การเดินทางในญี่ปุ่น

Japan Rail Pass บัตรรถไฟประเภทต่างๆในญี่ปุ่น ขั้นตอนซื้อ JR pass

Cover_Rail Passes

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าวิธีการเดินทางหลักในประเทศญี่ปุ่น คือการโดยสารรถไฟ เพราะนอกจากจะสะดวกรวดเร็ว ทำให้ประหยัดทั้งเงินและเวลาแล้ว... ระบบเส้นทางเดินรถไฟของญี่ปุ่นยังถูกออกแบบให้ครอบคลุมและทั่วถึงพื้นที่หลากหลายทั่วประเทศ และยังสามารถเชื่อมต่อกับการเดินทางในรูปแบบอื่นได้อย่างง่ายดาย เช่น  รถบัส เรือเฟอร์รี่ ฯลฯ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องใช้ในการโดยสารรถไฟ ก็คือ “บัตรโดยสารรถไฟ” ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบเติมเงินและเหมาจ่าย และมักจะแบ่งประเภทไปตามพื้นที่หรือภูมิภาค โดยหัวข้อหลักๆ ที่เราจะกล่าวถึงในบทความนี้ คือบัตรรถไฟประเภทต่างๆที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือผู้ที่เข้ามาพำนักในประเทศญี่ปุ่นระยะสั้น ซึ่งมีดังต่อไปนี้;

  1. Japan Rail Pass และบัตร JR ประเภทอื่นๆ ตามภูมิภาค
  2. IC Card ประเภทต่างๆ
  3. บัตรโดยสารรถไฟทั่วไปแบบเหมาจ่าย แบ่งตามภูมิภาค

JR Pass (Japan Rail Pass) และบัตร JR ประเภทอื่นๆ ตามภูมิภาค

JR Pass คืออะไร?

JR Pass หรือชื่อเต็ม Japan Rail Pass คือ บัตรโดยสารรถไฟที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟในญี่ปุ่น บัตรนี้ใช้ได้เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาพักอาศัยในประเทศญี่ปุ่นในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น ซึ่งประโยชน์ของ JR Pass คือการใช้นั่งรถไฟของ JR ได้ไม่จำกัดเที่ยว ในราคาเหมาจ่ายที่คุ้มค่าสุดๆ (ชนิดที่คนญี่ปุ่นยังอิจฉา) โดยแบ่งประเภทตามการเดินทางในแต่ละภูมิภาค ยกเว้น JR Pass ประเภท ALL AREA ที่สามารถใช้ได้ทั่วประเทศ โดยใช้ได้ทั้งกับรถไฟแบบธรรมดาและ Green Car หรือรถไฟชั้นหนึ่ง ซึ่งบัตรที่ออกมาช่วงหลังจะเน้นใช้กับรถชั้นหนึ่ง ซึ่งมีที่นั่งกว้างขวางกว่ารถธรรมดา

——————– ♦ ——————–

JR PASS แบบ ALL Area หรือ Japan Rail Pass

เป็นบัตรรถไฟ JR ที่สามารถนั่งรถไฟ JR และ Shinkansen ได้เกือบทุกขบวนทั่วประเทศแบบไม่จำกัดเที่ยว รวมไปถึง รถบัส เรือเฟอร์รี่ ฯลฯ เป็นที่นิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวระยะไกล (ยกเว้นขบวนเฉพาะตามที่บริษัทระบุ)

ราคาบัตรรถไฟ JR แบบ All Area

ซึ่งบัตร JR Pass แบบ All Area สามารถใช้ได้กับ;

  • รถไฟของบริษัท JR (Japan Railways) ทั่วประเทศญี่ปุ่น รวมไปถึงรถไฟ Shinkansen, Limited Express, Express, Rapid และ รถไฟท้องถิ่นบางขบวน
  • Tokyo Monorail ที่เชื่อมกับสนามบินฮาเนดะ Haneda Airport
  • JR Ferry สู่เมืองมิยาจิมะ จังหวัดฮิโรชิม่า
  • รถไฟที่ไม่ใช่ของบริษัท JR บางขบวน ที่สามารถเชื่อมต่อกับ JR สายที่เป็นเอกเทศ
  • รถบัสท้องถิ่นบางสายที่บริหารโดย JR เช่น JR Buses ที่เดินทางไป Lake Towada, JR Tourist Loop Bus ภายในจังหวัดฮิโรชิม่า, JR City Buses ที่เดินทางรอบๆเมืองซัปโปโร

ส่วนรถไฟที่ไม่สามารถใช้ JR Pass ได้ หรือต้องจ่ายส่วนต่างเพิ่มเติม ได้แก่;

  • รถไฟ Nozomi ในเส้นทางของ Tokaido/Sanyo Shinkansen
  • รถไฟ Mizuho ในเส้นทางของ Sanyo/Kyushu Shinkansen
  • รถไฟ JR ที่วิ่งนอกเส้นทางวิ่งของบริษัท JR
  • รถไฟที่ต้องแสเงบัตรแบบ “Liner Ticket”
  • Highway Bus

ซื้อ JR Pass ได้ที่ไหน?

  • เว็บไซต์ที่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีอยู่มากมายทั่วโลก และในปัจจุบันบริษัท JR ก็ได้มีเว็บไซต์ทางการที่เปิดให้ซื้อ JR Pass โดยสารได้โดยตรงกับ JR ที่คุณสามารถเลือกที่นั่งออนไลน์ได้และใช้แค่พาสปอร์ตเพียงอย่างเดียวในการรับตั๋ว (ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.japanrailpass-reservation.net/)
  • ซื้อ JR Pass ผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตในต่างประเทศ
  • ซื้อ JR Pass ได้ตามเค้าท์เตอร์จำหน่ายพิเศษในญี่ปุ่น เช่น สนามบินนาริตะ สนามบินฮาเนดะ สนามบินคันไซ ฯลฯ

——————– ♦ ——————–

JR Pass ประเภทอื่นๆ แบ่งตามพื้นที่และภูมิภาค

- JR Hokkaido Rail Pass: ใช้โดยสารรถไฟ JR Hokkaido และรถบัสของ JR ในฮ็อกไกโด (ยกเว้น Hokkaido Shinkansen) แบบไม่จำกัดเที่ยว ซึ่งจะเป็นรถไฟแบบธรรมดา ไม่มีรถชั้นหนึ่ง Green Car ให้บริการ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.jrhokkaido.co.jp/global/english/ticket/railpass/

- JR Tohoku South Hokkaido Rail Pass: ใช้โดยสารรถไฟของ JR ที่เดินทางภายในภูมิภาคโทโฮคุและส่วนที่เป็น Southern Hokkaido รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.jreasthokkaido.com/tohokuhokkaido/e/

- JR East South Hokkaido Rail Pass: ใช้โดยสารรถไฟของ JR ที่เดินทางภายในภูมิภาคคันโต ภูมิภาคโทโฮคุและส่วนที่เป็น Southern Hokkaido รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.jreasthokkaido.com/easthokkaido/e/

- JR East Tohoku Area Pass: ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางภายในภูมิภาคคันโตและภูมิภาคโทโฮคุ รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.jreast.co.jp/e/eastpass_t/

- JR East Nagano Niigata Area Pass: ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางภายในจังหวัดนางาโนะ จังหวัดนิงาตะ จังหวัดยามากาตะ และส่วนของ Greater Tokyo รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.jreast.co.jp/e/eastpass_n/

- JR Tokyo Wide Pass: ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางภายในภูมิภาคคันโต รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express เดิมใช้ชื่อบัตรโดยสารว่า JR Kanto Area Pass

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.jreast.co.jp/multi/pass/tokyowidepass.html

- JR Hokuriku Area Pass: เป็นบัตรโดยสาร 4 วัน ที่ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางภายในภูมิภาคโฮคุริคุ รวมไปถึง Limited Express แบบไม่จองที่นั่ง นอกจากนั้นยังเหมาะสำหรับท่านที่ต้องการเดินทางชื่นชมธรรมชาติในย่าน คานาซาวะ, คางะ ออนเซ็น, ฟุกุอิ และอื่นๆโดยรอบ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

- JR Kansai Hokuriku Area Pass: เป็นบัตรโดยสาร 7 วัน ที่ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางภายในภูมิภาคคันไซ ภูมิภาคโฮคุริคุ และภูมิภาคโอกายามะ รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express สามารถใช้แทนบัตรโดยสารประเภท Kansai Wide Area Pass และ Hokuriku Area Pass ได้ เพราะมีสิทธิในการเดินทางครอบคลุมพื้นที่ในบัตรทั้งสอง

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

- JR Kansai Area Pass: ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางภายในภูมิภาคคันไซ โอซาก้า เกียวโต นารา และโกเบ รวมไปถึง Haruka Limited Express ที่วิ่งเชื่อมกับ Kansai Airport

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

- JR Kansai Wide Area Pass: เป็นบัตรโดยสาร 5 วัน โดยใช้โดยสารรถไฟ JR และรถบัส ที่เดินทางภายในภูมิภาคคันไ: รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

- JR Kansai Hiroshima Area Pass: เป็นบัตรโดยสาร 5 วัน โดยใช้โดยสารรถไฟ JR และรถบัส ที่เดินทางภายในภูมิภาคคันไซ เรื่อยไปตามเส้นทางเลียบชายฝั่ง Sanyo Coast ไปจนถึงจังหวัดฮิโรชิม่า รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

- JR Setouchi Area Pass: เป็นบัตรโดยสาร 7 วัน ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR รวมไปถึง Shinkansen และเรือเฟอร์รี่ ที่ให้บริการบนเกาะรอบทะเลเซโตะ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/setouchi/

- JR Sanin Okayama Area Pass: เป็นบัตรโดยสาร 4 วัน ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางในภูมิภาคซันอินและภูมิภาคโอกายามะ รวมไปถึง Limited Express นอกจากนั้นยังเหมาะสำหรับท่านที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในย่าน มัทสึเอะ, อิวามิ กินซัง, ทตโตริ และอื่นๆโดยรอบ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

- JR Sanyo Sanin Area Pass: เป็นบัตรโดยสาร 4 วัน ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางในภูมิภาคชูโงคุ และบางส่วนของภูมิภาคคันไซ รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

- JR Sanyo Sanin Northern Kyushu Pass: ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางในภูมิภาคชูโงคุ ทางตอนเหนือของเกาะคิวชู และบางส่วนของภูมิภาคคันไซ รวมไปถึง Shinkansen และ Limited Express

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/ssnk/

- JR Hiroshima Yamaguchi Area Pass: เป็นบัตรโดยสาร 5 วัน ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางในจังหวัดฮิโรชิม่า และจังหวัดยามากูชิ ไปจนถึง Shinkansen และ Limited Express รวมทั้ง Shinkansen ที่เดินทางเข้าออกฟุกุโอกะด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

- JR Okayama Hiroshima Yamaguchi Area Pass: ใช้โดยสารรถไฟและรถบัสของ JR ที่เดินทางในจังหวัดโอกายามะ จังหวัดฮิโรชิม่า และจังหวัดยามากูชิ ไปจนถึง Shinkansen และ Limited Express รวมทั้ง Shinkansen ที่เดินทางเข้าออกฟุกุโอกะด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/pass/

ค้นหา JR Pass ราคาถูกใน Klook

บัตรโดยสารแบบเติมเงิน หรือ IC Cards

IC Cards คืออะไร?

IC Cards คือ บัตรเติมเงินแบบครบวงจร ที่สามารถใช้ได้ทั้งกับระบบขนส่งสาธารณะทั่วไป รวมทั้งใช้จ่ายค่าสินค้า/บริการต่างๆ ตามตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ร้านค้า ร้านอาหาร ได้ง่ายๆเพียงแตะบัตรบนเครื่องอ่านประมาณ 1 วินาที โดยผู้ให้บริการรถไฟและรถบัสหลายเจ้า เริ่มผลิตและจัดจำหน่ายบัตรโดยสารประเภท IC Card ในระบบตนเอง มาตั้งแต่ปี ค.ศ.2001 โดยบัตร IC Cards ซึ่งเป็นที่รู้จักและนิยมใช้ร่วมกับระบบขนส่งสาธารณะ ได้แก่;

  • Suica: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ออกโดยบริษัท JR East สำหรับโดยสารรถไฟ JR ที่เดินทางรอบๆ Greater Tokyo, ภูมิภาคนิกิตะ และภูมิภาคเซ็นได โดยได้ผลิตเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะ เรียกว่า “Welcome Suica” ซึ่งมีอายุใช้งานเพียง 4 สัปดาห์ ไม่มีค่าธรรมเนียมออกบัตร แต่ไม่สามารถเปลี่ยนกลับเป็นเงินสดได้
  • Pasmo: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ร่วมกันออกโดย การทางรถไฟ, รถไฟใต้ดิน และ รถบัสโดยสาร ของกรุงโตเกียว นอกเหนือจากรถไฟ JR โดยได้ผลิตเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะ เรียกว่า “Pasmo Passport” ซึ่งมีอายุใช้งานเพียง 4 สัปดาห์ ไม่มีค่าธรรมเนียมออกบัตร แต่ไม่สามารถเปลี่ยนกลับเป็นเงินสดได้
  • Icoca: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ออกโดยบริษัท JR West สำหรับโดยสารรถไฟ JR ที่เดินทางภายในภูมิภาคคันไซ (โอซาก้า และ เกียวโต) ภูมิภาคชูโงคุ และภูมิภาคโฮคุริคุ โดยได้ผลิตเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะ เรียกว่า “Kansai One Pass” ซึ่งสามารถใช้เป็นส่วนลดบัตรเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวมากมายภายในภูมิภาคคันไซ
  • Toica: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ออกโดยบริษัท JR Central สำหรับโดยสารรถไฟ JR ที่เดินทางรอบๆ นาโกย่า และบางส่วนของจังหวัดชิซูโอกะ
  • Manaca: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ร่วมกันออกโดย การทางรถไฟ, รถไฟใต้ดิน และ รถบัสโดยสาร ของนาโกย่า นอกเหนือจากรถไฟ JR และ Kintetsu
  • Kitaca: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ออกโดยบริษัท JR Hokkaido สำหรับโดยสารรถไฟ JR ที่เดินทางรอบๆ ซัปโปโร สามารถใช้บริการรถไฟใต้ดินเมืองซัปโปโร, รถบัส และรถราง ได้
  • Sugoca: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ออกโดยบริษัท JR Kyushu สำหรับโดยสารรถไฟ JR ที่เดินทางรอบๆ ฟุกุโอกะ, คุมาโมโต้, คาโกชิม่า, โออิตะ และนางาซากิ
  • Nimoca: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ออกโดยบริษัท Nishitetsu สำหรับโดยสารรถไฟและรถบัส Nishitetsu ที่เดินทางรอบๆ ฟุกุโอกะ และระบบขนส่งประเภทอื่นตามกำหนดนอกเหนือจากการเดินทางภายในคิวชูและฮาโกดาเตะ
  • Hayakaken: เป็นบัตรเติมเงิน IC Card ที่ออกโดยเมืองฟุกุโอกะ สำหรับโดยสารรถไฟใต้ดินฟุกุโอกะ

บัตรโดยสารรถไฟทั่วไปแบบเหมาจ่าย แบ่งตามภูมิภาค

นอกเหนือจากบัตรโดยสารรถไฟ JR และบัตรเติมเงิน IC Cards แล้ว ยังมีบัตรโดยสารรถไฟแบบเหมาจ่ายประเภทอื่นๆ ที่ใช้สำหรับโดยสารรถไฟทั่วไป ซึ่งบัตรโดยสารที่น่าสนใจ มีดังต่อไปนี้;

- Hokkaido Free Pass: เป็นบัตรโดยสาร 7 วัน ราคา 24,730 เยน สำหรับโดยสารรถไฟและรถบัสของกลุ่ม JR (ยกเว้น Hokkaido Shinkansen) สามารถใช้ได้ทั้งคนที่อาศัยในญี่ปุ่นระยะยาว และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.jrhokkaido.co.jp/CM/Otoku/006381/

- Hokuriku Arch Pass: เป็นบัตรโดยสาร 7 วัน ราคาประมาณ 24,500 เยน สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้โดยสารรถไฟ JR จากโตเกียวไปยังโอซาก้า รวมไปถึง Hokuriku Shinkansen

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/hokuriku-arch-pass/

- Takayama Hokuriku Tourist Pass: เป็นบัตรโดยสาร 5 วัน ราคาประมาณ 14,260 เยน สำหรับเดินทางระหว่างนาโกย่า, ทาคายามะ, โทยามะ / ระหว่าง โอซาก้า, คานาซาวะ และโทยามะ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://touristpass.jp/en/

- Alpine Takayama Matsumoto Area Tourist Pass: เป็นบัตรโดยสาร 5 วัน ราคาประมาณ 17,830 เยน สำหรับเดินทางจากนาโกย่า สู่ Tateyama Kurobe Alpine Route

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://touristpass.jp/en/

- Kansai Thru Pass: เป็นบัตรโดยสาร 2 วัน ราคา 4,300 เยน และ 3 วัน ราคา 5,300 เยน สำหรับเดินทางรอบๆภูมิภาคคันไซ (โอซาก้า, เกียวโต, นารา, โกเบ) โดยรถไฟ, รถไฟใต้ดิน และ รถบัสโดยสาร ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มของรถไฟ JR

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.surutto.com/tickets/kansai_thru_english.html

- Kintetsu Rail Pass: เป็นบัตรโดยสารที่มีทั้งแบบ 1 วัน, 2 วัน และ 5 วัน โดยบัตรแบบ 5 วัน มี 2 ราคา คือ 1.) Regular ราคา 3,700 เยน และ 2.) Plus ราคา 4,900 เยน สำหรับเดินแบบไม่จำกัดเที่ยวโดยใช้เส้นทางของ Kintetsu Railway

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.kintetsu.co.jp/foreign/english/ticket/

- All Shikoku Rail Pass: เป็นบัตรโดยสารที่มีให้เลือกตั้งแต่ 3-7 วัน ราคาตั้งแต่ 9,000-13,000 เยน สำหรับนักท่องเที่ยวชาติ ใช้โดยสารรถไฟ JR รวมไปถึง รถไฟและรถรางของ Kotoden, Iyotetsu, Tosaden, Tosa Kuroshio Railway และ Asa Kaigan Railway

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://shikoku-railwaytrip.com/railpass.html

ค้นหาบัตรรถไฟราคาถูกใน Klook


++++++++++ END ++++++++++

ขอบคุณข้อมูล: https://www.japan-guide.com/e/e2357.html https://japanrailpass.net/en/ https://www.jrailpass.com/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST
JR Tokyo Wide Pass
การเดินทางในญี่ปุ่น

เที่ยวอย่างคุ้มค่าด้วย JR Tokyo Wide Pass ทริปที่ (2) ไปช้อป & ชิลกันที่คารุอิซาวะ (ใช้ JR Pass อย่างไรให้คุ้มค่า...ตอนที่ 3)

07/01/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!