ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ที่เที่ยวในประเทศยอดนิยมคนญี่ปุ่น

domestic travel-665092c8

คนญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งชนชาติที่รักการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยสูงอายุ ทุก Generation ชอบการเดินทางและค้นหาวัฒนธรรมใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ 

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นจึงเป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ ทำให้มีการพัฒนาระบบการเดินทางเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวให้สะดวกสะบายยิ่งขึ้น รถไฟด่วนชินคันเซน มีให้บริการตั้งแต่เหนือจดใต้ในระยะเวลาที่สั้น รถบัส มีทั้งกลางวันและกลางคืนให้บริการทุกเส้นทางครอบคลุมทุกจังหวัด และสายการบินที่หลากหลายให้บริการข้ามทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

วันนี้ ผมจึงขอเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นที่คนญี่ปุ่นเอง นิยมเดินทางไปเป็ยอย่างมาก แม้จะเคยไปแล้ว ก็ยังอยากไปอีกรอบ รวมถึงสถานที่ที่มีการจัดทริปของบริษัทและทริปของนักเรียนเป็นหมู่คณะอยู่บ่อยๆ ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้นำไปเป็นหนึ่งใน Option ของทริปญี่ปุ่นครั้งต่อไป 

ยืนยันความประทับใจโดยชาวญี่ปุ่นเอง 

Sapporo

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:第65回さっぽろ雪まつり(SAPPORO_SNOW_FESTIVAL_65th)_-_panoramio_%282%29.jpg

เมืองหลักของเกาะฮอกไกโดเหนือสุดของประเทศ ซัปโปโรเป็นเมืองศูนย์กลางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศ สนามบินที่นี่ก็เป็นสนามบินนานาชาติขนาดใหญ่ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก 

ชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวฮอกไกโดด้วยจุดประสงค์หลัก 2 อย่างคือ มากินและมาแช่น้ำร้อนออนเซ็น เนื่องจากเมืองซัปโปโรเป็นหนึ่งในเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องความอร่อยของอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็นปูยักษ์อลาสก้า เนื้อปลามากุโร่ชั้นดี เนื้อปลาแซลมอนแสนอร่อย หอยเม่นสดๆที่หวานและมัน รวมถึงหอยเชลล์ตัวใหญ่เคี้ยวแน่นเต็มปากเต็มคำ สามารถหาทานของอร่อย แบบสดๆจำพวกนี้ได้ง่ายที่เมืองซัปโปโร ยังมีราเมงซัปโปโรน้ำซุปมิโซะชื่อดัง ที่ใครๆก็ต้องมาทานเมื่อมาถึงเมืองนี้ 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Sapporo_miso_ramen.jpg

ซัปโปโรยังเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อไปยังเขตนอกเมืองต่างๆที่เป็นแหล่งน้ำร้อนธรรมชาติชั้นดี มีรีสอร์ทหลายแห่งตามชานเมือง ทั้งแบบราคาประหยัดและแบบไฮโซหรูหราอลังการ ส่วนใหญ่มีดีไซน์เรียบง่าย ร่มรื่นท่ามกลางธรรมชาติ เหมาะสมกับการหนีจากความวุ่นวายของคนเมือง มาสงบด้วยการแช่บ่อน้ำร้อนอย่างสบายกายและใจ 

นอกจากนี้ ชาวญี่ปุ่นยังนิยมมาที่เมืองซัปโปโรในช่วงฤดูหนาว เพื่อชมเทศกาลหิมะชื่อดังระดับโลก จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ทุกปีเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ ภายในงานก็จะมีการประกวดรูปปั้นหิมะในลักษณะต่างๆ รวมไปถึงแสดงสถาปัตยกรรมหรือโบราณสถานชื่อดังระดับโลกด้วยหิมะ พร้อมกับแสงสีเสียงในตอนกลางคืน คนญี่ปุ่นยังนิยมมาเล่นกีฬาฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็นสโนว์บอร์ดหรือสกี เพราะเมืองซัปโปโรมีสถานที่ให้เล่นหลายแห่ง เขาว่ากันว่า หิมะที่เมืองฮอกไกโดนั้น อ่อนนุ่มเหมือนปุยฝ้ายซึ่งเหมาะสมที่สุดกับการเล่นกีฬาฤดูหนาว คุณสมบัติเดียวกับหิมะที่เทือกเขาเอลฟ์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์กันเลย 

winter (1)
แนะนำอุปกรณ์กันหนาว from Japan “บางแต่อุ่น”ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีหิมะตกมากในเขตเอเชีย ทำให้ฤดูหนา...

หมู่เกาะ Okinawa 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Ishigaki_kabira_majipanari.jpg

มากันที่เกาะใต้กันบ้าง ชาวญี่ปุ่นนิยมมาที่เกาะโอกินาว่าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อน ระหว่างเดือนกรกฎาคมไปจนถึงเดือนกันยายน ไม่เพียงแต่บินมาเพื่อชมความสวยงามของทะเลบนเกาะหลักโอกินาว่าแล้ว แต่ยังมีคนญี่ปุ่นหลายคน นิยมเดินทางต่อจากเกาะหลักโอกินาว่าไปยังเกาะย่อยต่างๆเพื่อผ่อนคลายอย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีเกาะยอดฮิตอยู่ 2 แห่ง นั่นคือ เกาะ kakoshima และเกาะ Ishigaki ซึ่งสามารถเดินทางต่อด้วยทางเรือจากเกาะหลักโอกินาว่าได้ มีน้ำทะเลที่ใสเหมือนคริสตัลและหาดทรายที่ขาวละเอียดสวยงามเป็นอย่างมาก 

Photo from https://kitakami-kanko.jp/tourism/tourism-7180/

อาหารบนเกาะโอกินาวาเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ชาวญี่ปุ่นตั้งเป็นจุดมุ่งหมายในการเดินทาง เพราะมีความแตกต่างจากอาหารญี่ปุ่นทั่วไป มีชื่อว่าประเภทอาหารว่า “Ryukyu” เป็นวัฒนธรรมการทำอาหารโดยเฉพาะบนเกาะโอกินาวาเท่านั้น ซึ่งจะเน้นในการใช้วัตถุดิบประเภทผักนานาชนิดและผลไม้ ในการปรุงอาหารมีความใกล้เคียงกับวัฒนธรรมอาหารในเขตเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเมนูที่ใช้สาหร่ายทะเลในการปรุงอาหารหลายอย่าง และผักชนิดหนึ่งที่มีชื่อเสียงบนเกาะนี้คือ “โกย่า” หรือแตงกวาขม ซึ่งคนโอกินาว่านิยมนำมาปรุงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการผัดรวมกับผักต่างๆหรือในการทานเป็นของเคียง นอกจากนี้ เมนูขึ้นชื่อก็จะมี โอกินาว่าโซบะ สลัดมะละกอดิบ เต้าหู้สด เป็นต้น 

ในช่วงฤดูร้อนของทุกปีจะมีคนญี่ปุ่นมาเที่ยวเมืองโอกินาว่ากันอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวและทริปของนักเรียนนักศึกษาที่จัดกันแบบเหมาลำ บินมากันจากที่ไกลๆทั้งทางโตเกียวและจากภาคต่างๆของประเทศญี่ปุ่น ใครที่เบื่อทะเลไทย ก็ไปลองทะเลญี่ปุ่นกันได้

Kyoto and Nara

Photo from https://www.flickr.com/photos/rayinmanila/34036736784

มาถึงสถานท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมกันบ้าง เมืองหลวงเก่าเกียวโตและเมืองโบราณนารายังขึ้นชื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ ผู้คนส่วนใหญ่จะมาเที่ยวเป็นแพ็คเกจรวม 2 เมืองนี้ 

เหมือนกับการมาทัศนศึกษาที่เมืองโบราณจังหวัดอยุธยาของคนไทย เกียวโตและนาราก็เป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่เป็นแหล่งยอดนิยมในการจัดทัศนศึกษาของนักเรียนญี่ปุ่นจากทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ก็จะมาชมวัดชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นวัดแม่น้ำ 3 สายหรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า “วัดคิโยมิสึ” วัดทองหรือที่รู้จักว่า “คิงคะคุจิ” และโบราณสถานชื่อดังอื่นๆภายในเมืองที่มีเรื่องเล่าในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ส่วนเมืองนาราก็จะมีวัดโทไดจิหรือวัดพระใหญ่ที่มีตัวอาคารสร้างด้วยไม้เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น 

คนญี่ปุ่นยังนิยมแต่งชุดยูกาตะหรือกิโมโนกันอย่างจริงจังในการเดินชมเมืองโบราณต่างๆทั้งเกียวโตและนารา หลายคนก็จะไปนมัสการขอพรตามรายชื่อวัดดังที่กล่าวไว้เพื่อโชคลาภที่ดีในอนาคต แน่นอน เรื่องอาหารก็เป็นอีกหนึ่งจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวคนญี่ปุ่น เพราะที่ 2 เมืองนี้ มีอาหารโบราณชื่อดัง ดั้งเดิมตามวัฒนธรรมอาหารโบราณของประเทศญี่ปุ่น ตัวอย่างเช่น เมนูอาหารเต้าหู้ ซึ่งเป็นวัตถุดิบขึ้นชื่อของเมืองเกียวโต มีความนุ่ม อร่อยแตกต่างไปจากเต้าหู้ทั่วไปที่เราสามารถซื้อได้ในร้านค้าต่างๆ ยังมีเป็นร้านเฉพาะที่เสิร์ฟเมนูจากเต้าหู้ล้วนๆด้วย จัดเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่คนญี่ปุ่นนิยมแวะมาทานอาหารที่ร้านอาหารเฉพาะนี้ 

world heritage
ทัวร์มรดกโลกรอบญี่ปุ่น“มรดกโลก” คือสิ่งปลูกสร้างหรือสถานที่ที่ได้รับการยอมรับจากองค์การยูเ...

Tokyo Disney Resort

Photo from https://www.tokyodisneyresort.jp/en/tdl/show/detail/913/

มากันที่สวนสนุกชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น Tokyo Disney Resort เป็นธีมปาร์คที่ติดยอดนิยม Top ประเทศของญี่ปุ่นมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อน ครอบครัว คู่รักหรือแม้แต่กลุ่มนักเรียนนักศึกษาก็นิยมจัดทริปมาเที่ยวที่ Tokyo Disney Resort กันเป็นจำนวนมากตลอดปี 

แฟนคลับดิสนีย์ตัวจริงก็จะซื้อบัตรสมาชิกรายปีซึ่งมีมูลค่าค่อนข้างสูงในการได้สิทธิ์เข้าได้ทั้ง Tokyo Disneyland และ Tokyo Disney Sea ตลอดปีไม่อั้น เพื่อไม่ต้องรอต่อคิวซื้อบัตรใหม่ทุกครั้งและได้รับสิทธิพิเศษต่างๆเฉพาะผู้มีบัตรสมาชิกเท่านั้น 

ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวลดหลามในแต่ละวัน เวลาต่อแถวเครื่องเล่นดังๆ อาจจะต้องรอถึง 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว ถึงแม้ทางรีสอร์ทได้มีการจัดระบบ fast track ในการจองคิวเพื่อขึ้นเครื่องเล่นล่วงหน้า ก็ยังไม่เพียงพอ 

อีกหนึ่งไฮไลท์คือ การชมขบวนพาเหรดแสงสีเสียงและการแสดงพลุในตอนกลางคืน ซึ่งเราจะได้มีโอกาสพบปะกับตัวละครชื่อดังของค่ายดิสนีย์อย่างใกล้ชิด และชมการแสดงโชว์พุในรูปแบบของดิสนีย์ดีไซน์อย่างสวยงามเป็นการปิดท้ายด้วย 

Universal Studio Japan

Photo from https://www.flickr.com/photos/japanexperterna/51565109230

อีกหนึ่งสวนสนุกชื่อดังที่ไม่แพ้กันเลยนั่นคือ Universal Studio Japan ที่ตั้งอยู่เมืองหลักทางด้านตะวันตกของญี่ปุ่น โอซาก้า  มีเครื่องเล่นนานาชนิดที่ดีไซน์ไปตามสตอรี่ของภาพยนตร์ดังในค่าย Universal Studio รวมไปถึงหนึ่งเดียวในเขตเอเชียนั่นคือเมืองเวทมนตร์แฮร์รี่พอตเตอร์ ล่าสุด Universal Studio Japan ได้แนะนำส่วนใหม่ของปาร์ค นั้นคือ มาริโอ้ Park ประสบความสำเร็จมากและดึงดูดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นอย่างไม่คาดคิด 

Universal Studio Japan ยังเป็นหนึ่งในสวนสนุกที่มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นทั้งคู่รักครอบครัวและกลุ่มนักเรียนที่จัดทริปทัศนศึกษามาเป็นกลุ่มใหญ่อยู่เสมอตลอดปี ที่นี่ก็มีบัตรสมาชิกรายปีให้แฟนพันธุ์แท้ของ Universal Studio ได้มาเที่ยวได้แบบไม่อั้นพร้อมรับสิทธิพิเศษต่างๆเฉพาะสมาชิกเท่านั้น 

ในแต่ละฤดูตลอดปีมีการจัด Event ในรูปแบบและ Theme ต่างๆอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่นในช่วงเดือนตุลาคม ก็จะจัดเป็นทีม Halloween ซึ่งมีการใช้ Concept ภาพยนตร์สยองขวัญต่างๆ เช่น Resident Evil หรือ Stranger Things มาเป็น Concept Event พิเศษในช่วงนั้น ให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ตื่นตาตื่นใจใหม่ๆอยู่เสมอ 

Fukuoka

Photo from https://www.flickr.com/photos/65255883@N04/9973777825

ลงมาทางเกาะใต้คิวชูบ้าง ฟุกุโอกะเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นมากที่สุดในเขตคิวชู ถึงแม้ไม่ได้เป็นเมืองขนาดใหญ่ เมื่อเปรียบเทียบกับโอซาก้าและโตเกียว แต่ก็มีสนามบินนานาชาติเป็นประตูเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศอย่างสมบูรณ์แบบ 

จุดประสงค์หลักของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในการมาเมืองฟุกุโอกะคือ การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและการหาของอร่อยกิน มีวัดและศาลเจ้าโบราณชื่อดังที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นนิยมมาขอพรเพื่อความโชคดี  Dazaifu Tenmangu Shrine เป็นหนึ่งในศาลเจ้าชื่อดังที่สุดของจังหวัดนี้ มีชื่อเสียงในเรื่องการให้โชคความสำเร็จทางการศึกษา เราจะเห็นนักท่องเที่ยววัยรุ่นและนักเรียน แห่กันมาขอพรให้สอบเข้ามหาลัยหรือสถาบันที่ตัวเองต้องการกันเยอะมาก 

Photo from https://www.flickr.com/photos/naoyafujii/4253486125

เมื่อพูดถึงจุดประสงค์ที่ 2 เรื่องความอร่อยของอาหารในจังหวัดนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึงราเมงซุปกระดูกหมูเข้มข้นชื่อดังที่รู้จักกันในนามภาษาญี่ปุ่นว่า “ทงคตสึราเม็ง” แบรนด์ราเมงที่มีชื่อเสียงจนคนไทยได้ยินจนติดหู “Ichiran ราเมง” ก็มีต้นกำเนิดสาขาแรกมาจากจังหวัดนี้ นอกจากนี้ ยังมีเมนู “โมะสึนาเบะ” หรือหม้อไฟร้อนเครื่องในซุปหวานแสนอร่อยที่คนญี่ปุ่นต้องรับประทานให้ได้เวลามาเที่ยวเมืองนี้ โดยเฉพาะในหน้าหนาวเป็นเมนูยอดฮิตที่จะเห็นได้ทั่วไปในทุกมุมของจังหวัด อีกหนึ่งเอกลักษณ์ในเรื่องอาหารการกินของจังหวัดฟุกุโอกะคือ การมีร้านข้างทางหรือว่า Street Food นั่นเอง ซึ่งหาได้ยากในประเทศญี่ปุ่น ถ้าเราได้มีโอกาสไปเดินตามตัวเมืองจะเห็นร้านขายอาหารเล็กๆเป็นซุ้มเรียงรายกันอยู่เหมือนร้านอาหารริมข้างถนนบ้านเรา มีขายเป็นราเมงซะส่วนใหญ่ ซึ่งคนญี่ปุ่นเองก็ให้ความตื่นเต้นกับการได้ทานราเมงแบบง่ายๆ ยืนทานริมข้างถนนกันอย่างสนุกสนานที่ทำได้เฉพาะในจังหวัดฟุกุโอกะเท่านั้น  

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Nakasu-yatai.JPG

udon-dff38a35
อุด้ง ราเมง โซบะ โซเมง ต่างกันอย่างไร?อุด้ง photo from https://www.flickr.com/photos/kimishowota/302724...

นี่เป็นเพียงแค่แหล่งท่องเที่ยวลำดับต้นๆของประเทศญี่ปุ่น ที่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นนิยมเดินทางไปมากที่สุดตลอดปี ถ้าได้ถามว่าเคยไปสถานที่เหล่านี้หรือยังทุกคนก็จะตอบว่าเคยไปมาแล้วกันทั้งนั้น จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นจะเน้นสถานีท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนและการหาของอร่อยกิน ซึ่งไม่ต่างไปจากคนไทยเลย 

แน่นอน ยังมีสถานที่ยอดนิยมอื่นๆอีกมากมายทั่วประเทศให้เรานักท่องเที่ยวได้ค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ลองชิมวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นใหม่ๆกันได้อีกหลายแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสามารถติดตามในบทความอื่นๆบนเว็บไซต์ของเราครับ 

บินตรงจากไทยไปเมืองไหนในญี่ปุ่นบ้างประเทศญี่ปุ่นยังคงยืนเป็นหนึ่งในประเทศที่คนไทยทุกคน รอวันที่ประเทศจะ...

 

 

 

 

 

 

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Osaka ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Tokyo ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Hokkaido ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Kyoto ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Okinawa ได้ที่ Klook

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!

RELATED POST