ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาเที่ยวจักรวาล MUJI ในญี่ปุ่น

OhhoTrip_MUJI_Cover-01

เชื่อว่าใครก็ตามที่ชื่นชอบประเทศญี่ปุ่น น่าจะรู้จักแบรนด์ มูจิ เป็นอย่างดี เพราะหากพูดถึงสไตล์การแต่งตัวแบบมูจิ การแต่งบ้านแบบมูจิ หรือของใช้แบบมูจิ ก็จะเป็นอันเข้าใจกันดีว่าเป็นแบบไหน แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์มูจิเลยก็ตาม แต่มูจินั้นไม่ได้ขายแค่เสื้อผ้า เครื่องเขียน หรือของใช้ในบ้านอย่างที่เราเข้าใจกันเท่านั้น นั่นเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งจากจักรวาลมูจิในญี่ปุ่น ส่วนจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

Contents
  1. MUJI Ginza
  2. MUJI Campsite

MUJI Ginza

สำหรับที่แรกที่แฟนมูจิจะต้องไปเยือนให้ได้และไปได้ง่ายที่สุดก็คือ มูจิ สาขากินซ่า เพราะที่นี่คือ Flagship Store ของมูจิ ภายใต้แนวคิด Comfortable Living นั่นหมายความว่าทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการกินอยู่ พักผ่อน จะต้องถูกรวมไว้ที่นี่แน่นอน

เริ่มกันที่เรื่องอาหารการกินกันก่อน ที่ชั้นใต้ดินของสาขานี้จะเป็นพื้นที่ของ MUJI Diner ร้านอาหารสไตล์ฟิวชั่นระหว่างอาหารตะวันตกกับอาหารญี่ปุ่นในบรรยากาศร้านแบบอบอุ่นสไตล์มูจิ เปิดให้บริการตั้งแต่มื้อเช้าจนถึงมื้อเย็นกันเลย แต่ถ้าไม่อยากทานมื้อใหญ่มาก ที่นี่ก็มีมุมเบเกอรี่และโซนของสดให้เลือกซื้อที่ชั้น 1 ค่ะ

เมื่อเดินขึ้นมาที่ชั้น 2 และ 3 ก็จะเป็นชั้นเสื้อผ้า ของใช้ เครื่องเขียนต่าง ๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่เมื่อเดินขึ้นมาที่ชั้น 4 ก็จะพบกับโซนใหม่ที่หน้าตาไม่คุ้นเคยอยู่บนชั้นเดียวกันกับโซนเสื้อผ้าเด็กและของใช้ในบ้าน โซนที่แปลกตาโซนแรกเลยคือ MUJI BOOKS ซึ่งแน่นอนว่าต้องขายหนังสือ จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ แต่หนังสือที่วางจำหน่ายในมุมนี้ล้วนเป็นหนังสือที่ตีพิมพ์โดยมูจิ หากใครสนใจในแนวคิดของมูจิก็สามารถมาลองหาอ่านได้ที่สาขานี้และร้านอื่น ๆ ที่มีมุม MUJI BOOKS ตั้งอยู่ สามารถเช็คสาขาได้ตามลิงก์ที่เครดิตค่ะ

ที่ชั้น 4 ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ค่ะ เพราะยังมีอีกสองส่วนสำคัญนั่นก็คือ IDEE ซึ่งเป็นมุมสินค้าที่เป็น Selected item จากคุณนาโอโตะ ฟุกะซาวะ ดีไซเนอร์คนสำคัญของมูจินั่นเอง และอีกมุมหนึ่งบนชั้นนี้เป็นโซนที่ชื่อว่า Found MUJI เป็นโซนขายผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นที่มูจิได้รวบรวมมาจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งมูจิเองก็ได้ใช้แนวทางการออกแบบสไตล์มูจิเข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ด้วย

ก่อนจะไปถึงชั้นไฮไลต์ก็ต้องผ่านชั้น 5 ซึ่งเป็นชั้นของสินค้าในห้องนอนและห้องนั่งเล่น จากนั้นก็จะเข้าสู่ชั้นที่ 6 ซึ่งเป็นชั้นสุดท้ายของมูจิสาขานี้ ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ส่วนแรกคือ Atelier MUJI ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมเกี่ยวกับ Design Culture แบ่งเป็น 5 โซนย่อย ได้แก่ Gallery จัดแสดงนิทรรศการ, Salon บาร์เครื่องดื่ม, Library มุมหนังสือเกี่ยวกับงานออกแบบ, Lounge และ Shop ค่ะ

ขยับมาอีกฟากหนึ่งของชั้น 6 ก็จะเป็น MUJI Hotel โรงแรมที่ทุกสิ่งทุกอย่างภายในห้องถูกออกแบบภายใต้แบรนด์มูจิ ลักษณะเฉพาะของห้องพักในโรงแรมนี้ก็คือห้องพักจะมีลักษณะเป็นแนวยาว ที่มีหน้ากว้าง 2.1 เมตร เท่ากันเกือบทุกแบบ รองรับตั้งแต่พักคนเดียวจนถึงแบบครอบครัวค่ะ

นี่เป็นเพียงมูจิสาขากินซ่าเท่านั้น ยังมีสาขาอื่น ๆ อีกที่มีการออกแบบและจำหน่ายสินค้าที่ต่างออกไปอย่างเช่น MUJI Kyoto ซึ่งจะเน้นสินค้าที่เกี่ยวกับอาหาร ตั้งแต่พืชผักผลไม้ เนื้อสัตว์ เครื่องปรุง อาหารแช่แข็ง แอลกอฮอล์ เครื่องครัว และต้นไม้ ถ้าหากใครมีโอกาสก็ลองแวะเข้าไปสัมผัสบรรยากาศกันได้นะคะ

MUJI Campsite

หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่ามูจิจะมีธุรกิจนี้ด้วย แต่ก็ต้องบอกเลยว่า MUJI Campsite นี้เค้ามีมาตั้งแต่ปี ค.. 1995 แล้วค่ะด้วยแนวคิดที่ต้องการให้ผู้คนได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติในแบบที่เป็นดังนั้นภายในจุดตั้งแคมป์ที่นอกจากจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานในการตั้งแคมป์แล้วเค้าก็ยังมีกิจกรรมเยอะมากๆสำหรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่จับปลาทำอาหารส่องสัตว์ตอนกลางคืนดูดาวงานประดิษฐ์เป็นต้นเหมาะมากๆสำหรับครอบครัวที่มีเด็กๆค่ะ

MUJI Campsite มีทั้งหมด 3 แห่งใน 3 จังหวัดของญี่ปุ่น ได้แก่ Tsunan จังหวัดนิกาตะ, Minami Norikura จังหวัดกิฟุ และ Campagne Takakoi จังหวัดกุนมะ ผู้ที่สนใจอยากจะไปตั้งแคมป์ต้องไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ก่อน โดยไม่เสียค่าแรกเข้าหรือค่ารายปีใด ๆ ค่ะ เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วก็จะสามารถเข้าไปจองวันและเวลาที่จะเข้าพักได้ทั้งสามแคมป์เลย สามารถศึกษารายละเอียดการสมัครได้ที่ https://www.muji.net/camp/guide/

สิ่งที่ชอบมาก ๆ อีกอย่างนึงก็คือ เมื่อเข้าไปที่เมนู Live camera ในเว็บ เค้าจะมีการบันทึกภาพของทั้งสามแคมป์ทุกครึ่งชั่วโมง วันต่อวัน พร้อมกับรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพอากาศให้เราได้เห็นสถานที่จริงก่อนที่จะตัดสินใจจองได้ด้วย เพราะเค้าอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจองล่วงหน้าได้เพียง 1 วันเท่านั้นค่ะ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจักรวาลมูจิเท่านั้นนะคะ ยังมีอีกหลากหลายสิ่งที่มูจิสร้างและต่อยอดเอาไว้มากมายและไม่ได้อยู่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้นด้วย ใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.muji.com/jp/ja/store เลยค่ะ


Credit

MUJI Books: https://www.muji.com/jp/mujibooks/

Found MUJI: https://www.muji.net/foundmuji/

MUJI Hotel: https://hotel.muji.com/ginza/ja/

MUJI Campsite: https://www.muji.net/camp/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Amornsri Anutrakulchai
เป็นคนที่รักการเที่ยวคนเดียวมาก ๆ และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองเดินทางด้วยตัวเอง แต่แปลกมาก ๆ ที่เราไม่เคยเดินทางในญี่ปุ่นคนเดียวเลย อาจเป็นเพราะเป็นประเทศที่ทุกคนมีความผูกพัน ใฝ่ฝันและเอื้อมถึงได้ ก็เลยมักจะมีเพื่อนร่วมทางด้วยเสมอ สิ่งที่เราสนใจในญี่ปุ่นมากที่สุดคืองานออกแบบในทุก ๆ มิติ ทั้งสถาปัตยกรรม ของใช้ อาหาร แฟชั่น การ์ตูน ชอบในความละเอียดกับที่มาที่ไปของทุก ๆ สิ่งรอบตัวค่ะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!