ที่กินในญี่ปุ่น

ราเมงแต่ละเมืองต่างกันอย่างไร?

ramen

ใครชอบกินเส้น ยกมื้อขึ้น?!  

อีกหนึ่งชามดังขึ้นชื่อจากโต๊ะอาหารญี่ปุ่น “ราเมง” หรือก๋วยเตี๋ยวบะหมี่ญี่ปุ่นสร้างชื่อเสียงโด่งดังทั้วโลก จนผู้คนใช้คำทับศัพท์ “Ramen” แทนคำว่า Noodle ไปแล้ว คนญี่ปุ่นเองก็ให้ความนิยมแก่ราเมงเป็นอย่างมาก แบบที่ว่าอยากจะทำก๋วยเตี๋ยวชามนี้เป็นสูตร original ของตัวเองกันเลยทีเดียว

ราเมิงเป็นอาหารที่ทานได้ง่าย หาทานได้ทุกซอกทุกมุมทั่วประเทศญี่ปุ่น ราเมงมีรสซุปหลักๆ 5 ชนิดคือ รสมิโซะ รสเค็ม รสโชยุและรสกระดูกหมู แต่ละชนิดให้รสชาติที่แตกต่างกันไป ถึงแม้องค์ประกอบของราเมงจะไม่ซับซ้อนโดยมี เส้นราเมง แผ่นเนื้อหมูหรือไก่ หน่อไม้อ่อน หัวหอม สาหร่ายและไข่ต้มปรุงรสเป็นหลัก แต่รู้หรือไม่ว่า ? แต่ละภูมิภาค จังหวัดและเขต มีสูตรราเมงที่มีความพิเศษแตกต่างกันไป นักชิมญี่ปุ่นทุกคนเวลาเดินทางไปไหน ต้องไปปักธงที่ร้านราเมงแต่ละเมืองก่อนเหมือนกับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เวลาท่องเที่ยว

เราไปชิมกันว่า ราเมงแต่ละจังหวัดแตกต่างกันอย่างไร ? 

วันนี้ได้คัดสรรชามเด่นของประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว 

ซัปโปโร ราเมง

รูปภาพจาก https://ja.wikipedia.org/wiki/%E3%83%95%E3%82%A1%E3%82%A4%E3%83%AB:Sapporo_miso_ramen.jpg

มาเริ่มกันที่ภาคเหนือกันก่อนเลย ด้วยภูมิภาคอากาศที่หนาวเย็นทำให้ชาวเหนือญี่ปุ่นนิยมซดน้ำซุปร้อนๆท่ามกลางอากาศหนาว ซัปโปโรเป็นหนึ่งในเมืองที่ผู้คนทานรามางมากที่สุด ทำให้ซัปโปโร ราเมง เป็นอีกหนึ่งราเมงขึ้นชื่อที่รู้จักกันทั่วประเทศญี่ปุ่น เมืองนี้มีร้านราเมงมากกว่า 1,000 ร้าน!! 

ด้วยรสชาติที่มีเอกลักษณ์พิเศษจากเส้นราเมงนุ่มที่ผลิตที่เขตนี้โดยเฉพาะ ปรุงรสด้วยซุปมิโซะหวานเข้มข้นและเพิ่มซีฟูดเพื่อความอร่อยมากขึ้น เราสามารถหาทานได้ที่นี่ที่เดียวที่ใส่ซีฟูดในราเมง ชาวเหนือซัปโปโรยังชอบใส่ถั่วงอกหรือผักเยอะๆ เม็ดข้าวโพดและเนยสด on top เพิ่มความหวานมันของรสชาติอีกด้วย  

แหล่งร้านราเมงอร่อยๆในเมืองซัปโปโรต้องมาที่นี่เลย ซอยราเมง Original ramen alley Yokocho ในเขต susukino ใจกลางเมือง ที่นี่คือศูนย์รวมราเมงอร่อยๆหลายร้านที่เราสามารถเลือกได้ตามใจชอบเลย

รูปภาพจาก https://ja.m.wikipedia.org/wiki/%E3%83%95%E3%82%A1%E3%82%A4%E3%83%AB:Ganso_Ramen_Street_by_zezebono_in_Sapporo,_Hokkaido.jpg

โตเกียว ราเมง

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/ka2hik0/5890746436

ใครที่ชอบน้ำซุปซดง่ายๆ ต้องโตเกียว ราเมง! ที่นี่เป็นราเมงเรียบง่าย Style Classic เน้นซุปเบสโชยุ ให้ชื่อว่า “ราเมง ซุปดำ” ซึ่งได้รสชาติหวานเค็มกล่อมกล่อม ทานง่ายด้วยเส้นราเมงเส้นเล็กเหมือนเส้นบะหมี่ สามารถเพิ่มความอร่อยด้วย Topping ต่างๆ ที่เป็นที่นิยมคือเนื้อไก่และหน่อไม้อ่อน โรยด้วยหอมสด สามารถหาทานราเมงประเภทนี้ได้ทุกที่ทั่วเมืองโตเกียว โดยเฉพาะตามใต้สถานีรถไฟหรือตามตรอกซอยเล็กๆในเมืองจะได้รสชาติราเมงจากฝีมือพ่อครัวต้นตำหรับ ในสถานีหลักโตเกียวก็มี Ramen street ที่เราสามารถไปชิมความอร่อยของโตเกียวราเมงร้านดังๆได้เลย

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/87807876@N00/10171637146

ฮาคาตะ ราเมง

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/ivva/48935283633

น้ำซุปขาวกระดูกหมูเข้มข้น (เข้มข้นมาก) ต้องราเมงจากเมืองฮาคาตะ จังหวัดฟุคุโอกะในเขตคิวชู อิจิรันราเมงที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี คือหนึ่งในร้านราเมงชื่อดังจากเขตนี้เลย ฮาคาตะ ราเมงเป็นใช้เส้นราเมงหนา ลวกเบาๆให้เหลือความกรุบกรอบและใช้น้ำซุปกระดูกหมูสูตรเข้มข้นมากที่ต้มไว้นาน ทำให้เส้นราเมงติดมันและดูดซดขึ้นได้อย่างอร่อย รสชาติหวานเค็มจากซุปกระดูกหมูเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนชื่นชอบ เพิ่มความอร่อยด้วยแผ่นหมูชาชูและงาขาวก็เป็นที่นิยมของชาวเกาะคิวชูกัน

เมื่อมีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดฟุคุโอกะแล้ว ก็อย่าลืมมาลองชิมฮาคาตะ ราเมงอร่อยๆตามร้านข้างทางหรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า yatai ในตัวเมือง เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่สามารถหาประสบการณ์ชิวๆบนท้องถนนได้ที่นี่ที่เดียวในประเทศญี่ปุ่น 

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/toomore/21256773170

ไต้หวัน ราเมง

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/kanesue/47984866308

สำหรับคนชอบทานเผ็ดต้องไต้หวันราเมงที่เมืองนาโกย่า ไต้หวันราเมงเป็นราเมงเบสรสโชยุ ใช้เส้นราเมงเส้นเล็ก ลวกให้นิ่มและมีเอกลักษณ์พิเศษต่างจากราเมงประเภทอื่นๆคือ ที่นี่เพิ่มความแซ่บด้วยรสชาติเผ็ดจากพริกป่น หนึ่งเดียวในญี่ปุ่นเลยที่ทำสูตรราเมงให้มีรสเผ็ด อีกทั้ง ยังเป็นหนึ่งเดียวที่ใช้ Topping เนื้อหมูสับ ถั่วงอกและหอมยาว เสริมรสชาติให้อร่อยเหมือนเราทานก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำที่ไม่เปรี้ยวนั้นเอง 

ร้านราเมงมิเซนเป็นหนึ่งร้านดังที่ขึ้นชื่อความอร่อยในเมืองและเป็นต้นตำหรับของไต้หวันราเมง หาทานได้ที่ในสถานีหลักนาโย่า

รูปภาพจาก https://nagoya.identity.city/misen_umaimondori/

โอซาก้า ราเมง

สุดท้าย มาถึงโอซาก้า ที่นี่นอกจากจะมีชื่อเสียงเรื่องทาโกยากิหรือขนมหมึกยักษ์แล้ว ราเมงที่นี่ก็ไม่แพ้ที่ใดในญี่ปุ่น โอซาก้าราเมงมีชื่อเสียงในราเมงที่เรียบง่าย ไมมี Topping เยอะและใช้ซุปรสเบาไม่เข้มข้นเหมือนที่ฟุคุโอกะ ที่นี่ส่วนใหญ่จะเสริฟราเมงในชามขนาดเล็ก ต่างจากที่อื่นๆที่เสริฟด้วยชาวใหญ่โต ตัวอย่างร้านราเมงชื่อดังของเมืองโอซาก้าต้องมาที่นี่ ราเมงมังกรบนถนน Dotonburi ใจกลางเมือง

ราเมงที่นี่เป็นซุปรสกระดูกหมูแบบรสเบา ไม่มีเครื่องปรุ่งแต่งแฟนซีแต่มีรสกระเทียมเข้มข้น สร้างรสชาติหวาน-เค็มอย่างที่ชาวโอซาก้าชอบ เสริฟง่ายๆชามเล็กแต่อร่อย

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/21903607@N04/2878194692

รูปภาพจาก https://ja.wikipedia.org/wiki/%E3%83%95%E3%82%A1%E3%82%A4%E3%83%AB:Dotonbori,_Osaka_-_DSC05719.JPG

ราเมงเป็นอาหารนิยมของชาวญี่ปุ่นมานานและปัจจุบันได้สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก กุญแจสำคัญของความอร่อยคือรสชาติของซุปที่สร้างความโดดเด่นของราเมงในแต่ละร้าน ฉะนั้น พ่อครัวแต่ละคนจะมีความภูมิใจและอีโก้ในสูตรซุปที่เขาทำสูงมาก เราไม่ควรที่จะปรุงแต่งเพิ่มเหมือนเวลาเราทานก๋วยเตี๋ยวที่บ้านเราเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เจ้าของสูตร  

พร้อมแล้วเราก็ไปตะลุยชิมราเมงแต่ละที่กันเลย!

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!