ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

Golden Week คืออะไร?… เหมาะไหมหากจะไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงนั้น

Cover-Shibaza

“Golden Week” ของประเทศญี่ปุ่น คือ ช่วงวันหยุดยาวของแรงงานในญี่ปุ่น หรือจะเรียกว่าเป็นวันหยุดชดเชยวันแรงงานก็ว่าได้ เป็นช่วงเวลาที่แรงงานในญี่ปุ่นจะถือโอกาสเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด หรือท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ โดยจะมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดต่อกันหลายวัน เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม ได้แก่

  • 29 เมษายน: วันโชวะ (Showa Day) วันคล้ายวันพระราชสมภพของพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ในยุคโชวะ
  • 3 พฤษภาคม: วันรัฐธรรมนูญ (Constitution Day) วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2
  • 4 พฤษภาคม: วันสีเขียว (Greenery Day) เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของธรรมชาติที่มีต่อมนุษย์ เดิมมีขึ้นในวันพระราชสมภพของพระจักรพรรดิโชวะ (29 เม.ย.) แต่ได้เปลี่ยนมาเป็นวันที่ 4 พ.ค. ในภายหลัง
  • 5 พฤษภาคม: วันเด็กผู้ชาย (Children’s Day หรือ Kodomo no hi) วันที่แต่ละครอบครัวจะเฉลิมฉลองและอวยพรให้ลูกชายของบ้านมีสุขภาพแข็งแรง แต่ละบ้านจะประดับธงปลาคาร์พ (วันเด็กผู้หญิง ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม)

ดังนั้น นักท่องเที่ยวต่างชาติรวมถึงชาวไทย จึงมักจะเตือนแกมขู่กันอยู่เสมอว่า ถ้าเลือกได้ก็ให้เลี่ยงการเที่ยวญี่ปุ่นในช่วง Golden Week เพราะนอกจากจะต้องเจอกับคลื่นมหาชนอันชวนให้ปวดหัวแล้ว ยังต้องเจอกับความวุ่นวายและไม่สะดวกสบายต่างๆ เช่น โรงแรมที่พักเต็มทุกที่, ข้าวของขึ้นราคารับนักท่องเที่ยว, ร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แน่นไปด้วยผู้คน, ต้องเข้าแถวยาวขึ้น ไม่ว่าจะแถวรถไฟ หรือ แถวจ่ายเงินซื้ออาหารและข้าวของ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ทริปเที่ยวญี่ปุ่นที่คุณตั้งตารอมาทั้งปี ไม่สนุกและไม่น่าประทับใจอย่างที่หวังเอาไว้!

แต่ถ้าหากคุณเลี่ยงไม่ได้ล่ะ?

เช่น เป็นช่วงวันหยุดที่คุณเหลืออยู่และต้องรีบใช้ให้หมดช่วงนี้พอดี หรืออาจจะเป็นช่วงเวลาที่คุณต้องการหลีกหนีจากปัญหาที่รุมเร้า บางคนอาจจะอกหักและอยากไปพักใจ หรือคู่รักบางคู่ที่อยากเติมความหวานแต่ดันมีวันหยุดตรงกันช่วงนี้พอดี เป็นต้น

เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อ Golden Week

ด้วยเหตุผลและปัจจัยหลายต่อหลายอย่างที่ทำให้คุณต้องเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงวันเหล่านี้ ก็ในเมื่อถึงอย่างไรก็คงเลี่ยงไม่ได้ ทำไมเราไม่ลองปรับความคิดและมองในอีกมุมล่ะ ว่าการท่องเที่ยวในช่วง Golden Week ก็ไม่ได้แย่ขนาดที่ใครเขาว่ากัน มันคงจะมีอะไรดีๆที่หลายคนมองข้ามไปบ้างล่ะ;

  • สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นในอีกด้าน เพราะปกติเราจะไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นตามสถานที่ท่องเที่ยวมากมายนัก แต่ช่วง Golden Week เราจะได้เห็นการใช้ชีวิตและรสนิยมแบบที่เป็นคนญี่ปุ่นจริงๆ ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่นในแบบที่เตรียมพร้อมต้อนรับชาวต่างชาติเท่านั้น
  • ข้าวของบางอย่างอาจจะขึ้นราคา แต่หลายอย่างก็ได้ส่วนลดและของแถมมากมาย ตามโปรโมชั่นที่จัดมารองรับนักท่องเที่ยวท้องถิ่น
  • เป็นช่วงเวลาแห่งงานเทศกาลและอีเว้นท์ต่างๆ ที่จะทำให้คุณรู้สึกคึกคักกว่าปกติตามบรรยากาศบนท้องถนนหรือวัดวาอารามและตามสวนสาธารณะ ที่เคยเงียบเหงาในวันทำงานอันเร่งรีบ คุณจะได้พบปะผู้คนใหม่ๆ ได้ลองชิมอาหารรสเลิศไม่ซ้ำเมนู และได้ดูการแสดงศิลปะที่มีอะไรมากกว่าวันอื่นๆ ฯลฯ
  • สนุกกับแฟชั่นการแต่งตัวได้มากขึ้น เพราะเป็นช่วงที่อากาศไม่หนาวถึงขั้นต้องใส่เสื้อกันหนาวตัวใหญ่ๆ แต่ยังคงเย็นสบายพอให้ใส่เสื้อแขนสั้นหรือเสื้อแขนยาวพอดีตัว สวมทับด้วยแจ็คเก็ตหรือเสื้อคลุมสวยๆ หรือจะแต่งชุดยูกาตะเดินเที่ยวตามสวนสาธารณะแบบชิลๆไม่ต้องกลัวสั่นสะท้าน แค่นั้นก็เพิ่มมิติให้ทริปนี้ของคุณดูมีชีวิตชีวาขึ้นแล้ว

เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง?

ถ้าศึกษาข้อมูลให้ดี คุณจะพบว่าการท่องเที่ยวช่วง Golden Week ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย ออกจะสนุกด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในเรื่องที่ใครๆพากันหวังดี เตือนปนเยาะเย้ยคุณเอาไว้ (ทั้งที่รู้ว่าคุณเลี่ยงวันเดินทางไม่ได้) เช่น คนเยอะอาจจะทำให้ตกรถไฟ หรือ คนแน่นร้านอาหารทำให้พลาดอาหารอร่อย ไปจนถึงว่า คนเยอะถ่ายรูปไม่สวย ฯลฯ ถ้าคุณวางแผนมาดี คุณจะมีรูปสวยๆและเรื่องเล่ากลับไปพูดให้ใครๆเค้าอิจฉาเลยทีเดียว ดังนั้นสิ่งที่คุณควรจะเตรียมพร้อมคร่าวก็มีอย่างเช่น;

  • จองตั๋วเครื่องบินและที่พักไว้แต่เนิ่นๆ นอกจากจะการันตีว่ามีที่นอนแล้ว ยังจะได้ราคาไม่แพงหรือถูกกว่าปกติก็ได้
  • วางแผนการท่องเที่ยวเพื่อเลี่ยงคนเยอะ เช่น ช่วงวันแรกๆของ Golden Week ผู้คนจะเดินทางออกจากโตเกียว คุณก็จองที่พักและใช้ชีวิตที่โตเกียว พอถึงวันท้ายๆที่ผู้คนทะยอยกลับ คุณก็ค่อยสวนทางออกไปเที่ยวต่างจังหวัดแทน วิธีนี้น่าจะพอช่วยได้บ้าง แม้ว่าที่โตเกียวจะคนเยอะทั้งปี
  • ซื้อตั๋วรถไฟแบบเหมา เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายแถมไม่ต้องไปต่อคิวซื้อตั๋วในเวลาเร่งด่วนอีกด้วย ที่สำคัญรถไฟที่ญี่ปุ่นมาตรงเวลาเสมอ คุณจึงสามารถอ้างอิงแผนการเดินทางตามตารางเดินรถได้
  • จองโต๊ะร้านอาหาร (ถ้าร้านเปิดรับจอง) เป็นอีกวิธีที่จะทำให้คุณไม่พลาดสัมผัสรสชาติอาหารจานเด็ดจากร้านอาหารเจ้าดังที่ใครๆแนะนำว่าต้องลอง
  • แต่งกายให้ทะมัดทะแมง เสื้อผ้ารองเท้าที่สวยตามเทรนด์แต่คล่องตัว อย่าลืมกระเป๋าสะพายสักใบที่ไม่ต้องใหญ่เทอะทะ แต่กว้างพอให้คุณพกน้ำพกขนมไว้ดื่มกินเวลาเที่ยวตามสวนสาธารณะหรือเดินถ่ายรูปเล่นข้างถนน หรือในเวลาที่คุณกระหายน้ำขึ้นมาแต่ร้านสะดวกซื้อคนเยอะเหลือเกิน ก็ดื่มน้ำที่พกมาเองได้ทันที อ้อ! อย่าลืมหาที่นั่งก่อนนะ เพราะที่ญี่ปุ่นไม่นิยมเดินไปทานไปนะจ๊ะ
  • คนเยอะก็ถ่ายรูปสวยได้ โดยเฉพาะถ้าคุณมีกล้องดีๆสักตัวที่ถ่ายรูปหลังละลายได้ ก็สามารถเปลี่ยนฝูงชนมาเป็นแบ็คกราวด์เท่ๆ ดูเก๋ไปอีกแบบ หรือต่อให้คุณมีแค่กล้องมือถือ เพียงโหลดแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้ภาพถ่ายจากมือถือของคุณดูดี อะไรๆก็ดีขึ้นได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับมุมมอง…และการแต่งรูปด้วยนะ อิอิ
  • พกเงินสดติดตัวเสมอ แม้ว่าร้านค้าส่วนใหญ่จะรับบัตรเครดิต แต่อย่าลืมว่าร้านจำพวก Street food, ร้านสะดวกซื้อ หรือ ร้านค้าในตลาดนัด บางร้านก็ยังรับเฉพาะเงินสดอยู่เลยนะ

+++++++++++++++

แหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในช่วง Golden Week

เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับการท่องเที่ยวในช่วง Golden Week ทั้งในแง่ฤดูกาล สภาพอากาศ ความสวยงาม รวมไปถึงโอกาสที่จะมีนักท่องเที่ยวน้อยกว่าที่อื่นด้วย

ท่องเที่ยวธรรมชาติที่นิกโก้ (Nikko)

  • เมืองท่องเที่ยวที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและเต็มไปด้วยสถานที่ทางประวัติศาสตร์ให้เยี่ยมชม และเดินทางง่ายเพียงนั่งรถไฟจากสถานี Asakusa ไปลงสถานี Nikko ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่เพราะอยู่ใกล้โตเกียวจึงไม่ได้เป็นที่นิยมมากนักสำหรับชาวโตเกียว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงเป็นชาวต่างชาติ

เดินเล่นย่าน “ชิตะมาจิ (Shitamachi)” เมืองเก่ากลางกรุงโตเกียว (ลงรถไฟสถานี Ueno)

  • ย่านลับที่ให้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นย้อนยุคในบรรยากาศผ่อนคลายสบายใจ สินค้าและอาหารราคาถูก ผู้คนในพื้นที่ต่างยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเอง แนะนำให้ซื้อตั๋วรถไฟ Shitamachi Biyori Pass เป็นตั๋วนั่งรถไฟสาย Keisei ทั่วโตเกียวฟรีใน 1 วัน และยังใช้เป็นส่วนลดเข้าชม ”พิพิธภัณฑ์ชิตะมาจิ” ได้อีกด้วย

เที่ยวโยโกฮาม่า (Yokohama) เมืองท่าบรรยากาศน่ารัก

  • ตั้งอยู่ใกล้กรุงโตเกียวโดยนั่งรถไฟเพียง 30-40 นาที เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงค่อนข้างมากแต่มักถูกนักท่องเที่ยวทั่วไปมองข้ามอยู่บ่อยๆ โยโกฮาม่ามีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สวนสาธารณะ และแหล่งช้อปปิ้งมากมาย โดยเฉพาะที่ไชน่าทาวน์ที่เต็มไปด้วยร้านรวงแบบจีนยุคดั้งเดิม และอย่าลืมแวะถ่ายรูปเช็คอินกับชิงช้าสวรรค์ขนาดยักษ์ที่ย่านมินาโตะ มิเรอิ และ Yokohama Landmark Tower

ชมดอกพิงค์มอสแสนสวย (Moss Pink)

  • ธรรมชาติมักสร้างสรรค์ความงดงามเหนือจินตนาการอยู่เสมอ นั่นรวมถึงทุ่งสีชมพูตระการตาของดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือดอกพิงค์มอส ที่จะบานขึ้นหลังจากที่ดอกซากุระร่วงหล่นในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคมพอดี สถานที่สำหรับชมดอกพิงค์มอสที่โดดเด่นอยู่ที่จังหวัดยามานาชิ ซึ่งจะมีฉากหลังเก๋ๆเป็นภูเขาไฟฟูจิ และอีกที่คือสวนฮิตสึจิยามะ ในจังหวัดไซตามะ

ทริป 1 วันที่คามาคุระ (Kamakura)

  • เมืองเก่าติดทะเล ที่เปี่ยมล้นไปด้วยวัฒนธรรมย้อนยุคกับบรรยากาศเก่าๆที่ชวนหลงใหล แถมอยู่ใกล้โตเกียว สามารถเดินทางด้วยรถไฟ JR Yokosuka มาลงที่สถานี Kita-Kamakura และ Kamakura ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น! ที่คามาคุระมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย แนะนำให้นักท่องเที่ยวซื้อตั๋วรถไฟแบบ 1 วัน มีให้เลือกคือ Kamakura Enoshima Pass ใช้โดยสารรถไฟ JR รถราง Enoden และ Shonan Monorail และอีกแบบคือ Enoshima Kamakura Free Pass ที่ใช้นั่งรถไฟของ Odakyu Railway และรถราง Enoden โดยราคาของตั๋วจะรวมการเดินทางไปกลับ โตเกียว-ฟูจิซาวะ แล้วด้วย

+++++++++++++++

เป็นไงบ้างคะ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ Golden Week ของญี่ปุ่น ช่วงวันหยุดที่หลายคนมักจะบอกให้เราหนีไปไกลๆ แต่ในความเป็นจริงก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น โดยเฉพาะสำหรับคนที่เลี่ยงวันหยุดไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การวางแผนท่องเที่ยวแต่ละทริป ทั้งหลายทั้งปวงต้องขึ้นอยู่กับความสะดวกและสบายใจของแต่ละคน สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าเราออกเดินทางครั้งนี้เพื่ออะไร สุดท้ายนี้  ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่การเดินทางออกนอกประเทศยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก ทางผู้เขียนขอส่งกำลังใจให้ผู้อ่านทุกท่านผ่านเหตุการณ์ต่างๆไปได้อย่างสวัสดิภาพและอย่าลืมรักษาสุขภาพร่างกายของตัวเองกันให้ดีด้วยนะคะ

S__19578963
Golden week trip 14 days - ตอนที่ 1 Enoshima and Kamakuraตอนที่ 1 Enoshima and Kamakura  ปี 2019 เราได้มีโอกาสลาออกจากงานแ...
Golden week trip 14 days – ตอนที่ 2 Edo Tokyo Musuem-Asakusa-Nippori-Kanda ตอนที่ 2 Edo Tokyo Musuem-Asakusa-Nippori-Kandaจากตอนที่แล้ว ในวันแร...

++++++++++ END ++++++++++

Written by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!