ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวรอบ JR Yamanote, Tokyo

yamanoter-e24f3d6c

รถไฟสายที่ขึ้นชื่อว่าดังที่สุดและมีเส้นทางครบทุกจุดสำคัญในเมืองโตเกียวนั้นคือ สาย “Yamanote” ของบริษัท JR นั้นเอง เส้นรถไฟนี้เป็นเส้นรถไฟสายสีเขียววิ่งรอบเมืองเป็นวงกลม ผ่านสถานทีใหญ่ๆที่สามารถต่อไปจุดอื่นๆได้ทุกสถานี 

สำหรับคนที่มี JR Pass ก็สบายไปเลย เพราะสามารถใช้บริการสายนี้ได้ในราคารวม วันนี้ ผมขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว The MUST ตามจุดต่างๆบนเส้นทางรถไฟฟ้าสาย Yamanote 

สถานีโตเกียว 

สถานที่ท่องเที่ยวเด่นที่สุดของสถานีนี้คือตัวของสถานีโตเกียวฝั้ง Marunouchi เองนั้นเลย สถานีโตเกียวถูกสร้างครั้งแรกเมื่อปี 1914 ก่อนสงครามโลก แต่ก็ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดก็ดันถูกทำลายจากสงครามไปเสียก่อน หลังจากนั้นได้มีการฟื้นฟูขึ้นมาเรื่อยๆพร้อมไปกับการเปิดเส้นทางรถไฟใหม่ๆ รวมถึงรถไฟฟ้าหัวจรวดชิงคันเซ็น และในปี 2012 ได้ถูกสร้างเสร็จสมบูรณ์อย่างสวยงามตามที่ตั้งใจตั้งแต่สมัยอดีต ดีไซน์มีลักษณะประยุกต์กับสถาปัตยกรรมตะวันตกโดยใช้อิฐแดงเป็นวัสดุก่อสร้าง และมีโดมใหญ่เป็นเอกลักษณ์เหมือนสถานีรถไฟใหญ่ในยุโรป ตอนกลางคืนก็จะมีไฟประดับอย่างสวยงาม โดดเด่นท่ามกลางเมืองโตเกียวที่ทุกคนคิดว่าจะมีแต่ความทันสมัยลำโลกอย่างเดียว

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:東京駅_Tokyo_Station_%288164152017%29.jpg

สถานีชินบาชิ

สถานีต่อไปที่มีทั้งร้านอาหารและสำนักงานมากมายหลายที่จนคนญี่ปุ่นเรียกว่า ศูนย์รวม Salaryman นั้นคือสถานีชินบาชิ ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะเป็นสถานีที่ทันสมัย แต่ที่นี่มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ นั่นคือการที่เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกเชื่อมกับโยโกฮาม่าในปี 1872 และจากการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีการรถไฟญี่ปุ่น ก็เลยได้มีการนำหัวรถไฟประเภท c11 ขบวนแรกที่เคยใช้วิ่งมาวางไว้ข้างหน้าสถานีนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ปัจจุบันผู้คนรู้จักกันในนามว่า SL Square ซึ่งเป็นจุดนัดพบและจุดท่องเที่ยวสำคัญอีก 1 แห่งของเมืองโตเกียว 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:JR新橋駅SL広場_-_panoramio.jpg

สถานีฮามามะะทรึโจ

สถานีนี้หลายคนอาจจะได้ใช้เวลาเดินทางไปสนามบินฮานิดะโดยโมโนเรล สถานที่ท่องเที่ยวใกล้กับสถานีฮามามะสึโจคือสวนญี่ปุ่น Kyu-Shiba-rikyu Gardens เป็นหนึ่งในสวนญี่ปุ่นดั้งเดิมตั้งแต่สมัยเอโดะที่ยังคงหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน สมัยก่อนเคยเป็นสวนที่อยู่อาศัยของซามูไรที่ยึดครองในบริเวณนั้น การดีไซน์และการตกแต่งสวนเป็นไปตามแบบสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิม หลังจากได้มีการเปลี่ยนเจ้าของมาหลายครั้งและสุดท้ายภายหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น สวนแห่งนี้ได้ถูกบริจาคให้กับเมืองโตเกียวเพื่อเป็นสวนสาธารณะ ตลอดมาถึงปัจจุบันก็ยังได้รับการดูแลรักษาอย่างดีเพื่อให้อยู่ในสภาพดั้งเดิม เราสามารถชมความสวยงามในแบบญี่ปุ่นและความสงบในแบบ ZEN รอบล้อมด้วยธรรมชาติและต้นบอนไซที่มีการรักษาและประดับตกแต่งอย่างดี 

Photo from https://www.flickr.com/photos/rayinmanila/51919368064

สถานีชินากาว่า

อีกหนึ่งสถานีใหญ่ที่เราสามารถใช้บริการรถชินคันเซ็นและรถไฟด่วนไปยังสนามบินได้นั่นคือ สถานีชินากาว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังใกล้สถานีนี้คือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชินากาว่า ที่นี่เป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นรองจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Kaiyukan ที่โอซาก้าและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่โอกินาว่า เราสามารถเพลิดเพลินกับการแสดงความน่ารักของปลาโลมาและสิงโตทะเลได้ที้นี่ นอกจากนี้ยังมีอุโมงค์ปลาที่เต็มไปด้วยสัตว์ทะเลสีสันสวยงามนานาชนิด และจุดเด่นก็คือโลกแห่งแมงกะพรุนที่ได้ถูกจัดแสดงไว้อย่างน่าทึ่งสวยงาม เหมือนมีการนำไฟมาประดับใต้ท้องทะเลเลยทีเดียว 

Photo from http://www.aqua-park.jp/aqua/index.html

สถานีชิบูย่า

ใครที่มาโตเกียวและไม่มาเยือนสถานีชิบูย่าถือว่ามาไม่ถึง แน่นอน สถานีนี้มีจุดสำคัญหลายอย่างที่นักท่องเที่ยวพลาดไม่ได้ จุดแรกคือน้องหมาฮาชิโกะที่ตั้งอยู่ด้านหน้าสถานี สุนัขสุดซื่อสัตย์ที่มีชื่อเสียงจากการนั่งรอเจ้าของที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยกลับมาตลอดชีวิตจนหมดลมหายใจสุดท้าย ต่อมา ไม่ไกลจากจุดน้องหมาฮาชิโกะก็คือทางแยกที่ขึ้นชื่อว่ายุ่งวุ่นเหวิงที่สุดในโลก ที่ใครๆก็ต้องถ่ายวีดีโอและเดินข้ามทางแยกชิบูย่านี้กันสักครั้งในชีวิต เดินออกมาจากตัวสถานีประมาณ 10 นาทีก็จะพบศาลเจ้าที่ดังที่สุดในเมืองโตเกียว Meiji Shrine ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นป่าสีเขียวใจกลางเมืองล้อมรอบด้วยต้นไม้กว่า 120,000 ต้น อย่าลืมไปนมัสการขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่ให้เราได้กลับมาเที่ยวญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆนะครับ 

https://www.flickr.com/photos/31029865@N06/15463424080

สถานีฮาราจุกุ

สถานีที่ทุกคนรู้จักดีนั่นคือสถานีฮาราจูกุ ใครๆก็ไม่พลาดที่จะต้องไปเดินบนถนนที่มีชื่อเสียงระดับโลก Takeshita Street หรือถนนแห่งแฟชั่นและคอสเพลย์ของญี่ปุ่น เราจะเห็นผู้คนแต่งชุดตัวการ์ตูนญี่ปุ่นมาเดินเล่น Shopping ซื้อของกันเหมือนเราอยู่ในโลกการ์ตูนกันเลย นอกจากมีร้านค้าแฟชั่นน่ารักๆแบบญี่ปุ่นมากมายเรียงรายกันแล้ว ก็จะมีร้านอาหาร คาเฟ่และที่ขาดไม่ได้ก็คือต้องกินเครปญี่ปุ่นที่สถานีฮาราจูกุนี้ ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงจริงๆ 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Takeshita_Street_in_December_2018.jpg

สถานีชินจุกุ

สถานีใหญ่ชินจูกุนี้นอกจากจะเป็นสถานีที่ใช้ในการเปลี่ยนรถไฟไปเส้นทางต่างๆรอบเมืองโตเกียวแล้วยังมีสวนที่จัดว่าใหญ่มากและเรียกได้ว่าเป็นอุทยานแห่งชาติได้เลยนั่นคือ Shinjuku Gyoen National Garden สวนสาธารณะแห่งนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของที่อยู่อาศัยของครอบครัวโชกุน Naito ตั้งแต่สมัยเอโดะ ปัจจุบันขึ้นอยู่กับกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น ซึ่งเปิดให้เป็นสวนสาธารณะอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 1949 มีความกว้างมากกว่า 58 เฮกเตอร์ มีต้นซากุระมากกว่า 1,500 ต้น ซึ่งที่นี่ก็ได้ขึ้นชื่อเป็นหนึ่งในสวนที่สามารถชมชากุระได้สวยที่สุดในโตเกียว 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Shinjuku_Gyoen_National_Garden_-_sakura_3.JPG

สถานีชินโอคุโบะ

สถานีนี้อาจจะเป็นสถานีที่หลายๆคนไม่เคยเสิร์ชหาและแค่นั่งผ่าน แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสถานีที่น่าสนใจเพราะสถานีชินโอคุโบะขึ้นชื่อว่าเป็น Korean Town ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านขนมหรือร้านขายของแฟชั่นต่างๆก็เป็นสไตล์เกาหลีเหมือนเราอยู่ในเมืองโซลกันเลย ป้ายหน้าร้านและโฆษณาต่างๆก็เขียนเป็นภาษาเกาหลี เราไม่ต้องข้ามเกาะไปอีก 1 เกาะก็สามารถทานอาหารเกาหลีสุดแซ่บทุกเมนูในรสชาติแบบต้นฉบับได้ที่เมืองโตเกียวกันเลย เครื่องสำอางต่างๆก็ราคาใกล้เคียงกับที่เกาหลี เหมือนได้มาเที่ยว 2 ประเทศในครั้งเดียว

Photo from https://tokyocheapo.com/food-and-drink/international-food/shin-okubo-tokyo-koreatown/

สถานีอิเคะบุคุโละ

ขึ้นมาทางด้านเหนือของโตเกียว สถานีอิเคะบุคุโละเป็นอีกหนึ่งสถานีใหญ่ที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองโตเกียวไปยังเมืองรองและชานเมืองต่างๆทางด้านเหนือ และก็เป็นอีก Shopping Spot ที่มีคนมาจับจ่ายซื้อของกันมาก ในบริเวณใกล้เคียงกับหน้าสถานีจะมีห้างสรรพสินค้าชื่อว่า Sunshine Ikebukuro นอกจะเป็นศูนย์รวมของสินค้าแบรนด์หลายๆอย่าง แล้วก็ยังมีอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจและนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดนั่นคือพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบนดาดฟ้า เราอาจจะเคยเห็นสัตว์น้ำว่าอยู่ในตู้ภายในอาคารมาก่อน แต่ที่นี่ได้สร้างมาในลักษณะที่แปลกใหม่ โดยจะเห็นน้องสิงโตทะเลหรือน้องเพนกวินน้อยๆว่ายน้ำอย่างสนุกสนานอยู่เหนือศีรษะของเรา 

Photo from https://www.flickr.com/photos/o_0/9350861345

สถานีอุเอโนะ

สถานีถัดไปที่เป็นอีกหนึ่งสถานีสำคัญของเมืองโตเกียวนั่นคือ สถานีอุเอโนะ สวนอุเอโนะเป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะที่มีขนาดใหญ่มากๆ และเป็นอีก 1 จุดที่ชาวญี่ปุ่นนิยมมาดูต้นซากุระกันในช่วงฤดูใบไม้ผลิกลางเดือนเมษายน แต่นอกเหนือจากตัวสวนอุยโนะแล้ว ยังมีสวนสัตว์อุเอโนะที่เราสามารถชมความน่ารักของหมีแพนด้ากันได้ที่นี่ และยังเป็นศูนย์รวมของพิพิธภัณฑ์สำคัญต่างๆของประเทศญี่ปุ่นเช่นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และพิพิธภัณฑ์ศิลปะวัฒนธรรมเป็นต้น 

https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Ueno_Park_-_panoramio.jpg

สถานีอากิฮาบาระ

สถานีที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นนั่นคือ สถานีอากิฮาบาระ ใครที่มองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆที่ทันสมัย made in Japan ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป ที่โกนหนวด ทีวี หม้อหุงข้าว ตู้เย็น หูฟังไร้สาย และคอมพิวเตอร์เป็นต้น สามารถเก็บได้ครบทุกผลิตภัณฑ์ในที่เดียว แถมมีตัวเลือกให้เยอะและราคาที่ถูกกว่าซื้อในประเทศไทยด้วย ข้อควรระวังคือเรื่องแรงดันไฟฟ้าซึ่งที่ญี่ปุ่นจะใช้แรงดันเพียงแค่ 100 โวลท์เท่านั้น ก่อนจะซื้อก็ควรศึกษาเรื่องของระบบไฟฟ้าให้ดีก่อนว่าสามารถนำมาใช้ในบ้านเราได้หรือเปล่านะครับ 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Akihabara_in_May_2014_%2814074426317%29.jpg


เห็นไหมครับเพียงแค่นั่งรถไฟเส้นเดียว วนรอบเมืองโตเกียวก็มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจและพลาดไม่ได้หลายแห่งเลย ซึ่งนั่งรถไฟและเที่ยวตามจุดต่างๆให้ครบเพียงวันเดียวคงไม่พอ ใครที่อยากจะเอาให้ครบเก็บหมดทุกความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นโตเกียวก็ลองเดินทางตามโปรแกรมนั่งรอบสถานีต่างๆบนเส้นสีเขียวยามาโนเตะก็ได้นะครับ 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!