ที่เที่ยวสนุกในญี่ปุ่น

ไหว้พระวันปีใหม่กับดารุมะกลางหุบเขา ณ วัดคัตสึโอจิ

ภูมิภาค
|
หัวข้อที่เกี่ยว

ตามธรรมเนียมในวันขึ้นปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น นอกจากการกินโอเซะจิ อาหารชุดเพื่อเสริมความเป็นมงคลรับปีใหม่ หรือโซบะอายุยืน นั่นก็คือการไปวัดหรือศาลเจ้าเพื่อขอพรในวันขึ้นปีใหม่ (ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า 初詣)ตั้งแต่วันที่ 1-5 มกราคม ยิ่งเป็นวัดหรือศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงมากเท่าไร ยิ่งมีคนเดินทางไปเยือนมากเท่านั้น บางศาลเจ้าหรือวัดบางแห่งต้องยืนรอเข้าคิวกันเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว แต่ละวัดและแต่ละศาลเจ้าก็จะพยายามหาเครื่องรางหรือสิ่งน่าสนใจเพื่อเรียกให้คนเดินทางมา

ในวันนี้อยากจะขอแนะนำวัดแห่งหนึ่งในเมืองโอซาก้าที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตเมืองมิโน แม้ว่าวัดแห่งนี้จะอยู่ท่ามกลางหุบเขา แต่การเดินทางนั้นไม่ได้ลำบากมากนัก ถ้าเดินทางจากอุเมะดะ ให้นั่งรถไฟใต้ดินสายสีแดงมิโดสึจิ ไปลงที่สถานีเซ็นริจูโอ และนั่งรถบัสฮันคิวหมายเลข 29 ก็จะถึงป้ายรถเมล์หน้าวัดเลยทันที วัดแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า วัดคัตสึโอจิ (勝尾寺:Katsuouji) 

แต่การเดินทางมาวัดแห่งนี้ในวันปีใหม่ส่ิงที่ต้องเตรียมตัวและเตรียมใจไว้ก็คือผู้คนจำนวนมากมายที่หลั่งไหลกันมา และด้วยจำนวนของรถบัสที่มีค่อนข้างจำกัด และถนนสองเลนที่เป็นทางขึ้นเขาที่คดเคี้ยว จนรถติดเป็นทางยาว จนใช้เวลาเดินทางมากกว่าที่คิดไว้ ทำไมผู้คนจำนวนมากถึงได้เดินทางมายังวัดแห่งนี้ เมื่อย้อนกลับไปยังดูยังประวัติของวัดคัตสึโอจิ ประวัติของวัดคัตสึโอจิแห่งนี้มีมาอย่างยาวนาน เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับวัดสีแดงกลางหุบเขาที่เต็มไปด้วยตุ๊กตาดารุมะแห่งนี้กัน 

ประวัติเกี่ยวกับวัดคัตสึโอจิ 

วัดคัตสึโอจิเป็นวัดที่เก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากว่า 1300ปี ย้อนไปตั้งแต่สมัยปีค.ศ. 727 แรกเริ่มมาจาก พระสองพี่น้องฝาแฝดนามว่า เซ็นจู(善仲:zenchuu)กับเซ็นซัง (善算:zensan) สร้างอาศรมสำหรับปฎิบัติธรรม ต่อมาในปีค.ศ. 765 เจ้าชายไคโจ (開成:kaijou)พระโอรสในจักรพรรดิโคนิน (光仁天皇:Kounintennou) ได้เดินทางมาพบกับสองพี่น้องแล้วจึงเกิดความเลื่อมใส จึงได้ออกผนวชเป็นพระ ต่อมาในปี ค.ศ. 775 จึงได้สร้างขึ้นมาเป็นวัดโดยแต่แรกเป็นชื่อวัดมิโรคุ  ในอุโบสถของวัดจะมีองค์พระโพธิสัตว์มิโรคุ และ เจ้าแม่กวนอิมปางพันมือประดิษฐานคอยคุ้มครองปกป้องวัด ต่อมาในสมัยขององค์จักรพรรดิเซวะ (清和天皇:seiwatennou) ทางเจ้าอาวาสรุ่นที่ 6 ได้สวดมนต์ขอพรคุ้มครองให้กับองค์จักรพรรดิจนร่างกายแข็งแรง หายป่วย จึงได้รับพระราชทานชื่อให้กับว่า 勝王寺 ที่มีความหมายว่ามีชัยเหนือองค์จักรพรรดิ แต่ทางวัดนั้นได้เปลี่ยนตัวคันจิคำว่า 王ที่มีความหมายว่าพระราชา มาเป็น 尾 แทน

ต่อมาเกิดความวุ่นวายและสงครามภายในทำให้ตัวอุโบสถถูกเผาทำลาย ต่อมาในปี ค.ศ. 1195 มินาโมโตะ โนะ โยะริโตะโมะ (源頼朝: minamoto no yoritomo)โชกุนคนแรกของประเทศญี่ปุ่นได้สั่งให้มีการบูรณะวัดแห่งนี้ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง 

ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน วัดแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยอาคารและสมบัติเก่าแก่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของประเทศญี่ปุ่นจำนวนมาก 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัดคัตสึโอจิ https://katsuo-ji-temple.or.jp/history/ 

ทำไมต้องมีแต่ดารุมะ

เนื่องจากการสวดมนต์ขอพรคุ้มครองให้กับองค์จักรพรรดิเซวะจนร่างกายแข็งแรงจนได้พระราชทานนามของวัดมาทำให้วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันว่าเป็น วัดแห่งชัยชนะ ต่อมาวัดได้มีการสวดมนต์ขอพรให้กับเหล่านักรบตระกูลมินาโมโตะ(源: minamoto)โและอาชิกะงะ (足利 :ashikaga) มีชัยชนะ ทำให้มีผู้คนจำนวนมากได้มาสักการะและขอพรเพื่อชัยชนะ ปัจจุบันมีผู้คนจำนวนมากได้เดินทางมาสักการะและขอพรในการแข่งขันหรือการสอบเข้าเป็นจำนวนมาก 

ทางวัดจะมีตุ๊กตาดารุมะหลากหลายขนาดจำหน่ายราคาตั้งแต่ 2000เยน เป็นต้นไป เพื่อให้เขียนคำอธิฐาน นอกจากนี้ยังมีเซียมซีดารุมะราคา 500 เยนที่สามารถนำกลับไปเป็นของที่ระลึกหรือวางไว้ตามมุมต่าง ๆ ของวัดได้เช่นกัน 

ดารุมะที่วางอยู่ตรงทางขึ้นไปยังอุโบสถ มีหลากหลายขนาด

ทางผู้ดูแลวัดก็มักจะจัดสรรท่าทางให้กับดารุมะจำนวนมหาศาลในวัดให้อยู่ตามมุมต่าง ๆ จนเป็นภาพน่ารัก สามารถเก็บภาพน่ารัก ๆ ของดารุมะได้มากมาย

 

ตุ๊กตาดารุมะอิงแอบกัน 

วัดคัตสึโอจิกับการไหว้พระในวันปีใหม่

แล้วความพิเศษของการมาไหว้พระวันปีใหม่ของวัดแห่งนี้ที่ไม่เหมือนวัดอื่นคืออะไร???

ถ้าหากใครที่เดินทางมาขอพรวันปีใหม่ระหว่างวันที่ 1-4 มกราคม ทางวัดจะมีการแจกกิ่งไม้ และขายของประดับที่มีความหมายมงคล ราคาชิ้นละ 800 เยน ใครที่มีงบมากก็สามารถซื้อประดับจนเต็มกิ่งตามรูปนี้ก็ได้เช่นกัน

ที่มาของรูปภาพ : https://katsuo-ji-temple.or.jp/event/january/01.html#january01_fukumusume

เทพธิดานำโชคหรือ 福娘 (fukusumume) หญิงสาวที่คอยแจกกิ่งไม้และทำหน้าที่ติดของประดับ

ที่มาของรูปภาพ : https://katsuo-ji-temple.or.jp/event/january/01.html#january01_fukumusume

โดยสิ่งของประดับนั้นเป็นของที่มีความหมายมงคล เช่น คราดไม้เรียกความสุขเรียกโชคลาภ กระพรวนนำโชค เป็นต้น

โดยส่วนตัวได้เลือกเอากระพรวนเรียกโชค รองเท้าสานที่นำพาโชคลาภมาให้ เนื่องจากซื้อเครื่องประดับประจำปีเสือไม่ทัน ส่วนรูปล่างเป็นรูปของปีที่ผ่านมา จะมีเครื่องประดับประจำปีวัวอยู่

วัดคัตสึโอจิกับความงดงามทั้งสี่ฤดู

แต่วัดคัตสึโอจินั้นสามารถไปเยือนเพื่อรับชมทิวทัศน์สวยๆ ได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือช่วงฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากตัวอาคารของวัดนั้นเป็นสีแดง ตุ๊กตาดารุมะที่เป็นสีแดง กับใบไม้สีแดงที่ล้อมตัววัดไว้ยิ่งทำให้เกิดเป็นทัศนีย์ภาพที่งดงาม 

 

วัดคัตสึโอจิช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

 

วัดคัตสึโอจิท่ามกลางสายฝนในฤดูฝน

ช่วงฤดูร้อนหรือฤดูฝนก็สามารถเพลินไปกับความสดชื่นของสีเขียวชอุ่มได้เช่นกัน

 

นอกจากความงดงามของธรรมชาติแล้ว ทางวัดยังมีบ่อปลาคาร์ฟให้เราได้เพลิดเพลินกับการถ่ายรูปหรือการให้อาหารปลาได้ด้วยเช่นกัน

จากประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของวัดคัตสึโอจิแห่งนี้และความพิเศษของการไปสักการะในช่วงวันปีใหม่นับว่าเป็นจุดขายที่ทำให้มีผู้คนจำนวนมากมายหลั่งไหลมาสักการะขอพรในวันปีใหม่เพื่อให้ได้รับชนะในทุก ๆ เรื่องที่อธิษฐานและตั้งใจ การไปต่อแถวกันเข้าวัดและซื้อสิ่งของประดับมงคลนี้ถือว่าเป็นสีสันและกิจกรรมอย่างหนึ่งในวันปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น

ข้อมูลเกี่ยวกับวัดคัตสึโอจิ 

ที่อยู่: katsuouji, minoh-shi, Osaka-fu หมายเลขไปรษณีย์ 562-8508 

เบอร์โทรศัพท์: +81-072-721-7010(เวลาทำการ 09:00-17:00 น.)

เวลาเปิดทำการ: วันธรรมดา 08:00-17:00 น. , วันเสาร์ 08:00-17:30 น., วันอาทิตย์และวันหยุดนัขตฤกษ์ 08:00-18:00 น.

ค่าธรรมเนียม: ผู้ใหญ่ (ตั้งแต่ชั้นมัธยมปลาย) ราคา 400 เยน , เด็กนักเรียนชั้นประถมถึงมัธยมต้น 300 เยน , เด็กที่ยังไม่ถึงวัยเข้าศึกษา 100 เยน , เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ เข้าชมฟรี 

การเดินทาง : สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของวัดคัตสึโอจิได้https://katsuo-ji-temple.or.jp/access/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!