ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวคานาซาวะ เมืองเก่าสุดชิคในจังหวัดอิชิคาวะ

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว
|
Visit Kana_cv

คานาซาวะ (Kanazawa) เป็นเมืองหลวงของจังหวัดอิชิกาวะ (Ishikawa) ตอนกลางของเกาะฮอนชู เป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนาน เคยรุ่งเรืองมั่งคั่งอย่างสุดขีดในยุคสมัยเอโดะ โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คานาซาวะนับเป็นเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองจากเกียวโตซึ่งเป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่นในขณะนั้น และในปัจจุบันคานาซาวะยังคงอนุรักษ์ร่องรอยของความเป็นญี่ปุ่นโบราณไว้ได้อย่างลงตัวแม้สิ่งต่างๆจะผันเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

ด้วยโครงสร้างและสถาปัตยกรรมยุคเก่าที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ปราสาทคานาซาวะเรื่อยมาจนถึงบ้านเรือนของคนทั่วไป อีกทั้งความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่มีสายน้ำไหลผ่านใจกลางเมือง ทำให้คานาซาวะมีบรรยากาศที่คลาสสิกและมีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นและแตกต่างกันอย่างชัดเจนในแต่ละฤดูกาล ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลส่งผลให้เมืองเล็กๆแสนโรแมนติกแห่งนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะมาเยี่ยมเยือนได้ตลอดทั้งปี

การเดินทางสู่คานาซาวะ

จากโตเกียว

- รถไฟ จากสถานีโตเกียว (Tokyo Station) นั่งรถไฟชินคันเซ็นสาย Hokuriku Shinkansen มาลงที่สถานี Kanazawa ใช้เวลารวมประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

- เครื่องบิน มีไฟลท์บินจากทั้งสนามบินนาริตะและฮาเนดะ มาลงที่สนามบินโคมัตสึ (Komatsu Airport) จากนั้นนั่ง Airport Express Bus มาลงที่สถานีคานาซาวะ ใช้เวลารวมประมาณ 1 ชม.

จากโอซาก้า

- รถไฟ จากสถานีโอซาก้า นั่งรถไฟ JR Express มาลงที่สถานีคานาซาวะ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

- เครื่องบิน จากสนามบินคันไซ (KIX) นั่งรถบัสหรือรถไฟมาลงที่สถานีโอซาก้า แล้วต่อด้วยรถไฟ JR Express มาลงที่สถานีคานาซาวะ

- รถบัส ขึ้นรถ Express Bus ที่ป้ายโอซาก้า (Osaka Station) มาลงที่คานาซาวะ ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง

แหล่งท่องเที่ยวในคานาซาวะที่คุณห้ามพลาด

ปราสาทคานาซาวะ (Kanazawa Castle)

หนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของคานาซาวะ อดีตศูนย์กลางการปกครองอาณาเขตคางะ (ปัจจุบันคืออิชิกาวะและโทยามะ) เพราะเคยเป็นที่พำนักของตระกูลมาเอดะ สายเลือดที่ปกครองแคว้นมานานกว่า 280 ปี
ปราสาทรวมถึงหอคอยปราสาทเดิมนั้น ถูกทำลายด้วยเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่สองครั้ง ทำให้มีการบูรณะและสร้างขึ้นใหม่ในหลายจุด ในสมัยที่ยังเป็นบ้านของตระกูลมาเอดะ ปราสาทคานาซาวะถูกล้อมรอบด้วยคูน้ำและมีป้อมปราการที่มีช่องสำหรับปืนที่ผนังด้านนอกเพื่อรักษาให้ปลอดภัยจากศัตรู ตัวอาคารตั้งอยู่บนกำแพงหินที่มีลักษณะแตกต่างกันไปทั่วทั้งปราสาท โครงสร้างอาคารเป็นผนังสีขาวมุงด้วยหลังคากระเบื้อง เป็นหนึ่งในปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นที่ยังมีสภาพสมบูรณ์

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.pref.ishikawa.jp/siro-niwa/kanazawajou/e/kanazawa_castle/

สวนเคนโรคุเอน (Kenrokuen Park)

สวนเค็นโรคุเอ็นถือเป็นหนึ่งในสามสวนที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น เป็นสถานที่ที่ต้องไปเยี่ยมชมในคานาซาวะ มีชื่อเสียงว่าเป็นสวนที่จัดภูมิทัศน์ได้งดงาม แต่ส่วนที่น่าทึ่งที่สุดคือ สระน้ำขนาดใหญ่ที่เรียกว่าคาสุมิไกเกะ มีการจำลองเกาะโฮไรซึ่งเป็นเกาะศักดิ์สิทธิ์ในทะเลไว้ตรงกลางสระน้ำ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตที่ยืนยาวและความเจริญรุ่งเรืองชั่วนิรันดร์ของผู้เป็นเจ้าของ มีพื้นที่มากกว่า 70 ไร่ และตั้งอยู่บนที่สูงใจกลางเมืองคานาซาวะติดกับปราสาทคานาซาวะของตระกูลมาเอดะ ในฤดูหนาว นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะด้วย "ยูกิตสึริ" (Yukitsuri เป็นเทคนิคดั้งเดิมในการปกป้องกิ่งก้านของต้นสนในสวนจากหิมะตกหนัก ต้นไม้ได้รับการค้ำจุนด้วยเสาไม้ไผ่และเชือกที่จัดวางเป็นรูปกรวยอันสวยงาม)

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.pref.ishikawa.jp/siro-niwa/kenrokuen/e/index.html

ย่านโรงน้ำชาฮิงาชิชายะ (Higashi Chaya District)

เป็นย่านเกอิชาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในคานาซาวะ ย่านเริงรมย์แบบดั้งเดิมสมัยเอโดะ ที่มีเหล่าเกอิชาทำหน้าที่แสดงศิลปะการเต้นรำและเล่นเครื่องดนตรีญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมเพื่อสร้างความบันเทิงแก่เหล่าขุนนางและชนชั้นสูงในยุคนั้น ครั้งหนึ่งเคยมีโรงน้ำชาประเภทนี้กระจายอยู่ทั่วไปใจกลางเมืองคานาซาวะ แต่ในปี ค.ศ. 1820 โรงน้ำชาเหล่านี้ถูกย้ายไปยังสามเขตเฉพาะที่อยู่ห่างจากใจกลางเมือง โดยย่านที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดก็คือย่านฮิงาชิชายะ

ย่านโรงน้ำชาฮิงาชิชายะมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และได้รับการกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งไม่มีย่านเกอิชาแห่งอื่นใดที่ได้รับการกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่นเช่นนี้ ทำให้ฮิงาชิชายะพิเศษยิ่งขึ้นไปอีก

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://visitkanazawa.jp/en/attractions/detail_10212.html

ตลาดสดโอมิโจ (Omicho Market)

ตลาดโอมิโจก่อตั้งขึ้นในสมัยเอโดะ และกลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมอาหารของคานาซาวะมานานกว่า 300 ปี เป็นตลาดปลาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในคานาซาวะ มีพื้นที่กว้างขวาง ประกอบด้วยร้านค้ากว่า 170 ร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านขายอาหารทะเลที่จับสดๆ จากทะเลญี่ปุ่น ร้านขายผักและผลไม้ที่จำหน่ายผลิตผลในท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ร้านขายผลิตภัณฑ์ทางทะเล ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายของชำ และร้านอาหาร เป็นต้น โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน ตลาดโอมิโจมักจะคับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นที่มาเฝ้ารอช้อปอาหารทะเล โดยเฉพาะ ปูทะเล ปลาหางเหลือง และกุ้งจากทะเลญี่ปุ่น ที่นิยมจับกันสดๆจากทะเลในช่วงเดือนนี้
และแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดสด แต่ผู้คนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าหรือผู้ประกอบการ ล้วนพยายามรักษาความสะอาดของพื้นที่เพื่อต้อนรับลูกค้านับพัน

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://ohmicho-ichiba.com/

สถานีคานาซาวะ (Kanazawa Station)

สถานีคานาซาวะเป็นสถานีหลักของรถไฟ JR West ที่ตั้งอยู่ในคานาซาวะ ซึ่งพื้นที่โดยรอบยังคงมีโครงการฟื้นฟูเพื่อรองรับการขยายเส้นทางของรถไฟชินคันเซ็น Hokuriku Shinkansen จากคานาซาวะไปยังโอซาก้า เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของคานาซาวะ โดยมีโครงสร้างเป็นโดมแก้วที่เรียกว่า "โดม (ต้อนรับ) โมเทนาชิ" หรือ "Motenashi (Welcome) Dome" โดมต้อนรับซึ่งมีลักษณะคล้ายร่มขนาดใหญ่อยู่ที่ทางเข้าด้านทิศตะวันออกของสถานีคานาซาวะ มีประตูไม้ที่เรียกว่า "สึซึมิมง" (Tsuzumi-mon) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเครื่องดนตรีญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่เรียกว่าสึซึมิ (กลองมือ) และเป็นจุดเช็คอินยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ส่วนใต้ดินของโดมทำหน้าที่เป็นมุมข้อมูลและพื้นที่จัดกิจกรรม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริเวณนี้ได้กลายเป็นแหล่งช็อปปิ้งที่พลุกพล่านมากขึ้น โดยมีการก่อสร้างอาคารช้อปปิ้งขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มาเยือน

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://visitkanazawa.jp/en/tourist-center/detail_10053.html


Written by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ต้องลองไปดูซักครั้ง! - Takaragawa Onsen Ousenkaku (ทาการะกาว่า ออนเซ็น โอเซ็นคาคุ) - บ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งที่พร้อมให้คุณดำดิ่งไปกับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

24/01/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!