9 ชั้นก่อนถึงยอด ซึ่งการปีนภูเขาไฟฟูจิสามารถขึ้นได้จาก 4 แห่ง คือ คอร์ส Yoshida, คอร์ส Subashiri, คอร์ส Gotemba และ คอร์ส Fujinomiya แต่ละคอร์สมีความยากง่ายและความชันที่แตกต่างกันไป คอร์สที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือคอร์ส Yoshida ซึ่งเป็นทางปีนเขาที่สะดวกที่สุดและใช้เวลาแค่ 6 ชั่วโมงจากชั้น 5 จนถึงยอด เราสามารถนำรถขึ้นมาจอดได้ที่ชั้น 5 ซึ่งเป็นจุด start

คอร์สนี้มีทางเดินที่เป็นระเบียบเหมือนเดินขึ้นเนินและบันไดไปเรื่อยๆ อาจจะมีทางชันบ้างในชั้น 8 และ 9 แต่ส่วนใหญ่เป็นทางเดินที่สร้างไว้แล้ว ใครที่ไม่เคยปีนเขามาก่อนก็สามารถพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิได้จากคอร์สนี้ ระหว่างทางมีจุดพักผ่อนหลายแห่งและที่พักสำหรับนักปีนเขาที่ต้องการนอนพักผ่อนก่อนจะเดินทางต่อขึ้นไปบนยอดเขา ใครที่มีแรงพอที่จะเดินทางให้ถึงยอดในรวดเดียว แนะนำให้เริ่มเดินทางตอนหัวค่ำเพื่อให้ถึงยอดเขาก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเวลา 4:00 – 5:00AM

อุปกรณ์แนะนำในการปีนฟูจิ

ถึงแม้ภูเขาไฟฟูจิจะเปิดในช่วงฤดูร้อน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใส่เสื้อยืดกางเกงขาสั้นไปได้ บนยอดภูเขามีอุณหภูมิถึงติดลบ อย่างที่ว่ากันว่า “ยิ่งสูงยิ่งหนาว”  อุปกรณ์เบื้องต้นที่ควรจะเตรียมไว้ในการพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิคือเสื้อผ้าที่สามารถให้ความอบอุ่น กันฝน กันลมและเบา และรองเท้าปีนเขา แค่นั้นเอง  

  1. เสื้อแจ็คเก็ตกันหนาวและกันลม 
  2. กระเป๋าเป้สะพายที่มีน้ำหนักเบาพอใส่ถุงน้ำ ขนมและสิ่งจำเป็นอื่นๆ 
  3. รองเท้าปีนเขาที่สวมใส่สบายและเกาะพื้นได้ดี 
  4. ถุงมือ 
  5. หมวกไหมพรมกันหนาว
  6. Neck cover
  7. ไฟฉายหรือ Head light
  8. ที่ซัพพอร์ตเข่าและหลัง (ถ้าจำเป็น)
  9. กระป๋องออกซิเจน (ถ้าจำเป็น)

ระหว่างทาง

เรานำรถขึ้นมาถึงชั้น 5 หรือจะใช้บริการรถบัสจากโตเกียวก็ได้ หลายคนจะซื้อไม้พะยุงที่ร้านขายของที่นั้นเพื่อช่วยในการเดินให้คงที ใครอยากได้อุปกรณ์เสริมอื่นๆก็สามารถหาซื้อได้ที่ชั้น 5 เช่นกัน จากนั้น เราก็ลุยเลย!

ภูเขาฟูจิเป็นภูเขาไฟ ซึ่งพื้นทางเดินจะเป็นหินถ่านสีเทาดำ จะได้กลิ่นเหมือนอยู่ซาวน่า ระหว่างทางก็จะพบกับผู้ร่วมเดินทางหลายๆคนเป็นแถวยาวเลยทีเดียว ไม่เหงาแน่ แต่ละจุดก็จะมีกระท่อมบริการอาหารและเครื่องดื่มง่ายๆอย่างเช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ชากาแฟร้อนและขนมขบเคี้ยวต่างๆ แต่แน่นอนราคาก็เท่าตัวกว่าภาพพื้นเลยทีเดียว แบบกินแล้วลอยได้ (ขำๆ)

ในกระท่อมจุดพักก็จะมีเตาอุ่น คอยให้ความอบอุ่นและให้เราชาร์จพลังงานก่อนจะเดินทางต่อไป ค่อยๆเดินไม่ต้องรีบ ฝึกหายใจให้ถูกต้องตลอดระหว่างการเดินทางและเล่นเกมตอบปัญหากับเพื่อนไปเรื่อยๆเพื่อเพิ่ม motivation ใครที่จองที่พักไว้บนยอดภูเขาก็จะได้ชาร์จพลังงานเต็มที่ 1 คืนก่อนปีนถึงยอด ซึ่งจะมีจากชั้น 7 ขึ้นไป

บนยอดฟูจิ

หลับตาจินตนาภาพบรรยากาศเวลาเรานั่งเครื่องบินเหนือก้อนเมฆ แต่ครั้งนี้ให้นึกถึงความเย็นของลมสดชื่นที่พัดมา กับไออุ่นจากพระอาทิตย์ที่ขึ้นเหนือก้อนเมฆบนยอดภูเขา นั่นคือความรู้สึกพิเศษที่จะได้สัมผัสจริง! บนยอดภูเขา 

Skyline ที่ตัดด้วยสีครามของท้องฟ้า สีขาวของกลุ่มก้อนเมฆ สีส้มเหลืองจากพระอาทิตย์ที่กำลังขึ้น นั้นคือนฤมิตรที่คุณจะได้สัมผัสด้วยตาของคุณเองและเชื่อว่าสวรรค์นั้นมีจริง บนยอดภูเขาไฟฟูจินี้ 

ทุกคนที่ประสบความสำเร็จพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิก็จะเดินผ่าน Tori หรือประตูชัย เนื่องจากบนยอดภูเขาไฟมีศาลเจ้าเล็กๆอยู่ ซึ่งทุกคนจะมาขอพรจากความพยายามในการปีนเขาครั้งนี้ พร้อมถ่ายรูปกับจุดที่ชื่อว่า “เหนือสุดแดนอาทิตย์อุทัย” จากนั้นก็สามารถเดินชมปล่องภูเขาไฟและสัมผัสกับไออุ่นได้  ไม่ต้องกลัว ไม่มีลาวาครับ

บนยอดนั้น สงบกว่าที่เราที่จินตนาการว่าภูเขาไฟจะต้องมีลาวาดุเดือดและร้อน ฟูจิเป็นภูเขาไฟที่เต็มไปด้วยความสงบ สมกับชื่อ “แดนอาทิตย์อุทัย”

 

ทางลง

การลงเขานั้นก็ง่ายแสนง่าย เพราะเป็นทางลาดยาวลงไปถึงชั้น 5 ไม่มีอุปสรรคใดๆ และที่สำคัญใช้เวลาแค่ 3-4 ชม. แต่ถึงตอนนั้น ขาทุกคนก็จะเริ่มอ่อนแรง ผมแนะนำให้ค่อยๆเดินลง ไม่ต้องรีบ 

เข้าไปแช่ออนเซนบริเวณ รอบๆภูเขาก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนชอบไปหลังจากลงจากภูเขา เพราะได้ผ่อนคลายอย่างเต็มที่ทั้งกายและใจ  

ฟูจิเป็นภูเขาที่สวยงาม ที่ให้มากกว่าการปีนเขา และการขึ้นไปพิชิตยอดนั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แค่คุณมีร่างกายที่ฟิต ไม่มีโรคทางเดินอากาศหรือการหายใจ ก็สามารถไปรับแสงอาทิตย์อุทัย ณ จุดสูงสุดของญี่ปุ่นกันได้ง่ายๆ !! 

อีกหนึ่ง adventure ที่ต้องมีใน must do,

Fuji Mt. รอคุณไปปักธงไทยอยู่

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ไปชมซากุระกับ 5 สวนสนุกที่มีชื่อเสียงกัน! ได้ทั้งชมซากุระและสนุกไปกับเครื่องเล่นมากมาย!

15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!