ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

Okinawa Guide Book – จบโควิดแล้วเราไปเที่ยวโอกินาว่ากันนะ!

1. Cover Okinawa

1. ทำความรู้จัก โอกินาว่า

“จังหวัดโอกินาว่า” (沖縄県, Okinawa-ken) เป็นจังหวัดที่อยู่ทางใต้สุดของญี่ปุ่น ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่กระจายตัวอยู่มากมายกว่า 160 เกาะ โดยหมู่เกาะทางตอนใต้ของโอกินาว่า จะทอดตัวจากเกาะคิวชูไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จนถึงเขตของประเทศไต้หวัน วัดความยาวได้ประมาณ 1,000 กิโลเมตร

หมู่เกาะในโอกินาว่า มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “หมู่เกาะริวกิว” (Ryukyu Islands หรือ Nansei Shoto) เนื่องจากเคยอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรริวกิว อาณาจักรอิสระที่มีประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 ก่อนจะถูกญี่ปุ่นยึดครองและรวมเข้ามาเป็นพื้นที่ในเขตจังหวัดคาโงะชิมะในศตวรรษที่ 15 และ 16 จนกระทั่งในปี ค.ศ.1879 อาณาจักรริวกิวก็ถูกจักรวรรดิญี่ปุ่นยึดครองโดยสมบูรณ์แบบและกลายมาเป็นโอกินาว่าจนถึงทุกวันนี้ แม้โอกินาว่าจะถูกวัฒนธรรมของญี่ปุ่นขนานแท้เข้ามาแทรกซึมมากมายจนกลายเป็นการผสมผสานที่ลงตัว แต่ขนบประเพณีพื้นเมืองอันเป็นรากเหง้าของผู้คนที่นี่ก็ไม่ได้สูญสลายไปแต่อย่างใด ดังจะเห็นได้จากวิถีชีวิตของผู้คนโดยทั่วไปที่มีความแตกต่างจากภูมิภาคอื่นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะวัฒนธรรม ภาษา และ อาหาร ฯลฯ

ในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 (World War II) โอกินาว่า ถูกกองทัพอเมริกันบุกเข้ายึดพื้นที่ และได้กลายเป็นหนึ่งในสมรภูมิแห่งการนองเลือดมากที่สุดในมหาสงครามครั้งนั้น โดยโอกินาว่าตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพสหรัฐฯจนถึงปี ค.ศ.1972 แม้ทางสหรัฐฯจะได้คืนอำนาจบริหารให้กับทางญี่ปุ่นแล้ว แต่โอกินาว่ายังคงเป็นฐานที่มั่นหลักของกองทัพสหรัฐฯ และยังมีนายทหารหลายพันคนประจำการอยู่ในปัจจุบัน

ชนพื้นเมืองโอกินาว่าถือเป็นชาวญี่ปุ่นเชื้อสายริวกิว ซึ่งนอกเหนือจากภาษาญี่ปุ่นอันเป็นภาษาหลัก ยังมีภาษาริวกิวไว้สำหรับพูดคุยทักทายอีกด้วย หลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของโอกินาว่า คือ “ปราสาทชูริ” ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกเป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งหมู่เกาะในโอกินาว่าอันมีเกาะหลักโอกินาว่าเป็นศูนย์กลาง สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ;

  • หมู่เกาะโอกินาว่า พื้นที่ของเกาะโอกินาว่าหลัก เป็นที่ตั้งเมืองนาฮะ เมืองหลวงของจังหวัด
  • หมู่เกาะมิยาโกะ พื้นที่รอบเกาะมิยาโกะ
  • หมู่เกาะยาเอะยามะ พื้นที่รอบเกาะอิชิงากิ

ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะมีทะเลล้อมรอบ ทำให้มีอากาศอบอุ่นค่อนข้างร้อน แม้แต่ในฤดูหนาวก็ยังมีอุณหภูมิอยู่ประมาณ 13-15 องศาเซลเซียส! ทะเลที่โอกินาว่านับว่าเป็นหนึ่งในทะเลที่สวยงามที่สุดในโลก ด้วยแนวปะการังและระบบนิเวศน์ทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ “การดำน้ำ” จึงเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมทำเป็นอย่างมาก

++++++++++ ♦ ++++++++++

2. การเดินทางจากประเทศไทย

การเดินทางจากประเทศไทยไปยังโอกินาว่าในปัจจุบันนับว่าสะดวกสบาย มีออปชั่นให้เลือกอย่างหลากหลายในราคาเป็นมิตร ไม่ว่าจะเป็น การบินตรงจากสุวรรณภูมิไปยังสนามบินนาฮะ โอกินาว่า โดยสายการบิน Peach Airlines (รายละเอียดเพิ่มเติม > https://www.flypeach.com/en) ใช้เวลาเดินทางเพียง 4 ชั่วโมงครึ่ง นอกจากนั้นยังสามารถเดินทางแบบต่อเครื่องได้ตามประเทศต่างๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นต้น

นอกจากนั้น สำหรับนักท่องเที่ยวบ้านเราที่นิยมเดินทางไปเที่ยวเกาะญี่ปุ่น หากต้องการไปเที่ยวโอกินาว่า ก็สามารถใช้บริการสายการบินในญี่ปุ่นซึ่งมีบริการเที่ยวบินไปยังโอกินาว่าให้เลือกหลากหลาย ทั้งจากโตเกียวและตามต่างจังหวัดเช่น โอซาก้า ฟูกุโอกะ ฯลฯ

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2020-2021 ที่ยังมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงทำให้การเดินทางระหว่างประเทศเป็นไปด้วยความยากลำบาก ตามเป้าหมายของการควบคุมโรคระบาด ขอให้ทุกคนรอช่วงเวลาที่เหมาะสมตามประกาศเรื่องการเดินทางเข้าออกของแต่ละประเทศและประกาศของสายการบินต่างๆด้วย

++++++++++ ♦ ++++++++++

3. การเดินทางในโอกินาว่า

3.1. การเดินทางบนเกาะหลักโอกินาว่า;

  • รถไฟฟ้าโมโนเรล “Yui Rail”: หลังจากแลนดิ้งที่สนามบินนาฮะ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรล “Yui Rail” ซึ่งเป็นการขนส่งระบบรางเพียงหนึ่งเดียวในโอกินาว่า เชื่อมเส้นทางจากสนามบินที่สถานี Naha Airport Station วิ่งตรงเข้าสู่ใจกลางเมืองนาฮะ ผ่านแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมมากมายเช่น ถนนโคคุไซ, ปราสาทชูริ ฯลฯ ไปสิ้นสุดที่สถานี Tedako-Uranishi Station

  • รถเช่า: เป็นวิธีเดินทางที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่เดินทางมากันเป็นครอบครัว ไม่ต้องกังวลเรื่องเวลา แถมราคายังไม่แพงเกินไป แต่ต้องคำนึงเรื่องกฏจราจรและใบขับขี่ที่สามารถขับรถได้ในญี่ปุ่น รวมทั้งควรศึกษาเส้นทางให้ดีก่อนออกเดินทาง
  • เช่าจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์: อีกหนึ่งวิธีเดินทางที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างมาก เพราะเดินทางรวดเร็ว สะดวกสบายและอิสระคล่องตัว

  • แท็กซี่: เหมาะสำหรับการเดินทางเป็นกลุ่ม อาจจะแพงไปนิดสำหรับการเดินทางคนเดียว แต่ก็จะได้เรื่องความสะดวกสบาย โอกาสหลงทางมีน้อยกว่าขับเอง

  • รถบัส: โดยเกาะหลักโอกินาว่ามีบริษัทรถบัสหลัก 4 บริษัทครอบคลุมทั่วพื้นที่ คือ โอกินาว่าบัส นาฮาบัส ริวกิวบัส และโทโยบัส ถือเป็นวิธีเดินทางซึ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวโอกินาว่าอย่างอิสระในราคาย่อมเยา

  • เรือด่วนเฟอร์รี่: วิธีเดินทางเพื่อเลี่ยงการจราจรอันติดขัดบนท้องถนนได้อย่างดี แต่ต้องเช็คเวลา ราคา และสถานที่ที่จะไป ให้ดีก่อนนะจ๊ะ

**ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการเดินทางในโอกินาว่า >> https://www.visitokinawa.jp/transportation/transportation-in-okinawa?lang=th

3.2. การเดินทางไปยังเกาะอื่นๆในจังหวัดโอกินาว่า

เนื่องจากโอกินาว่ามีเกาะน้อยใหญ่กระจายอยู่กว่า 160 เกาะ การเดินทางจากเกาะหลักไปยังเกาะต่างๆโดยเฉพาะเกาะที่ไม่มีสนามบิน จึงมักใช้เรือเฟอร์รี่หรือเรือด่วนความเร็วสูงเป็นหลัก เพราะราคาถูกกว่าเครื่องบินมาก

**ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการเดินทางไปเกาะอื่นๆในโอกินาว่า >> https://www.visitokinawa.jp/transportation/ferries-to-islands?lang=th

++++++++++ ♦ ++++++++++

4. สภาพอากาศและการแต่งกาย

เนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นเกาะและตั้งอยู่บริเวณเขตร้อน โอกินาว่าจึงมีอากาศร้อนอบอ้าวและแดดแรงกว่าภูมิภาคอื่นๆในญี่ปุ่นพอสมควร อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 19-25 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดในฤดูหนาวช่วงเดือน ธ.ค.-ก.พ. จะอยู่ที่ 13-15 องศาเซลเซียส การเลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายควรคำนึงถึงความเหมาะสมของสภาพอากาศตามแต่ละช่วงเวลาที่เดินทาง ซึ่งโดยมากจะเป็นเสื้อผ้ามิดชิดแต่ไม่หนาจนเกินไป

++++++++++ ♦ ++++++++++

5. อาหารการกิน

ลักษณะเด่นของอาหารโอกินาว่าคือ “วัฒนธรรมชัมปุรู” (มีความหมายว่า ผสมรวมกัน ในภาษาอินโดนีเซีย) เนื่องจากมีการทำการค้าระหว่างประเทศกับญี่ปุ่น จีน และประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาตลอดตั้งแต่สมัยราชวงศ์ริวกิว ส่งผลให้อาหารจากหลากหลายพื้นที่มารวมกันที่นี่และหลอมรวมเกิดเป็นวัฒนธรรม ด้านอาหารที่มีเอกลักษณ์ คนโอกินาว่าเรียกอาหารว่า “นุจิกุซุอิ” แปลว่า ยาชีวิต เพราะมีแนวคิดที่ฝังรากลึกว่า อาหารที่มีประโยชน์ก็คือยาสำหรับมนุษย์นั่นเอง

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โอกินาว่าตกอยู่ภายใต้การปกครองของอเมริกา จึงมีวัฒนธรรมอาหารตะวันตก เช่น สเต็ก หรือแฮมเบอร์เกอร์ แพร่หลายด้วย เช่นกัน ทั้งยังมีเมนูที่ผสมผสานอาหารตะวันตกกับวิธีการทำอาหารซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของโอกินาว่าเข้าไปอย่างเช่น ทาโก้ไรซ์ อีกด้วย

และด้วยความที่เกาะโอกินาว่าถูกล้อมรอบด้วยทะเลทั้ง 4 ทิศนั้น จึงมีการจับปลาชนิดพิเศษที่มีเฉพาะในเขตร้อนซึ่งหาไม่ได้ในเกาะหลักญี่ปุ่นอยู่มากมาย ผู้คนจึงสามารถอร่อยไปกับเมนูปลาและอาหารทะเลหลากหลายชนิด ซึ่งอาหารที่ทำจากกุ้งหรือปูก็เป็นที่นิยมอย่างมากในโอกินาว่าเช่นกัน เช่น กุ้งลายเสือที่มีปริมาณการเพาะพันธุ์สูงเป็นอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น หรือปูมะพร้าวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์ประเภทกุ้งและปู

นอกจากนั้น ในเรื่องของเครื่องดื่ม โอกินาว่ามีเครื่องดื่มขึ้นชื่อประจำท้องถิ่นคือ อาวาโมริ หรือ วิสกี้ที่หมักจากข้าวโอกินาว่าแท้ๆ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งสำหรับคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่จะซื้อเป็นของฝาก เพราะมีรสชาติกลมกล่อมเหมาะสำหรับดื่มสังสรรค์หรือเป็นกับแกล้มอาหารเลอรสได้อย่างไร้ที่ติ

++++++++++ ♦ ++++++++++

6. สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

  • พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชุระอุมิ (Churaumi Aquariam) ที่จำลองโลกใต้ท้องทะเลมาให้ดูได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยมีไฮไลท์หลักคือ แทงก์ปลาทะเลคุโระชิโอะ ที่มียักษ์ใหญ่อย่าง ฉลามวาฬและปลากระเบนราหู ว่ายวนอย่างสง่างาม ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะโอกินาว่า

  • ปราสาทชูริ (Shuri Castle) ปราสาทสีแดงส้มสดใส เป็นหนึ่งใน 9 สถานที่สำคัญในโอกินาว่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดก เป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมริวกิว ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวง ทางตอนใต้ของโอกินาว่า

  • เกาะทาเคโตมิ (Taketomi Island) ตั้งอยู่ในหมู่เกาะอาเอะยามิ มีชายหาดสำหรับเล่นน้ำและปั่นจักรยาน แต่ที่เป็นไฮไลท์จริงๆคือ “หมู่บ้านริวกิว” ที่ยังคงรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมตามแบบริวกิว ให้คุณได้เพลิดเพลินกับศิลปะวัฒนธรรม พร้อมภาพถ่ายเก๋ๆไม่ซ้ำใคร

  • แหลมมาเอดะ (Maeda Point) แหล่งดำน้ำยอดนิยมอันดับหนึ่งของโอกินาว่า ด้วยน้ำทะเลสีสันสดใสพร้อมแนวปะการังที่ทอดยาวขนานไปกับชายฝั่ง ทำให้อุดมไปด้วยปลาทะเลน้อยใหญ่ เหมาะสำหรับนักดำน้ำมือใหม่ไปจนถึงมือโปรที่ต้องการชื่นชมความงามใต้ทะเลแบบใกล้ชิดสุดๆ

  • ถนนโคะคุไซโดริ (Kokusai-dori Street) ถนนคนเดินสายหลักที่มีความยาว 1.6 กิโลเมตร ตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านค้าปลอดภาษี การแสดงต่างๆ มีตรอกเล็กๆให้แวะกินดื่มตลอดเส้นทาง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนาฮะ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้ายูอิเรล

  • หมู่บ้านอเมริกันมิฮามะ (Mihama American Village) คอมมิวนิตี้มอลล์กลางแจ้ง ศูนย์รวมความบันเทิงที่จำลองบรรยากาศหมู่บ้านสไตล์อเมริกัน ตั้งอยู่ใกล้ชายหาด Sunset Beach ที่มีวิวพระอาทิตย์ตกดินสวยงาม ภายในมีทั้งแหล่งช้อปปิ้ง ร้านค้า ร้านอาหาร โรงหนัง และโดดเด่นด้วยชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ที่สามารถชมวิวพระอาทิตย์ตกดินและทิวทัศน์อันงดงามยามค่ำคืนได้อย่างดี
  • เกาะอิชิงากิ (Ishigaki Island) ตั้งอยู่ในหมู่เกาะยาเอะยามะ มีหาดทรายขาวเนียนละเอียดมาก โดยเฉพาะที่หาดโยเนะฮาระ (Yonehara Beach) มีจุดเล่นน้ำและดำน้ำตื้นตามแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์

  • เกาะมิยาโกะ (Miyako Island) มีชายหาดสีขาวสะอาดตาหลายหาด ให้คุณได้เล่นน้ำและดำน้ำดูปะการังตามต้องการ ทั้งหาดมาเอะฮามะ หาดโยชิโนะ หาดสุนายามะ และยังมีแหลมฮินางาชิ เฮนนาซากิ (Hinagashi-Hennazaki) เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด
  • หน้าผามันซาโมะ (Manzamo Cliff) หน้าผาตัดชันทางริมฝั่งทะเลทิศตะวันตก ที่สามารถมองเห็นหน้าผาเป็นรูปงวงช้างอันโด่งดังและเป็นฉากสำคัญในซีรี่ส์เกาหลี “It’s Ok, That’s Love” แนะนำให้เดินทางไปช่วงเย็นเพื่อชมวิวพระอาทิตย์ตกดินแสนสวย

**นอกจากที่กล่าวมา โอกินาว่ายังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดอีกมากมาย ทั้งชายหาด ถนนคนเดิน ตลาดสด สถานที่ทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกและอีกมากมาย

++++++++++ ♦ ++++++++++

7. กิจกรรมและไลฟ์สไตล์

กิจกรรมและไลฟ์สไตล์ของชีวิตที่โอกินาว่ามักจะเป็นไปในรูปแบบที่อิงกับการท่องเที่ยวกลางแจ้ง เช่น การเล่นน้ำทะเล ดำน้ำดูปะการัง เที่ยวพิพิธภัณฑ์ ปั่นจักรยานรอบเกาะ ขับรถกินลมชมวิวข้ามเกาะที่อยู่ใกล้ๆ ฯลฯ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปะและวัฒนธรรมพื้นเมือง เช่น ระบำริวกิว งานแห่ งานประเพณี ต่างๆ ฯลฯ รวมไปถึงการตระเวนกินอาหารทะเล ช้อปปิ้งสินค้าและของฝากต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

++++++++++ ♦ ++++++++++

8. ประเพณีท้องถิ่นของโอกินาว่า

ที่จังหวัดโอกินาว่ามีงานกิจกรรมมากมายจัดขึ้นตลอดทั้งปี โดยเดือนมกราคมจะมีเทศกาลดอกซากุระ ที่จัดขึ้นก่อนที่อื่นในญี่ปุ่น เดือนกุมภาพันธ์จะมีการแข่งขันมาราธอน เดือนมีนาคมถึงเดือน เมษายนเป็นช่วงเปิดทะเล เดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายนจะมีเทศกาลแข่งเรือฮารี (DRAGON BOAT RACES) เดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมจะมีเทศกาลประจำาฤดูร้อนจัดขึ้นในแต่ละท้องที่ เดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมมีเทศกาลชักเย่อเชือกยักษ์ เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคมจะมีการ แข่งขันกีฬา ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีงานกิจกรรมสนุกๆ มากมายจัดขึ้นทั่วโอกินาว่า กิจกรรมที่จัดที่โอกินาว่า ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นงานเทศกาลหรืองานอวยพรก็จะจัดขึ้นตามปฎิทินแบบเก่าของญี่ปุ่น และเนื่อง จากปฎิทินแบบปัจจุบันและแบบเก่าวันที่จะเปลี่ยนไปทุกปี จึงควรตรวจสอบวันที่จัดงานหรือข้อมูล ต่างๆ ได้ที่ http://www.visitokinawa.jp/

++++++++++ ♦ ++++++++++

9. ข้อมูลและมารยาททั่วไปสำหรับนักท่องเที่ยว

9.1. ข้อมูลทั่วไปสำหรับนักท่องเที่ยว

  • ที่โอกินาว่าใช้เงินสกุล “เยน” เช่นเดียวกับญี่ปุ่น หากนำเงินสดติดตัวมากกว่า 1 ล้านเยน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่
  • ด้วยสภาพอากาศร้อนอบอ้าว แดดแรง และคลื่นลมแปรปรวน ตามภูมิประเทศ จึงควรแต่งกายให้เหมาะสม พกครีมกันแดด และเช็คสภาพอากาศทุกครั้งก่อนออกเดินทางไปเที่ยวตามที่ต่างๆ
  • แนะนำให้เตรียมเต้าเสียบไฟฟ้าแบบ International Adapter ไปด้วย
  • ที่โอกินาว่าจะมี “Okinawa Free Wi-Fi” ซึ่งเป็นบริการไวไฟให้ใช้ฟรีรอบเกาะ แต่ก็อาจจะมีบางพื้นที่ที่สัญญาณไม่ครอบคลุม แนะนำให้เช่า Pocket Wi-fi หรือ ซิมการ์ดแบบมีอินเตอร์เน็ต ไปด้วยจะดีกว่า
  • หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน > 110 สำหรับเรียกตำรวจเพื่อรายงานอุบัติเหตุหรืออาชญากรรม, 119 สำหรับเรียกรถพยาบาลหรือรถดับเพลิงในกรณีบาดเจ็บ, ป่วย, หรือไฟไหม้ และ 118 เพื่อรายงานอุบัติเหตุทางทะเล
  • หากมีอาการเจ็บป่วยที่ไม่ต้องส่งโรงพยาบาล สามารถติดต่อ “Okinawa ศูนย์รับแจ้งข่าวสารล่ามทางการแพทย์“ หมายเลขโทรศัพท์: 0570-050-235 (เบอร์ติดต่อภายในญี่ปุ่น)

9.2. มารยาทพื้นฐานสำหรับนักท่องเที่ยว

  • ไม่ทิ้งขยะตามท้องถนนอย่างเด็ดขาด ให้ทิ้งในถังขยะที่จัดเตรียมไว้ให้
  • ไม่คายหมากฝรั่ง หรือ บ้วนน้ำลาย/เสมหะ ลงตามพื้นถนนโดยเด็ดขาด
  • พูดเบาๆเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ เช่น รถบัส, รถไฟโมโนเรล, หรือสถานที่ชุมชน
  • ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ห้ามสูบ
  • ไม่เปลือยท่อนบนหรือใส่ชุดว่ายน้ำเดินไปมานอกบริเวณชายหาด
  • ถอดรองเท้า หรือเปลี่ยนเป็นสลิปเปอร์ เมื่อเข้าภายในสถานที่ที่ระบุระเบียบนี้เอาไว้
  • ถ้าเป็นไปได้ อย่านำอาหารจากที่อื่นเข้าไปรับประทานในร้านนั้นๆ
  • ร้านอาหารบางร้านจะมี น้ำดื่ม และ ผ้าเช็ดมือ ให้บริการฟรี สามารถขอเพิ่มได้แต่ห้ามนำติดตัวออกไป
  • ไม่มีธรรมเนียมจ่ายทิปที่โอกินาว่า และพื้นที่ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น
  • ศึกษาวิธิการใช้ห้องน้ำในญี่ปุ่นให้ดีๆ เพื่อเลี่ยงความผิดพลาดใดๆที่อาจเกิดขึ้นได้

++++++++++ ♦ ++++++++++

10. ของฝากจากโอกินาว่า

“ชิซา” คือ สัตว์เทพนิยายรูปร่างคล้ายสิงโต ชาวโอกินาว่ามีความเชื่อว่า ชิซา คือเทพผู้พิทักษ์ที่คอยช่วยปกป้องคุ้มภัยให้ผู้คนมีชีวิตปลอดภัยปกติสุข จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีรูปที่มีสัญลักษณ์ของชิซาปรากฏอยู่มากมาย ซึ่งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวมักจะซื้อของที่ระลึกที่เกี่ยวกับชิซากลับไปเป็นของฝากคนที่รักเสมอ แต่นอกจากชิซาแล้ว ที่โอกินาว่ายังมีของฝากขึ้นชื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ได้แก่ อาวาโมริ (วิสกี้ประจำท้องถิ่นโอกินาว่า), ทาร์ตมันม่วง, เกลือโอกินาว่า, แก้วริวกิว, ขนมน้ำตาลอ้อย, คุกกี้ชินสุโคะ เป็นต้น

มาถึงโอกินาว่าทั้งที อย่าลืมซื้อของพื้นเมืองกลับไปฝากคนที่รักที่บ้านด้วยนะ ?

++++++++++ END ++++++++++

**จบไปแล้วสำหรับคู่มือการท่องเที่ยวโอกินาว่าแบบคร่าวๆที่เราสรุปมาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน แม้ว่าตอนนี้โควิด-19 จะยังคงระบาดอย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่าจะวางใจได้ การเดินทางระหว่างประเทศจึงยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่เราหวังอย่างยิ่งว่าอีกไม่นานทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติได้เหมือนเดิม

สำหรับเพื่อนๆที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวโอกินาว่า สามารถโหลดคู่มือท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ทางการ ได้ที่ > https://www.visitokinawa.jp/for-visitors/e-brochure?lang=th

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!