ที่กินในญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่น…หาทานไม่ได้ในประเทศไทย

japan food-c367a54c

อาหารญี่ปุ่นยังคงเป็นอาหารยอดนิยมอันดับหนึ่งของคนไทยทุกคน เมนูที่คนไทยชอบ ไม่ว่าจะเป็น ซูชิ ปลาดิบซาชิมิ เนื้อย่าง แกงกะหรี่ญี่ปุ่น หรือชาบูชาบู เป็นรายการอาหารที่มีร้านอาหารมากที่สุดในไทย ทั้งร้านที่เป็นสาขาจากญี่ปุ่นและร้านเปิดเอง มีทั้งแบบระดับพื้นบ้านทั่วไป ร้านตามห้างสรรพสินค้า ไปจนถึงภัตราคารหรู

คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นทั้งที ก็อดไม่ได้ที่ต้องหาอะไรทานอร่อยๆ ทั้งสด สะอาดและรสชาติดี แต่จะทานอะไรซ้ำๆที่หาทานได้ในประเทศไทยก็ไม่คุ้มค่าเดินทางไปถึงถิ่น 

วันนี้มารู้จักเมนูอาหารหรือวัตถุดิบที่หาได้ยาก หรือหาไม่ได้เลยด้วยซ้ำในประเทศไทย เวลาเราไปเที่ยวญี่ปุ่น อย่าพลาด! ลองหาทานเมนูเหล่านี้กันนะครับ

ไข่สด

Photo by https://commons.wikimedia.org/wiki/File:TKG.jpg

เริ่มกันที่วัตถุดิบที่พื้นฐานที่สุด แต่หาทานได้ยากที่ไทยคือ “ไข่สด” นั้นเอง เมนูไข่เป็นเมนูที่ทำง่าย และเป็นวัตถุดิบที่ทุกบ้านมีติดตู้เย็น แต่เมื่อพูดถึง “ไข่สด” เราเองก็จะนึกถึงกลิ่นคาวและรถชาติที่ไม่อร่อยกับไข่ในประเทศไทยทันที

ไข่ที่ประเทศญี่ปุ่นมีการควบคุมคุณภาพชั้นสูง ตั้งแต่การดูแลแม่พันธุ์ สิ่งแวดล้อมของฟาร์ม รวมไปถึงการดูแลไข่ทุกฟอง ทำให้ไข่ที่ประเทศญี่ปุ่นสามารถทานสดได้ มีรสชาติในตัว โดยไม่ต้องปรุงเลย และไม่ต้องห่วงเรื่องผลกระทบต่อท้องด้วย เพราะสะอาดและปลอดภัยแน่นอน

ชาวญี่ปุ่นทานไข่สดกับข้าวสุกมื้อเช้า โดยจะโรยสาหร่ายบ้าง โรยผงงา หรือเครื่องปรุงที่เรียกว่าฟุริคาเคะ เวลาทานชาบูชาบู ก็จะจิ้มเนื้อที่ลวกแล้ว ลงในไข่สดอีกด้วย ไข่สดที่ญี่ปุ่นจะไม่คาว มีรสหวานเล็กน้อย มีเนื้อไข่แดงเข้มข้นและสีสด เมื่อทานกับอาหารอื่นๆแล้ว ทำให้ความอร่อยคูณสองไปเลย 

เนื้อปลาปักเป้า

Photo by https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Fugu_sashimi.jpg

เนื้อปลาที่หาทานได้เฉพาะที่ญี่ปุ่นคือ “เนื้อปลาปักเป้า” หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “ฟุกุ” เป็นเนื้อปลาสีขาวจางๆถึงใส นิยมทานแบบซาชิมิสด หาทานได้ไม่ยากในญี่ปุ่น แต่ต้องไปที่ร้านเฉพาะเท่านั้น เพราะต้องผ่านกรรมวิธีพิเศษในการรีดพิษออก และทำความสะอาดจนสามารถทานได้อย่างปลอดภัย

จังหวัดที่มีการบริโภคเนื้อปลาปักเป้ามากที่สุดคือ จังหวัดโอซาก้า ซึ่งหาร้านทานได้ไม่ยาก ในย่านโดตงบุริที่มีร้านอาหารเรียงรายมากมาย ก็มีร้านดังที่มีรูปปั้นปลาปักเป้าเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นหน้าร้าน แต่ถ้าถามถึงเมืองที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ต้องเป็นจังหวัดยามากุจิ 

นอกจากวิธีทานแบบเนื้อสดซาชิมิ ยังนิยมทานแบบลวกร้อนหรือชาบูชาบู แบบทอดคาราเกะ หรือนำไปนึ่งก็ได้  

เนื้อม้าสด

Photo by https://www.flickr.com/photos/klipsch_soundman/2938019624/

อีกหนึ่งเนื้อที่นิยมบริโภคกันในประเทศญี่ปุ่นคือ “เนื้อม้าดิบ” หรือ “บะซาชิ” มีลักษณะเป็นเนื้อสีแดงเข้ม และมีไขมันแทรกตามชิ้นเนื้อคล้ายกับเนื้อวัว แต่อาจจะมีกลิ่นคาวมากกว่า 

เขตที่มีผู้บริโภคเนื้อม้ามากที่สุดคือ กลุ่มจังหวัดบนเกาะคิวชู ตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยมีจังหวัดคุมาโมโต้ที่มีชื่อเสียงเรื่องความอร่อยของเนื้อม้า ตามมาด้วยจังหวัดฟุคุโอกะ แต่ยังไงก็หาทานได้ง่าย ตามร้านอิซากายะทั่วไป 

เหตุผลที่เนื้อม้าเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นคือ สรรพคุณทางโภชนาการที่เต็มเป็นด้วยวิตามิน แหล่งโปรตีนและไขมันน้อย ถึงแม้ว่าตัวเนื้อเองอาจจะมีกลิ่นคาวบ้าง แต่เมื่อทานกับซอสที่มีรสเปรียวแล้ว ก็สามารถดับกลิ่นได้ดี และรถชาติอร่อยมากเหมือนทานปลาดิบชนิดอื่นๆ ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวแถบคิวชู อย่าลืมลองหาทานซักครั้ง 

รากไม้โกโบ

Photo by https://www.flickr.com/photos/43551706@N02/5093328236

หนึ่งในสมุนไพรระดับพรีเมี่ยมของญี่ปุ่น “รากไม้โกโบ” หรือ Burdock root เป็นรากไม้ตระกูลหญ้าที่มักจะเห็นในหลายเมนูอาหารญี่ปุ่น สามารถปรุงได้หลายรูปแบบ ทั้งเป็นสลัด ทอด นึ่งและอื่นๆ นอกจากนี้ โกโบยังสามารถนำไปปรุงเป็นยาสมุนไพรหรือชาได้อีกด้วย

สรรพคุณสำคัญของรากโกโบคือ การบำรุงลำไส้และระบบขับถ่าย ซึ่งนิยมมาปรุงเป็นสลัด ทานกับสาหร่ายวากาเมะ เห็ดเข็มทองและผักขึ้นไช้เป้นต้น อีกทั้งยังมีสรรพคุณบำรุงระบบโลหิตและผิวพรรณอีกด้วย ปัจจุบัน เราสามารถหาซื้อรากโกโบได้ในประเทศไทยบ้างแล้ว 

เต้าหู้

Photo by https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Nameshi_Dengaku.jpg

เมนูเต้าหู้ ฟังดูเหมือนจะหาทานได้ง่ายๆในประเทศไทย แต่มีหนึ่งเมืองในญี่ปุ่นที่มีเต้าหู้พิเศษอร่อยกว่าที่ไหนๆ นั้นคือ “เต้าหู้เมืองเกียวโต” เหตุผลที่เมืองนี้สามารถผลิตเต้าหู้ได้อร่อยที่สุด มีเคล็ดลับจาก “น้ำ” ที่ใช้ในกระบวนการผลิตของเมืองนี้ ที่มีความบริสุทธิ์และสะอาดเป็นพิเศษกว่าเมืองอื่นๆ

เมนูเด็ดที่สุดและหาทานได้เฉพาะที่เกียวโตคือ “เต้าหู้เดงกะคุ”  เป็นเต้าหู้เสียบไม้ ที่นำไปย่าง และทาด้วยซอสมิโสะ เมนูชื่อดังดังเดิมตั้งแต่สมัยญี่ปุ่นโบราณ ให้ความนุ่มของเต้าหู้พิเศษ ผสมกับความหวานของซอสมิโซะ อร่อยในแบบญี่ปุ่นที่หาทานไม่ได้ในประเทศไทยแน่นอน

เพราะเต้าหู้เป็นวัตถุดิบชื่อดังของเมืองเกียวโต ทำให้มีร้านเต้าหู้โดยเฉพาะหลายร้านในเมือง นอกจากเมนูเต้าหู้เดงกะคุ ยังมีเมนูเต้าหู้อื่นๆ ทั้งเต้าหู้หม้อไฟ สลัดเต้าหู้ เต้าหู้ทอดและอื่นๆ ที่จัดเป็นชุดอาหารเป็นเรื่องเป็นราว รวมหลากหลายเมนูเต้าหู้ในหนึ่งมื้อเลยที่เดียว 

ปลาหมึกหิ่งห้อย

Photo by https://www.flickr.com/photos/mawari/44918879155

ปลาหมึกตัวเล็กขนาด 4-7cm ที่สามารถหาได้เฉพาะจากทะเลญี่ปุ่นเท่านั้นคือ “ปลาหมึกหิ่งห้อย” ปลาหมึกสายพันธุ์นี้ จะเรืองแสงสีฟ้าขาวในทะเลกลางคืน เหมือนหิ่งห้อย แต่ไม่ได้มีตลอดทั้งปี สามารถหาทานได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมเท่านั้น 

เมนูที่คนญี่ปุ่นนิยมทานมากที่สุดคือ ซาชิมิหรือทานสดๆ เพราะว่าจะได้รสชาติของตัวปลาหมึกหิ่งห้อยที่หวานและนุ่มจริงๆ อาจจะจิ่มกับซอสโชยุเล็กน้อยเพิ่มความหวานเค็ม แต่การทานสดๆ จะได้รับรสมากที่สุดและจะรู้ถึงความแตกต่างระหว่างปลาหมึกประเภทนี้และปลาหมึกประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปปรุงเป็นเมนุอื่นๆได้ทุกแบบ ทั้งลวก ต้ม หรือทอด หรือทานสดคู่กับซอสรสพิเศษต่างๆ 

ปลาหมึกหิ่งห้อยเป็นเมนูตามฤดูกาล ฉะนั้นเราอาจจะหาทานไม่ได้ง่ายๆและก็ไม่ได้มีขายทั่วไป นอกจากร้านที่ค่อนข้างดีหน่อย


นอกจากวัตถุดิบเมนูที่ได้แนะนำข้างต้น ยังมีลิ้นวัวที่ปัจจุบันหาทานได้ในไทยแล้ว แต่ถ้าจะทานของจริง แบบอร่อยสุดๆต้องที่เมืองเซนได ชิราโกะหรืออสุจิปลาก็เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบของเมนูอาหารญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เราหาทานตามร้านอาหารญี่ปุ่นชั้นนำในประเทศไทยได้บ้างแล้ว 

เรื่องเนื้อต่างๆ แน่นอน เป็นหนึ่งวัตถุดิบและเมนูชื่อดังที่ทุกคนต้องโหยหาเวลาเดินทางมาที่ญี่ปุ่น ไม่เพียงแต่เนื้อโกเบหรือเนื้อมาซึซากะ แต่จริงๆ ในทุกๆเมืองก็มีเนื้อวากิวพิเศษ ของดังของแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวไหนก็สามารถหาทานได้สบายๆ 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
sushiro-top-pic-a09c4358
ที่กินในญี่ปุ่น

SUSHIRO สาขาที่ญี่ปุ่น พิถีพิถันทุกรายละเอียด เพื่อประสบการณ์ความอร่อยที่เหนือความคาดหมายในราคา

19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!