ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

Yamanote line ใช้ตั๋วอะไรดี? | เที่ยวรอบ JR Yamanote, Tokyo

Yamanote line ใช้ตั๋วอะไรดี? | เที่ยวรอบ JR Yamanote, Tokyo

รถไฟสายที่ขึ้นชื่อว่าดังที่สุดและมีเส้นทางครบทุกจุดสำคัญในเมืองโตเกียวนั้นคือ สาย “Yamanote” ของบริษัท JR นั้นเอง เส้นรถไฟนี้เป็นเส้นรถไฟสายสีเขียววิ่งรอบเมืองเป็นวงกลม ผ่านสถานทีใหญ่ๆที่สามารถต่อไปจุดอื่นๆได้ทุกสถานี 

วันนี้ ผมขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว The MUST ตามจุดต่างๆบนเส้นทางรถไฟฟ้าสาย Yamanote

Yamanote line ใช้ตั๋วอะไรได้บาง

JR Pass

สำหรับคนที่มี JR Pass ก็สบายไปเลย เพราะสามารถใช้บริการสายนี้ได้ในราคารวม

・JR PASS (All area)

・JR EAST PASS(Tohoku area)

・JR EAST PASS (Nagano, Niigata area)

JR East South Hokkaido Rail Pass

Hokuriku Arch Pass

・JR TOKYO Wide Pass

Tokyo 1-Day Ticket

ราคา: ผู้ใหญ่ 1,600 เยน เด็ก 800 เยน

ระยะเวลาที่ใช้ได้: ใช้ได้เฉพาะวันที่ใช้บริการเท่านั้น (จนถึงรถไฟขบวนสุดท้าย)

พื้นที่ให้บริการกับ Tokyo 1-Day Ticket

cr: https://www.jreast.co.jp/multi/th/pass/tokyo_free.html

เส้นทางและบริษัทรถไฟที่สามารถใช้ได้

สาย JR EAST: ที่ที่นั่งแบบอิสระ (Non-Reserved Seat) ของ Ordinary Cars ของรถไฟธรรมดา (รวมถึงรถเร็ว) ใน 23 เขตของ Tokyo

Tokyo Metro และ Toei Subway: ทั้งสาย

Nippori-Toneri Liner

Tokyo Sakura Tram(Toden Arakawa Line)

Toei Bus: ทั้งสาย (ยกเว้นรถบัสกลางคืนและรถบัสแบบจำกัดที่นั่ง)

อ้างจาก Tokyo 1-Day Ticket(東京フリーきっぷ) JR EAST

Tokyo Metropolitan District Pass (Tokunai Pass)

นี่เป็นตั๋วสุดคุ้มที่ให้คุณนั่งและลงที่นั่งแบบไม่ระบุที่นั่งบนรถไฟท้องถิ่น (รวมถึงรถไฟด่วน) ได้อย่างอิสระภายในเขต 23 ของโตเกียว

ราคา: ผู้ใหญ่ 760 เยน เด็ก 380 เยน

ระยะเวลาที่ใช้ได้: ใช้ได้เฉพาะวันที่ใช้บริการเท่านั้น (จนถึงรถไฟขบวนสุดท้าย)

พื้นที่ให้บริการกับ Tokyo Metropolitan District Pass (Tokunai Pass)

cr: https://www.jreast.co.jp/multi/pass/tokunai_pass.html

สถานีโตเกียว Tokyo station

สถานที่ท่องเที่ยวเด่นที่สุดของสถานีนี้คือตัวของสถานีโตเกียวฝั้ง Marunouchi เองนั้นเลย สถานีโตเกียวถูกสร้างครั้งแรกเมื่อปี 1914 ก่อนสงครามโลก แต่ก็ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดก็ดันถูกทำลายจากสงครามไปเสียก่อน หลังจากนั้นได้มีการฟื้นฟูขึ้นมาเรื่อยๆพร้อมไปกับการเปิดเส้นทางรถไฟใหม่ๆ รวมถึงรถไฟฟ้าหัวจรวดชิงคันเซ็น และในปี 2012 ได้ถูกสร้างเสร็จสมบูรณ์อย่างสวยงามตามที่ตั้งใจตั้งแต่สมัยอดีต ดีไซน์มีลักษณะประยุกต์กับสถาปัตยกรรมตะวันตกโดยใช้อิฐแดงเป็นวัสดุก่อสร้าง และมีโดมใหญ่เป็นเอกลักษณ์เหมือนสถานีรถไฟใหญ่ในยุโรป ตอนกลางคืนก็จะมีไฟประดับอย่างสวยงาม โดดเด่นท่ามกลางเมืองโตเกียวที่ทุกคนคิดว่าจะมีแต่ความทันสมัยลำโลกอย่างเดียว

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:東京駅_Tokyo_Station_%288164152017%29.jpg

สถานีชินบาชิ Shinbashi station

สถานีต่อไปที่มีทั้งร้านอาหารและสำนักงานมากมายหลายที่จนคนญี่ปุ่นเรียกว่า ศูนย์รวม Salaryman นั้นคือสถานีชินบาชิ ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะเป็นสถานีที่ทันสมัย แต่ที่นี่มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ นั่นคือการที่เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกเชื่อมกับโยโกฮาม่าในปี 1872 และจากการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีการรถไฟญี่ปุ่น ก็เลยได้มีการนำหัวรถไฟประเภท c11 ขบวนแรกที่เคยใช้วิ่งมาวางไว้ข้างหน้าสถานีนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ปัจจุบันผู้คนรู้จักกันในนามว่า SL Square ซึ่งเป็นจุดนัดพบและจุดท่องเที่ยวสำคัญอีก 1 แห่งของเมืองโตเกียว 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:JR新橋駅SL広場_-_panoramio.jpg

สถานีฮามามัตสึโจ Hamamatsu-cho station

สถานีนี้หลายคนอาจจะได้ใช้เวลาเดินทางไปสนามบินฮานิดะโดยโมโนเรล สถานที่ท่องเที่ยวใกล้กับสถานีฮามามะสึโจคือสวนญี่ปุ่น Kyu-Shiba-rikyu Gardens เป็นหนึ่งในสวนญี่ปุ่นดั้งเดิมตั้งแต่สมัยเอโดะที่ยังคงหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน สมัยก่อนเคยเป็นสวนที่อยู่อาศัยของซามูไรที่ยึดครองในบริเวณนั้น การดีไซน์และการตกแต่งสวนเป็นไปตามแบบสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิม หลังจากได้มีการเปลี่ยนเจ้าของมาหลายครั้งและสุดท้ายภายหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น สวนแห่งนี้ได้ถูกบริจาคให้กับเมืองโตเกียวเพื่อเป็นสวนสาธารณะ ตลอดมาถึงปัจจุบันก็ยังได้รับการดูแลรักษาอย่างดีเพื่อให้อยู่ในสภาพดั้งเดิม เราสามารถชมความสวยงามในแบบญี่ปุ่นและความสงบในแบบ ZEN รอบล้อมด้วยธรรมชาติและต้นบอนไซที่มีการรักษาและประดับตกแต่งอย่างดี 

Photo from https://www.flickr.com/photos/rayinmanila/51919368064

สถานีชินากาว่า Shinagawa station

อีกหนึ่งสถานีใหญ่ที่เราสามารถใช้บริการรถชินคันเซ็นและรถไฟด่วนไปยังสนามบินได้นั่นคือ สถานีชินากาว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังใกล้สถานีนี้คือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชินากาว่า ที่นี่เป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นรองจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Kaiyukan ที่โอซาก้าและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่โอกินาว่า เราสามารถเพลิดเพลินกับการแสดงความน่ารักของปลาโลมาและสิงโตทะเลได้ที้นี่ นอกจากนี้ยังมีอุโมงค์ปลาที่เต็มไปด้วยสัตว์ทะเลสีสันสวยงามนานาชนิด และจุดเด่นก็คือโลกแห่งแมงกะพรุนที่ได้ถูกจัดแสดงไว้อย่างน่าทึ่งสวยงาม เหมือนมีการนำไฟมาประดับใต้ท้องทะเลเลยทีเดียว 

Photo from http://www.aqua-park.jp/aqua/index.html

สถานีชิบูย่า Shibuya station

ใครที่มาโตเกียวและไม่มาเยือนสถานีชิบูย่าถือว่ามาไม่ถึง แน่นอน สถานีนี้มีจุดสำคัญหลายอย่างที่นักท่องเที่ยวพลาดไม่ได้ จุดแรกคือน้องหมาฮาชิโกะที่ตั้งอยู่ด้านหน้าสถานี สุนัขสุดซื่อสัตย์ที่มีชื่อเสียงจากการนั่งรอเจ้าของที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยกลับมาตลอดชีวิตจนหมดลมหายใจสุดท้าย ต่อมา ไม่ไกลจากจุดน้องหมาฮาชิโกะก็คือทางแยกที่ขึ้นชื่อว่ายุ่งวุ่นเหวิงที่สุดในโลก ที่ใครๆก็ต้องถ่ายวีดีโอและเดินข้ามทางแยกชิบูย่านี้กันสักครั้งในชีวิต เดินออกมาจากตัวสถานีประมาณ 10 นาทีก็จะพบศาลเจ้าที่ดังที่สุดในเมืองโตเกียว Meiji Shrine ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นป่าสีเขียวใจกลางเมืองล้อมรอบด้วยต้นไม้กว่า 120,000 ต้น อย่าลืมไปนมัสการขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่ให้เราได้กลับมาเที่ยวญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆนะครับ 

https://www.flickr.com/photos/31029865@N06/15463424080

สถานีฮาราจุกุ Harajuku station

สถานีที่ทุกคนรู้จักดีนั่นคือสถานีฮาราจูกุ ใครๆก็ไม่พลาดที่จะต้องไปเดินบนถนนที่มีชื่อเสียงระดับโลก Takeshita Street หรือถนนแห่งแฟชั่นและคอสเพลย์ของญี่ปุ่น เราจะเห็นผู้คนแต่งชุดตัวการ์ตูนญี่ปุ่นมาเดินเล่น Shopping ซื้อของกันเหมือนเราอยู่ในโลกการ์ตูนกันเลย นอกจากมีร้านค้าแฟชั่นน่ารักๆแบบญี่ปุ่นมากมายเรียงรายกันแล้ว ก็จะมีร้านอาหาร คาเฟ่และที่ขาดไม่ได้ก็คือต้องกินเครปญี่ปุ่นที่สถานีฮาราจูกุนี้ ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงจริงๆ 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Takeshita_Street_in_December_2018.jpg

สถานีชินจุกุ Shinjuku station

สถานีใหญ่ชินจูกุนี้นอกจากจะเป็นสถานีที่ใช้ในการเปลี่ยนรถไฟไปเส้นทางต่างๆรอบเมืองโตเกียวแล้วยังมีสวนที่จัดว่าใหญ่มากและเรียกได้ว่าเป็นอุทยานแห่งชาติได้เลยนั่นคือ Shinjuku Gyoen National Garden สวนสาธารณะแห่งนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของที่อยู่อาศัยของครอบครัวโชกุน Naito ตั้งแต่สมัยเอโดะ ปัจจุบันขึ้นอยู่กับกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น ซึ่งเปิดให้เป็นสวนสาธารณะอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 1949 มีความกว้างมากกว่า 58 เฮกเตอร์ มีต้นซากุระมากกว่า 1,500 ต้น ซึ่งที่นี่ก็ได้ขึ้นชื่อเป็นหนึ่งในสวนที่สามารถชมชากุระได้สวยที่สุดในโตเกียว 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Shinjuku_Gyoen_National_Garden_-_sakura_3.JPG

สถานีชินโอคุโบะ Shin-Okubo station

สถานีนี้อาจจะเป็นสถานีที่หลายๆคนไม่เคยเสิร์ชหาและแค่นั่งผ่าน แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสถานีที่น่าสนใจเพราะสถานีชินโอคุโบะขึ้นชื่อว่าเป็น Korean Town ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านขนมหรือร้านขายของแฟชั่นต่างๆก็เป็นสไตล์เกาหลีเหมือนเราอยู่ในเมืองโซลกันเลย ป้ายหน้าร้านและโฆษณาต่างๆก็เขียนเป็นภาษาเกาหลี เราไม่ต้องข้ามเกาะไปอีก 1 เกาะก็สามารถทานอาหารเกาหลีสุดแซ่บทุกเมนูในรสชาติแบบต้นฉบับได้ที่เมืองโตเกียวกันเลย เครื่องสำอางต่างๆก็ราคาใกล้เคียงกับที่เกาหลี เหมือนได้มาเที่ยว 2 ประเทศในครั้งเดียว

Photo from https://tokyocheapo.com/food-and-drink/international-food/shin-okubo-tokyo-koreatown/

สถานีอิเคะบุคุโละ Ikebukuro station

ขึ้นมาทางด้านเหนือของโตเกียว สถานีอิเคะบุคุโละเป็นอีกหนึ่งสถานีใหญ่ที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองโตเกียวไปยังเมืองรองและชานเมืองต่างๆทางด้านเหนือ และก็เป็นอีก Shopping Spot ที่มีคนมาจับจ่ายซื้อของกันมาก ในบริเวณใกล้เคียงกับหน้าสถานีจะมีห้างสรรพสินค้าชื่อว่า Sunshine Ikebukuro นอกจะเป็นศูนย์รวมของสินค้าแบรนด์หลายๆอย่าง แล้วก็ยังมีอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจและนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดนั่นคือพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบนดาดฟ้า เราอาจจะเคยเห็นสัตว์น้ำว่าอยู่ในตู้ภายในอาคารมาก่อน แต่ที่นี่ได้สร้างมาในลักษณะที่แปลกใหม่ โดยจะเห็นน้องสิงโตทะเลหรือน้องเพนกวินน้อยๆว่ายน้ำอย่างสนุกสนานอยู่เหนือศีรษะของเรา 

Photo from https://www.flickr.com/photos/o_0/9350861345

สถานีอุเอโนะ Ueno station

สถานีถัดไปที่เป็นอีกหนึ่งสถานีสำคัญของเมืองโตเกียวนั่นคือ สถานีอุเอโนะ สวนอุเอโนะเป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะที่มีขนาดใหญ่มากๆ และเป็นอีก 1 จุดที่ชาวญี่ปุ่นนิยมมาดูต้นซากุระกันในช่วงฤดูใบไม้ผลิกลางเดือนเมษายน แต่นอกเหนือจากตัวสวนอุยโนะแล้ว ยังมีสวนสัตว์อุเอโนะที่เราสามารถชมความน่ารักของหมีแพนด้ากันได้ที่นี่ และยังเป็นศูนย์รวมของพิพิธภัณฑ์สำคัญต่างๆของประเทศญี่ปุ่นเช่นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และพิพิธภัณฑ์ศิลปะวัฒนธรรมเป็นต้น 

https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Ueno_Park_-_panoramio.jpg

สถานีอากิฮาบาระ Akihabara station

สถานีที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นนั่นคือ สถานีอากิฮาบาระ ใครที่มองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆที่ทันสมัย made in Japan ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป ที่โกนหนวด ทีวี หม้อหุงข้าว ตู้เย็น หูฟังไร้สาย และคอมพิวเตอร์เป็นต้น สามารถเก็บได้ครบทุกผลิตภัณฑ์ในที่เดียว แถมมีตัวเลือกให้เยอะและราคาที่ถูกกว่าซื้อในประเทศไทยด้วย ข้อควรระวังคือเรื่องแรงดันไฟฟ้าซึ่งที่ญี่ปุ่นจะใช้แรงดันเพียงแค่ 100 โวลท์เท่านั้น ก่อนจะซื้อก็ควรศึกษาเรื่องของระบบไฟฟ้าให้ดีก่อนว่าสามารถนำมาใช้ในบ้านเราได้หรือเปล่านะครับ 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Akihabara_in_May_2014_%2814074426317%29.jpg

ข้อสรุป

เห็นไหมครับเพียงแค่นั่งรถไฟเส้นเดียว วนรอบเมืองโตเกียวก็มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจและพลาดไม่ได้หลายแห่งเลย ซึ่งนั่งรถไฟและเที่ยวตามจุดต่างๆให้ครบเพียงวันเดียวคงไม่พอ ใครที่อยากจะเอาให้ครบเก็บหมดทุกความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นโตเกียวก็ลองเดินทางตามโปรแกรมนั่งรอบสถานีต่างๆบนเส้นสีเขียวยามาโนเตะก็ได้นะครับ 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
tokyo day trip-599922f9
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

Top 5 DayTrip จาก Tokyo ไปไหนได้บ้าง

โตเกียวเป็นหนึ่งในเมืองที่นักท่องเที่ยวชาวไทยอยากไปมากที่สุดในประเทศญี … 31/08/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
P1080807 2
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

แวะเที่ยวฮาโกดาเตะ 1 วันฉบับไม่ได้วางแผน

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคนครับ  พอดีผมได้มีโอกาสแวะไปเที่ยวเมืองฮาโกดาเตะ  ซึ … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
sakura-bloom-09012020
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พยากรณ์ดอกซากุระบานทั่วประเทศญี่ปุ่นปี 2563 บานเมื่อไหร่ นี่คือคำตอบ!

Japan Meteorological Co., Ltd. ประกาศพยากรณ์ซากุระบานในปี 2563 เนื่องจ … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ต้องลองไปดูซักครั้ง! - Takaragawa Onsen Ousenkaku (ทาการะกาว่า ออนเซ็น โอเซ็นคาคุ) - บ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งที่พร้อมให้คุณดำดิ่งไปกับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

ถ้าชอบแช่ออนเซ็นกลางแจ้งต้องลองไปดูซักครั้ง! บ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งที่พร … 24/01/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
FUTURE_C-82a7bbbb
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

สถาปัตยกรรมแห่งอนาคตในญี่ปุ่น

สถาปัตยกรรมแห่งโลกอนาคตในมุมมองของผู้เขียนนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่อาคารที … 31/12/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
สวนจิโดริกาฟุจิ
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

แผนทริปหนึ่งวันเพื่อการชมซากุระที่สุดฟินในโตเกียว ลอกเลย สนุกแน่!!

แม้จะมีเวลาไม่มากคุณก็สามารถฟินกับซากุระในโตเกียวได้อย่างเต็มอิ่มด้วยแ … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!