ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

แลกเงินสด・เรทดีได้ที่ไหนบ้างในญี่ปุ่น?

money exchange

อีกหนึ่งปัญหาเวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศคือการแลกเงินครับ แน่นอน ทุกคนจะหาเรทที่ถูกที่สุดเพื่อให้ได้จำนวนเงินที่มากที่สุด ในประเทศไทยก็จะมีที่ซุปเปอร์ริชที่ให้เรทดีและเป็นที่นิยมของทุกคนมากกว่าการไปแลกตามธนาคาร 

ว่าแต่...ถ้าเราแลกเงินจากไทยไปไม่พอ และอยากจะแลกเพิ่มที่นู้น ควรไปที่ไหนดีในประเทศญี่ปุ่น ? 

วันนี้ผมขอแนะนำจุดแลกเงินต่างๆนอกจากธนาคารที่เราสามารถนำเงินไทยไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินญี่ปุ่นได้เมื่อเราต้องการแลกเพิ่มไว้ซื้อของครับ

Daikokuya 

ป้ายร้านใหญ่ๆสีส้มนี้คือร้าน Daikokuya ถึงแม้ส่วนใหญ่จะไม่มีป้ายเป็นภาษาอังกฤษ แต่ก็สามารถสังเกตจากป้ายใหญ่สีส้มนี้ได้ โดยทั่วไปแล้วร้านนี้จะเป็นร้านรับซื้อและขายสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า Louis Vuitton หรือนาฬิกา Rolex คุณภาพดี ยังมีขายตั๋วรถไฟชินคันเซ็น ตั๋วเครื่องบินและตั๋วเข้าสวนสนุกต่างๆทั่วประเทศญี่ปุ่นในราคาที่ถูกกว่าหน้างาน ถ้าร้านอยู่ในตัวเมืองจะมีบริการแลกเงินตราต่างประเทศด้วย ที่นี่ให้เรทค่อนข้างดี แต่ส่วนใหญ่จะรับแค่เงินสกุลหลักๆเท่านั้น โชคดีที่เงินบาทก็รวมอยู่ด้วย! สามารถสังเกตป้ายตารางแลกเปลี่ยนเงินตราได้ถ้าสาขาไหนมีบริการรับแลกเงิน 

Daikokuya มีหลายสาขาตามเมืองต่างๆ สามารถหาได้ง่ายตามสถานีรถไฟหลักๆทั่วเมือง ตัวอย่างเช่น หน้าสถานีโตเกียว สถานียูรักคุโจ สถานีอิเคะบุคุโระ เป็นต้น ที่โอซาก้า ก็จะมีที่สถานีใหญ่โอซาก้า นัมบะและชินไซบะชิครับ

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:%E5%A4%A7%E9%BB%92%E5%B1%8B_%E8%AC%9D%E6%81%A9%E7%A5%AD_(2865925271).jpg

Access ticket 

อีกหนึ่งร้านขายตั๋วต่างๆราคาถูกและมีบริการรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเช่นกันคือ Access ticket มีโลโก้สัญลักษณ์เป็นเหมือนคนกำลังวิ่ง ที่นี่คล้ายๆกับ Daikokuya ที่มีการขายตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟชินคันเซ็นและตั๋วเข้าสวนสนุกต่างๆในราคาที่ถูก สาขาที่รับแลกเปลี่ยนเงินตราจะมีป้ายใหญ่ที่ชัดเจนว่า MEX มองหาอันนี้ได้เลย จะอยู่ตามแหล่งช้อปปิ้งต่างๆและตามสถานีรถไฟในเมืองใหญ่ๆ ในโตเกียว โยโกฮาม่า นาโกย่า โอซาก้าและโกเบ  หลักๆก็จะมีที่สถานีชินจูกุประตูทางออกด้านทิศตะวันออก ชิบูย่าและอากิฮาบาระเป็นต้น ซึ่งใครที่ Shopping อยู่บริเวณนั้นแล้วต้องการเพิ่มกำลังในการซื้อ ก็สามารถหาป้าย MEX และแลกเงินไทยเป็นเงินสกุลเยนญี่ปุ่นได้เลยในเรทที่ดีเช่นกัน

รูปภาพจาก https://www.access-ticket.com/campaign/07

Dollar Ranger

อีกหนึ่งร้านรับแลกเงินต่างประเทศคือ Dollar Ranger ร้านนี้เป็นร้านเล็กๆที่ทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศโดยเฉพาะเหมือนกับซุปเปอร์ริชที่บ้านเรา ให้เรทในราคาที่ค่อยข้างดีมาก ร้านจะไม่ใหญ่และมีแค่ 4 สาขาในโตเกียวเท่านั้นคือ ชินจูกุ กินซ่า ล๊อปปงกิและสถานีโตเกียว ซึ่งเราสามารถเช็คเรทล่าสุดจากทางเว็บไซต์ได้เลยและมีข้อมูลให้เป็นภาษาอังกฤษ 

ตัวร้านจะไม่ได้มีสัญลักษณ์โดดเด่นและมีชื่อป้ายร้านเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ก็มีคำว่า Money Exchange ไว้ให้เหมือนกับร้านแลกเปลี่ยนเงินที่อื่นๆ เราสามารถหาข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งของร้านนี้ได้จากเว็บไซต์เลย ถ้าอยู่ใกล้ๆโรงแรมก็สามารถไปใช้บริการกันได้ครับ 

กดหาสาขาของ Dollar Ranger ได้เลย

https://d-ranger.jp/en/#shops

รูปภาพจาก https://d-ranger.jp/shop/roppongi/ 

Travelex

ร้านแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างประเทศเชื้อสายอังกฤษ เป็นร้านที่มีสาขามากที่สุดทั่วประเทศญี่ปุ่น ทั้งในสนามบินและตามจุดสำคัญต่างๆของแต่ละเมือง มีสัญลักษณ์ของร้านที่สังเกตได้ง่ายเป็นภาษาอังกฤษ  ในเรื่องเรตของ Travelex นั้นเมื่อเทียบกับร้านขายตัวที่แนะนำมาก็อาจจะมีเรตที่สูงกว่าเล็กน้อยแต่ก็ยังถูกกว่าไปแลกที่ธนาคารต่างๆ การดำเนินการก็ง่ายโดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มใดๆให้วุ่นวาย สามารถใช้ passport ของเราในการขอแลกเงินได้เลย สำหรับผู้ที่สะสมไมล์เลจกับสายการบิน ana หรือสายการบิน Japan Airlines ทางร้านนี้ก็มีการเข้าร่วมสะสมไมล์เลจได้ด้วยเมื่อแรกสกุลเงินต่างๆกับทางร้าน ให้บริการรับแลกเปลี่ยนเงินสกุลนานาชาติเลย

รูปภาพจาก https://travelex-currency-exchange.business.site/ 

ไปรษณีย์ 

หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่าไปรษณีย์ที่ประเทศญี่ปุ่นสามารถแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้ ถึงจะไม่มีบริการในทุกสาขาแต่ตามตัวเมืองใหญ่ๆถ้ามีป้ายรับแลกเปลี่ยนเงิน เราก็สามารถเข้าไปคุยได้ซึ่งจะให้อัตราเรทที่ดีกว่าธนาคาร แต่ที่ไปรษณีย์ส่วนใหญ่จะรับเงินสกุลตะวันตก จำพวก USD, AUD, EUR, GBP เท่านั้น 

ยังไม่ต้องหมดหวัง ข้อดีอีก 1 อย่างคือเราสามารถถอนเงินสดจากตู้ ATM ที่ไปรษณีย์ประเทศญี่ปุ่นได้โดยเสียค่าธรรมเนียมแค่เล็กน้อยและสามารถถอนในจำนวนต่ำกว่า 10,000 ได้ ซึ่งถ้าเราไปถอนที่ตู้ ATM ที่เซเว่นอีเลฟเว่นจะต้องถอนในหลักหมื่นเยนเท่านั้น แต่ที่ไปรษณีย์เราสามารถถอนในหลัก 5,000 หรือแม้แต่ 1,000 ก็ได้ สะดวกและรวดเร็ว ถ้านักท่องเที่ยวถือบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต Visa หรือ mastercard ที่สามารถใช้ในต่างประเทศได้ก็สามารถกดถอนเงินได้เลย ที่เครื่องมีเมนูภาษาอังกฤษให้ครับ 

ตู้แลกเงินอัตโนมัติ 

อีกหนึ่งความสะดวกที่ประเทศญี่ปุ่นได้นำเสนอให้นักท่องเที่ยวคือตู้แลกเงินอัตโนมัติซึ่งเราสามารถหาได้ตามสถานีใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็นสถานีโตเกียว สถานีชิบูย่า รวมถึงตามแหล่งช้อปปิ้งและห้างใหญ่ต่างๆ แต่ให้ข้อระวังคืออัตราเรทแลกเปลี่ยนจะสูงอยู่ทีเดียว แต่ถ้าจำเป็นจะต้องใช้เงินสดในเวลานั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเวลาที่ร้านอื่นๆนั้นอยู่ไกลเกินหรือปิดบริการแล้ว 

รูปภาพจาก https://www.tokyometro.jp/station/search_shop/exchange/result_exchange.html

การใช้บริการก็ง่ายมากเหมือนเราซื้อตั๋วรถไฟ โดยไม่ต้องกรอกเอกสารใดๆในการแลกเงิน แค่สอนเงินบาทเข้าไปแล้วทางหน้าจอก็จะขึ้นมาว่าเราจะได้เท่าไหร่ พอเรากดยืนยันเราก็จะได้รับเงินเยนตามนั้น สะดวกและรวดเร็วครับ


การไปแลกเงินที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกครับ นักท่องเที่ยวหลายคนอาจนิยมใช้บัตรเครดิตในการใช้จ่ายสินค้าแทนเงินสด ร้านค้าส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นก็มีการรับบัตรเครดิตแต่อาจจะมีการเพิ่มค่าบริการเล็กน้อยในบางแห่ง แต่ถ้าคุณเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัดหรืออยากจะรับประทานอาหารพื้นบ้านตามตรอกและซอยเล็กๆ ทางร้านจะรับเฉพาะเงินสดอย่างเดียวครับ 

เท่านี้เราก็หมดกังวลกับปัญหาการคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ญี่ปุ่นเพื่อการแลกเงินเพิ่มกันแล้ว มองหาป้ายร้านต่างๆที่แนะนำ เราจะได้เรทที่ดีเอาไว้ใช้ซื้อของที่เราชอบกลับบ้านกันครับ 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!