ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

สถานีรถไฟในญี่ปุ่นน่าไป…สายขวัญใจช่างภาพ

Train_cv-bc004653

การเดินทางโดยรถไฟเป็นหนึ่งในรูปแบบการเดินทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น เพราะสะดวก รวดเร็ว ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย บวกกับการมีรถไฟความเร็วสูงให้บริการทั่วประเทศ ทำให้การเดินทางข้ามจังหวัดหรือภูมิภาคเป็นไปอย่างง่ายดาย และการนั่งรถไฟออกนอกเมือง ผ่านแม่น้ำ ภูเขา และทิวทัศน์อันสวยงามของธรรมชาติแถบชานเมืองและชนบท ก็เป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างมากโดยเฉพาะสำหรับชาวต่างชาติอย่างเราๆ

ในการเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละครั้ง คุณแทบจะรอไม่ไหวที่จะได้ไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวที่อุตส่าห์ดั้นด้นมาหา และในหลายๆ ครั้ง คุณอาจจะพบว่าตัวเองกำลังโดนตกตั้งแต่หน้าประตู และประตูที่ว่าก็คือสถานีรถไฟ ที่เปรียบเหมือนเป็นด่านหน้าด่านแรกสู่จุดหมายปลายทางที่คุณวางแผนไว้ และสถานีรถไฟหลายๆ แห่งในญี่ปุ่น ก็ให้ความสำคัญด้านสถาปัตยกรรมและการจัดวางภูมิทัศน์ภายใน ที่อาจจะออกมาในอารมณ์ของความหรูหราพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่สะท้อนความเป็นหนึ่งด้านเทคโนโลยี หรือในบางที่ คุณอาจจะเห็นการออกแบบโครงสร้างและจัดวางเลย์เอ้าท์ให้ดูไม่ธรรมดาแต่มีกิมมิคเป็นที่น่าจดจำ

บทความนี้จะพาไปเยี่ยมชมสถานีรถไฟที่มีความโดดเด่นสะดุดตา ไม่ว่าจะด้วยความงดงาม หรือความคูลจนคุณต้องร้องว้าวด้วยเสียงสองเสียงสาม ที่ทำให้สถานีรถไฟเหล่านี้กลายเป็นหมุดหมายยอดนิยมในการท่องเที่ยวที่หลายๆคนต้องเดินทางมาเพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึก

สถานีรถไฟในญี่ปุ่นสำหรับสาย Photogenic 

สถานีรถไฟโตเกียว (Tokyo Station), โตเกียว

สถานีรถไฟโตเกียว ศูนย์กลางการขนส่งที่รวมทุก Shinkansen ทั่วญี่ปุ่น โดดเด่นยิ่งใหญ่ใจกลางกรุงโตเกียว มีบทบาทสำคัญในการต้อนรับผู้มาเยือนจำนวนมากในแต่ละวัน และยังเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กอันยอดเยี่ยมของโตเกียวอีกด้วย สิ่งที่ทำให้สถานีโตเกียวสามารถดึงดูดใจผู้คนเป็นอย่างมาก ก็คงด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามของตัวสถานี ที่ออกแบบสไตล์ตะวันตกยุคเก่าที่สวยหรูดูวินเทจ โดยเฉพาะในยามหลังพระอาทิตย์ตกดิน ที่สถานีโตเกียวจะสว่างไสวไปด้วยแสงไฟแสนสวยตระการตา ดังจะเห็นได้จากภาพถ่ายของนักท่องเที่ยวสายโฟโตจินิกที่มักจะพากันมาเก็บภาพสถานีโตเกียวตอนค่ำอวดความงดงามของสถานที่ลงโซเชียลทั้งส่วนตัวและตามบล็อกต่างๆ มากมาย

ที่ตั้ง: Chiyoda, Tokyo

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.tokyostationcity.com/en/

สถานีคานาซาวะ (Kanazawa Station), อิจิคาวะ

ตั้งอยู่ในเมืองคานาซาวะ เมืองหลวงของจังหวัดอิจิคาวะ ซึ่งมักถูกเรียกว่า “Little Kyoto” ในส่วนของสถานีรถไฟคานาซาวะ เป็นศูนย์รวมของรถไฟท้องถิ่นหลายสาย รวมทั้งรถไฟชินคันเซ็นโฮคุริคุสายหลัก ที่จะพาคุณเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังหลายแห่งได้อย่างง่ายดาย ความโดดเด่นของสถานีคานาซาวะที่รับรองว่าต้องถูกใจสายเก็บภาพ คงหนีไม่พ้นประตูโทริอิขนาดยักษ์ที่ยืนหนึ่งงดงามสะกดทุกสายตา จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน “สถานีรถไฟที่สวยที่สุดในโลก” โดยนิตยสารท่องเที่ยวสัญชาติอเมริกัน “Travel and Leisure” เมื่อปี 2011 สถานีคานาซาวะนับเป็นความประทับใจในด้านความงดงามที่ดูกล้าได้กล้าเสียในการออกแบบ ด้วยการออกแบบสไตล์โมเดิร์นเพื่อให้เป็นสถานีแห่งอนาคตแต่ยังเคารพขนบประเพณีดั้งเดิมได้อย่างลงตัว

ที่ตั้ง: Kanazawa, Ichikawa

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://visitkanazawa.jp/en/attractions/detail_10050.html

 

สถานีโทโดโรกิ (Todoroki Station), อาโอโมริ

เพิงไม้หลังเล็กๆ ตั้งโดดเดี่ยวอย่างสงบบนชายฝั่งนิชิสึงารุ อันห่างไกลในจังหวัดอาโอโมริ สถานีรถไฟที่มีจุดหมายหลักเพื่อรองรับขบวนรถไฟสายโกโนะ (Gono Line) ที่จะนำคุณผ่านทิวทัศน์ริมทะเลอันงดงามระดับมรดกโลก โดยระยะทางระหว่างสถานี JR Aomori ไปถึงสถานีโทโดโรกิ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 40 นาที และมีให้บริการเพียง 5 ขบวนต่อวัน นั่นแปลว่า คุณจะต้องวางแผนการเดินทางให้ดีก่อนตัดสินใจออกเดินทาง อย่างไรก็ตาม ความสงบที่ล้อมรอบด้วยธรรมชาติท่ามกลางสายลมจากท้องทะเลที่พัดผ่าน ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณเพลิดเพลินกับความร่มรื่น แต่สถานีเล็กๆ ดูเรียบง่ายแห่งนี้ ยังเป็นจุดถ่ายภาพชั้นดีที่นำเสนอมุมมองอันแตกต่างในทุกๆ ชั่วโมง จนคุณรู้สึกว่าคุ้มค่าที่ได้มาจริงๆ

ที่ตั้ง: Nishitsugaru  Seashore, Aomori

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://en.wikipedia.org/wiki/Todoroki_Station_(Aomori)

สถานีเกียวโต (Kyoto Station), เกียวโต

เกียวโตเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมประเพณีของญี่ปุ่น มีวัดและศาลเจ้าชื่อดังและเปี่ยมคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากมาย  อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อีกหลายต่อหลายแห่ง แต่นั่นยังไม่พอ เพราะที่เกียวโตยังมีอีกหนึ่งสถานที่ซึ่งเรียกว่าเป็นเพชรเม็ดงามทางสถาปัตยกรรมที่หลายคนอาจมองข้าม นั่นก็คือสถานีรถไฟเกียวโต ที่ปฏิวัติภาพจำในการเป็นเมืองเก่าของเกียวโตโดยสิ้นเชิง โครงสร้างภายสไตล์โมเดิร์นอันล้ำสมัยที่ประกอบด้วยโครงเหล็กและกระจกจำนวนมหาศาล ที่จะทำให้คุณสัมผัสถึงบรรยากาศโลกอนาคตทันทีที่จรดเท้าลงบนพื้นสถานี นอกจากนั้นยังมีระเบียงดาดฟ้าที่จะพาคุณเพลิดเพลินกับทัศนียภาพของเกียวโต

ที่ตั้ง: Shimokyu-ku, Kyoto

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.japan.travel/en/spot/1188/

สถานีโมจิโกะ (Mojikō Station), ฟุกุโอกะ

หนึ่งในสถานีรถไฟที่สวยงามที่สุดบนเกาะคิวชู เป็นสถานีเริ่มต้นของรถไฟสายหลัก Kagoshima (JR Kyushu) เส้นทางเดินรถที่มีรถไฟหัวจักรไอน้ำให้บริการ เส้นทางเดินรถที่สวยงามที่ให้คุณสัมผัสบรรยากาศญี่ปุ่นยุคเก่าได้อย่างดีเยี่ยม สถานีโมจิโกะ สร้างขึ้นในปี 1914 ซึ่งเป็นช่วงที่อิทธิพลตะวันตกกำลังเริ่มเป็นที่ยอมรับในญี่ปุ่น ภายนอกสถานีเป็นสถาปัตยกรรมไม้สไตล์เรอเนซองส์ ที่มีความงดงามตามช่วงเวลาของมัน และปัจจุบันก็ยังคงรักษาสภาพดั้งเดิมนั้นไว้ได้อย่างสมบูรณ์

ที่ตั้ง: Moji Ward, Kitakyushu City, Fukuoka

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.jrkyushu.co.jp/company/mojiko_sta/english/


END

Written by Pok Safin

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!