ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ค้นพบเสน่ห์เหนือกาลเวลา หมู่บ้านประวัติศาสตร์ชิราคาวาโกะ

เมื่อพูดถึง “ท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น” ทุกคนก็จะนึกถึงแต่เมืองใหญ่ เช่นโตเกียวและโอซาก้ากันก่อน โดยมองข้ามความสวยงามของเขตอื่นๆในประเทศ ในภาคกลางของของญี่ปุ่นก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายที่น่าสนใจรอให้นักท่องเที่ยวคนไทยไปค้นพบสิ่งใหม่ๆกันอยู่ 

วันนี้เราจะเดินทางเข้าสู่เขตจูบุ โดยใช้สนามบินนาโกย่าเป็นประตูทางเข้าสู่ประเทศ และท่องเที่ยวต่อไปที่จังหวัดกิฟฟุเพื่อไปชมหมู่บ้านประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งที่มีเสน่ห์เหนือกาลเวลา และยังได้รับการบันทึกเป็นมรดกโลกอีก 1 แห่งในประเทศญี่ปุ่นด้วย นั่นคือ “หมู่บ้านโบราณชิราคาวาโกะ” 

หมู่บ้านโบราณชิราคาวาโกะตั้งอยู่กลางหุบเขาในจังหวัดกิฟุ ใกล้กับเขตทาคายาม่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของคนไทยที่น่าค้นหาประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่แท้จริง หมู่บ้านแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกตั้งแต่ปีค.ศ 1995 จึงเป็นเครื่องยืนยันถึงเสน่ห์อันยั่งยืนของสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมตามประวัติศาสตร์อันยาวนานมาจนถึงปัจจุบันให้คนรุ่นหลังได้ยังคงเห็น 

เมื่อคุณก้าวเข้าสู่หมู่บ้านชิราคาวาโกะ คุณจะรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในยุคที่ชีวิตดำเนินไปอย่างเรียบง่ายตามธรรมชาติ หมู่บ้านนี้มีชื่อเสียงจากบ้านไร่สไตล์ “กัสโช-ซุคุริ” อันโดดเด่น ซึ่งมีหลังคามุมสูงชันคล้ายกับการพนมมืออธิษฐาน หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่กลมกลืนระหว่างธรรมชาติและความเฉลียวฉลาดของมนุษย์ สิ่งมหัศจรรย์ทางสถาปัตยกรรมเหล่านี้ได้รับการออกแบบอย่างดีเพื่อให้ทนทานต่อหิมะที่ตกหนักในช่วงฤดูหนาว เป็นข้อพิสูจน์ถึงความมีไหวพริบของบรรพบุรุษสมัยก่อนของหมู่บ้าน

การเดินทางสู่ชิราคาวาโกะของคุณไม่ได้เป็นเพียงภาพที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่จะได้มีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นอีกด้วย เราจะได้เดินเล่นไปตามถนนแคบๆที่ปูด้วยหิน เรียงรายไปด้วยบ้านอายุหลายศตวรรษ หลายหลังที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีจากรุ่นสู่รุ่น อย่าลืมไปเยี่ยมชม Wada House ซึ่งเป็นตัวอย่างที่งดงามของบ้านไร่แบบดั้งเดิมที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิพิธภัณฑ์ ภายใน คุณจะได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของผู้คนที่เคยอาศัยที่นี่ด้วย

ไม่ว่าคุณจะเลือกไปเที่ยวช่วงไหน ชิราคาวาโกะก็มีความสวยงามที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล ฤดูใบไม้ผลิจะนำดอกซากุระมาแต่งแต้มหมู่บ้านด้วยเฉดสีชมพูอ่อน ในขณะที่ความเขียวขจีสดใสของฤดูร้อนและแสงแดดอันอบอุ่นสร้างบรรยากาศที่เงียบสงบเหมาะสำหรับการเดินเล่นสบายๆ ในฤดูใบไม้ร่วง หมู่บ้านแห่งนี้จะสว่างไสวด้วยแสงสีที่ร้อนแรงเมื่อใบไม้เปลี่ยนเป็นสีทองและสีแดงเข้ม ทำให้มีโอกาสถ่ายภาพที่น่าทึ่ง และในฤดูหนาว เมื่อหมู่บ้านถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวบริสุทธิ์ ชิราคาวาโกะดูเหมือนกับฉากในเทพนิยายอย่างแท้จริง ชวนให้นึกถึงโลกที่ถูกปกคลุมไปด้วยลูกโลกหิมะเลย

อย่าลืมลิ้มลองอาหารท้องถิ่นรสเลิศ เช่นบะหมี่โซบะอุ่นๆ ที่ทำจากบัควีทวัตถุดิบที่ปลูกในท้องถิ่น หรือลิ้มรสรสชาติเข้มข้นของโฮบะมิโซะ ซึ่งเป็นอาหารพิเศษประจำภูมิภาคที่ทำจากวัตถุดิบในท้องถิ่นเช่นกันและย่างบนใบแมกโนเลีย การได้ลิ้มรสอาหารท้องถิ่นอัญชันเลิศที่ใช้วัตถุดิบปลูกท้องถิ่นในหมู่บ้านนี้ จะทำให้เราได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่มีเสน่ห์ตลอดมาให้คนทั่วโลกได้อย่างแท้จริงและเป็นประสบการณ์ที่คิดว่าหาไม่ได้ง่ายๆในเมืองใหญ่อื่นๆ 

สำหรับเพื่อนนักเดินทางจากประเทศไทย สามารถบินตรงมาที่สนามบินนาโกย่าได้เลยหรือจะเป็น 1 จุดเช็คอินทางผ่านระหว่างการเดินทางจากโตเกียวไปโอซาก้าหรือกลับกันก็ได้เพราะเมืองนี้สามารถจัดทริปให้อยู่ตรงกลางได้แต่ต้องมี 1 คืนให้คอยพักผ่อน อย่างไรก็ตามที่หมู่บ้านโบราณชิราคาวาโก ก็มีที่พักแบบพื้นเมืองให้สำหรับนักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนในหมู่บ้านนี้ตามวัฒนธรรมญี่ปุ่นโบราณได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งเป็นที่นิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ใครที่อยากสัมผัสความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายตามธรรมชาติของหมู่บ้านนี้ก็อย่าลืมจองล่วงหน้านานๆนะครับ 

การเข้ามาชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่นี่ไม่เสียค่าเข้า เพราะหมู่บ้านตั้งอยู่กลางหุบเขาตามแหล่งธรรมชาติจริงและปัจจุบันก็ยังมีผู้คนที่อาศัยอยู่ แต่ถ้าจะศึกษาข้อมูลทางประวัติศาสตร์หรือดูตัวอย่างบ้านที่เก่าที่สุดของหมู่บ้านนี้จะต้องเข้าไปโซนพิพิธภัณฑ์ซึ่งจะเสียค่าเข้าเล็กน้อยแต่แนะนำให้เข้าโซนนี้ด้วยเพราะจะได้เห็นความดั้งเดิมอย่างแท้จริงของบ้านสไตล์ “กัสโช-ซุคุริ” ที่หมู่บ้านชิราคาวาโกะ 

**All photos reserved by the writer. 

Watch video in detail

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
GettyImages-892502070
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

หน้าหนาวนี้ ไปเล่นหิมะ/สกี/สโนบอร์ดที่ลานสกี รีสอร์ท ภูเขาฮาโกดาเตะ จังหวัดชิกะกันเถอะ

15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!