ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ปลาคาร์ฟว่ายทวนกระแสน้ำแห่งเมืองทาคาสึกิ : เทศกาลธงปลาคาร์ฟ Koi no Bori Festa

ภูมิภาค
|
หัวข้อที่เกี่ยว
|
IMG_5236-b91fa948

เทศกาลธงปลาคาร์ฟกับวันเด็กของประเทศญี่ปุ่น  

   ทุกปีในวันที่ 5 เดือนพฤษภาคม จะตรงกับวันเด็กของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นทุกบ้านที่มีเด็กหรือลูกหลานเป็นผู้ชายจะแขวนธงปลาคาร์ฟ เป็นสัญลักษณ์ไว้ ถ้าหากใครได้มีโอกาสมาประเทศญี่ปุ่นในช่วงวันเด็ก ลองสังเกตว่าแต่ละบ้านที่มีพื้นที่พอ จะมีการแขวนธงปลาคาร์ฟไว้

    เทศกาลธงปลาคาร์ฟนี้ส่วนใหญ่มักจะจัดในบริเวณแถบชานเมืองเนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวาง และสามารถให้คนได้มานั่งเล่นชมบรรยากาศ และให้เด็ก ๆ ได้วิ่งเล่นอย่างสนุกสนานได้ เป็นเทศกาลที่ทำให้เราได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ในครั้งนี้เราจะเก็บภาพสวย ๆ ในเทศกาลธงปลาคาร์ฟจากเมืองทาคาสึกิของโอซาก้ามาฝากกันค่ะ

ธงปลาคาร์ฟกับวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น

   ธงปลาคาร์ฟ สื่อถึงปลาคาร์ฟ ซึ่งมาจากตำนานของประเทศจีนที่ว่า ปลาคาร์ฟนั้นเป็นปลาที่มีความแข็งแรงสามารถว่ายทวนกระแสน้ำและสุดท้ายก็จะกลายร่างเป็นมังกรในที่สุด จึงจะมีการอวยพรให้เด็กผู้ชายในครอบครัวนั้นมีสุขภาพแข็งแรง มีพละกำลังเหมือนปลาคาร์ฟที่ว่ายทวนกระแสน้ำ

    ในส่วนของธรรมเนียมการแขวนธงปลาคาร์ฟนี้เริ่มมาตั้งแต่สมัยเอโดะ เดิมทีวันที่ 5 พฤษภาคม เป็นวันที่ครอบครัวจะอวยพรให้กับเด็กผู้ชายในครอบครัวของตนเองมีสุขภาพแข็งแรง และมีการกินขนมคาชิวะโมจิ (柏餅:Kashiwamochi)  จนกระทั่งปี 1948ได้กำหนดให้เป็นวันเด็กและขอบคุณแม่ด้วยเช่นกัน ทำให้ในปัจจุบันแม้ว่าสัญลักษณ์หรือของกินยังคงสื่อความหมายถึงเด็กผู้ชายแต่ในวันดังกล่าว ไม่ได้มีแค่การฉลองให้กับเด็ก ๆ เท่านั้น แต่ยังมีการขอบคุณแม่ผู้ให้กำเนิดด้วยเช่นกัน

เทศกาลธงปลาคาร์ฟ (こいのぼりフェスタ1000:Koi no Bori Festa 1000)

   เทศกาลปลาคาร์ฟของเขตทาคาสึกิ(高槻:Takatsuki) นี้นี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1992 และในปี ค.ศ.2022 นี้ถือว่าเป็นการจัดงานครั้งที่ 30 โดยจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 เดือนเมษายน ถึงวันที่ 5 เดือนพฤษภาคม จะมีการแขวนธงปลาคาร์ฟราว 1000 ตัว ณ  บริเวณ สวนสาธารณะอาคุตางาวะ ซากุระซุสึมิ (芥川桜堤公園: AKutagawa Sakaurazutsumi Park) เขตทาคาสึกิ (高槻:Takatsuki)

   ธงปลาคาร์ฟในงานเทศกาลนี้ก็จะมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ในเขตทาคาสึกิ และเนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยอันจำกัดของประเทศญี่ปุ่น ครอบครัวไหนที่มีลูกอายุอยู่ในช่วงวัยจนถึงประถม 3 มีกำลังทรัพย์และสนใจอยากจะมีธงปลาคาร์ฟของตัวเองแขวนในงานเทศกาลนี้บ้าง ก็สามารถกรอกแบบฟอร์มสมัครล่วงหน้าได้ โดยจะเปิดรับอยู่ที่ 45 ตัว ราคาตัวละ 18,000 เยน (ยังไม่รวมค่าสลักตัวอักษรลงบนธงอีก 5,000 เยน) โดยปลาคาร์ฟเหล่านี้จะเรียกว่า ยูเมะโคะอิโนะโบริ (Yume Koinobori: 夢こいのぼり) และนำมาจัดแสดงในงานเทศกาลธงปลาคาร์ฟเป็นเวลาต่อไปอีก 3 ปี  

   ปกติแล้วในทุกปีจะมีช่วงที่จัดการออกร้านขายของกินต่าง ๆ และแสดงกิจกรรมบนลานกว้าง แต่เนื่องจากปีนี้มีฝนตกหนักทำให้ต้องงดจัดงานไปอย่างน่าเสียดาย 

การเดินทาง

  การเดินทางค่อนข้างสะดวกและไม่ไกลมากค่ะ สามารถนั่งรถไฟสาย JR มาลงที่สถานี JR ทาคาสึกิ (JR高槻:JR Takatsuki)ใครที่พักแถวสถานี JR โอซาก้าสามารถนั่งรถไฟแบบธรรมดา หรือรถด่วนตรงมาได้เลยประมาณ 25 นาที ไม่ต้องเปลี่ยนรถ จากนั้นเดินต่อจากสถานีอีกประมาณ 18-20 นาที หรือจะนั่งรถบัสShiei หมายเลข 68 หรือ 70 ซึ่งป้ายรถอยู่บริเวณทิศเหนือของสถานี JR ทาคาสึกิและเดินต่ออีก 6 นาที ก็ได้ 

บรรยากาศภายในงาน

   เนื่องจากเป็นงานเทศกาลใหญ่ของเมืองและตรงกับช่วงวันหยุดยาวโกลเด้นวีคของญี่ปุ่น ทำให้มีคนมาเข้าร่วมงานจำนวนมาก ถ้าหากใครอยากจะไป แนะนำให้ไปวันที่อากาศดี ๆ ช่วงเช้าประมาณ 10:00 โมงคนจะยังไม่มาร่วมงานไม่เยอะมาก จะได้มีเวลาเก็บภาพสวย ๆ ได้โดยไม่ต้องเบียดเสียดคนเยอะ  

    ธงปลาคาร์ฟจำนวนมากที่โบกไสวระหว่างแม่น้ำ ให้ความรู้สึกเหมือนกับปลาคาร์ฟจำนวนมหาศาลกำลังแหวกว่ายอยู่บนผืนน้ำ  และเมื่อเข้าไปถึงบริเวณที่จัดงาน เวลาเรายืนอยู่ใต้ธงปลาคาร์ฟ เหมือนกับว่าปลาคาร์ฟเหล่านั้นกำลังโบยบินบนท้องฟ้าสีฟ้าสดใส

เมื่อลมพัด ทำให้ธงปลาคาร์ฟปลิวไสวไปมา ราวกับมีฝูงปลาคาร์ฟขนาดใหญ่กำลังโบยบินบนท้องฟ้า

ธงปลาคาร์ฟแต่ละตัวมีสีสันที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งเป็นลายตามแบบนิยมและลายที่มีการระบายสีตกแต่งเพิ่มเติมเอง แต่ละตัวสีสันน่ารักไม่หยอกทีเดียวค่ะ 

ธงปลาคาร์ฟลวดลายตามนิยม

   ส่วนใหญ่คนที่ชมงานเทศกาลนี้มักจะเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ ที่พาเด็กๆมาชมธงปลาคาร์ฟ และถือโอกาสได้นั่งเล่นรับลมและแสงแดดริมแม่น้ำ บางคนก็มีดูปลาคาร์ฟแต่ละตัวว่ามีสีสันต่างกันอย่างไร บางคนก็มาเก็บภาพสวย ๆ เป็นที่ระลึก ส่วนใหญ่จะรอจังหวะที่ลมพัดแรง เพื่อให้ได้ภาพธงปลาคาร์ฟที่ลอยตัวอย่างสวยงาม เพราะถ้าไม่มีลมเลย ธงปลาคาร์ฟจะตกลงมา หรือพันเกี่ยวกัน

ภาพถ่ายธงปลาคาร์ฟจากอีกมุมหนึ่ง

ถ่ายแบบมุมเสยขึ้นก็สวยไปอีกแบบนะคะ 

 

รายละเอียดเพิ่มเติม

ที่อยู่ Akutagawa Sakurazutsumi Park 12-12 Seifulijicho, Takatsuki, Osaka 569-1132 

เบอร์โทรศัพท์ 072-675-9374 

เว็บไซต์ https://koinoborifesta1000.jimdofree.com/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!