การเดินทางในญี่ปุ่น

ย้อนอดีตไปกับเมืองนาราเมืองหลวงเก่าแก่แห่งประวัติศาสตร์ใน 1 วัน

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว

เมืองนาราเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีความเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ไม่แพ้เมืองเกียวโตเลยทีเดียว โดยเมืองนารานั้นเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่นมาก่อนจะก่อนย้ายเมืองหลวงไปยังเมืองเกียวโต จุดเด่นของเมืองแห่งนี้คือ ตัวเมืองจะเต็มไปด้วยกลิ่นอายของศาสนาพุทธซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมและความเชื่อของประเทศญี่ปุ่นในสมัยอดีต ในครั้งนี้เราจะแนะนำคอร์สการเที่ยวเที่ยวนาราในหนึ่งวัน   ซึ่งจะได้ทั้งการไปท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์และร้านอาหารน่ากินอีกด้วยค่ะ

เราจะเริ่มต้นกันที่สถานีรถไฟคินเท็ตสึนารา(kintetsu Nara)นะคะ

08:00-09:30 ร้านข้าวปั้นร้านฟูเซ็นคาซุระ(Fusen Kazura)

เริ่มต้นด้วยการเติมพลังกันด้วยมื้อเช้า เพราะเรายังจะต้องเดินกันอีกเยอะเลยค่ะ สำหรับคนที่ต้องการรับมื้อเช้าแบบเป็นข้าว จะขอแนะนำร้านข้าวปั้นร้านฟูเซ็นคาซุระ(Fusen Kazura) ซึ่งตัวร้านจะเป็นร้านหนังสือกับคาเฟ่แบบไม่มีพนักงาน ต้องมีการลงทะเบียนและรหัสผ่าน ยกเว้นในส่วนของร้านอาหารมื้อเช้าที่สามารถเข้าไปได้โดยไม่ต้องมีการลงทะเบียนและรหัสผ่าน โดยจะขายเซ็ทข้าวปั้น(มีให้เลือก 6 รสชาติคือ รสเกลือ รสบ๊วย รสไข่ปลาเมนไตโกะ รสปลาซาเกะหรือแซลมอน รสสาหร่ายคอมบุ และรสโอคาคะหรือรสปลาคัตสึโอะปรุงรส) พร้อมกับ ซุปมิโสะ ปลาย่าง และของดองราคา 700 เยน หรือใครจะเลือกซื้อแบบเอากลับบ้านก็ได้ ราคาข้าวปั้นชิ้นละ 200 เยน

เซ็ทข้าวปั้น (credit: https://narabook.space/kitchen01.html)

ข้อมูลเพิ่มเติม

ร้านเปิดให้บริการทุกวันพุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ เปิดทำการตั้งแต่เวลา 7:30-10:00 (09:30last order)

การเดินทาง: เดิน 6 นาทีจากสถานีรถไฟคินเทตสึนารา(kintetsu Nara)

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ : https://narabook.space/kitchen01.html)

แต่ถ้าหากใครที่ไม่ได้เดินทางไปในวันที่ร้านเปิดให้บริการ เราก็ขอแนะนำร้าน Café TANNE จะมีทั้งเมนูเบเกอรี่และข้าวให้เลือก

เมนูเซ็ทขนมปังปิ้งราคา 800เยน (credit: https://cafetanne.com/menu/)

เมนูเซ็ทอาหารเช้าราคา 800เยน  (credit: https://cafetanne.com/menu/)

การเดินทาง เดิน 8 นาทีจากสถานีรถไฟคินเทตสึนารา kintetsu Nara

เวลาทำการ : 08:00-18:30 (Last order 18:00)

วันหยุด : เปิดทำการทุกวัน

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ : https://cafetanne.com/menu/

10:00-10:30 วัดโคฟุคุจิ

หลังจากที่รับประทานมื้อเช้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจะมุ่งหน้าไปยังวัดโคฟุคุจิที่อยู่ใกล้ ๆ

อาคารสำคัญของวัดโคฟุคุจิ (credit: https://www.kohfukuji.com/)

วัดโคฟุคุจิ(Koufukuji) นี้เป็นสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติของชาติญี่ปุ่น วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 710 เราจะพบกับวัตถุโบราณ อาทิเช่น พระพุทธรูปปางต่าง ๆ  รวมถึงอาคารสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ใช้เวลาในการเดินชมภายในวัดประมาณ 30 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม

เวลาทำการ 09:00-17:00

วันหยุด ไม่มี

ค่าเข้าชม ค่าเข้าชมในแต่ละส่วนจะแตกต่างกันออกไป กรุณาตรวจสอบได้จากเว็บไซต์หลัก https://www.kohfukuji.com/info/info-guide/

เว็บไซต์หลักอย่างเป็นทางการ https://www.kohfukuji.com/

จากนั้นเดินออกมาจากวัดโคฟุคุจิ มุ่งหน้ามาทางศาลเจ้าใหญ่คาสุกะใช้เวลาประมาณ 20 นาที

11:00-11:45 ศาลเจ้าใหญ่คาสุกะ

ภาพทางเข้าศาลเจ้าใหญ่คาสุกะ (Credit: https://www.kasugataisha.or.jp/about/)

ศาลเจ้าใหญ่คาสุกะนั้นสร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 768 เราจะเห็นกวางเดินไปทั่วบริเวณแห่งนี้เนื่องจากว่ากวางเป็นสัตว์รับใช้ขององค์เทพที่ ณ ศาลเจ้าใหญ่แห่งนี้ และด้วยทรงอาคารสถาปัตยกรรมโบราณทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

รูปปั้นกวางหน้าศาลเจ้า

เนื่องจากอาณาบริเวณของศาลเจ้ามีขนาดค่อนข้างกว้างอาจจะใช้เวลาถ่ายรูป เดินชมศาลเจ้าประมาณ 45-60 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม

เวลาทำการ ระหว่างเดือนมีนาคมจนถึงเดือนตุลาคมเปิดให้บริการตั้งแต่ 06:30-17:30 และระหว่างเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์เปิดให้บริการตั้งแต่ 07:00-17:00

ค่าเข้าชม บริเวณศาลเจ้าหลักไม่เก็บค่าเข้าชมแต่บริเวณที่เป็นส่วนพิเศษต่าง ๆ มีค่าบริการเพิ่มเติม สามารถตรวจสอบราคาได้ที่ https://www.kasugataisha.or.jp/about/basic/

11:45-12:45 ร้านน้ำชาคาสุกะนินะอิจะยะ

เมื่อเดินชมศาลเจ้าเรียบร้อยแล้วให้เรามุ่งมาทางร้านน้ำชาคาสุกะนินะอิจะยะ ซึ่งร้านนี้ไม่ใช่ร้านน้ำชาธรรมดาทั่วไปแต่เป็นร้านน้ำชาสำหรับคนที่เดินทางมาสักการะศาลเจ้าคาสุกะจะนั่งพักรับประทานอาหารหรือน้ำชามาตั้งแต่ในอดีต ภาพของร้านน้ำชาแห่งนี้ยังมีบันทึกในภาพเขียนเก่าแก่ของเมืองนาราไว้ด้วยเช่นกัน

ภาพบรรยากาศของร้าน  (credit: https://www.kasugataisha.or.jp/ninaijyaya/menu/)

เมนูอาหารที่น่าสนใจคือ โจ๊กมันโย เป็นเมนูที่ใช้ผักจากทั้งสี่ฤดูมาเป็นกับแก้ม และตัวโจ๊กจะเปลี่ยนตามแต่ละเดือน อย่างเช่น ในเดือนเมษายนที่ดอกซากุระบาน ก็จะมีการนำเอาดอกซากุระ และโมจิข้าวดำมาใส่ลงไปตามรูป ราคาทั้งเซ็ทอยู่ที่ 1200 เยน และนอกจากของคาวแล้วยังมีเมนูของหวานตามฤดูกาลอย่างเช่น ดันโงะโยโมงิ หรือเค้กลูกพลับที่ใช้แยมและลูกพลับตากแห้งเป็นส่วนผสม ให้เลือกกินอีกด้วย

เมนูโจ๊กมันโย ในเดือนเมษายน (credit: https://www.kasugataisha.or.jp/ninaijyaya/menu/)

ข้อมูลเพิ่มเติม เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10:30-16:30 (Last order 16:30)

การเดินทาง เดินจากป้ายรถเมล์ kasugataishasandou มาทางทิศตะวันออกประมาณ 3 นาที อยู่ข้าง ๆ กับประตูด้านหน้าของสวนพฤกษาศาสตร์มันโย

เบอร์โทรศัพท์ 0742-27-2718

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ https://www.kasugataisha.or.jp/ninaijyaya/menu/

13:00-15:00 กวางที่เดินอยู่เต็มบริเวณตัวเมืองนารา

เมื่อรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วเราจะเดินต่อมายังวัดโทไดจิ ซึ่งระหว่างทางจะผ่านสวนสาธารณะนารา เราสามารถแวะเล่นหรือถ่ายรูปกับกวางได้ตลอดทาง แต่ระวังอย่าไปแหย่กวาง เพราะกวางเหล่านี้ไม่ใช่กวางที่เลี้ยงแต่เป็นกวางที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ (ขอเตือนว่าอย่าถือถุงกระดาษ เพราะกวางชอบกัดถุงกระดาษมากค่ะ) ใช้เวลาประมาณ 6-7นาที ก็จะมาถึงวัดโทไดจิ

ภาพอุโบสถหลัก

องค์พระใหญ่ไดบุสึ (credit: https://www.todaiji.or.jp/information/daibutsuden/)

วัดโทไดจินั้นไม่ได้มีแต่ขนาดอันใหญ่โตมหาศาลจึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองนารา แต่วัดโทไดจินั้นมีประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ โดยสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.728 เพื่อเป็นการอวยพรให้จักรพรรดิและประเทศชาติเกิดความสงบสุข ในขณะเดียวกันก็เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของศาสนาพุทธที่แผ่อำนาจยิ่งใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ณ เวลานั้น โดยบริเวณอารามหลวงของวัดโทไดจิจะมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ สูง14.98 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายใน เมื่อชมความยิ่งใหญ่และสักการะเรียบร้อยแล้ว เราอาจจะเดินไปดูตามอาคารต่าง ๆ ที่อยู่ในวัดโทไดจิได้ หรือเราจะสักการะที่อุโบสถหลักแล้วเราอาจจะแวะซื้อของฝากบริเวณรอบ ๆ จากนั้นก็เดินต่อมายังร้านขายโชยุที่เก่าแก่ของเมืองนารากันค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ค่าเข้าชม คนละ800 เยน

เวลาทำการ เดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคม เปิดให้เข้าชมตั้งแต่7:30-17:30 และตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคมเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 8:00-17:00

15:15-16:00 ร้านโชยุ มุคาอิเดะโชยุโจโชโมโตะ

ร้านโชยุ มุคาอิเดะโชยุโจโชโมโตะ (credit: https://www.eonet.ne.jp/~mukaide/)

เดินจากวัดโทไดจิมาเพียงสามนาที ก็จะพบกับร้าน มุคาอิเดะโชยุโจโชโมโตะ (mukaide shoyu jouzoumoto) เมื่อเข้าไปข้างในของร้านเราก็จะได้กลิ่นโชยุเข้มข้น ร้านแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปีเมจิที่ 12 หรือค.ศ.1876 มีโชยุให้เลือกซื้อหลากหลายชนิดทั้งแบบเข้มหรือแบบอ่อน

ข้อมูลเพิ่มเติม

เวลาทำการ 09:00-17:00

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ https://www.eonet.ne.jp/~mukaide/

16:30-17:30 รับประทานมื้อเย็นกันที่ Naraumimono Plaza

ภาพเมนูอาหารบางส่วน https://narano-umaimonoplaza.com/shop/access/

ปิดท้ายมารับประทานมื้อเย็นกันที่ Naraumimono Plaza ซึ่งจะมีส่วนของร้านอาหาร มีเมนูที่ใช้เนื้อหมูยามาโตะเป็นหลัก ซึ่งเนื้อหมูยามาโตะนี้เป็นเนื้อหมูที่ขึ้นชื่อของเมืองนารา มีความชุ่มชื้น และยังใข้ผักที่ปลูกในเมืองนาราอีกด้วย นอกจากเมนูของคาวแล้ว สำหรับคนที่ชอบการดื่มแอลกอฮอล ทางร้านก็มีเมนูสาเกขึ้นชื่อของนาราให้ได้ลิ้มลอง และถ้ายังน้ำดื่มประเภทไซดอร์ ซึ่งทางร้านจะมีไซดอร์ขึ้นชื่อของทางเมืองนาราวางจำหน่ายให้เลือกกันด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม

เวลาทำการ 17:00-21:00

การเดินทาง อยู่ด้านในตึกของสถานีเจอาร์นารา ชั้น 1

เว็บไซต์ https://narano-umaimonoplaza.com/shop/access/

From Nara to Kobe ตอน ไปตามหาน้องกวาง แวะเมืองเนื้อย่างโกเบสวัสดีค่ะ ช่วงนี้หลาย ๆ คนคงอยู่ในช่วง Work from home กัน หลายคนคงเฉ...
ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST
การเดินทางในญี่ปุ่น

เที่ยวตัวปลิว ไม่ต้องแบกของให้เมื่อยกับบริการฝากของไว้กับบริการ”เที่ยวมือเปล่า”กับคุโรเนะโกะ

15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
JR Tokyo Wide Pass
การเดินทางในญี่ปุ่น

เที่ยวอย่างคุ้มค่าด้วย JR Tokyo Wide Pass ทริปที่ (2) ไปช้อป & ชิลกันที่คารุอิซาวะ (ใช้ JR Pass อย่างไรให้คุ้มค่า...ตอนที่ 3)

07/01/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!