ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

HOW TO … หากเจ็บไข้ได้ป่วยระหว่างทริปเที่ยวญี่ปุ่น

หัวข้อที่เกี่ยว
|
How to_cv

ในการออกทริปท่องเที่ยวแต่ละครั้ง เราจำเป็นต้องเตรียมตัวและวางแผนการเที่ยวให้พร้อมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นจุดหมายปลายทาง การเดินทาง ร้านอาหาร ที่พัก เป็นต้น แต่มีบางสิ่งซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว แต่เรามักจะหลงลืมหรือมองข้ามมันไปทุกครั้ง คือ การเตรียมตัวรับมือหากเราไม่สบายหรือเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงระดับไหนก็ตาม

บทความนี้จะรวบรวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เกี่ยวกับการรับมืออาการเจ็บไข้ได้ป่วยหรืออุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ระหว่างการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น แต่การเตรียมพร้อมที่มากกว่า ย่อมทำให้คุณอุ่นใจหรือสบายใจได้มากกว่าการที่ไม่รู้อะไรเลย ว่าไหม?

ทำอย่างไรหากเจ็บไข้ได้ป่วยระหว่างท่องเที่ยวในญี่ปุ่น

1. ร้านขายยา หรือ Drug Store (ドラックストア)

ที่พึ่งด่านแรกหากคุณหรือเพื่อนร่วมทางเกิดไม่สบายขึ้นมา ซึ่งร้านขายยาที่ญี่ปุ่นมีอยู่มากมาย ทั้งในรูปแบบร้านค้าทั่วไปที่มีเค้าน์เตอร์ขายยารวมอยู่ ซึ่งจะขายยาทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองแพทย์หรือใบสั่งยา เช่น ยาแก้ปวด ยาลดไข้ ยาแก้ท้องเสียที่อาการไม่รุนแรงนัก รวมไปถึงยาทาทั่วไป ที่ไม่เป็นอันตราย เป็นต้น และอีกรูปแบบคือ ร้านขายยา แบบที่เป็นร้านขายยาจริงจัง มียาทั่วไปสำหรับอาการไม่สบายแบบไม่หนักมาก ไปจนถึงขายยาเฉพาะทางที่มีใบสั่งยาที่ออกโดยคำแนะนำของแพทย์

2. เช็คสิทธิประกันก่อนออกเดินทาง

ในกรณีที่อาการเจ็บไข้ได้ป่วยอาจจะรุนแรงกว่าที่ยาจากร้านขายยาทั่วไปจะรักษาได้ การเข้ารับการรักษาในคลินิกหรือโรงพยาบาลจึงกลายเป็นตัวเลือกถัดมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ครั้นจะให้ชำระค่ารักษาพยาบาลเต็มจำนวนในญี่ปุ่นอาจมีราคาสูงมาก ทางที่ดีก่อนออกเดินทาง ลองเช็คสิทธิประกันสุขภาพในมือคุณ (ถ้ามี) ว่ามีรายละเอียดครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลหากต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในต่างประเทศหรือไม่ พยายามศึกษาข้อมูลให้ละเอียด ทั้งเรื่องความครอบคลุม รวมไปถึงลักษณะการเบิกจ่ายค่ารักษา ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้เป็นรายละเอียดที่คุณควรยืนยันก่อนพร้อมกับการติดต่อในกรณีที่มีอะไรเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง

หากคุณไม่มีประกันการเดินทางต่างประเทศจากประเทศต้นทาง ก็สามารถสมัครได้หลังจากเดินทางมาญี่ปุ่นแล้วเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นทางเลือกที่คุณสามารถเลือกได้เองเพื่อความสบายใจ โดยประกันสุขภาพที่สามารถซื้อได้ที่ญี่ปุ่นที่แนะนำได้แก่

Tokio Marine Nichido: https://japantravelinsurance.net/index.html

Sompo Japan Nipponkoa: https://www.sompo-japan-off.jp/travelins/travelins_en.html

3. คลินิก หรือ โรงพยาบาล

แน่นอนว่า การเช้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาล ย่อมเป็นตัวเลือกสุดท้ายถ้าอาการไม่ย่ำแย่จนถึงที่สุดจริงๆ เพราะอย่างที่ทราบกันดี ว่าค่ารักษาพยาบาลโดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ย่อมมีราคาสูง ยิ่งอาการของคุณรุนแรง ค่ารักษาของคุณอาจแพงขึ้น นอกจากนั้นยังทำให้ระยะเวลาในการเดินทางของคุณไม่เป็นไปตามที่วางเอาไว้

อย่างไรก็ตาม ควรเลือกประเภทของสถานพยาบาลให้ตรงตามจุดประสงค์ ตรงตามขอบเขตระยะเวลา รวมไปถึงเหตุฉุกเฉินและระดับความรุนแรง

3.1. ห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาล เปิดรับคนไข้ฉุกเฉินตลอด 24 ชม. โดยสามารถเรียกรถพยาบาลได้ที่หมายเลข 119 หรือแสดงข้อความ 救急車を呼んでください。เพื่อขอความช่วยเหลือในการเรียกรถพยาบาล โดยคุณไม่สามารถเลือกสถานพยาบาลเองได้ในกรณีนี้

หมายเลขบริการฉุกเฉินที่ควรรู้

- 119 หน่วยดับเพลิง สามารถโทรเรียกเมื่อมีเหตุเพลิงไหม้หรืออุบัติเหตุจราจร เมื่อมีคนป่วยหนักหรือได้รับบาดเจ็บ

- 110 กรมตำรวจ เมื่อมีอุบัติเหตุจราจร. เมื่อมีการก่ออาชญากรรม (การปล้น การทำร้ายร่างกาย ฯลฯ)

3.2. หากต้องการพบแพทย์ (เพื่อขอคำปรึกษาหรือออกใบสั่งยา) สามารถเข้ารับบริการได้ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลทั่วไปได้ในช่วงเวลาปกติ หรือตามช่วงเวลาที่ทางสถานพยาบาลแต่ละแห่งแจ้งไว้

3.3 วิธีค้นหาสถานพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ

(1) ถ้าคุณเดินทางมากับทัวร์ ให้สอบถามไกด์นำเที่ยวหรือตัวแทนของเอเจนซี่นำเที่ยวของคุณ เพราะโดยปกติ บริษัทนำเที่ยวเหล่านี้มักมีการประสานงานกับทางสถานพยาบาลที่ใช้ประจำ สำหรับดูแลนักท่องเที่ยวที่มากับบริษัทอยู่แล้ว ซึ่งในกรณี คุณอาจไม่สามารถเลือกสถานพยาบาลเองได้

(2) สอบถามแผนกต้อนรับหรือเจ้าหน้าที่ประจำที่พัก โดยลองแจ้งอาการของคุณให้เจ้าหน้าที่รับทราบ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย เพราะพนักงานส่วนใหญ่จะเป็นคนท้องถิ่นที่สามารถประสานงานกับสถานพยาบาลที่ตรงกับอาการที่ผู้ป่วยกำลังเผชิญอยู่ได้

(3) สอบถามที่ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว เพราะที่ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวมีข้อมูลมากมายให้บริการในภาษาต่างๆ และเป็นไปได้ว่าจะสามารถนำคุณไปยังสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้ นอกจากนี้ ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวสำหรับชาวต่างชาติที่ได้รับการรับรองจากองค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น (JNTO) หลายแห่ง ก็มีเจ้าหน้าที่ที่สามารถพูดภาษาต่างประเทศได้

Japan Visitor Hotline: 050-3816-2787 (24 hours a day, 365 days a year)

Website: https://www.jnto.go.jp/emergency/eng/mi_guide.html

(4) หากคุณมีประกันการเดินทางในต่างประเทศ ให้สอบถามกับบริษัทประกันของคุณ เพื่อให้ช่วยประสานและส่งต่อไปยังสถานพยาบาลที่เหมาะสม

(5) ค้นหาออนไลน์ หลักๆ ให้ลองค้นหาบนเว็บไซต์ทางการขององค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น (JNTO) คุณสามารถค้นหาสถาบันทางการแพทย์ที่รับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ โดยในเว็บไซต์จะมีหลายภาษาหลักให้เลือก ได้แก่ ญี่ปุ่น อังกฤษ จีน และเกาหลี

ค้นหาสถานพยาบาลที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ: https://www.jnto.go.jp/emergency/eng/mi_guide.html

4. สิ่งที่ควรพกติดตัวไว้ตลอดการเดินทาง

โดยเฉพาะในช่วงเวลาฉุกเฉิน ได้แก่

- หนังสือเดินทาง

- หลักฐานประกันสุขภาพ (ถ้ามี)

- เงินสด บัตรเอทีเอ็ม หรือ บัตรเครดิต

- ใบสั่งยา หรือ บันทึกข้อมูลทางสุขภาพ

- บัตรคำศัพท์ หรือ หนังสือคำศัพท์

**สามารถดาวน์โหลดแผ่นบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับอาการทางสุขภาพได้ที่: https://www.jnto.go.jp/emergency/common/pdf/guide_tai.pdf

5. ในกรณีที่คุณไม่สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ทั้งหมดในทันที

สามารถปรึกษากับแผนกการเงินของโรงพยาบาลเพื่อหาทางออก โดยคุณอาจจะต้องถอนเงินล่วงหน้าจากบัตรเครดิต หรือ บัตรเงินสด (ถ้ามี) หรือไม่เช่นนั้นก็อาจต้องขอหยิบยืมจากคนรู้จักหรือเพื่อนร่วมทริป ซึ่งอาจดูไม่ดีนักแต่ถ้าไม่มีทางเลือกอื่นก็คงจำเป็นต้องทำ จากนั้นค่อยชดใช้คือภายหลัง หรือหากไม่มีวิธีอื่นแล้ว ให้ลองติดต่อสถานทูตเพื่อขอให้เป็นผู้ค้ำประกันให้

ในกรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นอกจากเรื่องของอาการเจ็บไข้ได้ป่วยอันเป็นปัญหาสุขภาพ สิ่งที่อยากให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเตรียมตัวไว้ให้พร้อมอีกอย่าง คือการรับมือกับสถานการณ์เมื่อตกอยู่ท่ามกลางภัยพิบัติต่างๆ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น ก่อนออกเดินทาง แนะนำให้ดาวน์โหลด “Safety Tips” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นเตือนภัยสึนามิและแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

Safety Tips for Andriod: https://play.google.com/store/apps/details?id=jp.co.rcsc.safetyTips.android&hl=en&pli=1

Safety Tips for Apple: https://apps.apple.com/eg/app/safety-tips/id858357174

เพิ่มเติม

บทความนี้เป็นเพียงข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้เราได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้ แน่นอนว่า อาการเจ็บไข้ได้ป่วย อุบัติเหตุต่างๆ รวมไปถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด และเราก็หวังว่าจะไม่มีเพื่อนๆ คนไหนต้องประสบพบเจอกับเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นเมื่อใด หรือ ทริปไหนก็ตาม

เที่ยวให้สนุกนะคะ…

Cover
22 ประโยคเอาตัวรอดในญี่ปุ่น (ภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานสำหรับนักท่องเที่ยว)ว่าด้วยเรื่องการไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง สิ่งสำคัญที่เราจำเป็นต้องเ...
direction
ภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ เพื่อการถามทางหลายคน คงเคยผ่านอุปสรรคในการหาทางกลับโรงแรมด้วยตัวเอง เวลาเที่ยวที่ป...

--------------------------------------------------- END -------------------------------------------------

By Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!