ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาไปรู้จักเทศกาลสำคัญในญี่ปุ่น (ตอนจบ)

COVER FESTIVAL

มาต่อในตอนที่ 2 ซึ่งเป็นตอนจบของบทความที่จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเทศกาลสำคัญๆในญี่ปุ่นตลอดทั้งปี ซึ่งในพาร์ทนี้จะเริ่มจากเทศกาลใหญ่ของศาลเจ้าคุฉิดะในเดือนกรกฎาคม ไปจบที่เทศกาลต่างในหน้าหนาวเดือนธันวาคม

(จากความเดิมตอนที่แล้ว >> https://ohhotrip.com/13428)

+++++++++++++++ ♦ +++++++++++++++

เทศกาลต่างๆในประเทศญี่ปุ่น ตอนที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม)

กรกฎาคม

  • เทศกาลใหญ่ของศาลเจ้าคุฉิดะ (Hakata Gion Yamakasa) – จังหวัดฟูกุโอกะ

จัดขึ้นที่ย่านฮากาตะ จังหวัดฟูกุโอกะ ตั้งแต่วันที่ 1-15 ก.ค. ของทุกปี ในงานจะมีขบวนแห่เทพเจ้าอันยิ่งใหญ่ที่ประดับตกแต่งด้วยวัสดุสีสันสวยงาม ในตอนกลางคืนจะมีการจุดพลุสวยงามทั่วท้องฟ้า ไฮไลท์จะอยู่ที่การนำเหล่าชายฉกรรจ์มาสวมผ้าเตี่ยวแล้วร่วมแข่งกันแบกเสลี่ยงหนัก 1 ตัน ไปรอบๆเมืองเพื่อแสดงถึงพละกำลังอันแข็งแกร่ง ซึ่งภายในเสลี่ยงจะบรรจุเหล่าหุ่นจำลองตัวแทนเทพเจ้าที่ผู้คนเคารพบูชา

  • เทศกาลไฟ (Nachi-no-Ogi Matsuri) – จังหวัดวากายามะ

จัดขึ้นที่ศาลเจ้า คุมาโนะ นาชิ ไทฉะ ในวันที่ 14 ก.ค. ของทุกปี เป็นพิธีกรรมทางศาสนาของชินโต โดยจะมีผู้เข้าร่วมถือคบเพลิงขนาดใหญ่เดินลงตามบันไดจากศาลเจ้าเพื่อไปยังน้ำตกศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้นำเทพเจ้า 12 องค์ลงไปที่น้ำตกเพื่อทำพิธีล้างบาปให้แก่ถนนทั้งเส้น

  • การแข่งขันซูโม่ประจำปี รอบที่สี่ (Grand Sumo Tournament) – จังหวัดนาโกย่า

การแข่งขัน Sumo Grand Tournament รอบที่สี่ จะจัดขึ้นที่สนามแข่งในนาโกย่า เป็นเวลา 15 วัน นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าขมการแข่งขัน สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ http://www.sumo.or.jp/en

  • เทศกาลใหญ่ศาลเจ้ายาซากะ (Gion Matsuri) – จังหวัดเกียวโต

เป็นเทศกาลในฤดูร้อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเกียวโต โดยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองศาลเจ้ายาซากะ ซึ่งนอกจากจะมีขบวนแห่อย่างเอิกเกริกแล้ว เทศกาลนี้ยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมายตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม โดยขบวนแห่ศาลเจ้าอันยิ่งใหญ่ขบวนแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 17 และขบวนที่สองซึ่งมีขนาดเล็กกว่ามากจะจัดขึ้นในวันที่ 24

  • เทศกาลล่องเรือคูชิจิมะ (Kouchi Matsuri) – จังหวัดวากายามะ

เทศกาลล่องเรือคูชิจิมะ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 21-22 ก.ค. บริเวณริมแม่น้ำโคซากาวะ เมืองฟุรุตะ จังหวัดวากายามะ โดยจะล่องเรือที่ตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่ไปยังเกาะคูชิจิมะ เทศกาลนี้ได้รับขึ้นทะเบียนให้เป็นสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ซึ่งมีความสำคัญระดับชาติ

  • เทศกาลศาลเจ้าเทนมังงุ (Tenjin Festival) – จังหวัดโอซาก้า

ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสามเทศกาลแห่ศาลเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เทียบเท่ากับเทศกาลใหญ่ศาลเจ้ายาซากะ ที่เกียวโต และเทศกาลแห่ศาลเจ้าคันดะ ที่โตเกียว จัดขึ้นประมาณวันที่ 21-25 ก.ค. ของทุกปี โดยเริ่มด้วยการเชิญเทพออกจากศาลและแห่ด้วยริ้วขบวนเอกเกริกไปทั่วเมือง ก่อนที่จะวนกลับไปที่ศาลเจ้าเช่นเดิม ในตอนกลางคืนมีงานรื่นเริงโดยทั่วพร้อมจุดพลุเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ นับเป็นเทศกาลที่คุณจะได้ชมการแสดงดอกไม้ไฟอันสุดแสนจะตื่นตาตื่นใจที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว

++++++++++++++++++++

สิงหาคม

  • เทศกาลแห่โคมไฟอาโอโมริ (Aomori Nebuta Matsuri) – จังหวัดอาโอโมริ

จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่วันที่ 2-7 ส.ค. ในเมืองอาโอโมริ เป็นการแห่โคมไฟเพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานานกว่า 300 ปี ไฮไลท์ของเทศกาลนี้อยู่ตรงที่ ในทุกๆวันจะมีขบวนแห่โคมไฟและโคมลอยสุกสว่างขนาดใหญ่ขนาบข้างด้วยกลองไทโกะที่ถูกตีระรัวโดยมือกลองและมีการร่ายรำไปประกอบเสียงกลอง เทศกาลนี้ถือเป็นหนึ่งในสามเทศกาลสำคัญของภูมิภาค โทโฮคุ

  • เทศกาลแห่โคมไฟฮิโรซากิ (Hirosaki Neputa Matsuri) – จังหวัดอาโอโมริ

จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่วันที่ 1-7 ส.ค. ในเมืองฮิโรซากิ จังหวัดอาโอโมริ เป็นหนึ่งในสามเทศกาลสำคัญของภูมิภาค โทโฮคุ

  • เทศกาลแห่โคมไฟคันโต (Kanto Matsuri) – จังหวัดอาคิตะ

จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่วันที่ 3-6 ส.ค. ที่จังหวัดอาคิตะ เป็นการแห่โคมไฟไปตามถนนสายหลัก ทำให้ทั้งถนนถูกปกคลุมไปด้วยโคมไฟกว่าหมื่นดวงและเสาโคมไฟไม้ไผ่กว่า 200 เสา เป็นเทศกาลรื่นเริงในยามค่ำคืนที่สวยงามและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก

  • เทศกาลระบำงานบงที่โอโดริ (Awa-Odori) – จังหวัดโทกุชิมะ

เป็นเทศกาลเต้นระบำที่โด่งดังที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นหนึ่งในสามของญี่ปุ่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 ส.ค.โดยจะมีการร่ายรำกันทั้งกลางวันกลางคืน ในท่าที่เรียกว่า “อาวะ โอโดริ” ซึ่ง “อาวะ” เป็นชื่อเดิมของจังหวัดโทะกุชิมะ ในขณะที่ ”โอโดริ” หมายถึง การเต้นรำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปร่วมเต้นในขบวนได้อย่างสนุกสนาน

  • เทศกาลโคมไฟ (Bon Matsuri) – ทั่วประเทศ

เทศกาลโคมไฟเป็นพิธีกรรมทางศาสนาที่จัดทั่วประเทศ เพื่อระลึกถึงดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปแล้ว โดยจะมีการจุดไฟต้อนรับที่หน้าบ้าน มีการละเล่นด้วยการเต้นรำบำแบบโบราณ และในวันสุดท้ายของเทศกาลจะมีการจุดไฟเพื่อส่งดวงวิญญาณกลับสู่ภพภูมิที่จากมา

++++++++++++++++++++

กันยายน

  • เทศกาลฤดูใบไม้ร่วงซัปโปโร (Sapporo Autumn Festival) – ซัปโปโร เกาะฮอกไกโด

เป็นเทศกาลใหม่ในซัปโปโร เริ่มขึ้นในปี ค.ศ.2008 เพื่อเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ร่วงซึ่งเป็นฤดูกาลแห่งการเก็บเกี่ยวพืชพันธุ์ต่างๆ โดยจะมีการนำวัตถุดิบที่ได้จากทั่วฮอกไกโดมาปรุงเป็นอาหารที่ดีที่สุด จัดขึ้นไปตามแนวความยาวของโอโดริพาร์ค โดยแต่ละตรอกจะมีเอกลักษณ์ของทั้งอาหารและการตกแต่งที่ไม่ซ้ำใคร ให้คุณได้ดื่มด่ำกับรสชาติแสนอร่อยและกลิ่นหอมอบอวลของอาหารและเครื่องดื่มที่คุณไม่อาจจะอดใจไหว โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน

  • การแข่งขันซูโม่ประจำปี รอบที่ห้า (Grand Sumo Tournament) – กรุงโตเกียว

การแข่งขัน Sumo Grand Tournament รอบที่ห้า จะจัดขึ้นที่สนามแข่งในกรุงโตเกียว เป็นเวลา 15 วัน นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าขมการแข่งขัน สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ http://www.sumo.or.jp/en

++++++++++++++++++++

ตุลาคม

  • เทศกาลบวงสรวงศาลเจ้าชุวะ (Nagasaki Kunchi Festival) – จังหวัดนางาซากิ

จัดขึ้นโดยศาลเจ้าซูวะ จังหวัดนางาซากิ เป็นประจำทุกปีในวันที่ 7-9 ต.ค. ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 400 และได้ผสมผสานวัฒนธรรมจีนและดัตช์ซึ่งมีบทบาทในประวัติศาสตร์ของเมืองเข้าไว้ด้วยกัน ไฮไลท์ของงานคือการเต้นระบำมังกรเพื่อบวงสรวงศาลเจ้า และการแสดงโดยกลุ่มตัวแทนจากเมืองต่างๆในเขตนางาซากิ

  • เทศกาลใหญ่ฤดูใบไม้ร่วงศาลเจ้าโทโชกุ (Shuki Taisai or Autumn Grand Festival) - นิกโก้ จังหวัดโทขิกิ

เทศกาลใหญ่ฤดูใบไม้ร่วงประจำศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu) ที่เมืองนิกโก้ มีขบวนพาเหรดแต่งกายตามแบบนักรบโบราณสวมเสื้อเกราะกว่า 1,000 คน พร้อมงานแสดงขี่ม้ายิงธนู

  • เทศกาลย้อนยุคศาลเจ้าเฮอัน (Jidai Matsuri) – จังหวัดเกียวโต

เป็นหนึ่งในสามเทศกาลใหญ่ของเกียวโต เทียบเท่า Gion Matsuri และ Aoi Matsuri จัดขึ้นในวันที่ 22 ต.ค. ทุกปี ประกอบด้วยขบวนแห่ขนาดใหญ่เคลื่อนที่จากพระราชวังเกียวโต ไปยังศาลเจ้าเฮอัน “Jidai Matsuri” เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “เทศกาลแห่งยุค” ซึ่งผู้เข้าร่วมขบวนแห่จะแต่งกายด้วยชุดโบราณจากทุกยุคสมัยรวมถึงบุคคลในประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียง มีผู้เข้าร่วมประมาณ 2,000 คนและใช้เวลาสองชั่วโมงในการชมขบวนทั้งหมด

++++++++++++++++++++

พฤศจิกายน

  • การแข่งขันซูโม่ประจำปี รอบที่หก (Grand Sumo Tournament) – จังหวัดฟูกุโอกะ

การแข่งขัน Sumo Grand Tournament รอบที่ห้า จะจัดขึ้นที่สนามแข่งในฟูกุโอกะ เป็นเวลา 15 วัน นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าขมการแข่งขัน สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ http://www.sumo.or.jp/en

  • เทศกาลแสดงไฟซัปโปโร (Sapporo White Illumination) – ซัปโปโร ฮอกไกโด

เป็นงานที่จัดขึ้นทุกฤดูหนาวช่วงวันที่ 24 พ.ย.- 25 ธ.ค.ที่โอโดริพาร์ค รวมไปถึงถนนสายหลักกลางเมืองซัปโปโร ประเพณีนี้กำเนิดในซัปโปโรมาตั้งแต่ปีค.ศ.1981 ก่อนที่จะแพร่กระจายไปยังเมืองอื่นๆทั่วประเทศญี่ปุ่น ดวงไฟนับล้านดวงถูกประดับประดาไปตามต้นไม้และสถานที่ต่างๆสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามโดยเฉพาะเมื่อแสงตกกระทบกับเกล็ดหิมะสีขาวในยามค่ำคืน

++++++++++++++++++++

ธันวาคม

  • เทศกาลศาลเจ้าชิชิบู (Chichibu Yo-Matsuri) – จังหวัดไซตามะ

ศาลเจ้าชิชิบู ที่เมืองชิชิบู จังหวัดไซตามะ มีอายุกว่า 2,000 ปีแล้ว การจัดงานเทศกาลประจำปีของศาลเจ้าแห่งนี้จึงมีความสำคัญทางจิตใจกับผู้คนเป็นอย่างมาก ซึ่งในการเฉลิมฉลองจะประกอบด้วยขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่สวยงามเอกเกริก ตกแต่งอย่างหรูหราด้วยงานแกะสลักและโคมไฟน้อยใหญ่ และปิดท้ายด้วยการจัดแสดงดอกไม้ไฟซึ่งใช้เวลาแสดงเกือบสองชั่วโมงครึ่ง เป็นโอกาสที่หาไม่ง่ายนักที่คุณจะได้ชมดอกไม้ไฟญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาว จัดขึ้นในวันที่ 2-3 ธ.ค. ของทุกปี

  • เทศกาลลุยไฟ (Fukugonji Akiba Grand Festival) – จังหวัดไอจิ

เทศกาลลุยไฟที่วัด Fukugonji จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่สองของเดือนธันวาคม เป็นพิธีกรรมทางพุทธศาสนาเพื่อชำระบาปของปีก่อนโดยเฉพาะความโลภความโกรธและความเขลา โดยงานจะเริ่มในช่วงบ่ายด้วยการแสดงกลองไทโกะ ก่อนจะเข้าสู่พิธีลุยไฟในเวลา 18.00 น. ผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องนุ่งขาวห่มขาว ซึ่งมีประขาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

  • เทศกาลศาลเจ้าคาซุงะ (Kasuga Wakamiya On-Matsuri) – จังหวัดนารา

เทศกาลศาลเจ้าคาซุงะ ในจังหวัดนารา เป็นเทศกาลบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยการแสดงโบราณศิลปะแบบโบราณ รวมทั้งขบวนแห่แบบย้อนยุคพร้อมการร่ายรำประกอบเสียงกลองโบราณ ผู้เข้าร่วมขบวนแห่จะแต่งกายย้อนยุคและสวมหน้ากากด้วย จัดขึ้นในวันที่ 15-18 ธ.ค. ของทุกปี

  • เทศกาลไม้ตีลูกขนไก่โบราณ (Hagoita-Ichi) – วัดเซ็นโซจอ กรุงโตเกียว

เป็นเทศกาลที่ขึ้นเป็นประจำทุกปีที่วัดเซ็นโซจิ ใจกลางกรุงโตเกียว โดยจะมีการออกร้านขายสินค้าต่างๆมากมาย แต่ที่เป็นไฮไลท์สำคัญคือ ร้านขายไม้ตีลูกขนไก่แบบโบราณ ที่มีมากกว่า 50 ร้าน โดยไม้ขนไก่แต่ละร้านจะมีการตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆทั้งงดงามและแปลกตา เช่น ไม้ตีลูกขนไก่ลายหน้ากากคาบูกิ เป็นต้น จัดขึ้นเป็นประมาณ 17-19 ธ.ค. ของทุกปี

**จบไปแล้วสำหรับเทศกาลประจำปีของญี่ปุ่นที่เรานำมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน ซึ่งเราหวังว่าบทความทั้ง 2 ตอนนี้ จะเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆสนใจและเกิดไอเดียใหม่ๆสำหรับทริปต่อไป นอกเหนือจากการท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นตามปกติ

**เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่ยังคงส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวอยู่ในขณะนี้ เราหวังว่าทุกคนจะแข็งแรงปลอดภัยห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บทุกประการ อย่าลืมรักษาสุขภาพและเช็คข่าวคราวความเป็นไปต่างๆให้ถี่ถ้วนด้วยนะค้าบบบ

++++++++++++++++++++ END ++++++++++++++++++++

By Pok Safin

ขอบคุณข้อมูลจาก:

https://www.jnto.or.th/

https://www.japan-guide.com/

https://shirakawa-go.gr.jp/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!