ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ทุ่งดอกคอสมอสแห่งสวนปัมปาขุคิเน็นโคเอ็น โอซาก้

หัวข้อที่เกี่ยว
|

ในครั้งนี้จะขอพาทุกคนกลับมาสวนปัมปาขุกันอีกรอบค่ะ ทุกคนสงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมสวนปัมปาขุแห่งนี้ถึงได้ปลูกต้นไม้และดอกไม้มากมายขนาดนี้ เนื่องจากสวนแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ในการจัดงานเอ็กโประดับโลกมาก่อน ทำให้สวนแห่งนี้ถูกนำมาใช้เป็นแหล่งการเรียนรู้และศึกษาธรรมชาติ และวัฒนธรรมต่าง ๆ มีเครื่องเล่นต่าง ๆ รวมถึงยังเป็นสถานที่ที่จัดกิจกรรมใหญ่ ๆ ของโอซาก้า ถือว่าเป็นแหล่งรวมตัวในการทำกิจกรรมต่างๆ 

อย่างที่เคยได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ว่าสวนแห่งนี้มีดอกไม้ให้ชมตลอดทั้งปี คราวนี้ก็เลยมาทุกคนมาชมความสวยงามของดอกคอสมอส ซึ่งเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของการเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงก่อนที่เราจะได้พบกับฤดูกาลใบไม้เปลี่ยนสี

ในปี 2022 นี้ ทางสวนปัมปาขุได้มีการจัดสวนดอกคอสมอสควบคู่ไปกับต้นดอกหญ้าสีชมพู และต้นโคคิยา ที่มีลักษณะเป็นพุ่มไม้ทรงกลมสีแดง เรียกได้ว่า มาที่นี่ที่เดียวแต่สามารถเพลิดเพลินและเก็บรูปได้หลายบรรยากาศเลยค่ะ ในสวนปัมปาขุที่กว้างขวางแห่งนี้ สถานที่ที่ปลูกดอกคอสมอส ต้นโคคิอา และหญ้ามูลี่สีชมพูนั้นอยู่บริเวณ ฮานะ โนะ โอกะ (花の丘:Hana no Oka) ซึ่งต้องใช้เวลาเดินจากประตูทางเข้าหน้าสวนไปอีกประมาณ 10 นาทีค่ะ พอเดินมาถึงทางเข้าบริเวณสวนฮานะโนะโอกะแล้ว ทางเดินเข้ามีหุ่นไล่กาต้อนรับอยู่ด้วยค่ะ หน้าตาคุ้นๆ นะคะเนี่ย

เมื่อเข้ามาถึงบริเวณที่ปลูกดอกคอสมอส ทุกคนจะตื่นตาตื่นใจกับดอกคอสมอสหลากสีสันที่ทอดตัวเป็นบริเวณกว้าง มีหลายมุมให้เลือกถ่ายรูปสวย ๆ กันค่ะ

ดอกคอสมอส(コスモス)หรือชื่อภาษาไทยคือ ดอกดาวกระจายฝรั่ง มีชื่อเรียกภาษาญี่ปุ่นว่า อาคิซะกุระ (มีความหมายว่า ดอกซากุระฤดูใบไม้ร่วง) นำเข้ามาปลูกในประเทศญี่ปุ่นเมื่อสมัยเมจิ และกลายเป็นดอกไม้ยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นในฤดูใบไม้ร่วง

ดอกคอสมอสจะบานสวยงามเมื่อเข้าสู่ช่วงปลายเดือนกันยายนจนถึงกลางเดือนตุลาคม ส่วนใหญ่ปลูกอยู่ตามสวนสาธารณะต่าง ๆ หรือบางแห่งที่อยู่ห่างจากตัวเมืองก็จะเป็นทุ่งดอกคอสมอส ดอกคอสมอสมีหลากหลายสีสัน ส่วนใหญ่มักจะนิยมปลูกสีชมพู สีขาว และสีส้ม ดอกคอสมอสเหมาะกับการถ่ายรูปท่ามกลางแสงแดงของฤดูใบไม้ร่วงและอากาศที่เริ่มเย็นลง นอกจากนี้ดอกคอสมอสยังนิยมซื้อให้กันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือให้ในวันผู้สูงอายุที่มีในวันที่ 19 เดือนกันยายนของทุกปี 

ดอกคอสมอสสีชมพูขาวท่ามกลางแสงอาทิตย์ยามกลางวัน

ดอกคอสมอสกับแสงอาทิตย์ยามเย็น

ทุ่งดอกคอสมอสที่ทอดตัวยาวเป็นบริเวณกว้าง

ดอกคอสมอสสีส้ม เหลืองและสีขาว

ดอกคอสมอสสีขาว

ดอกคอสมอสนั้นแต่เดิมมีความหมายในภาษากรีก แปลว่างดงาม จนกลายมาคำว่า cosmos ซึ่งมีความหมายว่าห้วงจักรวาลที่มีดวงดาวส่องประกายงดงาม นอกจากนี้ดอกคอสมอสยังมีภาษาดอกไม้ โดยจะแยกตามสีของดอกคอสมอสดังนี้

สีชมพูมีความหมายว่า "ความบริสุทธิ์"

สีขาว หมายความว่า "ความงดงาม" "ความบริสุทธิ์"

สีม่วงหรือสีแดง หมายถึง "รักของสาวแรกแย้ม"

สีเหลือง หมายถึง "รักในวัยเด็ก" "ความงดงามจากธรรมชาติ" 

สีดำ หมายถึง "ความรู้สึกที่ไม่เปลี่ยนแปลง" 

นอกจากจะน่ารักแล้วความหมายยังดีด้วย แล้วทุกคนชอบความหมายและสีไหนของดอกคอสมอสกันบ้างคะ 

บริเวณต่อมาคือ บริเวณที่ปลูกต้นโคคิอา (コキア)นี้มีชื่อเรียกภาษาญี่ปุ่นว่าหญ้าไม้กวาด สมัยก่อนนำเอาแกนของมันมาทำเป็นไม้กวาด เมื่อเข้าสู่เดือนตุลาคมสีของมันจะเปลี่ยนเป็นสีแดงสดใส สถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องต้นโคคิอา คือ สวนฮิตาจิไคฮินที่อยู่ในจังหวัดอิบารากิ แต่ถ้าหากใครไม่อยากจะเดินทางไกล ก็ขอแนะนำให้มาที่สวนบัมปาขุเลยค่ะ ไม่ผิดหวังแถมเดินทางสะดวกด้วย

บริเวณที่ปลูกต้นโคคิอา

บริเวณต่อมาคือโซนที่ปลูกต้นหญ้ามูลี่สีชมพู ต้นหญ้ามูลี่สีชมพูนี้จะบานสวยในช่วงเดือนกันยายนจนถึงเดือนตุลาคม แต่เดิมมีต้นกำเนิดในแถบทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้และแถบเอเชีย เป็นต้นไม้ที่มีความทนทานต่ออากาศร้อนและหนาวค่ะ และยังเป็นดอกหญ้าที่ถ่ายรูปด้วยแล้วสวยมากค่ะ ให้บรรยากาศของฤดูใบไม้ร่วงได้อย่างดี 

ดอกหญ้ามูลี่สีชมพู

ถ้าหากใครอยากถ่ายรูปกับดอกคอสมอส ต้นโคคิอา และดอกหญ้ามูลี่สวย ๆ แนะนำให้มาช่วงที่แดดไม่แรงมาก จะได้บรรยากาศความเป็นฤดูใบไม้ร่วงอย่างดี

ถึงแม้ว่าดอกคอสมอสจะเป็นดอกไม้ที่ทนทานต่อสภาพอากาศแต่ดอกคอสมอสไม่ได้บานให้เราชมได้ตลอดทั้งปี ช่วงเวลาสวยงามของดอกคอสมอสมีระยะเวลาประมาณหนึ่งเดือน ถ้าหากว่าดอกคอสมอสเริ่มบานสวยแล้วทุกคนอย่าพลาดที่จะไปเก็บรูปสวย ๆ กันนะคะ 

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ 1-1 Senri BanpakuKoen, Suita-shi, Osaka 565-0826

การเดินทาง วิธีที่สะดวกที่สุดคือนั่งรถไฟโมโนเรลมาลงสถานีปัมปาขุคิเน็นโคเอ็น (banpaku Kinen koen) จากนั้นเดินต่ออีกประมาณ 5 นาทีจะถึงสวน

ค่าเข้าชม 260 เยน ,เด็กระดับชั้นประถมถึงมัธยมต้น 80 เยน

เวลาทำการ 09.30-17.00 น. (เข้าสวนได้ถึงเวลา 16.30น.)

วันหยุด หยุดทุกวันพุธ ในกรณีที่วันพุธตรงกับวันหยุดราชการจะเลื่อนไปหยุดในวันถัดไปแทน (ช่วงวันที่ 1 เดือนเมษายนถึงวันที่ 2 เดือนพฤษภาคม และเดือนตุลาคม และเดือนพฤศจิกายน ไม่มีวันหยุด)

https://www.expo70-park.jp/

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!