ที่กินในญี่ปุ่น

ร้าน Izakaya ในญี่ปุ่นขายอะไร?

หัวข้อที่เกี่ยว
|
ร้าน Izakaya ในญี่ปุ่นขายอะไร?

มารู้จักหนึ่งในร้านอาหารญี่ปุ่นที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน รองจากร้านอาหารสไตล์โอมากาเสะ นั่นก็คือ “ร้านอิซากายะ”

ว่าแต่…รู้หรือไม่ร้านอิซากายะ(居酒屋)คืออะไร ? จากตัวอักษรคันจิประกอบกัน 3 ตัว ; การอยู่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และร้านอาหาร ทำให้สื่อถึงความหมายของร้านอิซากายะว่าเป็นร้านเหล้านั่งดื่มในราคาที่ถูกที่คนญี่ปุ่นนิยมมานั่งดื่มหลังเลิกงาน พร้อมมีอาหารต่างๆเสริฟ

ในประเทศไทยเอง ย่านสุขุมวิทก็มีร้านอิซากายะหลายแห่ง และไม่เพียงแต่คนญี่ปุ่นเท่านั้นที่มาทานอาหารเย็นและสังสรรค์กันหลังเลิกงาน แต่พักนี้เห็นกลุ่มพนักงานบริษัทคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาใช้กับบริการกันมากขึ้น

จริงๆแล้วร้านอิซากายะไม่ได้ขายอาหารญี่ปุ่นโดยเฉพาะ เหมือนร้านราเมงหรือร้านเนื้อย่างที่เราคุ้นเคยกัน แต่ขายอาหารทั่วไปที่เน้นความหลากหลายและอิ่ม สามารถทานร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

มาดูกันว่าร้านอาหารประเภทอิซากายะ ขายอะไรกันบ้าง?

เมนูเรียกน้ำย่อย

Photo from https://www.yotteba.co.jp/menu_1/

ก่อนอื่น เมนูแรกๆที่คนญี่ปุ่นนิยมสั่งเพื่อเรียกน้ำย่อย ก็จะเป็นอาหารจานเล็กๆน้อยๆ ไว้ทานเล่น ที่นิยมมากที่สุดคือ ถั่วแระญี่ปุ่น เป็นเมนูเปิดที่ต้องมี นอกจากนี้ก็จะมี แตงกวาดอง เต้าหู้เย็น ทาโกะสดแช่วาซาบิ กระหล่ำปลีแช่เกลือ มะเขือเทศสด ไข่ม้วน กิมจิ เป็นต้น

ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารรสเค็ม ไม่เป็นของทอด เสริฟด้วยถ้วยเล็กๆมาแชร์กันหลายๆอย่าง พร้อมกับเบียร์คนละแก้วเพื่อเปิดสนทา ถ้าเป็นร้านดีๆหน่อย ก็จะจัดมาเป็นเซ็ตให้แต่ละคนเลย ต่างจากคนไทยที่นิยมทานของทอดตั้งแต่แรกเลย นอกจากนี้ ก็จะมีพวกสลัด แต่ไม่ค่อยมีให้เลือกเยอะ ที่นิยมมากที่สุดคือ ซีซ่าสลัด

เมนูกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ที่ร้านก็จะเตรียมล่วงหน้าไว้แล้ว ไม่ต้องรอนาน เราก็จะได้รับเลยหลังจากสั่งไป

เมนูทานเล่น

Photo from https://www.sakesakanaya-nori.jp/recommend/74

ต่อมาก็จะมีเมนูสำหรับทานเล่นทั่วไป ซึ่งมีหลายรูปแบบมาก ตั้งแต่ของทอดต่างๆ ทั้งไก่ทอดคาราเกะ เทมปุระทุกชนิด และคอล็อกเกะหรือมันบดทอด ไปจนถึงเมนูย่างจำพวก ไก่ย่างยากิโทริ เกี๊ยวซ่าก็เป็นที่นิยมและมีในเมนูทุกร้าน

เมนูกลุ่มนี้ หลายร้านนิยมเสนอเป็นชุดรวมหรือที่เรียกว่า “โมริอาวาเซะ” ตัวอย่างเช่น เทมปุระโมริอาวาเซะ ก็จะมีทั้งกุ้งทอด ปลาหมึกทอดและผักทอดชนิดต่างๆ หรือยากิโทริโมริอาวาเซะ ก็จะเป็นรวมทั้งส่วนอก ส่วนปีก ส่วนน่องมาให้ ซึ่งสามารถเลือกซอสได้ว่าจะเป็นซอสเกลือหรือซอสหวานได้

นอกจากนี้ บางร้านก็จะมีเมนูตะวันตกเช่น เฟรนฟรายหรือหัวหอมชุปแป้งทอด มาเสริมเพื่อเป็นตัวเลือกให้มากขึ้นด้วย คนญี่ปุ่นนิยมสั่งเมนูของทานเล่นพร้อมกับเมนูเรียกน้ำย่อย

Photo from https://osusumeya.co.jp/menu/

เมนูปลาดิบ

Photo from https://www.flickr.com/photos/skrb/3957475716/

ต่อมาคือเมนูจำพวกปลาดิบหรือซาชิมิ ซึ่งแน่นอน ทุกร้านอิซากายะต้องมีในเมนู แต่อาจจะไม่มีตัวเลือกให้มากเหมือนร้านซูชิโดยตรง เมนูปลาดิบที่ร้านส่วนใหญ่จะเป็นเมนูวัตถุดิบพื้นฐาน อย่างเช่น แซลมอน มากุโระ ปลาหมึก ทาโกะและกุ้งสดเป็นต้น

ทานร้านจะเสนอเป็นแบบรวมโมริอาวาเซะมากกว่าขายเป็นแบบแยก ซึ่งรวมปลาทุกชนิดในเซ็ตเดียวกัน โดยแบ่งเป็นชุดใหญ่หรือชุดเล็ก หรืออาจจะสั่งเป็นแบบซูชิรวมก็ได้ ทุกร้านอิซากายะยังชอบจัดเมนูซาชิมิพิเศษตามฤดูกาล โดยการนำเนื้อปลาชนิดอื่นๆนอกเมนูปกติมาจัดโปรโมชั่น เรียกลูกค้ามากขึ้น นอกจากปลาดิบแล้ว บางร้าน โดยเฉพาะทางภาคใต้บนเกาะคิวชู จะมีเมนูเนื้อม้าซาชิมิด้วย

อีกอย่างคือ เมนูปลาดิบปรุงรส เช่น การ์ปัชโช หรือ ทาทากิ ก็มีเกือบทุกร้าน ส่วนใหญ่ใช้ปลาแซลมอนหรือปลาคาซึโอะสำหรับเมนูนี้

เมนูหลัก

Photo from https://osusumeya.co.jp/menu/

มาถึงเมนูอิ่มท้อง ร้านอิซากายะมีหลากหลายเมนูให้เลือก ทั้งเนื้อวัว หมู ไก่ ปลา ในหลายๆรูปแบบ หลักๆก็จะมีเมนูเสต็กและเมนูย่างต่างๆ ซึ่งร้านก็จะโปรโมทเนื้อชนิดพิเศษมากมาย สร้างความแตกต่างกับร้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อวากิวพิเศษจากเมืองดัง เนื้อหมูคุโรบุตะ ก็เป็นหนึ่งในเมนูที่ชาวญี่ปุ่นนิยมสั่งเป็นจากหลักมาทาน

เมนูข้าวก็เป็นที่นิยมสำหรับคนชอบจัดอิ่ม ข้าวผัดกิมจิ ข้าวผัดหมู ข้าวหน้าปลาไหล ข้าวหน้าปลาดิบรวม คือตัวอย่างเมนูคลาสสิค ข้าวผัดที่ญี่ปุ่นจะต่างกับที่ไทยซึ่งจะเป็นแนวข้าวผัดแบบอาหารจีน ไม่นิยมใช้อาหารทะเลมาผัดกับข้าว

นอกจากนี้ ก็จะเป็นเมนูจำพวกหม้อร้อนหรือที่รู้จักในภาษาญี่ปุ่นว่า “นาเบะ” โดยหลักๆจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือหม้อไฟ Motsu-nabe หรือหม้อไฟเครื่องใน ที่คนญี่ปุ่นชอบทานมาก โดยเฉพาะในเขตภาคใต้บนเกาะคิวชู เป็นหนึ่งในเมนูที่มีชื่อเสียงมากที่สุด อีก 1 ประเภทคือ หม้อไฟเนื้อไก่พิเศษ ซึ่งจะเน้นใช้เนื้อไก่ภายในประเทศ ใส่ในหม้อไฟร้อน พร้อมกับผักชนิดต่างๆและซุปสูตรพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นฤดูใดๆ แม้แต่ฤดูร้อน คนญี่ปุ่นก็ชอบสั่งหม้อไฟมาเป็นจานหลักและแชร์ร่วมกันกับกลุ่มเพื่อน

เมนูเสริม

จากเมนูหลัก แล้วยังไม่หมด คนญี่ปุ่นก็จะสั่งเมนูเสริมเพื่อปิดท้าย แต่ยังไม่ใช่ของหวาน นั่นคือเมนูเส้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ยากิโซบะ ราเมง อุด้งหรือโซบะ ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น ที่ร้านอิซากายะก็จะมีเป็นชุดเล็กๆเพื่อทานพอเป็นพิธี หรือถ้าใครที่สั่งหม้อไฟมาก่อนหน้านี้ ก็สามารถสั่งเส้นอย่างเดียวได้ แล้วนำไปลวกในน้ำซุปที่เหลือเพื่อทานปิดท้าย ก็เป็นอีกแบบที่นิยมกันมาก

ของหวาน

Photo from http://www.ajijiman.jp/food01.html

ปิดท้ายด้วยของหวาน ที่ร้านอิซากายะจะมีเมนูที่คลาสสิคแบบเบื้องต้น ที่นิยมมากที่สุดก็จะเป็นไอศครีมรสชาติต่างๆ ซึ่งคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็จะเน้นรสวนิลา ช็อกโกแลตและสตอเบอรี่ จะไม่มีหลากหลายเหมือนประเทศไทย ตามมาด้วยเมนูประเภท Parfait ต้นกำเนิดมาจากของหวานอาหารฝรั่งเศส ซึ่งทำด้วยครีม ไข่และน้ำตาล เป็นหลัก แล้วก็จะมีพวกเยลลี่รสถั่วเหลือง และเยลลี่รสกาแฟ เสิร์ฟในถ้วยเล็กๆน่ารักๆเพื่อให้รสหวานตัดรสคาวเป็นการปิดท้ายอย่างสวยงาม

OhhoTrip_Izakaya_Cover-01
อิซากายะ คืออะไร? วิถีการกินดื่มแบบอิซากายะในญี่ปุ่น“คัมไป!!!……” หากพูดถึงร้านอาหารญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นเคยกันก็น่าจะมีร้า...

ถ้าร้านอิซากายะนั้นเป็นร้านที่ใหญ่หน่อย ก็จะมีเมนูของหวานให้เลือกมากขึ้น รวมไปถึงเมนูจำพวกเค้กต่างๆโดยเฉพาะชีสเค้กฮอกไกโด หรือว่าเป็นชีสเค้กนิวยอร์ก เป็นตัวเลือกเพิ่ม บางร้านก็จะมีเมนูของหวานญี่ปุ่นตามฤดูกาล ตัวอย่างเช่น วาราบิโมจิ ช่วงหน้าร้อน หรือดังโกะ ช่วงฤดูใบไม้ผลิ เป็นต้น

เครื่องดื่ม

Photo from http://murasaki.fun/commitment

สุดท้าย พูดถึงเมนูเครื่องดื่ม เนื่องจากร้านอิซากายะเป็นร้านนั่งดื่ม มีความหลากหลายของเครื่องดื่มทั้งแบบ Alcohol และ Non-Alcohol ให้ลูกค้าเลือกได้เยอะมากเลยทีเดียว โดยหลักๆแบ่งเป็นทั้งหมด 7 ประเภท

ประเภทที่ 1 คือ เครื่องดื่มประเภทเบียร์ แน่นอน ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำของโลก ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดให้เลือก ร้านอิซากายะส่วนใหญ่ก็จะเสิร์ฟเบียร์อย่างน้อย 3-4 ประเภท ทั้งเป็นแบบขวดและเบียร์สด

ประเภทที่ 2 คือ เครื่องดื่มผสมโซดา ก็จะเป็นหัวเชื้อน้ำหวานผสมแอลกอฮอล์ และโซดา ดื่มง่ายเหมือนค็อกเทล มีรสชาติให้เลือกหลากหลายชนิด ทั้งรสน้ำส้ม รสน้ำมะนาว รสชาเขียว รสมะม่วงเป็นต้น

ประเภทที่ 3 คือ เครื่องดื่มจำพวกวิสกี้ ซึ่งหลายร้านก็จะมีตัวเลือกของแบรนด์วิสกี้ให้ลูกค้าได้เลือก พร้อมกับวิธีการดื่มหลายรูปแบบ แบบร็อค ดื่มแบบผสมโซดา ผสมชาอู่หลง หรือชาจัสมิน เป็นต้น

ประเภทที่ 4 คือ สาเกญี่ปุ่น เป็นที่นิยมของคนทำงานเป็นอย่างมาก แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือ ประเภทที่ทำมาจากเผือกและประเภทที่ทำมาจากแป้งสาลี สามารถเลือกได้หลายรูปแบบ แล้วแต่แหล่งการผลิตของจังหวัดต่างๆในประเทศญี่ปุ่น ถ้าเป็นฤดูร้อนก็จะนิยมดื่มแบบเย็นในแก้วเล็กๆ ส่วนถ้าเป็นฤดูหนาวก็จะนิยมดื่มแบบอุ่นกัน

ประเภทที่ 5 คือ เครื่องดื่มประเภทค็อกเทล ร้านอิซากายะก็จะมีตัวเลือกให้บ้าง แต่อาจจะแตกต่างไปกับค็อกเทลที่เรารู้จักกันในประเทศไทย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบค็อกเทลที่ง่ายๆโดยไม่ต้องใช้วัตถุดิบหลายตัวเหมือนไปตามบาร์จริงจัง

ประเภทที่ 6 คือ ไวน์ ถึงแม้จะเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น แต่ร้านอิซากายะส่วนใหญ่ก็จะมีเมนูไวน์ประมาณ 2-3 ตัวเลือกให้ลูกค้าที่ชื่นชอบได้ทานร่วมกับอาหารอร่อยๆกัน

ประเภทสุดท้ายคือ เครื่องดื่ม Soft Drink ซึ่งเมนูก็จะทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็นโค้ก น้ำชาหรือว่าน้ำผลไม้ต่างๆ

 


นี่คือเมนูหลักๆที่ร้านอิซากายะจะรวบรวมเป็นตัวเลือกให้ลูกค้า กล่าวได้ว่ามีเมนูทุกรูปแบบ ตั้งแต่ญี่ปุ่นดั้งเดิมไปจนถึงอาหารฝรั่งเลย เป็นเหมือนร้านที่ให้ความผ่อนคลายและให้ตัวเลือกมากแก่ผู้มาใช้บริการ ไม่ว่าจะหิวอาหารญี่ปุ่นหรือหิวอาหารตะวันตกก็สามารถมา Enjoy dinner ด้วยกันที่ร้านเดียว

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
画像1-c75059b0
ที่กินในญี่ปุ่น

ร้านอาหาร&คาเฟ่ในโตเกียวที่เป็นกระแสนิยมช่วงนี้!!

ในแต่ละซีซั่นของปี มักจะมีร้านอาหารหรือคาเฟ่เก๋ๆที่เหล่าผู้คนชาวเกาะญี … 24/06/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
อาหารโอซาก้า
ที่กินในญี่ปุ่น

เที่ยวโอซาก้า ห้ามพลาดกินอาหารร้านไหนนะ ?

โอซาก้า เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆของทั้งชาวญี่ปุ่นเองหรือ … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
thai food-f28da936
ที่กินในญี่ปุ่น

เมนูอาหารไทยที่คนญี่ปุ่นชอบ

อาหารไทยขึ้นชื่อหนึ่งในอาหารต่างประเทศที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบมากที่สุด ในท … 07/02/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่กินในญี่ปุ่น

สุดยอด Starbucks ในญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีวัฒนธรรมการกินกาแฟกันอยู่เป็นประจำ … 19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
japan food-c367a54c
ที่กินในญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่น…หาทานไม่ได้ในประเทศไทย

อาหารญี่ปุ่นยังคงเป็นอาหารยอดนิยมอันดับหนึ่งของคนไทยทุกคน เมนูที่คนไทย … 12/01/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!