การเดินทางในญี่ปุ่น

รู้จักทุกประเภทรถไฟในญี่ปุ่น

หัวข้อที่เกี่ยว
train

新幹線 รถไฟหัวจรวดความเร็วสูง  ชินคันเซ็น

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/ist4u/7844764240

มาถึงรถไฟประเภทรถไฟเร็วหัวจรวดความเร็วสูงหรือที่เรียกกันว่า ชินคันเซ็น เป็นรถไฟที่มีดีไซน์สวยงามและภายในเหมือนเครื่องบินซึ่งให้ความเร็วสูงถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทุกคนคงจะรู้จักชินคันเซ็นที่มีสีขาวคาบด้วยลายสีฟ้าซึ่งเป็นเส้นชินคันเซ็นเส้นหลักเชื่อมระหว่างเมืองใหญ่ๆต่างๆตั้งแต่โตเกียว นาโกย่า เกียวโต โอซาก้ายาวไปจนถึงเขตคิวชูเมืองฮากาตะ จังหวัดฟุกุโอกะ แต่จริงๆแล้วในทั่วประเทศญี่ปุ่นแล้วยังมีชิงคันเซ็นประเภทอื่นๆอีกที่เชื่อมเกาะต่างๆในแต่ละเขตและภูมิภาค

เส้น 東海道・山陽新幹線 (Tokaido ・ Sanyo Shinkansen)

ชินคันเซ็นสายหลักเส้นนี้ มีความยาวกว่า 1000 กิโลเมตรในเส้นทางที่ให้บริการข้ามเมืองหลักต่างๆจากเกาะฮอนชูยาวไปถึงเกาะคิวชูเมืองฟุกุโอกะ ปัจจุบันให้บริการด้วยรถไฟชินคันเซ็นโมเดลรุ่นใหม่ที่เรียกว่า N700 ความเร็วสูงสุดถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยแบ่งเป็นบริการทั้งหมด 3 แบบ

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:JR_Central_N700_-01.jpg

のぞみ (Nozomi)

บริการรถไฟด่วนที่วิ่งยาวจากโตเกียวและจอดเฉพาะเมืองหลักๆไปจนถึงจุดหมายปลายทางที่จังหวัดฟุกุโอกะ โดยใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 47 นาที จากโตเกียวไปโอซาก้าใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้นเอง  แต่น่าเสียดายที่ตั๋ว JR Pass ไม่สามารถใช้บริการรถไฟด่วนประเภทนี้ได้ 

ひかり(Hikari)

เป็นบริการรถไฟด่วนที่จอดมากกว่ารถไฟประเภท Nozomi เล็กน้อย ผู้โดยสารที่ต้องการจะลงเมืองรอง อย่างเช่นชิซูโอกะหรือกิฟฟุ ต้องใช้บริการรถไฟประเภท Hikari นี้ ข้อดีคือเราสามารถใช้ตั๋ว JR Pass กับบริการรถไฟประเภทนี้ได้และระยะเวลาการเดินทางก็ไม่ต่างกับ Nozomi มากนัก 

こだま(Kodama)

เป็นบริการรถไฟด่วนที่จอดทุกป้ายบนเส้นทางของชินคันเซ็นเส้นนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 35 ป้ายตั้งแต่โตเกียวยาวไปถึงเมืองฟุกุโอกะ แน่นอนเราสามารถใช้ตั๋ว JR Pass กับบริการรถไฟประเภทนี้ได้เช่นกัน  

รูปภาพจาก

https://commons.wikimedia.org/wiki/File:%E3%81%AE%E3%81%9E%E3%81%BF%E3%81%B2%E3%81%8B%E3%82%8A_%E3%81%BF%E3%81%9A%E3%81%BB%E3%81%95%E3%81%8F%E3%82%89%E3%81%B2%E3%81%8B%E3%82%8A%E3%81%93%E3%81%A0%E3%81%BE_(26052075230).jpg

เส้น 九州新幹線 (Kyushu Shinkansen)

มาถึงชินคันเซ็นที่ให้บริการในภาคใต้ของประเทศญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่โอซาก้ายาวลงมาจนถึงจังหวัดคาโกชิม่าในเกาะคิวชู คือ Kyushu Shinkansen  นั่นเอง ใช้รถไฟชินคันเซ็รุ่น 800 ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การบริการมีทั้งหมด 3 ประเภทเช่นกัน

みずほ (Mizuho)

เป็นบริการรถไฟด่วนที่ออกจากโอซาก้าแล้ววิ่งยาวจนถึงคาโกชิม่า ภาคใต้สุดของเกาะคิวชู ซึ่งแวะจอดเฉพาะป้ายเมืองหลักเท่านั้น อย่างเช่น ฟุคุโอกะ ฮิโรชิมะและคุมาโมโต้เป็นต้น ใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง 45 นาทีตลอดการเดินทางจนป้ายสุดท้ายที่คาโกชิม่า 

さくら(Sakura)

เป็นบริการรถไฟด่วนที่ออกจากโอซาก้าและวิ่งยาวถึงคาโกชิม่าเช่นกัน แต่จอดป้ายมากกว่ารถไฟด่วนประเภท Mizuho อย่างเช่น ฟุคุยาม่าและยามากุจิ  

つばめ (Tsubame)

เป็นรถไฟด่วนที่วิ่งเฉพาะในเขตคิวชูเท่านั้น ให้บริการเริ่มต้นจากสถานีฮากาตะ จังหวัดฟุกุโอกะไปจนถึงคาโกชิม่า และใช้รถไฟชินคันเซ็นใหม่รุ่น 800 เฉพาะในเส้นนี้ ซึ่งให้บริการจอดทุกป้ายบนเส้นทาง ใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมง 17 นาทีจากฟุกุโอกะไปถึงคาโกชิม่า

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/woinary/2040038297/

เส้น 東北新幹線 (Touhoku Shinkansen)

รูปภาพจาก http://photozou.jp/photo/show/667646/97163413

บริการรถไฟด่วนหัวจรวดจากโตเกียวขึ้นไปบนภาคเหนือของประเทศญี่ปุ่นมีจุดหมายปลายทางที่จังหวัดอาโอโมริ ชินคันเซ็นที่ใช้บนเส้นนี้คือรุ่นใหม่ที่เรียกว่า E5 และ E6 ซึ่งสามารถวิ่งบนความเร็วสูงถึง 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดเป็นรถไฟชินคันเซ็นที่วิ่งเร็วที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ใช้เวลาแค่ 3 ชั่วโมงบนเส้นทางกว่า 700 กิโลเมตร เส้น Touhoku นี้แบ่งการบริการเป็น 4 แบบ ดังนี้

はやぶさ (Hayabusa)

เป็นบริการรถไฟด่วนพิเศษที่วิ่งออกจากโตเกียวยาวไปจนถึงเหนือสุดของเกาะฮอนชูคือจังหวัดอาโอโมริ และใช้รถไฟชินคันเซ็นตัวใหม่บริการบนเส้นนี้ ใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงจากต้นทางไปจนถึงปลายทางและจอดเฉพาะป้ายสำคัญเท่านั้น

はやて (Hayate)

เป็นรถไฟด่วนพิเศษเช่นกันที่ออกจากโตเกียวแต่จอดป้ายมากกว่ารถไฟบริการ Hayabusa เล็กน้อย บางบริการใช้รถไฟรุ่น E5 และ E6 เช่นกัน

やまびこ(Yamabiko) 

เป็นรถไฟด่วนที่ให้บริการออกจากโตเกียวมาจนถึงโมริโอกะ จังหวัดอิวาเตะเท่านั้น  ให้บริการจอดเกือบทุกสถานีระหว่างทาง 

なすの (Nasuno)

เป็นอีกหนึ่งบริการของรถไฟชินคันเซ็นในเขตโทโฮคุซึ่ง ให้บริการออกจากโตเกียวมาจนถึงโคริยามาในจังหวัดฟุคุชิมาเท่านั้น จอดทุกสถานีบนเส้นทางรวมทั้งหมด 8 สถานีเป็นการบริการรถไฟด่วนหัวจรวดที่มีระยะทางสั้นที่สุด

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
1 2 3
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!