ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

จุดตั้งแคมป์กางเต้นท์นอนดูดาวในญี่ปุ่น (Camping Sites in Japan)

Camping Sites_cover1-f0c36928

 การไปตั้งแคมป์ (Camping) ดูจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น และด้วยภาพของการเป็นเมืองแห่งแสงสี ร่ำรวยด้วยเทคโนโลยีและวัฒนธรรม ทำให้เมืองใหญ่อันเป็นจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวอย่าง โตเกียว โอซาก้า เกียวโต ฮอกไกโด หรือฟุกุโอกะ ฯลฯ ไม่ได้ถูกพูดถึงในฐานะแหล่งท่องเที่ยวสำหรับแคมป์ปิ้งสักเท่าไหร่

แต่ถ้ามองให้ลึกถึงรายละเอียด ขอเพียงแค่คุณรู้สถานที่ แล้วคุณจะพบว่ามีพื้นที่ใกล้ๆเมืองใหญ่รวมไปถึงพื้นที่รอบนอกอื่นๆ ทั่วญี่ปุ่น ที่เหมาะกับการไปเที่ยวแบบแคมป์ปิ้งอยู่มากมายขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวเองว่าต้องการแบบไหน โดยราคาเฉลี่ยของจุดตั้งแคมป์แบบทั่วไปที่รวมทุกอย่างแล้ว จะเริ่มตั้งแต่ 400-3,000 เยน ถ้าเป็น Car Camping อาจจะตกราวๆ 3,000-7,000 เยน และจะสนนราคาตั้งแต่ 4,000-30,000 เยน สำหรับแคมป์อันหรูหราไฮโซ หรือ Glamping ฯลฯ

การตั้งแคมป์ หรือ แคมป์ปิ้ง ในประเทศญี่ปุ่น เริ่มเป็นที่นิยมในช่วงปี ค.ศ.1960 โดยเฉพาะในหมู่คนท้องถิ่น ซึ่งจะนิยมออกไปตั้งแคมป์กันมากในฤดูร้อน ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม รวมทั้งช่วงวันหยุดยาวประจำปี Golden Week ในเดือนพฤษภาคม

ในปัจจุบัน การตั้งแคมป์เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้มีจุดตั้งแคมป์กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 3,000 จุด เพื่อรองรับผู้มาเยือนจากทั่วสารทิศ แต่ในบางแห่งจะปิดให้บริการในฤดูหนาว เช่น ฮอกไกโด ที่หลายจุดจะเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงกันยายนเท่านั้น

การตั้งแคมป์ในญี่ปุ่นมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร;

  • ตั้งแคมป์ในบริเวณอุทยานแห่งชาติ: เป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้สัมผัสกับภูมิประเทศอย่างแนบชิดธรรมชาติที่สุด จุดตั้งแคมป์ที่ได้รับความนิยม เช่น อุทยานแห่งชาติชิโตโกะ (Shiretoko National Park) ในฮอกไกโด หรือ คามิโคจิ (Kamikochi Resort) รีสอร์ทริมทะเลสาบในเทือกเขาแอลป์ตอนเหนือ จุดตั้งแคมป์ที่ให้คุณได้เห็นวิวอันสุดยอดของทะเลสาบอัลไพน์ (Alpine Lake) เป็นต้น
  • ตั้งแคมป์ในโตเกียวและพื้นที่โดยรอบ: แม้แต่เมืองหลวงอย่างโตเกียว ก็มีจุดตั้งแคมป์อันยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น Wakasu Seaside Park และ Jonanjima Seaside Park ซึ่งต่างก็ตั้งอยู่ในเขตเมือง
  • Car Camping: เป็นขั้นกว่าของการตั้งแคมป์ โดยมีรถยนต์เป็นนักแสดงนำคนสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นยานพาหนะที่พาเราเดินทางไปยังจุดตั้งแคมป์ ยังต้องแปรสภาพเป็นที่พักค้างแรมให้เราพักกายพักใจอีกด้วย โดย Car Camping เป็นรูปแบบการตั้งแคมป์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น
  • ตั้งแคมป์สุดหรู หรือ Glamping: หรือชื่อเต็มคือ Glamorous Camping เป็นการตั้งแคมป์ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างแนบชิด แต่ก็ไม่พร้อมจะบุกตะลุยให้ลำบากร่างกาย ซึ่ง Glamsite ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบเต้นท์นอนกว้างขวาง ภายในมีที่นอนชั้นดีและอบอุ่น มีเครื่องปรับอากาศและอุณหภูมิต่างๆ มีร้านอาหารสุดหรูที่ปรุงอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่น ให้บริการในบริเวณใกล้เคียง

จุดตั้งแคมป์ยอดนิยมและยอดเยี่ยมที่สุดในญี่ปุ่น

Wakasu Park Camping Ground, Tokyo

หนึ่งในสถานที่ตั้งแคมป์ที่ดีที่สุดใจกลางกรุงโตเกียว เป็นตัวเลือกอันยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการใกล้ชิดธรรมชาติแต่ยังคงกลิ่นอายของเมืองใหญ่แบบเบาๆ ในราคาที่จับต้องได้ พื้นที่สำหรับตั้งแคมป์จะหันหน้าไปทางอ่าวโตเกียว ให้คุณได้เพลิดเพลินกับวิวทะเลสาบเงาระยับที่มีเหล่านักแล่นเรือใบล่องเรือผ่านไปมา สลับกับภาพของสะพานโตเกียวเกต ภายในบริเวณจะมีครัวส่วนกลาง รวมทั้งมีบริการอาหารและอุปกรณ์ทำบาร์บีคิวในสวนให้เช่าอีกด้วย

การเดินทาง: นั่งรถบัส 15 นาที จากสถานี Shinkiba (Keiyo Line)

ค่าใช้จ่าย: ประมาณ 600 เยน (ผู้ใหญ่) / 300 เยน (เด็ก)

ฤดูที่เปิดให้บริการ: ทุกฤดูกาล

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.tptc.co.jp/park/03_09/camp

Jonanjimakaihin Koen Camping Ground, Tokyo

เป็นอีกหนึ่งจุดตั้งแคมป์ริมทะเลภายในโตเกียว ที่ให้คุณสัมผัสกับความงามของพระอาทิตย์ตกดิน และทะเลสาบพราวระยับจับกับแสงไฟของเมืองหลวงอันงดงาม ตั้งอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะเฮอิวาจิมะ (Heiwajima Park) และไม่ไกลจาก Wakasu Park เช่นกัน พื้นที่ภายในไม่ได้ใหญ่มากแต่เพราะหันหน้าไปทางชายฝั่ง จึงทำให้พื้นที่ดูโล่งไม่อึดอัด มีลานสเก็ตบอร์ดและลานบาร์บีคิวพร้อมอุปกรณ์ให้เช่า นอกจากนั้น Jonanjimakaihin ยังภูมิใจนำเสนอภาพของเครื่องบินเหนืออ่าวโตเกียวที่กำลังร่อนลงจอดที่สนามบินฮาเนดะอย่างอลังการ

**หมายเหตุ ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาบริเวณจุดตั้งแคมป์

การเดินทาง: นั่งรถบัสจากสถานี Omori Station (Keikyu Line) มาลงที่ป้าย Jonanjima 4-Chome

ค่าใช้จ่าย: ประมาณ 300-600 เยน

ฤดูที่เปิดให้บริการ: ทุกฤดูกาล ปิดทุกวันพุธ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://seaside-park.jp/park_jonan-en/

Koun Camsite, Fujisan

ด้วยทิวทัศน์ของภูเขาไฟฟูจิจากริมทะเลสาบโมโตสึ (Motosu) ทำให้พื้นที่ตั้งแคมป์ของ Koun Camsite ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในจุดตั้งแคมป์ที่ดีที่สุด โดยพื้นที่สำหรับกางเต้นท์จะแยกออกเป็นฝั่งเหนือและฝั่งใต้ของทะเลสาบ ซึ่งฝั่งเหนือจะสวยงามและเป็นที่นิยมมากกว่าเพราะสามารถมองเห็นวิวของฟูจิซังและเงาของภูเขาไฟเลื่องชื่อสะท้อนในทะเลสาบได้อย่างชัดเจน กิจกรรมแนะนำนอกเหนือจากการชื่นชมความงามของฟูจิ ก็คือการย่างบาร์บีคิวและเล่นดอกไม้ไฟกลางแจ้ง

**หมายเหตุ มีบ้านพักและเคบินให้เช่าภายในบริเวณด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนออกเดินทาง

การเดินทาง: นั่งรถบัสจากสถานี Kawakuchiko ประมาณ 40 นาที

ค่าใช้จ่าย: ประมาณ 600-1,000 เยน

ฤดูที่เปิดให้บริการ: ตั้งแต่ 1 เมษายน ถึง 30 พฤศจิกายน (สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม)

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://kouan-motosuko.com/en/

Hikawa Campground, Tokyo (Saitama Border)

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำทามะ ซึ่งโดยทางเทคนิคแล้ว Hikawa Campground ยังอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดโตเกียว แม้จะอยู่ใกล้เส้นแบ่งเขตกับเมืองไซตามะมากกว่าก็ตาม เป็นหนึ่งในสถานที่พิสูจน์ความทรหดของคนรักการตั้งแคมป์ ด้วยที่ตั้งริมแม่น้ำที่ล้อมรอบด้วยหุบเขา ที่ถึงแม้จะให้ทัศนียภาพที่งดงามดังต้องมนต์ แต่ก็แฝงด้วยความสมบุกสมบันตามแบบฉบับของแคมป์ปิ้งดั้งเดิม มีกิจกรรมให้ทำมากมาย เช่น ตกปลา พายเรือคายัค-แคนู เป็นต้น แต่ถึงอย่างนั้น ในบริเวณใกล้เคียงก็ยังมีร้านสะดวกซื้อที่มีของอำนวยความสะดวกให้คุณ ไม่ว่าจะเป็นของใช้จำเป็นที่อาจจะลืมติดมา ขนมขบเคี้ยว รวมไปถึงอุปกรณ์สำหรับทำบาร์บีคิวให้เช่าก็มีให้บริการ นอกจากนั้น ที่ฮิกาวะ ยังมีเคบินและบังกะโลให้เช่าสำหรับผู้ที่ไม่นิยมกางเต็นท์อีกด้วย

การเดินทาง: จากโตเกียว นั่งรถไฟสาย Oume Line มาลงสถานี Okutama

ค่าใช้จ่าย: ประมาณ 1,000 เยน สำหรับกางเต็นท์ และเริ่มตั้งแต่ 5,000 เยน สำหรับบังกะโล (2 คนขึ้นไป)

ฤดูที่เปิดให้บริการ: ทุกฤดูกาล ปิดเฉพาะวันที่ 28 ธันวาคม ถึง 5 มกราคม

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.okutamas.co.jp/hikawa/

Nagatoro Auto Campground, Saitama

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มาตั้งแคมป์แบบ Car Camping เป็นครั้งแรก เพราะนอกจากจะได้ตั้งเต็นท์กลางพื้นที่เปิดโล่ง ปลดปล่อยตัวเองไปกับธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์จนอิ่มใจแล้ว ในบริเวณโดยรอบยังเต็มไปด้วยความสะดวกสบายที่เข็นมาอำนวยให้คุณอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ อุปกรณ์และชุดอาหารสำหรับทำบาร์บีคิวให้เช่า ซึ่งทั้งหมดนี้มีมานำเสนอให้คุณในราคาไม่แพง และไม่เพียงแค่พื้นที่สำหรับรถบ้านและพื้นที่ตั้งเต็นท์เท่านั้น หากคุณต้องการเพิ่มความสบายแบบ Glamping ที่ Nagatoro ก็มีให้เช่าเช่นกัน

การเดินทาง: นั่งรถไฟ Chichibu Tetsudo Line มาลงสถานี Nogami จากนั้นเดินต่อ 15 นาที / หรือ นั่งรถไฟ Chichibu Main Line มาลงสถานี Nagatoro จากนั้นเดินต่อ 20 นาที

ค่าใช้จ่าย: กางเต็นท์เริ่มตั้งแต่ 1,600-13,000 เยน / บังกะโลเริ่มตั้งแต่ 4,500-70,000 เยน

ฤดูที่เปิดให้บริการ: ตั้งแต่ 1 มีนาคม ถึง 30 พฤศจิกายน (สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม)

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.nagatoro-camp.com/

Twin Ring Motegi, Tochigi

ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดโทชิงิ เป็นสถานที่ตั้งแคมป์ที่รายล้อมด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ของป่าไม้และพืชพันธุ์ มีบริการสำหรับการตั้งแคมป์หลากหลายประเภทและระดับ ตั้งแต่ กางเต็นท์เล็กๆกลางแจ้ง ไปถึง Glamping ในฝัน ที่ภายในประกอบไปด้วยเตียงและโซฟาขนาดใหญ่ เปลญวน และสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน บริเวณด้านนอก จะมีพื้นที่สำหรับทำบาร์บีคิว รวมทั้งร้านอาหารที่ปรุงอาหารจากวัตถุดิบชั้นสูงโดยเชฟมีฝีมือ ให้คุณมีความสุขกับอาหารรสชาติพรีเมียมขณะนั่งมองดาวแสนสวยบนท้องฟ้า กิจกรรมสันทนาการที่มีให้บริการภายใน Twin Ring Motegi ก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น พายเรือคายัค-แคนู นั่งบอลลูนชมวิว ด่านผจญภัยอันตื่นตาตื่นใจ รวมทั้งมีสนามแข่งรถเซอร์กิตคาร์ทสำหรับขับเล่นแบบสนุกสนาน ไปจนถึงสนามแข่งระดับ Motor GP เลยทีเดียว

การเดินทาง: นั่งรถบัสจากรถไฟสถานี Motegi ประมาณ 20 นาที

ค่าใช้จ่าย: กางเต็นท์เริ่มตั้งแต่ 1,080 เยน / Glamping เริ่มตั้งแต่ 10,000-20,000 เยน

ฤดูที่เปิดให้บริการ: ทุกฤดูกาล

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.twinring.jp/english/access/

The Farm Camp, Chiba

เป็นจุดตั้งแคมป์ในจังหวัดชิบะ ที่มีพื้นที่อยู่ในฟาร์มอันกว้างใหญ่ ออกแบบสำหรับคนเมืองที่อยากดื่มด่ำกับธรรมชาติและเรียนรู้บรรยากาศแบบเกษตรท้องถิ่นที่ให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์ของการเก็บเกี่ยวพืชผักที่เพาะปลูกภายในเขตฟาร์ม ซึ่งแน่นอนว่าที่ The Farm Camp มีพื้นที่สำหรับแคมป์ปิ้งทั้งแบบกางเต็นท์ธรรมดา กระท่อมแสนอบอุ่น และ Glamping ซึ่งเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ ภายในมีเตียงนุ่มๆ เปลญวน พร้อมบาร์บีคิวมื้อค่ำสุดหรูให้บริการ รวมไปถึง The Farm Café ที่มีผักสดๆมานำเสิร์ฟในรูปแบบสลัด พร้อมอาหารแสนอร่อยมากมาย นอกจากนั้น ภายในฟาร์มยังมีซาวน่าและบ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้ง ที่เปิดโอกาสให้คุณได้พักกายใต้น้ำแร่อันอบอุ่นพร้อมแหงนหน้ามองดวงดาวนับแสนล้านดวงอย่างไม่มีตึกสูงมาบดบัง และยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

การเดินทาง: เดินทางจากโตเกียวโดยรถยนต์ ใช้เวลาประมาณ 90 นาที

ค่าใช้จ่าย: กางเต็นท์เริ่มตั้งแต่ 8,000 เยน / Glamping เริ่มตั้งแต่ 15,000 เยน

ฤดูที่เปิดให้บริการ: ทุกฤดูกาล

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.thefarm.jp/index.html


♦ END ♦

♦ Written By Pok Safin ♦

 

ขอบคุณข้อมูล:

https://www.japan.travel/en/guide/camping/

https://www.tptc.co.jp/park/03_09/camp

https://japancamp.jp/about-autocamp/en/

https://tokyocheapo.com/entertainment/outdoors/tokyo-camping-sites/

https://jw-webmagazine.com/5-great-camping-sites-in-japan-c75923d88e52/

https://seaside-park.jp/park_jonan-en/

http://kouan-motosuko.com/en/

https://www.okutamas.co.jp/hikawa/

https://www.nagatoro-camp.com/

https://www.twinring.jp/english/access/

https://www.thefarm.jp/index.html

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!