การเดินทางในญี่ปุ่น

รถไฟการ์ตูนคาแรคเตอร์ในประเทศญี่ปุ่น

train-2560dad1

การเดินทางโดยรถไฟในประเทศไหน ก็ไม่มีที่ใดดีเยี่ยมสู้ประเทศญี่ปุ่นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะอาด ความสะดวกสบาย ความหลากหลายของประเภทรถไฟ ความปลอดภัยและที่แน่นอนการตรงต่อเวลา ต้องยกมือให้ประเทศญี่ปุ่นที่สร้างระบบการจัดการคมนาคมของการเดินทางโดยรถไฟทั้งบนบกและใต้ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทำให้ผู้ใช้บริการมีความมั่นใจในการเลือกใช้รถไฟมากกว่าการคมนาคมชนิดอื่นๆ 

นอกเหนือจากการให้บริการทั่วไปแล้ว การรถไฟที่ประเทศญี่ปุ่นยังมีการสร้างสีสันด้วยรถขบวนพิเศษหลายชนิด ดึงดูดให้ผู้คนมีความชอบและอยากที่จะนั่งรถไฟในภูมิภาคต่างๆมากขึ้น รถไฟการ์ตูนคาแรคเตอร์เป็นหนึ่งในจุดดึงดูดสำคัญที่ให้นักท่องเที่ยวและเด็กๆอยากที่จะไปนั่งรถไฟขบวนนั้นโดยเฉพาะ 

วันนี้ผมขอมาแนะนำรถไฟที่มีการตกแต่งฟีเจอร์กับการ์ตูนคาแรคเตอร์ญี่ปุ่นที่มีวิ่งในหลายๆภูมิภาคทั่วประเทศกันให้นักท่องเที่ยวได้ลองหาโอกาสไปลองขึ้นขบวนพิเศษนี้กันสักครั้ง

ขบวนรถรางโดราเอม่อน

Photo from https://www.city.takaoka.toyama.jp/bunka/shise/koho/citybrand/doraemon.html

เมืองทากาโอกะจังหวัดโทยามามีขบวนรถรางลายพิเศษที่เป็นตัวการ์ตูนยอดฮิตที่ทุกคนรู้จักนั่นคือ โดราเอม่อนนั่นเอง ซึ่งเมืองนี้จริงๆแล้วคือบ้านเกิดของนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง Fujiko F. Fujio ที่สร้างผลงานเรื่องโดราเอม่อนจนมีชื่อเสียงในระดับโลก เมืองนี้จึงได้สร้างขบวนรถรางลายพิเศษจากผลงานชิ้นเอกของเขาเรื่องโดราเอม่อนให้เป็นที่ระลึกถึงชื่อเสียงที่นักเขียนคนนี้นำมาต่อบ้านเกิดตัวเอง

Photo from https://www.city.takaoka.toyama.jp/bunka/shise/koho/citybrand/doraemon.html

ขบวนรถรางโดราเอม่อนเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2012 จากสถานี Takaoka ไปจนถึงสถานี Koshinokata จนปัจจุบันได้ให้บริการผู้คนด้วยความน่ารักและสดใสของตัวการ์ตูนโดราเอม่อนมามากกว่า 10 ปีแล้ว ที่ประตูของรถไฟก็เป็นรูป “ประตูไปไหนก็ได้” อุปกรณ์พิเศษของโดราเอมอนชนิดหนึ่ง ภายในขบวนรถไฟนี้ ก็มีทั้งรูปคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูนเอง เพื่อนๆทุกคนและของพิเศษต่างๆที่ซ่อนอยู่ในกระเป๋า 3 มิติของโดเรม่อนมาให้เด็กๆและผู้ใช้บริการได้สนุกสนานไปกลับการเดินทางบนรถไฟขบวนนี้ 

ขบวนรถไฟปิกาจู 

Photo from https://www.jreast.co.jp/railway/joyful/pokemon.html

ในจังหวัดอิวาเตะ เขตโทโฮกุทางตอนเหนือของเกาะฮอนชูประเทศญี่ปุ่น  มีขบวนรถไฟพิเศษที่ใช้คาแรคเตอร์ชื่อดังที่ทุกคนทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นเด็กและผู้ใหญ่ก็รู้จักกันดีนั่นคือ “ปิกาจู” จากการ์ตูนเรื่องโปเกม่อนนั่นเอง ขบวนรถไฟนี้มีแรงบันดาลใจในการสร้างเป็นพิเศษมาจากความตั้งใจที่อยากจะส่งรอยยิ้มและความสุขให้กับเด็กๆทุกคนในพื้นที่เขตโทโฮคุหลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น ทางการรถไฟญี่ปุ่นเขตภูมิภาคตะวันออกจึงได้จัดสรรรถไฟขบวนพิเศษนี้ขึ้นมาใน Concept “Pokemon with you Train” วิ่งจากสถานี Ichinoseki ไปยังสถานี Kasennuma 

Photo from https://www.jreast.co.jp/railway/joyful/pokemon.html

ตั๋วรถไฟมีการตกแต่งด้วยสีเอกลักษณ์ของปิกาจูคือสีเหลืองทั้งคัน และภายในก็เต็มไปด้วยคาแรคเตอร์ปิกาจู 360 องศา ซึ่งแบ่งเป็น 2 ตู้ขบวน ตู้ขบวนแรกจะมีที่นั่งซึ่งเบาะก็ดีไซน์เป็นรูปลักษณ์ของปิกาจู ผ้าม่านก็เป็นรูปคาแรคเตอร์ปิกาจูและพื้นก็เป็นลายหางของปิกาจูเช่นกัน ขบวนที่ 2 จัดเป็นขบวนห้องนั่งเล่น ตรงกลางตู้ขบวนรถไฟก็จะมีตุ๊กตาปิกาจูตัวใหญ่เป็นศูนย์กลางพร้อมกับเบาะที่นั่งลายปิกาจูและ interior ทุกชนิดเป็นรูปปิกาจูทั้งหมด ครอบครัวสามารถมาแบ่งปันความสุขและสนุกสนานกับปิกาจูได้บนรถไฟขบวนนี้ 

ขบวนรถไฟด่วนชิงคังเซน Hello Kitty

Photo from https://www.jr-hellokittyshinkansen.jp/

การ์ตูนคาแรคเตอร์ที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กผู้หญิงทุกคน HelloKitty มานั่งรถไฟเดินทางไปกลับทุกๆคนแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น บริษัท JR West Japan ได้มีการ collaborate กับบริษัท Sanrio และดีไซน์รถไฟชิงคันเซ็นที่เป็นตัวการ์ตูน HelloKitty  ขึ้นมาอย่างน่ารักมากทีเดียวตั้งแต่ปี 2018 บนรถไฟด่วนชิงคันเซ็นรุ่น 500 ซึ่งวิ่งเส้นทางจังหวัดโอซาก้าไปสถานีฮาคะตะที่จังหวัดฟุกุโอกะ 

Photo from https://www.jr-hellokittyshinkansen.jp/

ตัวขบวนรถไฟเป็นสีชมพูคาดขาว มีลายโบว์ของคิตตี้คลาดตลอดขบวนอย่างน่ารัก ขบวนตู้ที่ 1 จะเป็นจุดจำหน่ายของฝากของที่ระลึกและเป็น photosport สำหรับแฟนคลับ Hello Kitty ตัวจริง บางโอกาสก็จะมีการจัดอีเว้นท์มีการให้ลองขนมและกิจกรรมต่างๆให้น้องๆเด็กๆและครอบครัวมาร่วมสนุกกันบนขบวนรถไฟ ซึ่งภายในขบวนตู้ที่ 1 นี้ก็จะตกแต่งด้วยดีไซน์พิเศษเป็นสีชมพูน่ารักและมีตัวคาแรคเตอร์การ์ตูน Hello Kitty เต็มไปหมด ส่วนขบวนตู้ที่ 2 ชื่อว่า “Kawaii room” แปลว่า “ห้องที่น่ารัก” เป็นตู้ขบวนสำหรับนั่งโดยสารที่นั่งจัดเป็น 3 และ 2 โดยมีทางเดินคั่นกลาง Interior ภายในก็จะมีตัวการ์ตูน HelloKitty มาทักทายอยู่รอบตัว ให้ผู้เดินทางได้นั่งไปยิ้มไปอย่างน่ารักตลอดเส้นทาง ส่วนตู้ขบวนอื่นๆก็จะเป็นที่นั่งแบบปกติ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ HelloKitty ควรที่จะตรวจสอบเวลาออกเดินทางของรถไฟขบวนนี้ก่อนจะใช้บริการเพราะไม่ได้วิ่งตลอดเวลา ซึ่งสามารถตรวจสอบเวลาการเดินทางของรถไฟกมลนี้ได้จากเว็บไซต์ของบริษัท JR West Japan 

Photo from https://www.jr-hellokittyshinkansen.jp/

ขบวนรถไฟ Anpanman 

 

Photo from https://www.jr-eki.com/aptrain/naani/yosan/train.html#yosan_8000

ซุปเปอร์ฮีโร่ตัวน้อยที่ชื่นชอบของเด็กๆ มาเดินทางบนรถไฟกับทุกคนแล้วในภูมิภาคชิโกะกุประเทศญี่ปุ่น JR Shikoku ได้สร้างสีสันและเรียกรอยยิ้มจากเด็กๆด้วยการดีไซน์รถไฟหลายขบวนที่วิ่งในภูมิภาคให้น่ารักด้วยตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ Anpanman ซึ่งจริงๆแล้วจังหวัดโคจิที่อยู่ในภูมิภาคชิโกะกุเป็นบ้านเกิดของคุณพ่อของนักเขียนเจ้าของผลงาน Takashi Yanase และที่จังหวัดนี้ก็มีพิพิธภัณฑ์แสดงผลงานจากการ์ตูนเรื่อง Anpanman อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟธรรมดาหรือรถไฟด่วนพิเศษ ก็จะมีตู้ขบวนรถไฟที่ดีไซน์ออกมาเป็นตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์รอบคันกว่า 5 แบบ

Photo from https://www.jr-eki.com/aptrain/naani/yosan/train.html#yosan_8000

รถไฟแต่ละขบวนก็จะมีดีไซน์ที่แตกต่างกันไปเป็นรูปคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูนอันปังมันและคู่ปรับรวมถึงฝูงเพื่อนรอบคันอย่างน่ารัก รถไฟด่วนพิเศษรุ่น 8000 จะมี interior Design ที่น่ารักยิ่งขึ้นกว่ารถไฟรุ่นอื่นๆ ในตู้ขบวนที่ 1จะเป็นที่นั่งลายการ์ตูนด้วยสีสันสดใสสวยงาม โดยใช้ Theme สายรุ้งมาตกแต่งภายในแบบ 360 องศา ไม่ว่าจะเป็นเบาะที่นั่ง กำแพงรถไฟ ชั้นวางของ ประตูหน้าต่าง หรือแม้แต่ห้องน้ำก็มีดีไซน์น่ารักสดใสพร้อมกับตัวคาแรคเตอร์ทักทายทุกคนอยู่รอบคัน 

Photo from https://www.jr-eki.com/aptrain/naani/torokko_seto/train.html

อีกหนึ่งขบวนรถไฟที่น่าสนใจคือรถไฟแบบธรรมดาที่วิ่งระหว่างโอกายาม่ากับทาคามัตสึ มีการดีไซน์โดยใช้ Concept ของทะเลในเซโตะที่เป็นแลนด์มาร์คธรรมชาติสำคัญของภูมิภาคชิโกะกุมาเป็นบรรยากาศของขบวนรถไฟและมีเพื่อนฝูงจากตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ Anpanmanมาสร้างสีสันให้สดใสในจุดต่างๆของขบวนรถไฟ ทั้งที่นั่ง กำแพงรถไฟ ห้องน้ำหรือเคาน์เตอร์ขายของบนขบวนรถไฟก็จะพบ Anpanman อยู่รอบข้าง 


นี่คือขบวนรถไฟที่มีการดีไซด์เป็นตัวการ์ตูนชื่อดังที่คนไทยรู้จักและชื่นชอบเป็นอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวคนไหนที่มีแพลนจะไปเที่ยวในเขตที่รถไฟขบวนนั้นๆวิ่งอยู่ ก็อย่าลืมตรวจสอบตารางเวลาของขบวนรถไฟนั้นๆและไปใช้บริการ ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกเพราะเป็นโอกาสที่หาได้ยากที่จะได้นั่งรถไฟขบวนน่ารักๆเหล่านี้เก็บไว้เป็นภาพความทรงจำตลอดไป  

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!