ที่เที่ยวสนุกในญี่ปุ่น

ปีเสือ แต่ทำไมจึงเป็นเสือสีขาว:ตามหาเครื่องรางเสริมโชคลาภประจำปีเสือกันเถอะ

ภูมิภาค
|
หัวข้อที่เกี่ยว

เข้าสู่ค.ศ. 2022 แล้วและเมื่อนับตามปีนักษัตรแล้วแน่นอนว่าสัญลักษณ์ของปีนี้ คือ เสือ ทำให้มีสินค้าที่มีสัญลักษณ์ของเสือออกมาจำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา ตราประทับ รวมไปถึงเครื่องรางตามวัดและศาลเจ้าต่าง ๆ ด้วย แต่ที่น่าสังเกตคือ สีของเสือ ในประเทศญี่ปุ่นนั้นกลับมีทั้งเสือสีเหลืองและสีขาว แล้วทำไมเสือของญี่ปุ่นจึงไม่เป็นสีขาวกันล่ะ? 

ที่มาของรูป http://www.matsunoo.or.jp/

เครื่องรางประจำปีเสือ

เมื่อเข้าสู่ปีเสือ ศาลเจ้าที่เป็นจุดหมายของผู้คนในการไปสักการะเพื่อไปขอพรในวันปีใหม่ปีเสือปีนี้ก็ย่อมเป็นศาลเจ้าหรือวัดที่มีสัญลักษณ์หรือความเป็นมาเกี่ยวกับเสือ ครั้งนี้เราจะขอพาทุกท่านไปรู้จักกับวัดและศาลเจ้าที่มีความเกี่ยวข้องกับปีเสือ และเครื่องรางที่เป็นรูปเสือในเมืองเกียวโต เมืองหลวงเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่น โดยที่แรกที่จะขอแนะนำ คือ ศาลเจ้ามัตสึโอะไทชะ (松尾大社: matsotaisha)

1. เสือขาว แห่งศาลเจ้ามัตสึโอะไทชะ (matsotaisha)

ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ที่สถานีก่อนถึงสถานีอาราชิยามะ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังสำหรับชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ ศาลเจ้าแห่งนี้มีประวัติอันยาวนานมากกว่า 1300 ปี นับได้ว่าเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองเกียวโต แต่เดิมศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าที่สร้างให้แก่เทพผู้คุ้มครองภูเขามัตสึโอะที่มีนามว่า โอยามะกุอิโนะคามิ(大山咋神 : ooyamaguinokami)และเชื่อกันมีเทพเจ้าแห่งการบ่มสุราประทับอยู่ บริเวณหลังสำนักงานศาลเจ้ามีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกกันว่า kame no i เชื่อกันว่าน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้เป็นน้ำที่ใช้ในการบ่มสุรา และเป็นน้ำอายุวัฒนะ ถ้าหากใครได้ดื่มจะทำให้มีอายุยืนยาว 

เมื่อเข้าสู่สมัยเฮอัน ศาลเจ้าแห่งนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศาลเจ้าที่เป็นบริเวณที่ประทับของสัตว์เทพสี่ทิศผู้คุมครองเมืองเฮอัน ซึ่ง ก็คือ เสือขาว(白虎: byakko )  สัตว์เทพผู้คุ้มครองเมืองเกียวโตทางทิศตะวันตกนั่นเอง 

ดังนั้นเสือขาวนั้นจึงไม่ใช่เพียงแค่เสือขาวธรรมดาแต่หมายถึงตัวแทนของเสือขาว เทพคุ้มครองทิศตะวันตก บริเวณศาลเจ้าจะมีแผ่นป้ายเอะมะขนาดใหญ่ที่เป็นรูปเสือขาววางไว้เพื่อต้อนรับผู้มาสักการะ และสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนมาเยือนศาลเจ้าแห่งนี้ ก็คือ เซียมซีที่เป็นรูปเสือขาวที่แสนน่ารัก

เซียมซีที่เป็นเสือขาวหน้าตาน่ารัก ที่มาของรูป http://www.matsunoo.or.jp/

ป้ายเอะมะขนาดใหญ่ลวดลายเสือขาวที่ตั้งอยู่ในศาลเจ้า(ที่มาของรูป http://www.matsunoo.or.jp/)

ข้อมูลเกี่ยวกับมัตสึโอะไทชะ

ที่อยู่ 3 Arashiyama Miyamachi, Nishikyou Ward, Kyoto รหัสไปรษณีย์616-0024

เบอร์โทรศัพท์ +81-075-871-5016 (เวลาทำการ09:00-16:00 น.)

เวลาเปิดทำการ : วันธรรมดา 09:00-16:00 น. , วันเสาร์ 09:00-16:00 น., วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 09:00-16:30 น.

ค่าธรรมเนียม: ผู้ใหญ่ 500 เยน นักเรียน 400 เยน และเด็ก 300 เยน

การเดินทาง : สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของมัตสึโอะไทชะได้https://katsuo-ji-temple.or.jp/access/

2. เสืออะอุนแห่งวัดคุรามะเดเระ

แต่ทว่าเครื่องรางประจำปีเสือที่เป็นที่นิยมนั้นไม่ได้มีเฉพาะเสือขาวแห่งศาลเจ้ามัตสึโอะไทชะเท่านั้นแต่ยังมีอีกวัดหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่นเป็นวัดที่เชื่อกันว่ามินะโมโตะโยชิสึเนะเคยอาศัยอยู่สมัยที่ยังเป็นเด็กซึ่งตอนนั้นถูกเรียกว่า อุชิวะกะมารุ และยังมีเรื่องเล่าว่า เทพบิชะมงเต็น (ภาษาไทยคือ ท้าวเวสวัณ) ได้มาปรากฎกาย ณ วัดแห่งนี้ใน เวลาเสือ วันเสือและเดือนเสือ ทำให้เสือกลายเป็นสัตว์พาหนะของเทพบิชะมงเต็น และตรงบริเวณทางเข้าอุโบสถหลักจึงมีรูปปั้นเสือขนาบข้าง โดยเสือทั้งสองนี้จะตัวหนึ่งอ้าปากเป็นคำว่า อะ และอีกตัวหนึ่งจะเม้มปากเป็นคำว่า อุน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายว่า จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของจักรวาลอันเป็นส่วนหนึ่งของแก่นแท้ในศาสนาพุทธ

รูปปั้นเสืออะอุน ที่มาของรูป https://www.kuramadera.or.jp/annai.html

ด้วยความที่วัดแห่งนี้มีความเกี่ยวข้องกับเสืออย่างลึกซึ้ง ทำให้ในเฉพาะเดือนมกราคมทางวัดแห่งนี้ขายเครื่องรางปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายเป็นรูปเสืออะอุนราคา 1800เยน ซึ่งได้รับความนิยมมาก ณ วันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมาเครื่องรางดังกล่าวได้จำหน่ายหมดไปแล้ว

ข้อมูลเกี่ยวกับวัดคุรามะเดะระ

ที่อยู่ 1074  8 Anshuinariyamacho, Yamashina Ward, Kyoto หมายเลขไปรษณีย์ 607-8003

เบอร์โทรศัพท์ +81-075-741-2003 (เวลาทำการ 09:00-16:15 น.)

เวลาเปิดทำการ : ทุกวัน 09:00-16:15 น. 

ค่าธรรมเนียม: ผู้ใหญ่ (ตั้งแต่ชั้นมัธยมปลายขึ้นไป) ราคา 300 เยน 

การเดินทาง :  นั่งรถไฟสายฮิเอซังมาลงที่สถานีคุรามะ แล้วเดินมายังทิศเหนือ ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงจะเดินทางถึงตัวอุโบสถหลัก https://www.kuramadera.or.jp/access.html 

3. เสือบาริโกะโนะโทะระแห่งวัดบิชะมงโด (毘沙門堂: bishamondou)

สถานที่สุดท้ายที่จะขอแนะนำคือ วัดบิชะมงโด วัดแห่งนี้มีความเก่าแก่มากกว่า 1300 ปี โดยสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 703 โดยจักรพรรดิมงมุ (文武天皇: monmutennou) วัดแห่งนี้นับถือเทพเจ้าบิชะมงเต็นซึ่งเชื่อว่าเป็นยักษ์ผู้คุ้มครองพร้อมทั้งนำพาโชคลาภและความสุขมาให้กับผู้คน รวมถึงยังเป็นหนึ่งเทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้งเจ็ดอีกด้วย

ที่มาของรูป https://www.ac-illust.com/main/detail.php?id=1253263

เทพบิชะมงเต็นคือแถวบนตรงกลาง อาจจะไม่เหมือนกับภาพในจินตนาการท้าวเวสวัณของชาวไทยเท่าไรนัก

และจากที่กล่าวไปข้างต้นเมื่อว่าเสือนั้นเป็นสัตว์พาหนะของเทพบิชะมงเต็น ทำให้วัดแห่งนี้มีเครื่องรางเสือจำหน่ายเช่นกัน

เครื่องรางเสือของวัดบิชะมงโด เรียกกันว่า บาริโกะโนะโทะระ (張り子の寅:bariko no tora) ตรงคางเสือมีการลงอักขระไว้ด้วย ซึ่งสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ ราคา 1000 เยน

ข้อมูลเกี่ยวกับวัดบิชะมงโด

ที่อยู่ 18 Anshuinariyamacho, Yamashina Ward, Kyoto หมายเลขไปรษณีย์ 607-8003

เบอร์โทรศัพท์ +81- 075-581-0328 (เวลาทำการ 09:00-16:00 น.)

เวลาเปิดทำการ : ทุกวัน 09:00-16:00 น.

ค่าธรรมเนียม: ผู้ใหญ่ ราคา 500 เยน นักเรียนชั้นมัธยมปลาย 400 เยน และนักเรียนประถม 300 เยน  

การเดินทาง :  สามารถนั่งรถไฟสายเจอาร์ สายรถไฟใต้ดินชิเอ็น และสายเคฮังมาลงยังสถานี ยามาชินะได้ หลังจากนั้นเดินต่ออีก 20 นาที สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://bishamon.or.jp/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!