ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาไปรู้จักเทศกาลสำคัญในญี่ปุ่น (ตอนที่ 1)

COVER FESTIVAL3

เพราะญี่ปุ่นเที่ยวได้ตลอดปี!

พาไปรู้จักเทศกาลสำคัญในญี่ปุ่น ตลอด 12 เดือน

 

โดยปกตินักท่องเที่ยวมักจะเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นตามฤดูกาล เพราะแต่ละฤดูกาลจะมีไฮไลท์ที่แตกต่างกันไป เช่น ไปชมดอกซากุระบานในฤดูใบไม้ผลิ แล้วถึงหน้าร้อนกลางปีก็ไปชมดอกไม้ไฟ หรือจะไปชมใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง ก่อนจะปิดท้ายด้วยการลุยหิมะในหน้าหนาวปลายปี ฯลฯ

แต่ด้วยความที่เป็นประเทศแห่งศิลปะวัฒนธรรมซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน พื้นที่แทบทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวและสถาปัตยกรรมอันมีอิทธิพลมาจากศาสนาอยู่มากมาย ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีงานเทศกาลท้องถิ่น (Matsuri) ที่สะท้อนถึงความเชื่อทางศาสนาและพิธีกรรมต่างๆให้ได้เห็นอยู่ตลอดปี และในปัจจุบัน เทศกาลเหล่านั้นก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หันมาสนใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

และเพื่อให้คุณไม่พลาดโอกาสเด็ดที่จะได้สัมผัสประสบการณ์แห่งความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ วันนี้เราเลยจะมาชี้เป้างานเทศกาลที่สำคัญและน่าสนใจในรอบปี เพื่อที่ว่าแม้วันที่คุณมีเวลาว่างพอจะไปเที่ยวได้อาจจะไม่ใช่วันที่ซากุระบานหรือใบไม้เปลี่ยนสี แต่รับรองได้ว่าการเที่ยวญี่ปุ่นของคุณครั้งนี้ จะยังคงมีสีสันประทับใจไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนก็ตาม

โดยเราจะแบ่งเป็น 2 ตอนจบ เรียงตามเดือนต่างๆตามรอบปฏิทินกันไปเลยจ้า

+++++++++++++++ ♦ +++++++++++++++

เทศกาลต่างๆในประเทศญี่ปุ่น ตอนที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน)

มกราคม

  • งานไหว้พระปีใหม่ (Okera Mairi) – ศาลเจ้ายาซากะ จังหวัดเกียวโต

ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ธุรกิจส่วนใหญ่จะปิดทำการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ใช้เวลากับครอบครัว เช่น ทำอาหารอร่อยๆทานกันกับญาติๆ แต่งชุดกิโมโนสุดสวยแล้วออกไปเที่ยววัดทำบุญ ฯลฯ และที่เกียวโตจะมีงานไหว้พระปีใหม่ที่ศาลเจ้ายาซากะ (Yasaka Jinja) ในวันที่ 31 ธันวาคม ถึง 1 มกราคม ในตอนกลางคืนของวันส่วท้ายปีเก่าจะมีพิธีไฟศักดิ์สิทธิ์ คือ การขอพรโดยแกว่งเชือกที่จุดไฟ เปรียบเหมือนการขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายออกไป

  • งานแสดงแสงสีที่หมู่บ้านชิราคาวาโกะ (Shirakawago Winter Light Up) – จังหวัดกิฟุ

หมู่บ้านชิราคาวาโกะ ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ.1995 ด้วยเสน่ห์ของหมู่บ้านเล็กๆกลางหุบเขา กับตัวบ้านมุงหลังคาด้วยฟางข้าวแบบกัสโซ “กัสโชสึคุริ (Gassho Zukuri)” ที่จะยิ่งงดงามราวกับภาพฝันในเทพนิยายเมื่อถูกปกคลุมด้วยหิมะสีขาวหนา 1-2 เมตร ในฤดูหนาว ในช่วงกลางเดือนมกราคมถึงต้นกุมภาพันธ์ ชิราคาวาโกะ จะมีจัดงานแสดงไฟแสงสี ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวนับแสนให้แวะเวียนมาเยี่ยมเยียน ผู้สนใจจะไปเที่ยวหมู่บ้านชิราคาวาโกะในฤดูหนาว ควรจองรถและที่พักล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน โดยจุดชมแสงสีที่ดีที่สุดคือ จุดชมวิว Shiroyama (ข้อมูลเพิ่มเติม: https://shirakawa-go.gr.jp)

  • เทศกาลเทมาเชเชริ (Temaseseri Matsuri) – จังหวัดฟูกุโอกะ

เทศกาลเทมาเชเชริ หรือ เทศกาลผู้ชายเปลือยครึ่งตัวเพื่อแย่งลูกบอลแห่งความโชคดี นับเป็นหนึ่งในสามเทศกาลหลักของเกาะคิวชู ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 500 ปี เลยก็ว่าได้

  • การแข่งขันซูโม่ประจำปี รอบแรก (Nihon Sumo Kyokai) – กรุงโตเกียว

การแข่งขัน Sumo Grand Tournament ซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติของญี่ปุ่นที่จัดแข่งขันขึ้นทุกปี หมุนเวียนไปตามเมืองต่างๆทั่วประเทศ และในการแข่งขันรอบแรกจะเริ่มกลางเดือนมกราคม ณ กรุงโตเกียว เป็นเวลา 15 วัน นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าขมการแข่งขัน สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ http://www.sumo.or.jp/en

++++++++++++++++++++

กุมภาพันธ์

  • เทศกาลหิมะ (Snow Festival) – เมืองซัปโปโร และทั่วเกาะฮอกไกโด

เทศกาลหิมะที่เมืองซัปโปโร (Sapporo Yuki Matsuri) จัดขึ้นในสวนโอโดริ ใจกลางเมืองซัปโปโร นับเป็นเทศกาลหิมะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในญี่ปุ่น ที่ไม่เพียงแค่จัดแสดงประติมากรรมหิมะและน้ำแข็งขนาดใหญ่ แต่ยังมีการประกวดรูปแกะสลักหิมะโดยผู้เข้าร่วมจากนานาประเทศทั่วโลก! ส่วนเทศกาลหิมะในเมืองอื่นๆบนเกาะฮอกไกโดก็มีอีกหลายที่ เช่น เมืองอาซากาวะ และเมืองอาบาชิริ เป็นต้น เทศกาลหิมะจะจัดขึ้นช่วงต้น-กลาง เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

  • เทศกาลปาถั่ว (Setsuban) – ทั่วประเทศ

เทศกาลปาถั่ว เป็นพิธีไล่สิ่งอัปมงคลที่นิยมทำกันทั่วประเทศ ทั้งตามวัดใหญ่ๆที่มีคนมาร่วมงานมากมาย รวมไปถึงตามบ้านเรือนของคนทั่วไป โดยจะมีคนในครอบครัวหนึ่งคนสวมหน้ากากยักษ์ แล้วให้คนที่เหลือพากันปาถั่วไล่ออกนอกบ้านพร้อมตะโกนว่า “ยักษ์ออกไป ความสุขเข้ามา!” แล้วปิดประตู

  • เทศกาลแห่โคมของศาลเจ้า คาสึงะ ไทชะ (Kasuga Taisha) จังหวัดนารา

ไฟจากโคมกว่า 3,000 ดวง ถูกนำมาวางกระจายทั่วสวนหินในศาลเจ้า คาสึงะ ไทชา เป็นเวลา 3 คืนต่อปี ได้แก่ คืนวันที่ 3 ก.พ. และ 14-15 ส.ค. ของทุกปี เป็นประเพณีที่ทำต่อเนื่องมายาวนานกว่า 800 ปีแล้ว โดยโคมไฟส่วนใหญ่ได้รับบริจาคมาจากประชาชน

  • เทศกาลกระท่อมหิมะแห่งโยโกเตะ (Yokote Kamakura Yuki Matsuri) – จังหวัดอะคิตะ

โยโกเตะ เป็นหนึ่งในเมืองที่มีหิมะตกมากที่สุดในญี่ปุ่น และในวันที่ 15-16 ก.พ. ของทุกปี ที่นี่จะมีการจัดงานโดยการสร้างกระท่อมหิมะ หรือ คามาคุระ (คล้าย Igloo ของคนแถบขั้วโลก) กว่า 100 หลัง แล้วจุดเทียนเล็กๆทั้งภายในกระท่อมและตามทางเดินนับร้อยๆอัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินชมความงดงามของแสงเทียนที่ตกกระทบเกล็ดหิมะ นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าไปนั่งจิบเครื่องดื่มร้อนๆในกระท่อมได้ด้วย

  • เทศกาลประจำปีวัดไซไดจิ (Saidaiji Eyo Hadaka Matsuri) – จังหวัดโอโคะยามะ

จัดขึ้นในวันเสาร์ที่สามของเดือนกุมภาพันธ์ทุกปี เป็นเทศกาลที่จัดต่อเนื่องมากว่า 500 ปีแล้ว โดยจะมีผู้ชายนับหมื่นคน สวมผ้าเตี่ยวผืนเดียวมารวมตัวกันหน้าลานวัดไซไดจิ แล้วแย่งกันรับไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่พระโยนลงมา 2 อัน เชื่อกันว่าผู้ที่ได้ครอบครองไม้และนำไปปักยังจุดที่กำหนดได้ จะมีโชคดีตลอดทั้งปี

++++++++++++++++++++

มีนาคม

  • เทศกาลคบเพลิง (Omitzutori) – วัดโทไดจิ จังหวัดนารา

จริงๆต้องเรียกว่าเป็นพิธีทางพระพุทธศาสนา มากกว่าคำว่าเทศกาล โดยจะมีการจุดคบเพลิงยักษ์ในยามค่ำคืนบริเวณโถงนิงัทสึโดะ กลางวัดโทไดจิ ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่า หากอาบร่างด้วยประกายไฟเหล่านี้ จะได้รับการคุ้มครองให้รอดพ้นจากสิ่งชั่วร้าย นอกจากนั้นยังมีพิธีบริกรรมน้ำมนต์อีกด้วย มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-14 มีนาคม ทุกปี

  • การแข่งขันซูโม่ประจำปี รอบที่สอง (Spring Grand Sumo) – จังหวัดโอซาก้า

การแข่งขัน Sumo Grand Tournament รอบที่สอง จะจัดขึ้นที่สนามแข่งในโอซาก้า เป็นเวลา 15 วัน นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าขมการแข่งขัน สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ http://www.sumo.or.jp/en

++++++++++++++++++++

เมษายน

  • เทศกาลชมดอกซากุระบาน (Hanami) – ทั่วประเทศ

ในฤดูใบไม้ผลิ ราวๆปลายเดือน มี.ค. – กลางเดือน เม.ย. เป็นช่วงเวลาที่ดอกซากุระจะบานสะพรั่งสวยงามทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวสามารถเช็คช่วงเวลาที่ดอกซากุระบานได้ตามเว็บไซต์หลักของแต่ละภูมิภาค เพื่อจะได้ไม่พลาดชื่นชมความงดงาม

  • เทศกาลบูชาองคชาติ (Kanamara Matsuri) – เมืองคาวาซากิ จังหวัดคานากาวะ

เทศกาลสุดแปลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงต้นเดือนเมษายน เป็นเทศกาลที่มีการขอพรเพื่อให้มีบุตร โดยมีขบวนแห่รูปจำลองอวัยวะเพศชายขนาดใหญ่เป็นจุดเด่น ซึ่งนอกจากจะขอพรเรื่องมีบุตรแล้ว ที่นี่ยังเป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองให้กับความเท่าเทียมกันในการเป็นมนุษย์ของกลุ่ม LGBTQ อีกด้วย

  • เทศกาลแห่ศาลเจ้าฤดูใบไม้ผลิ (Yayoi Matsuri) – เมืองนิกโก้ จังหวัดโทชิกิ

จัดโดยศาลเจ้าฟุตะระซัง (Futarasan Jinja) ในเมืองนิกโก้ ในวันที่ 16-17 เม.ย. โดยจะมีขบวนแห่ศาลเจ้าที่ตกแต่งด้วยดอกไม้สวยสดงดงาม เป็นการส่งสัญญาณว่าฤดูใบไม้ผลิได้มาเยือนนิกโก้แล้ว

++++++++++++++++++++

พฤษภาคม

  • เทศกาลแข่งว่าว (Hamamatsu Matsuri) – เมืองฮามามัตสึ จังหวัดชิสึโอกะ

เทศกาลแข่งว่าว จัดขึ้นประมาณวันที่ 3-5 พ.ค.ของทุกปี บริเวณเนินทรายเมืองฮามามัตสึ จังหวัดชิสึโอกะ ซึ่งเป็นสนามแข่งว่าวที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น โดยจะมีการแข่งว่าวในตอนกลางวัน และมีขบวนแห่สวยๆรอบเมืองในตอนกลางคืน

  • เทศกาลขบวนแห่โบราณ (Aoi Matsuri) – จังหวัดเกียวโต

ไฮไลท์ของเทศกาลนี้ คือ ขบวนแห่ของผู้คนกว่า 500 ชีวิต ที่แต่งกายงดงามด้วยเครื่องแต่งกายโบราณเลียนแบบขุนนางสมัยเฮอันและบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ นอกจากนั้นยังมีขบวนรถแห่ที่ตกแต่งด้วยดอกไม้หลากสี เคลื่อนขบวนจากหน้าพระราชวังเกียวโต ผ่านถนนสายหลักรอบเมือง ไปสิ้นสุดที่ศาลเจ้าคาโม โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 15 พ.ค.ทุกปี

  • การแข่งขันซูโม่ประจำปี รอบที่สาม (Summer Grand Sumo) – กรุงโตเกียว

การแข่งขัน Sumo Grand Tournament รอบที่สาม จะจัดขึ้นที่สนามแข่งในกรุงโตเกียว เป็นเวลา 15 วัน นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าขมการแข่งขัน สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ http://www.sumo.or.jp/en

  • เทศกาลแห่ศาลเจ้าใหญ่กรุงโตเกียว (Kanda Matsuri) - กรุงโตเกียว

หนึ่งในงานเทศกาแห่ศาลเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีกิจกรรมมากมายเกิดขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ใกล้กับวันที่ 15 พ.ค.มากที่สุด (หมุนเวียนไปตามปฏิทินของทุกปี) ไฮไลท์ของเทศกาล คือขบวนแห่ที่จัดขึ้นตลอดวันในวันเสาร์ และขบวนแห่ศาลเจ้าจำลองสุดยิ่งใหญ่ในวันอาทิตย์

  • เทศกาลแห่ศาลเจ้าอาซากุสะ (Sanja Matsuri) – วัดเซ็นโซจิ กรุงโตเกียว

เทศกาลแห่ศาลเจ้าวัดอาซากุสะ หรือ วัดเซ็นโซจิ เป็นการแห่ศาลเจ้าใหญ่ๆ 3 ศาลเจ้า และศาลเจ้าเล็กๆอีกนับร้อย โดยจะมีชายฉกรรจ์หลายคนมาช่วยกันแบกเกี้ยวศาลเจ้าจำลอง หรือ โอมิโคชิ มีการเล่นดนตรีและร่ายรำไปตามขบวน ที่เคลื่อนไปตามถนนอาซากุสะ จัดขึ้นในวันศุกร์ถึงเสาร์ที่สามของเดือน พ.ค.

  • เทศกาลล่องเรือ (Mifune Matsuri) – เมืองอาราชิยามะ จังหวัดเกียวโต

เทศกาลล่องเรือประจำปี ของเมืองอาราชิยามะ จังหวัดเกียวโต เป็นเทศกาลที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ยุคเฮอัน โดยจะใช้เรือทั้งหมด 20 ลำ ล่องไปตามแม่น้ำโออิ โดยเรือแต่ละลำจะมีลักษณะแตกต่างกัน เช่น เรือของนักดนตรี เรือของเหล่าศิลปินนักแสดง เรือของนักประพันธ์ ฯลฯ จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่สามของเดือน พ.ค. ทุกปี

++++++++++++++++++++

มิถุนายน

  • เทศกาลม้า (Chagu Chagu Umakko) – เมืองทากิซาวะและโมริโอกะ จังหวัดอิวาเตะ

เทศกาลม้าในเมืองทากิซาวะและโมริโอกะ จะจัดขึ้นในวันเสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือน มิ.ย. ทุกปี โดยจะมีขบวนแห่ม้านับร้อยตัว ที่มีการประดับตกแต่งอานม้าและตัวม้าด้วยของตกแต่งสีสันสดใสสวยงาม พร้อมลั่นระฆังดังกังวาลตลอดเส้นทางของขบวนเกือบ 15 กิโลเมตร

  • เทศกาลเต้นรำที่โยซาโกอิ (Yosakoi Soran Festival) – โอโดริ พาร์ค เมืองซัปโปโร

เทศกาลเต้นรำที่เต็มไปด้วยพลังอันเต็มเปี่ยมผสมผสานการเต้นแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมเข้ากับดนตรีสมัยใหม่ จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ ค.ศ.1954 ส่วนของซัปโปโรเริ่มเปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ.1992 จากเริ่มต้นมีนักเต้นรำเข้าร่วม 1,000 คน ก่อนจะกลายเป็นงานระดับนานาชาติที่ดึงดูดนักเต้นรำกว่า 30,000 คน ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ในทุกปีจะมีผู้เข้าชมมากถึง 20 ล้านคน จัดขึ้นทั้งหมด 4 วัน ช่วงวันที่ 7-11 มิ.ย.

  • เทศกาลแห่ศาลเจ้าฮอกไกโด (Hokkaido Shrines Festival) – เกาะฮอกไกโด

หนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในฮอกไกโด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 มิ.ย. ณ สวนสาธารณะนากาจิมา ในงานจะมีการออกร้านมากมาย และในวันสุดท้าย จะมีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ประกอบด้วยผู้คนหลายพันคนที่แต่งกายด้วยชุดหลากสีสันยุคเฮอัน เริ่มเคลื่อนที่จากศาลเจ้าฮอกไกโดและมุ่งสู่ใจกลางซัปโปโร ส่วนผู้ที่มาร่วมงานส่วนใหญ่จะแต่งกายในชุดยูกาตะเพื่อเดินเที่ยว ซื้อของ ทานอาหาร และร่วมกิจกรรมต่างๆอย่างเพลิดเพลิน

**จบตอนที่ 1 กับเทศกาลต่างๆของญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนมิถุนายน**

คลิกอ่านตอนที่ 2 ได้เลยจ้า >> https://ohhotrip.com/13431

++++++++++++++++++++

By Pok Safin

ขอบคุณข้อมูล

https://www.yokotekamakura.com/

https://shirakawa-go.gr.jp

http://www.sumo.or.jp/en

https://hokkaidoguide.com/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST
お台場
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เปลี่ยนบรรยากาศจากอาซากุสะ นั่งเรือไปเที่ยวสวนโอไดบะริมหาด เพลินไปกับช้อปปิ้งมอลล์ขนาดใหญ่และร้านอาหารมากมาย

15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
GettyImages-892502070
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

หน้าหนาวนี้ ไปเล่นหิมะ/สกี/สโนบอร์ดที่ลานสกี รีสอร์ท ภูเขาฮาโกดาเตะ จังหวัดชิกะกันเถอะ

15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!