ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

10 สุดยอดสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่นปี 2020

10 BestAutumnJP

การเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสี (Autumn Leaves) ในฤดูใบไม้ร่วง นับเป็นหนึ่งในความปรารถนาของนักท่องเที่ยวมากมาย หลายคนวางแผนเอาไว้เป็นปีๆเพื่อที่จะมาเยือนถิ่นอาทิตย์อุทัยในวันที่ใบไม้ผลัดเปลี่ยนเป็นสีแดงสะพรั่งทั่วทั้งเกาะญี่ปุ่น

ซึ่งฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่น จะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนไปจนถึงพฤศจิกายน และบางครั้งอาจลากยาวไปสิ้นสุดกลางเดือนธันวาคม ซึ่งใบไม้จะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นแดงส้ม ก่อนที่จะร่วงไปจนหมดต้น โดยจะเริ่มเปลี่ยนสีจากภาคเหนือไล่ลงไปทางใต้ จากฮอกไกโดไล่ลงไปเรื่อยๆจนถึงคิวชู

โดยในปี 2020 ได้มีการพยากรณ์ช่วงเวลาที่ใบไม้จะเปลี่ยนสีในแต่ละภูมิภาคคร่าวๆไว้ดังนี้;

  • ฮอกไกโด (ซัปโปโร, ฮาโกดาเตะ): กลางเดือนตุลาคม-ปลายเดือนตุลาคม
  • โทโฮคุ (อาคิตะ, เซ็นได): กลางเดือนพฤศจิกายน
  • คันโต (โตเกียว, ฮาโกเน่, นิกโก้): ปลายเดือนพฤศจิกายน
  • คันไซ (โอซาก้า, เกียวโต): ต้นเดือนธันวาคม
  • ชูบุ (นาโกย่า, นิงาตะ): ปลายเดือนพฤศจิกายน
  • ชูโงะคุ (ฮิโรชิม่า, ยามางุจิ): กลางเดือนพฤศจิกายน
  • คิวชู (ฟุกุโอกะ, คาโกชิม่า): ปลายเดือนพฤศจิกายน

แน่นอนว่าเมื่อฤดูกาลมาถึง นอกจากความตื่นเต้นที่จะได้ออกทริปแล้ว การตัดสินใจว่าจะไปที่ไหนบ้างอาจทำให้คุณเริ่มสับสน เพราะแทบจะไม่มีส่วนไหนเลยในญี่ปุ่นที่จะทำให้คุณต้องผิดหวังกับการชื่นชมความงามของใบไม้แดงสุดตระการตาที่รังสรรค์โดยธรรมชาติ

วันนี้เราเลยคัดเน้นๆ 10 สถานที่พรีเมี่ยมในการเที่ยวชมดอกไม้เปลี่ยนสีมาเป็นตัวเลือกให้คุณได้ตัดสินใจ;

++++++++++

อุทยานแห่งชาติไดเซ็ทสึซัง, ฮอกไกโด

ขึ้นชื่อว่าเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับนักปีนเขา เพราะนี่คือหนึ่งในสถานที่ปีนเขาที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น พื้นที่อุทยานตั้งอยู่ใจกลางฮอกไกโด มีธรรมชาติงดงามอุดมสมบูรณ์และเป็นสถานที่แรกๆที่ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี มีน้ำพุร้อนให้แวะพัก มีสัตว์ป่านานาชนิดให้ทักทาย (บางชนิดก็ไม่ต้องทักก็ได้) และมีเส้นทางสำหรับเดินป่า ซึ่งในราวๆเดือนตุลาคม เส้นทางนี้จะถูกปูไปด้วยใบไม้หลากสีสันที่จะทำให้คุณรู้สึกราวกับเดินอยู่ในโลกแฟนตาซี

++++++++++

หุบเขาโครังเค, นาโกย่า

ได้รับการยกย่องว่าเป็นสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ดีที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเฉพาะตามแนวรอบๆแม่น้ำโทโมเอะ ทางทิศตะวันตกและทิศใต้ของภูเขาอิอิโมริ อันเป็นจุดที่สวยที่สุดที่คุณจะได้เพลิดเพลินกับความงามของอุโมงค์ต้นเมเปิ้ลพร้อมวิวแม่น้ำ ใกล้กันนั้นจะมีสะพานไม้ไทเกะสึเคียว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของโครังเค และเป็นจุดถ่ายภาพที่ปังสุดๆ ซึ่งมักจะมีการแสดงดนตรีแสงสีหลังพระอาทิตย์ตกดินด้วย เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของโครังเค อยู่ที่ความดั้งเดิมของหมู่บ้านซังชูอาสึเกะยาชิกิ หมู่บ้านที่เต็มไปด้วยบ้านเก่าแบบฉบับญี่ปุ่นโบราณและมีกิจกรรมต่างๆที่ดึงดูดให้ผู้คนประทับใจอยากกลับมาเที่ยวอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่รู้เบื่อ

++++++++++

ทะเลสาบคาวากูจิโกะ, ภูเขาไฟฟูจิ

คาวากูจิโกะ เป็นทะเลสาบที่เดินทางเข้าถึงได้ง่ายที่สุดในบรรดาทะเลสาบทั้งห้าที่รายล้อมภูเขาไฟฟูจิ – ช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่คาวากูจิโกะจะมีเทศกาลชมใบไม้เปลี่ยนสี สิ่งที่ทำให้ที่นี่พิเศษกว่าใคร คือการที่คุณจะได้ชมใบไม้เปลี่ยนสีพร้อมๆกับวิวแสนสวยของฟูจิซัง แต่ที่เป็นไฮไลท์แบบสุดๆคือจุดที่เรียกว่า โมโมจิไคโร ซึ่งเป็นถนนที่มีอุโมงค์ต้นเมเปิ้ลผลัดใบเหลืองแดงปกคลุมอยู่ตลอดแนวสวยงามราวกับภาพฝัน และในตอนกลางคืน ที่นี่จะมีงานฉลองรื่นเริงประดับตกแต่งด้วยแสงไฟชวนให้ดื่มด่ำกับบรรยากาศอันแสนโรแมนติก

++++++++++

สวนริคุงิเอน, โตเกียว

สวนริคุงิเอน เป็นหนึ่งในสวนสไตล์ญี่ปุ่นขนานแท้ที่งดงามที่สุดและเป็นจุดหมายชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างภูมิทัศน์ที่ถูกจัดวางตามศิลปะการจัดสวนญี่ปุ่นขนานแท้ตั้งแต่สมัยเอโดะ บวกกับความสดใสของใบไม้หลากสีสันใจกลางกรุงโตเกียว ในฤดูแห่งการท่องเที่ยว สวนริคุงิเอน จะเปิดให้เข้าชมการแสดงแสงสีอันตื่นตาตื่นใจในยามค่ำคืนอีกด้วย

++++++++++

วัดโทฟุคุจิ, เกียวโต

วัดนิกายเซนขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปีค.ศ.1236 ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองเกียวโต มีชื่อเสียงอย่างมากในฐานะหนึ่งในสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ดีที่สุดและสวยที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในห้าวัดนิกายเซนที่ดีที่สุดในเกียวโต ด้วยการเดินทางที่เข้าถึงได้ง่ายดาย บวกกับภาพถ่ายที่งดงามชวนตะลึงพรึงเพริด ทำให้ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี มีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมวัดโทฟุคุจิอย่างหนาแน่น ดังนั้นวิธีหลีกเลี่ยงผู้คนที่น่าจะได้ผลดีที่สุดคือ การรีบมาตั้งแต่เช้าก่อนคนอื่นนั่นเอง

++++++++++

ถนนสายโรแมนติกอิโรฮาซากะ, 350 ก.ม.จากอุเอดะไปสิ้นสุดที่นิกโก้

หนึ่งในเส้นทางขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น ด้วยระยะทางประมาณ 350 กิโลเมตร เริ่มจากเมืองอุเอดะ จังหวัดนากาโน่ วิ่งขึ้นเขาลงเขาลัดเลาะไปตามเส้นทางคดเคี้ยวที่โอบล้อมด้วยใบไม้สีแดงส้มเหลืองสลับกันไปมา เรื่อยไปจนสิ้นสุดที่นิกโก้ โดยไฮไลท์จะอยู่ที่เส้นทางขึ้นเนินเขา ที่เมื่อมองลงมาจะเห็นถนนคดเคี้ยวโค้งไปโค้งมามีเสน่ห์อย่างยิ่ง

++++++++++

สวนสาธารณะนารา, นารา

ภาพของกวางนับพันๆตัวที่กำลังเดินเล่นเล็มหญ้าอย่างมีอิสระเสรี คงเป็นสัญลักษณ์ที่น่าจดจำของสวนสาธารณะเนื้อที่กว้างใหญ่แห่งนี้ นอกจากได้เดินเล่นชิลๆกับกวางน้อย คุณยังสามารถแวะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในอารามชื่อดังอย่างวัดโทไดจิ วัดโทฟุคุจิ ศาลเจ้าคาสุงะ ไทฉะ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดนารา แน่นอนว่าในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี การเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังแต่ละจุดตามสถานที่ดังกล่าวมานี้ คุณจะได้เดินผ่านต้นไม้ใบไม้สีแดงและสีเหลืองอร่ามจากต้นเมเปิ้ลและใบแปะก้วยน้อยใหญ่ที่ยืนต้นผลัดใบสวยงามอยู่ทั่วทั้งสวน

++++++++++

นิกโก้, โทชิกิ

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงของญี่ปุ่น เป็นสถานที่ยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมชมตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตาม นิกโก้ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีนั้นเรียกได้ว่างามเหนือคำบรรยาย ด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ส่งผลให้พื้นที่ทั้งแถบคลาคล่ำไปด้วยสีสันสดใส ซึ่งรวมไปถึงสถานที่สำคัญ ทั้ง ทะเลสาบชูเซ็นจิ ที่คุณสามารถล่องเรือชมความงามของใบเมเปิ้ลสีส้มแดงที่เรียงรายตลอดแนวฝั่ง จากนั้นลองแวะไหว้พระที่ศาลเจ้านิกโกโทโช ซึ่งได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกดูอีกนิด รับรองว่าคุ้มค่ากับการเดินทางทุกบาททุกสตางค์

++++++++++

อุทยานประวัติศาสตร์อาราชิยาม่า, เกียวโต

พื้นที่ชานเมืองทางตะวันตกของเกียวโตที่มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังรวมกันอยู่เยอะมาก ทั้งวัดวาอาราม สวนสไตล์ญี่ปุ่นขนานแท้ และที่ท้อปฮิตที่สุดคงหนีไม่พ้น “ป่าไผ่” ที่ทั้งเขียวขจีและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แต่นั่นไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่าการล่องเรือชมใบไม้เปลี่ยนสีไปเรื่อยๆตามแม่น้ำกลางหุบเขาอาราชิยาม่า รวมถึงการเดินเล่นชมทิวทัศน์บนสะพานโทเง็ตสึเคียว อันเป็นอีกหนึ่งจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่งดงามไม่แพ้ที่อื่น ก็นับว่าเป็นไฮไลท์ของการเที่ยวเมืองเก่าที่มีคุณค่าแสนแพงอย่างเกียวโตไม่น้อยเลยทีเดียว

++++++++++

ปราสาทโอซาก้า, โอซาก้า

คล้ายๆกับฟูจิซัง การได้ถ่ายรูปปราสาทโอซาก้าอันสูงใหญ่ที่รายล้อมด้วยพลพรรคของใบไม้หลากสี นับเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต่างปรารถนา ปฎิบัติการผลัดสีของใบไม้ที่ปราสาทโอซาก้าจะเริ่มตั้งแต่ทางเดินไปจนถึงสวนสาธารณะรอบปราสาท แต่หากว่าคุณอยากจะเห็นความงดงามเหล่านี้ในมุมสูง ก็สามารถซื้อตั๋วขึ้นไปชมวิวจากบนปราสาทได้ ซึ่งจากตรงนั้นคุณจะเห็นใบไม้สีส้ม เหลือง แดง แบ่งสีสันไปตามพื้นที่อย่างชัดเจนและสวยงามไปอีกแบบ

++++++++++++++++++++

By Poksafin

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://jw-webmagazine.com/10-best-places-to-see-autumn-leaves-in-japan-7c671599b3ca/

https://www.jrailpass.com/blog/best-places-autumn-leaves-japan

https://matcha-jp.com/en/2720

https://th.hotels.com/go/japan/jp-best-japan-autumns?intlid=gglfrm|related

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Osaka ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Tokyo ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Hokkaido ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Kyoto ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Kyushu ได้ที่ Klook

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!

RELATED POST