ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ณ จุดเหนือสุดและใต้สุดอันไกลโพ้น สุดขอบแดนอาทิตย์อุทัยมีอะไรให้ชื่นชม

Oki_cv1

ด้วยความที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศเกาะ ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ นั่นทำให้ ณ สุดขอบแต่ละด้านของญี่ปุ่นล้วนถูกล้อมรอบด้วยน้ำทะเล การเดินทางออกจากญี่ปุ่นจึงทำได้แค่นั่งเรือหรือเครื่องบิน หรือถ้าคุณอยากท้าทายตัวเองด้วยการว่ายน้ำข้ามฝั่งโพ้นทะเลก็ได้ไม่ว่ากัน

...แต่อาจจะเหนื่อยหน่อยนะ...

เมื่อภาพรวมทางภูมิศาสตร์ของทั้งประเทศต่างหันหน้าสู่ผืนน้ำ จุดที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดขอบที่สุดของแต่ละด้านก็คงหนีไม่พ้นว่าต้องเป็นพื้นที่ริมชายฝั่งอย่างแน่นอน บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับพื้นที่ซึ่งอยู่เหนือสุดและใต้สุดของเกาะญี่ปุ่น เพื่อเป็นข้อมูลใหม่ๆ ให้ได้รู้ว่าแต่ละที่คือที่ไหนและมีอะไรน่าสนใจบ้าง โดยเฉพาะข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวซึ่งสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา

เหนือสุด (Northernmost Point)

แหลมโซยะ (Cape Soya) เมืองวักกะไน จังหวัดฮอกไกโด (45°31'35”N, 141°55'09”E)

ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเมืองวักกะไน ในจังหวัดฮอกไกโด โดยอยู่ห่างจากตัวเมืองออกไปราวๆ 30 กม. คือจุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นที่สามารถมองเห็นเกาะซาคาลินของประเทศรัสเซียจากอีกฝั่งทะเลได้ที่จุดชมวิว โดยอนุสาวรีย์อันเป็นสัญลักษณ์ของ “The Northernmost Point of Japan” ที่ดูคล้ายนกกระเรียนกระดาษ ก็ตั้งอยู่ที่แหลมนี้เอง (แม้ว่าจุดเหนือสุดที่แท้จริงภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่น จะเป็นเกาะร้างเล็กๆ ที่เรียกว่า เบ็นเท็นจิมะ ซึ่งอยู่ห่างจากไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 1 กม.) โดยเป็นทั้งป้ายบอกจุดเหนือสุด และเป็นอนุสรณ์เพื่ออุทิศให้เที่ยวบิน 007 ของ Korean Airlines ที่ถูกยิงตกในสงครามเมื่อปี 1983

ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอนุสาวรีย์มากกว่าสิบแห่งตั้งอยู่ที่แหลมโซยะ รวมทั้งในบริเวณใกล้เคียงยังมีหอคอยชมวิวขนาดไม่สูงมาก และรูปปั้นของมามิยะ รินโซ นักสำรวจชาวญี่ปุ่นที่เดินทางข้ามจากแหลมโซยะไปยังเกาะซาคาลินได้สำเร็จในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 เป็นจุดสังเกตอีกด้วย

โดยจุดที่ได้ชื่อว่าอยู่เหนือสุดนั้น มีความงดงามทางภูมิทัศน์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะด้วยทัศนียภาพสุดลูกหูลูกตาของผืนทะเลสีน้ำเงิน หรือแม้แต่ภาพของบ้านไร่และเนินเขาที่ดูแตกต่างจากที่อื่นๆ ในญี่ปุ่น ก็ล้วนทำให้สถานที่แห่งนี้เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้คือการเดินขึ้นไปชมวิวที่หอคอยชมวิวเล็กๆ ที่เมื่อยืนอยู่บนนั้นจะให้ความรู้สึกราวกับว่าคุณกำลังล่องลอยบนอากาศโดยมีผืนมหาสมุทรโอบกอดด้วยความรัก

การเดินทาง

จากซัปโปโร จะมีทั้งรถไฟและไฟลท์บินที่เดินทางมายังวักกะไน ซึ่งเมื่อคุณเดินทางถึงสถานีที่วักกะไน หลังจากนั้นสามารถนั่งรถบัส นั่งแท็กซี่ หรือขับรถเองก็ได้ โดยใช้ถนนหมายเลข 238 ตรงไปยังแหลมโซยะ ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

ขอบคุณข้อมูล: https://www.japan.travel/th/spot/1887/

https://www.japan.travel/th/spot/2149/

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_extreme_points_of_Japan

ใต้สุด (Southernmost Point)

เกาะฮาเตรุมะ (Hateruma Island) ในหมู่เกาะยาเอยามะ จังหวัด โอกินาว่า (24°2'44”N, 123°47'18”E)

จุดใต้สุดของญี่ปุ่นตั้งอยู่ในโอกินาว่าบนเกาะฮาเตรุมะ ซึ่งถือเป็นเกาะทางใต้สุดของญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในหมู่เกาะยาเอยามะ โดยมีหินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่เป็นสัญลักษณ์ของ “The Southernmost Point in Japan” ที่แหลมทาคานาซากิอันห่างไกล ล้อมรอบโดยผืนน้ำแห่งมหาสมุทรแปซิฟิกอันไม่มีที่สิ้นสุด มอบทิวทัศน์ชายฝั่งทะเลอันกว้างใหญ่เวิ้งว้างแต่งดงามเหลือเชื่อ

เกาะฮาเตรุมะสามารถเดินทางเข้าถึงได้ด้วยเรือเฟอร์รี่ ไม่มีบริการขนส่งสาธารณะ ดังนั้นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงมักจะท่องเที่ยวบนเกาะโดยรถยนต์หรือจักรยานเช่า โดยนักท่องเที่ยวสามารถบรรจุเอาจุดใต้สุดนี้ไว้ในแผนการท่องเที่ยวแบบ one day trip ที่เกาะฮาเตรุมะได้เลย เพราะการันตีว่านี่จะเป็นทริปหนึ่งวันที่แสนน่ารัก โดยไฮไลท์ที่จะทำให้ทริปนี้สดใส ก็คือการเช่าจักรยานมาปั่น หรือล่องเรือรอบๆหาดนิชิฮามะ ซึ่งเป็นหนึ่งในชายหาดที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น แต่ถ้าคุณรีบหรือมีเวลาจำกัด แนะนำให้เช่ารถยนต์เพื่อขับมาเช็คอินยังก้อนหินสัญลักษณ์แดนใต้นี้จะดีกว่า เพราะระยะทางจากตรงนี้ไปยังท่าเรือเฟอร์รี่อาจจะใช้เวลานานไปหน่อยสำหรับการปั่นจักรยานในเวลาที่เร่งรีบ

ว่ากันว่าฮาเตรุมะหมายถึง "ขอบปะการัง" (The edge of the coral) โดยหาดนิชิฮามะตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะแห่งนี้ มีชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งในหาดที่สวยที่สุดในยาเอยามะและในญี่ปุ่น เนื่องจากมีทรายขาวบริสุทธิ์และน้ำทะเลใสมาก สีมหาสมุทรมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “Hateruma Blue”

ด้วยกระแสลมที่คงที่ และการไร้ซึ่งมลภาวะที่บดบังทัศนะวิสัยทางแสงโดยสิ้นเชิง ฮาเตรุมะจิมะจึงเหมาะสำหรับการดูดาวเป็นอย่างยิ่ง โดยมีหอสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ชื่อว่า Hateruma Island Starry Sky Observatory ตั้งอยู่ที่นี่ และได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นในการชมกลุ่มดาวกางเขนใต้ (Southern Cross) ในญี่ปุ่น

การเดินทาง

สามารถเดินทางไปยังเกาะฮาเตรุมะได้ด้วยการใช้บริการเรือเฟอร์รี่จากท่าเรืออิชิงากิ ใช้เวลาประมาณ 60-100 นาที มีให้บริการวันละ 3 รอบ และเนื่องจากว่าบนเกาะไม่มีระบบขนส่งสาธารณะให้บริการ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงเลือกเช่ารถยนต์หรือจักรยาน เพื่อใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวรอบเกาะ ในกรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาพักค้างคืน โรงแรมส่วนใหญ่จะมีรถรับส่งไว้คอยบริการอยู่แล้ว

ขอบคุณข้อมูล: https://visitokinawajapan.com/destinations/yaeyama-islands/hateruma-island/

https://www.japan.travel/th/spot/571/

https://www.visitokinawa.jp/news/nishihama-beach-hateruma-island-okinawa-ranked-number-one-beach-japan-worlds-largest-travel-review-site?lang=th


ENDED

Written by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!