ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

แจกลิส ราเมง Yakisoba Udon สำเร็จรูป สุดฮิต จากฮอกไกโด

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว

เมื่อพูดถึงอาหารญี่ปุ่น ทุกทริปต้องไม่พลาดเมนูราเมง  ซดซุปร้อนๆแล้วดูดเส้นเสียงดัง สไตล์ญี่ปุ่น

เมื่อมาเที่ยวแล้วก็แอบอยากเก็บไปฝาก คนที่บ้าน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนในมหาลัย ญาติพี่น้อง คนรู้จัก รู้ใจ

แต่ราเมง (ラーメン) มีมากมายเลือกไม่ไหวกันจริงๆ เข้าร้านทีก็เดาเอาจากแพคเกจอันไหนว่าน่าจะอร่อยก็หยิบๆใส่ตะกร้า 

วันนี้ แน็ตในฐานะที่อยู่ฮอกไกโด และเป็นสายกินคนหนึ่ง ช่วงชีวิตที่อยู่ญี่ปุ่น บางครั้งเราก็อยากสบายๆ หาอะไรทานง่ายๆ แต่อร่อย ประหยัดเงินในกระเป๋า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นเมนูทางเลือกที่แนะนำ  ง่ายประหยัดเวลา และถือเป็นของฝากที่ราคาประหยัด แต่ใครใครก็ต้องการ มีทั้งแบบคัพแค่เติมน้ำแล้วนั่งรอ หรือแบบซอง ที่เอาไปต้มทานเองที่บ้านตามสไตล์ตัวเอง แบบคัพก็อาจจะเปลื้องพื้นที่กระเป๋าเดินทางสักหน่อย ก็ไม่เป็นไร  แน็ตมีทางเลือกแบบซองมาให้ด้วยน๊าาา

ไม่พอยังมาแนะนำยากิโซะบะ และอุด้งให้ด้วยคะ

ความที่ฮอกไกโดนั้นมีความพิเศษมากในเรื่องวัตถุดิบ เนื่องจากเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ แร่ธาตุ ป่าไม้ ภูเขา น้ำแร่ อากาศที่เย็นมากครึ่งปี และหน้าร้อนที่เย็นสบาย ทำให้ได้วัตถุดิบชั้นพรีเมี่ยมมากมาย

ราเมงที่ฮอกไกโดนั้น มีทั้งแบบ มิโซะ / โชยุ / ชิโอ(ซุปเกลือ) / ทงคตสึ(ซุปกระดูกหมู) ขึ้นชื่อทั้งสี่แบบเลย แต่ในแต่ล่ะเมืองก็จะมีความนิยมที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าพูดถึงซัปโปโร ต้อง ซุปมิโซะ ถ้าไปทางเหนือ เมืองอาซาฮีคาว่า ต้อง โชยุ และถ้าลงใต้เมืองฮาโกดาเตะ ต้องซุปเกลือ

แต่เมืองอื่นๆแม้ว่าซุปอาจจะคล้ายกัน แต่มีเอกลักษณ์ เฉพาะพื้นที่ ราเมงที่ฮอกไกโดช่างมากมายเหลือเกิน จนแน็ตเองก็หนักใจอยู่ว่าจะแนะนำตัวไหนให้เพื่อนๆกัน แต่หลังจากได้มีเวลา ช่วงโควิดนี้ ได้ลองราเมงทั้งแบบคัพ แบบแห้ง แบบซองแล้วก็สรุปมาให้เพื่อนๆได้แล้วในลิสนี้เลยคะ

Contents
  1. 1. Sapporo Ichiban Ramen (サッポロ一番ラーメン)
  2. 2. มารุจังโชยุราเมง (マルちゃん 北海道限定醬油ラーメン)
  3. 3. โยชิยามะ ซัปโปโรราเมง (吉山商店 札幌ラーメン)
  4. 4. ทงคตสึ โชยุราเมง จากร้าน คินพาโรว (銀派露 豚骨醤油ラーメン)
  5. 5. Daikichi yakibuta shōyu (大吉焼豚しょうゆ)
  6. 6. Sumire Sapporo Miso (セブンゴールド すみれ 札幌濃厚味噌)
  7. 7. ICHIGEN Cup Ramen จากร้าน Ebi Soba Ichigen (えびそば一幻)
  8. 8. Santouka Asahikawa Tonkotsu (プレミアムゴールド 山頭火 旭川とんこつ塩)
  9. 9. ราเมงซุปเกลือจากทะเลโอคอตสค์ 100% (オホーツクの塩ラーメン)
  10. 10. ริชิริราเม็งสาหร่าย (塩ラーメン 利尻昆布ラーメン)
  11. 11. Hakodate Shio Ramen (函館 塩ラーメン)
  12. 12. Seicoma Yama Wasabi Shio Ramen (Secoma 山わさび塩ラーメン)
  13. 13. Yama Wasabi Yakisoba (Secoma 山わさび塩焼そば)
  14. 14. Yakisoba Bento (やきそば弁当)
  15. 15. Kitsune Udon (きつねうどん)

1. Sapporo Ichiban Ramen (サッポロ一番ラーメン)

เป็นตัวที่ต้องขอเอามาแนะนำก่อนเลย เพราะคนญี่ปุ่นทุกคน เรียกว่า ต้องรู้จัก ตัวนี้ ผลิตออกมาขายตั่งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า ผู้ผลิตคือ Sonyofood ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เจ้าเก่าเจ้าดังที่เริ่มมาตั่งแต่สมัยพ.ศ. 2504

Photo from https://www.sanyofoods.co.jp/

ใครไม่เคยลองทานถือว่าเชยมากที่ญี่ปุ่น Sapporo Ichiban Ramen แน่นอนว่าฮอกไกโดมีศูนย์กลางที่เมืองซัปโปโร และซัปโปโรนั้น ราเมงขึ้นชื่อมากๆ โดยเฉพาะ มิโซะราเมง แต่ซุปแบบอื่นๆด้วยเช่น โชยุ / ชิโอะ(ซุปเกลือ) / โกมะ(งา) / ชิโอะทงคตสึ(ซุปเกลือกระดูกหมู) และแบบเผ็ด มีการแชร์วิธีการทานรูปแบบต่างๆในโลกออนไลน์มมากมาย สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ทุกร้านในฮอกไกโด และซุปเปอร์มาเก็ต และแม้ว่าจะไม่ได้มาฮอกไกโด ก็หาซื้อได้ง่ายๆทั่วประเทศ เพราะสินค้าตัวนี้ ถือว่ายอดฮิต เหลือล้น ต้องกระจายไปขายทั่วประเทศเลยคะ

Sapporo Ichiban Mizo Ramen (ซุปมิโซะ 札幌一番味噌ラーメン)

มิโซะน้ำซุปกระดูกหมู และมิโซะ 8 ชนิดที่มีรสชาติและกลิ่นหอมที่โดดเด่นได้รับการผสมอย่างประณีต และซุปที่สมดุลกับผักที่มีกลิ่นหอมทำให้ได้รสชาติที่เข้มข้นและแตกต่างไปจากรสชาติ สามารถเพลิดเพลินกับเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่มและอ่อนนุ่มของเส้นบะหมี่ ซึ่งมีความเข้ากันได้ดีกับซุป นอกจากนี้ “เครื่องเทศชิจิมิ” ที่แนบมายังช่วยรสชาติของซุปมีความหอมเครื่องเทศมากขึ้น

ชิโอะราเมง (ซุปเกลือ 札幌一番塩ラーメン)

ซุปเกลือเข้มข้นกับเครื่องเทศ และเส้นเหนียวนุ่มที่นวดด้วยมันเทศเข้ากันได้อย่างดีเยี่ยม รสชาติที่เข้มข้นของ “งาคั่ว” ที่แนบมาจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารมากขึ้น 

โชยุราเมง (札幌一番醤油ラーメン)

ที่มาของซีรีส์ "ซัปโปโร อิจิบัง" ที่มีขายมาอย่างยาวนาน ซัปโปโร อิจิบัง โชยุ" มีจำหน่ายในแบบแพ็ค 5 อันและซองแยก รสซีอิ๊วเค็มเค็ม กลมกล่อม เส้นเนื้อเหนียวหนึบที่กระจายกลิ่นหอมตั้งแต่ตอนต้ม ซุปนี้ใช้สารสกัดจากไก่และมีรสชาติที่สดชื่นแต่เข้มข้นด้วยผักปรุงแต่ง เช่น กระเทียมและขิง "เครื่องเทศพิเศษ" ที่แนบมาจะนำรสชาติที่เข้มข้นและความคมชัดมาสู่ซุป

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 110 เยน

LINK: https://www.sanyofoods.co.jp/

2. มารุจังโชยุราเมง (マルちゃん 北海道限定醬油ラーメン)

มารุจัง Maruchan เป็นแบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีประวัติยาวนาน และให้บริษัทคือ Toyo Suisan Kaisha, Ltd. (東洋水産株式会社) เป็นบริษัทญี่ปุ่นที่เชี่ยวชาญด้านบะหมี่ ราเม็ง อาหารสำเร็จรูป อาหารทะเลแปรรูป และของแช่แข็ง  ให้แบรนด์ Maruchan และมีโรงงานหลายแห่งของเขาอยู่ที่ฮอกไกโด  จุดแข่งอยู่ที่วัตถุดิบหลัก ไม่ว่าจะแป้ง ไข่ เนื้อสัตว์ และผักต่างๆล้วนมาจากท้องถิ่น ซะส่วนมาก และมีผลิตภัณฑ์ที่ทำเวอร์ชั่นฮอกไกโด เช่น ราเมง ใครๆก็ทราบกันดีว่า ฮอกไกโด อะไรก็ฮิต อะไรก็อร่อย แม้ว่าจะมีแบร์นดดังๆใช้ความเป็นฮอกไกโดออกมาตีตลาด ก็ยังไม่สามารถทำอะไร

ตัวที่จะแนะนำวันนี้ คือ โชยุราเมง ของมารุจัง

แค่แพคเกจก็บ่งบอกถึงความรักอวยฮอกไกโดขนาดไหน แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความอร่อย ก็ไม่แพ้แบร์นดอื่นๆ ตัวเส้นนุ่ม เหนี่ยว น้ำซุปกลมกล่อม หอมโชยุที่หมักอย่างดี เข้ากับน้ำซุปอย่างมาก

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 110 เยน

Link: https://www.maruchan.co.jp

3. โยชิยามะ ซัปโปโรราเมง (吉山商店 札幌ラーメン)

ราเมงร้านดังจากซัปโปโรอีกร้านที่ฮิตสุด เปิดร้านที่ซัปโปโรถือว่าไม่นานหนัก แต่ความลือเรื่องความอร่อยออกมา ผู้คนก็แห่กันไปเข้าคิว ต่อแถวรอกันทุกวัน  จนต้องทำแบบซองออกมา ผลิตภัณต์ตัวนี้ผลิตโดย Fujiwara Seimen Co., Ltd. (สำนักงานใหญ่: อาซาฮิกาวะ ฮอกไกโด) ตัวซุปเป็นมิโซะซุป ใช้มิโซะขาว 2แบบผสมกับน้ำซุปกระดูกหมู มีความเข้มข้น หอม นุ่มลึก ตัวเส้นเป็นเส้นสดที่นำมาทำให้แห้งด้วยวิธีการของ บริษัท Fujiwara Seimen ทำให้เมื่อนำมาต้ม จะรู้สึกเหมือนได้ทานราเมงเส้นสดจากที่ร้านเลยคะ เส้นอร่อยกำลังดี

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 181 เยน

หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ หรือเว็บไซต์ขายของออนไลน์

Link: https://www.yosiyama-shouten.com/

4. ทงคตสึ โชยุราเมง จากร้าน คินพาโรว (銀派露 豚骨醤油ラーメン)

ราเมงซองนี้หาซื้อง่ายๆในร้านสะดวกซื้อทั่วไปอีกหนึ่งตัวที่ต้องแนะนำ  แพคเกจสีเงินดึงดูดมากๆ ผลิตโดย Fujiwara Seimen ผลิตและจัดจำหน่ายในฮอกไกโด ราเมงนี้มาจากร้านราเมงชื่อดัง Ginparou ร้านนี้ร้านหลักอยู่ที่เมือง Ebetsu แล้วก็ย้ายมาที่ Sapporo

แม้ว่าซัปโปโรจะดังมิโซะราเมงเพียงใด แต่ โชยุราเมงเองก็ไม่ได้ ด้อยไปกว่ามิโซะเลย ร้านนี้เมนูขึ้นชื่อคือโชยุราเมง ที่ใช้ซอสโชยุผสมกับน้ำซุปที่เคียวนานเป็นวัน และใช้ปลามากุโรแห้งลงไปต้มด้วย ทำให้ได้น้ำซุปที่มีรสชาติแตกต่าง ทั้งยังใช้ทักษะการคุมไฟ ทำให้ได้น้ำซุปที่มีรสกลมกล่อม สีสันเข้มมาก จนคิดว่าเป็นมิโซะซะอีกคะ  เส้นก็อร่อยกำลังดี   ร้านนี้มีอยู่หลายสาขาในซัปโปโร เทแน  เอเบะสึ โอบิฮิโระ  และสวนสัตว์มารุยะม่า แต่ถ้าใครมาแล้วไม่ได้ทานที่ร้าน ก็สามารถซื้อหากันที่ร้านสะดวกซื้อได้คะ

ข้อมูลสินค้า

ราคา : 175 เยน (ขนาด 117 กรัม)

Link: http://ginparou.com/

5. Daikichi yakibuta shōyu (大吉焼豚しょうゆ)

คัพราเมงอีกตัวที่ซื้อได้ที่ฮอกไกโดเท่านั้น สามารถหาซื้อได้ง่ายได้ ตามร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาเก็ตทุกที่ในฮอกไกโด

ซีรีส์นี้เป็นสินค้าที่มีมายาวนานและเป็นที่ชื่นชอบมาหลายปี ด้วยรสชาติที่เหมือนเดิม ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2521 อัตลักษณ์หนึ่งของไดคิจิ "กินให้อร่อย และอาจถูกรางวัล บะหมี่ถ้วยมีรางวัลซ้อนอยู่ จริงๆแล้ว ไดคิจิ 大吉 แปลว่าโชคใหญ่ ทานแล้วจะมีโชค เพราะบางครั้งก็มีการ์ดรางวัลพิเศษซ้อนอยู่หลังฝานั่นเอง บางครั้งก็เป็นการทำนายทายทัก ดวงชะตาประจำวัน

เส้นก๋วยเตี๋ยวมีความเรียบเนียนและมีความยืดหยุ่นปานกลาง

ซุปซีอิ๊วรสดั่งเดิมแสนอร่อย สุดคลาสสิค ที่ใช้เนื้อไก่ปรุง และเสริมด้วย ผักต่างๆ กระเทียม ขิง และเครื่องเทศ

ปิดท้ายด้วยหมูอบสามชั้น ไข่คั่ว หอมใหญ่ และนารูโตะ

เป็นรสชาติญี่ปุ่นแบบดั่งเดิมมากเลยทีเดียว

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 205 เยน

LINK: https://www.acecook.co.jp/

6. Sumire Sapporo Miso (セブンゴールド すみれ 札幌濃厚味噌)

บะหมี่ถ้วย Seven Premium Gold จากเจ้าพ่อมิโซะราเม็ง เมืองซัปโปโร

รสชาติที่เข้มข้นของ "ซูมิเระ" คือร้านมิโซะราเม็งพิเศษที่มีมานาน โดยมีร้านหลักอยู่ที่นากาโนะชิมะ โทโยฮิระ-คุ ซัปโปโร ฮอกไกโด และก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2507

โดย อากิโกะ มูรานากะ เจ้าของร้านคนแรกที่เปิดตัว Sumire ได้คิดค้นมิโซะราเม็งที่เข้มข้นซึ่งขัดกับกระแสในสมัยนั้นที่ยังคงนิยม Tanrei ramen ในช่วงนั้น

ราเมงในรูปแบบคัพนี้ ทำออกมาให้ทุกคนสามารถทาน และลิ้มลองรสชาติ ความเป็นราเมงสไตล์ซัปโปโร ได้ทุกที่ สะดวกรวดเร็ว ในคัพมีเส้นและเครื่องเคียงในปริมาณที่กำลังดี เส้นเหลืองอร่าม นวดแป้งสาลีและไข่ ผสมซุปไก่แล้วนวดเข้ากัน  น้ำซุปเข้มๆเคี้ยวนาน ได้รสของซุปกระดูกหมูเข้มๆ และมิโซะสูตรพิเศษ  พร้อมกับเครื่องเคียง หมูปรุงรส หน่อไม้ ต้นหอม ที่ช่วยชูรสและ สัมผัสที่แต่กต่างในคำเดียว

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 300 เยน

Link: http://www.sumireya.com/

7. ICHIGEN Cup Ramen จากร้าน Ebi Soba Ichigen (えびそば一幻)

คัพราเมงอีกตัวที่มีต้นกำเนิดจากฮอกไกโด ซัปโปโร  ตัวนี้ไม่อยากให้พลาดเลย ถ้าได้มาฮอกไกโดต้องลองราเมงจากร้านนี้กันนะคะ ร้านนี้ถือว่าเป็นร้านยอดนิยมในฮอกไกโดเช่นกัน เนื่องจากความแตกต่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในแบบฮอกไกโด

ร้านนี้ในกุ้งผัดในกระทะ แล้วน้ำมาใส้ในน้ำซุปกระดูหมูที่ใช้เวลาเคี้ยวนานเป็นวันๆ และยังใส่ผงกุ้งที่ได้มาจากกุ้งจริงๆลงไปอีกทำให้มีรสและกลิ่นกุ้งที่เข้มข้นเตะจมูกมากๆ

และอย่างที่เพื่อนๆพอทราบแล้วว่ารายล้อมด้วยทะเล มีทะเลโอคอต์ ทะเลญี่ปุ่น และมหาสมุทรแปซิฟิก  ดังนั้นอาหารทะเลก็ขึ้นชื่อมากๆเลยคะ  หากไม่สามารถนำอาหารทะเลหิ้วกลับไปได้ก็แนะนำราเมงกุ้ง ตัวนี้ ผลิตโดย Nissin Foods เป็นรุ่นที่สามารถหาซื้อได้ที่Lawson เท่านั้น หรือ ออนไลน์

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 228 เยน

LINK: http://www.ebisoba.com/

8. Santouka Asahikawa Tonkotsu (プレミアムゴールド 山頭火 旭川とんこつ塩)

เป็นบะหมี่ถ้วยของเซเว่นพรีเมี่ยมโกลด์อีกเช่นกัน แต่ออกมาหลังจาก Sumire Santouka เป็นซุปครีมกระดูกหมูที่เข้มข้น

ออกใหม่ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2021 มีกลิ่นหอมแรงและรสอูมามิของอาหารทะเล และเส้นที่คล้ายกับ Sumire ทำให้เพลิดเพลินกับรสชาติของร้านราเมงชื่อดังของอาซาฮีคาวะ ที่มีความคิดอยากทำราเมงเพื่อครอบครัว เป็นมิตรต่อร่างกาย และอยากให้ทุกคนทานราเมงให้อร่อยจนไม่เหลือแม้หยดสุดท้าย

Ramen Santouka เป็นร้านที่มีชื่อเสียงของ "Shioramen" โดยมีสาขาหลักอยู่ที่ 1 Jodori เมือง Asahikawa ฮอกไกโด และเปิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 1988

ภาพจาก: https://www.santouka.co.jp/

ร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่ดังเดิม ที่ใครมาเที่ยวอาซาฮีคาว่า ก็ห้ามพลาด ร้านราเมงร้านนี้เด็ดขาด ความที่มีเอกลักษณ์ ซุปกระดูกหมู กลมกล่อม อ่อนโยน แม้อาซาฮีคาว่าจะขึ้นชื่อมากๆเรื่องโชยุราเมง แต่ ร้านนี้ เป็นร้านที่เริ่มจากชิโอะราเมง แม้แต่ถ้วยชามก็ พิเศษ เป็นชามที่ทำพิเศษ ส่งเสริมให้ราเมงนั้นอร่อยมากขึ้น

ภาพจาก: https://www.santouka.co.jp/

ทีเด็ดของที่นี่คือน้ำซุปเคี้ยวนาน จนขาว ปรุงแบบรักษาคุณค่าของน้ำซุป ไม่ปรุงแต่งมากมาย เพื่อคงความหอม หวานแบบธรรมชาติ ใช้เกลือธรรมชาติ ปรุงเพิ่ม

"ชิโอะราเม็ง" ของ "ซันโทกะ" ซึ่งเป็นแบบบะหมี่ถ้วยนั้น ก็มีเครื่องเคียงเช่นหมู เมนมะ เห็ดหูหนู นารูโตะ และต้นหอม  ทำการทานราเมงถ้วยมีความพรีเมี่ยมมากขึ้น

ข้อมูลสินค้า

ราคา:  300 เยน

LINK: https://7premium.jp/product/search/detail?id=2838

เว็บ ร้าน Santouka: https://www.santouka.co.jp/

Santouka ยังได้ออกผลิตภัณฑ์มาใหม่ในรูปแบบซอง และถ้วยด้วยนะคะ?

Fujiwara Noodle Ramen รส Manai Ramen Santoka Main Store (มิโซะ x เกลือ x ซอสถั่วเหลือง)

เบสเป็นซุปทงคตทสึสูตรลับ ของทางร้าน ใสซอสโชยุ เกลือ และมิโซะ ผสมผสานกันอย่างลว แม้เป็นวิถีการทานราเมงแบบใหม่ แต่รสชาติกลมกล่อม หอมนุ่ม มีความนมๆ ตามแบบฉบับ ซันโตวคะ

ราคา: 194 เยน

หาซื้อได้ที่ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาเก็ตในฮอกไกโดได้ทุกสาขา

Santouka Garlic ซุปเกลือกระดูกหมู 103g Peppero Chi Men

ซุปเกลือกระดูกหมูทงคตสึ พรีเมี่ยม รสชาติเข้มข้น มีรสเผ็ดเล็กน้อย และมีกระเทียมตามแบบฉบับ เปเปรอนชิโนะ

ราคา: 224 เยน

9. ราเมงซุปเกลือจากทะเลโอคอตสค์ 100% (オホーツクの塩ラーメン)

ราเมงซุปเกลือ ที่ใช้เกลือจากทะเลตะวันออกของฮอกไกโด (ทะเลอค็อตสค์) เกลือที่อุดมด้วยแร่ธาตุจากน้ำทะเลโอค็อตสค์ 100% ผลิตโดยบริษัท

ภาพจาก: https://tsurara.jp/company/

น้ำแข็งลอยในฤดูหนาวที่รุนแรง น้ำแข็งที่ลอยทนพื้นทะเลหนาแน่น ถูกนำออกจากทะเล จากนั้นนำไปเผาด้วยถ่าน ตัองมาต้มด้วยไฟอ่อนอย่างช้าๆสองสามวัน “เกลือโอค็อตสค์” ที่ต้องใช้เวลาและความพยายามมากกว่าเกลือทั่วไป

กว่าจะได้เกลือที่สมบูรณ์แบบ

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 440เยน (อิงจากราคาที่ซื้อมานะคะ)

LINK: https://tsurara.jp/

10. ริชิริราเม็งสาหร่าย (塩ラーメン 利尻昆布ラーメン)

ราเมงตัวนี้มีความพิเศษอยู่ที่เส้น ที่ใช้สาหร่ายคอนบุ เจ้าแห่งคอนบุของเกาะริชิริ มานวดใส่ในเส้น ทำให้เส้นมีความเขียว น้ำซุปนั้นเป้นรูปแบบซุปเกลือ และแน่นอนเกลือจากท้องทะเลโอคอต์กส ของฮอกไกโด รวมทั้งใช้สาหร่ายคอนบุทำดาชิที่เข้มข้น ได้รสกลิ่นสาหร่ายคอนบุแบบเต็มๆ ไม่พอเครื่องที่ให้มาก็ยังมี "Tororo Konbu" ซึ่งเป็นสาหร่าย Rishiri ด้วยเช่นกัน เป็นสินค้าพรีเมี่ยมที่ควรค่าต่อการซื้อหา

แม่ว่าเกาะริชิริจะอยู่ไกลมาก ยากต่อการไปเยือน แต่เราก็ยังสามารถลิ้มรสของฝากจากเกาะริชิริได้

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 440 เยน (อิงราคาจากเว็บไซต์ที่ซื้อมา)

สามารถหาซื้อได้ตามร้านของฝากทั่วไป หรือออนไลน์

LINK: https://rishiri-gyokyo.or.jp/r-ramen/

11. Hakodate Shio Ramen (函館 塩ラーメン)

"ฮาโกดาเตะราเม็ง" ที่มีชื่อเสียงในราเม็งท้องถิ่นของราเม็งเกลือ ซุปรสเค็มซึ่งเป็นส่วนผสมของสาหร่ายคอนบุและน้ำซุปหอยเชลล์ดาชิ เป็นซุปที่อร่อยและเป็นที่ชื่นชอบของคนในท้องถิ่น และท็อปปิ้งที่เป็นเอกลักษณฺเฉพาะของฮาโกดาเตะราเมง เรียกว่า ฟู (麩)  คือโปรตีนกลูเตนจากแป้งสาลี  ซึงเมื่อใส่ในราเมงแล้วจะดูดนำซุปเข้าไป เหมือนฟองน้ำ ได้ความรู้สึกที่แปลก ไม่เหมือนใคร แถมแพคเกจ ก็เหมาะมากที่จะเอาไปฝากจริงๆ

ข้อมมูลสินค้า

ราคา: 220 เยน

LINK: https://www.newtouch.co.jp/ec

12. Seicoma Yama Wasabi Shio Ramen (Secoma 山わさび塩ラーメン)

ยามาวาซาบิ ชิโอะ ราเมนตัวนี้ วางจำหน่ายวันที่ 6 พฤษภาคม 2019 เป็นผลิตภัณฑ์ของร้านสะดวกซื้อท้องถิ่นSeicomart ที่เป็นร้านสะดวกซื้อเจ้าใหญ่ที่สุดในฮอกไกโด ป็นซุปที่ใช้เกลือ และผง"ยามาวาซาบิ" จากฮอกไกโด

วาซาบิป่าสีขาวกลิ่นฉุนน้อยกว่าฮอนวาซาบิ

ฮอนวาซาบิ 【本ワサビ】

ยามะวาซาบิ หรือวาซาบิป่า 【山ワサビ】

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 110 เยน

LINK: https://online.seicomart.co.jp/

13. Yama Wasabi Yakisoba (Secoma 山わさび塩焼そば)

ยากิโซบะตัวนี้ไม่แนะนำไม่ได้ เป็นอีกตัวที่ ต้องแนะนำให้ลอง เป็นของร้าน Seicomart เช่นกัน รสชาติแปลกใหม่ ด้วยซอสยากิโซบะที่ผสม ยามะวาซาบิ หรือวาซาบิป่าที่หาได้เยอะมากที่ฮอกไกโด เพราะชอบขึ้นในบริเวณพื้นที่หนาวๆ เส้นนุ่มอร่อย คุ้มราคา

แต่คำเตอนเลยคือ เวลาทาน แม้ว่ารสสัมผัสอาจจะฉุนในระดับที่ท่านสู้ได้ แต่ เวลาทานเหมือนมันฉุนเข้าตาเลยคะ?

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 148 เยน

LINK: https://online.seicomart.co.jp/

14. Yakisoba Bento (やきそば弁当)

ยากิโซบะเบ็นโตะ เรียกอีกอย่างตามสไตล์คนฮอกไกโดว่า "ยากิเบ็น" ที่มาของชื่อผลิตภัณฑ์ เพราะรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยม คล้ายเบ็นโตะ จึงเป็นที่มาของชื่อนั้นเองคะ ตัววรี้บอกเลยว่า ไม่ซื้อกลับไปถือว่ามาไม่ถึงฮอกไกโด

ตัวนี้หาซื้อได้ที่ฮอกไกโดเท่านั้น ราคาไม่แพง บางที่ก็ขายไม่ถึง100เยนด้วยซ้ำ ราคาถูก รสชาติถูกปากคนฮอกไกโดมากๆ ที่สำคัญเอกลักษณ์ของยากิเบ็น นั้นคือมีแนบผงซุปจีน มาด้วย แต่ก็ไม่ได้ให้เราเอาน้ำร้อนใส่แบบทั่วๆไป เพราะไอเดียคือต้องการความหอม เค็มมัน ของเส้นด้วย จึงใช้น้ำที่ลวกเส้นมาเทใส่ในถ้วยซุปแล้วผสมผงซุป ทานร้อนๆ  เป็นสไตล์ที่ถูกใจคนฮอกไกโดอย่างมาก เนื่องจากที่นี่อากาศหนาว การทานยากโซบะนั้น จะรักษาความร้อนไปตลอดคงยาก ชาวฮอกไกโดจึงไดเสนอไอเดียนี่ขึ้นมา ซึ่งสร้างรายได้ถล่มทลายให้ บริษัทผู้ผลิต อย่าง Maruchan นั้นเอง

แต่ไม่ได้มีรสชาตเดียวเท่านั้นนะคะ ยังมีอีกหลายแบบให้เลือก

ข้อมูลสินค้า

ราคา: 193 เยน (อิงราคาจากเว็บhttps://www.maruchan.co.jp)

หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ต ร้านยา ร้านสะดวกซื้อทั่วไป

LINK: https://www.maruchan.co.jp/cupyakisoba/detail03.html

15. Kitsune Udon (きつねうどん)

คืสึเนะ อุด้ง แปลเป็นไทยแปลว่า 'อุด้งหมาจิ้งจอก' คืออุด้งใส่น้ำซุปไม่มีเนื้อแต่มีท็อปปิ้งเป็นเต้าหู้ทอด ที่มาของชื่อเรียกเมนูนี่เนื่องจาก ในตำนวนของญี่ปุ่นเล่าว่า เจ้าสุนัขจิ้งจอกชอบทาน เต้าหู้ทอดมาก จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกเมนูนนั้นเอง สูตรลับความอร่อยของผลิตภัณฑ์ตัวนี้มาจากร้านอุด้งเก่าแก่ ร้าน อุซามิเทมัตซึบายะ (うさみ亭マツバヤ / Usami-tei Matsubaya) โดย คุณยาตาโร่ ผู้คิดค้น สูตรลับ แม้ว่าจุดเริ่มต้นนั้นอยู่โอซาก้า แต่ก็มีเวอร์ชั่นฮอกไกโด ซึ่งมีความพิเศษในเรื่องวัตถุดิบ Kitsune Udon มีตัวท็อปที่แข่งกันได้แก่ Maruchan Aga Kitsune มารุจัง อะไก คิทสีเนะ  และ Nissin Kitsune Udon (เวอร์ชั่นขายที่ฮอกไกโดเท่านั้น)

สีแดง Maru-chan "Akai Kitsune Udon"  มารุจัง อะไก คิทสีเนะ

เป็นอูด้งกึ่งสำเร็จรูปซุปปลา มาพร้อมเต้าหู้ทอดหวานๆ  ที่มีจำหน่ายที่ฮอกไกโดเท่านั้น  ผลิตโดย Toyo Suisan บริษัทผู้ผลิตราเมง อุด้งเจ้าใหญ่ ของ Maruchan บริษัทที่โด่งดังจากฮอกไกโดนั้นเอง

ที่ฮอกไกโด จึงมีสินค้า Maru-chan มากมายที่จำหน่ายเฉพาะในฮอกไกโดเท่านั้น เช่น "Yakisoba Bento"

เส้นแบนๆเคี้ยวหนึบ ขนาดของ aburaage ประมาณ 100 มม. x 80 มม. x 8 มม. หลังจากใส่น้ำร้อนและความหวานของเต้าหู้ อร่อยเต็มอิ่ม นอกจากนั้น ยังมีไข่ คามาโบโกะ ต้นหอม และพริกชิจิมิ น้ำซุปไม่เค็มรสชาติเข้มกำลังดี

ข้อมูลสินค้า

ราคาขายปลีก: 193 เยน (ไม่รวมภาษี)

พื้นที่ขาย: ฮอกไกโด

 

 

Nissin Foods "Donbei Kitsune Udon" (Donbei ภาคเหนือ)

อุด้งตัวโปรดของคนญีปุ่นหลายคน ตัวนี้ปกติมีขายที่อื่นด้วย แต่เวอร์ชั่นฮอกไกโดก้จะแตกต่างจากรุ่นเดิม  ดาชิปลาเบนิโตแห้ง และสาหร่ายคอนบุจากริชิริ ทำให้ได้ซุปที่ดับเบิ้ลตามที่โฆษณาไว้ ความเข้มข้ของซุปและรสเข้มหอมของโชยุ  เส้นแบนกว้างหนาและมีเนื้อนุ่มหนึบ

รสชาติหวานเค็มๆของต้าหู้ทอด และมีนารุโต ต้นหอม แนบมาเติมความสมบูรณ์ของอุด้งถ้วยนี้ เรียกว่าเพลิดเพลินกันไปแบบง่ายๆ ที่บ้านได้เลยคะ

เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่อยากให้ซื้อกลับไปลองกันทั้งครอบครัวเลยคะ

ข้อมูลสินค้า

ราคาขายปลีก: 193 เยน (ไม่รวมภาษี)

พื้นที่ขาย: ฮอกไกโด

หลังจากแนะนนำมาทั้งหมด ก็หวังว่าจะสักตัวที่โดนใจเพื่อนๆนะคะ มาดูรีวิวจากคลิปต่อได้เลยคะ

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
nattyrakuraku
แน็ตมาทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่ฮอกไกโดมาตั่งแต่ปี2014 แบบไม่มีความรู้เรื่องญี่ปุ่นเลย มาทำงานที่นี่และพัฒนาภาษาตนเอง ได้ทำงานเป็นไกด์นำเที่ยวมีบัตรนำเที่ยวที่ญี่ปุ่นถูกต้องตามกฎหมาย ยิ่งได้ทำงานนี้ก็ยิ่งชอบฮอกไกโมากขึ้น อากาศดี ผู้คนใจดี อาหารอร่อยเงียบสงบ ยิ่งอยู่ยิ่งหลงรักฮอกไกโด และอยากจะแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆกันคะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!