ที่กินในญี่ปุ่น

ค้นหาที่มาของศิลปะบน Starbucks Reserve coffee cards

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว
|
|
|
OhhoTrip_Starbucks Coffee Card_Cover

Starbucks Reserve หลายคนที่เป็นแฟนกาแฟของสตาร์บัคส์น่าจะรู้จักเป็นอย่างดีว่ามันคืออีกหนึ่งบริการสำหรับคนที่ต้องการลิ้มรสกาแฟคุณภาพดีจากเมล็ดกาแฟที่ผลิตในจำนวนจำกัด โดยส่วนใหญ่เมล็ดกาแฟที่เสิร์ฟจะเป็น Single-origin coffee และมีให้บริการที่บาร์ของ Starbucks Reserve เท่านั้น ซึ่งทุกการเสิร์ฟของกาแฟแต่ละชนิดที่นี่จะมาพร้อมกับการ์ดหน้าตาน่าเก็บ ที่บ่งบอกที่มาของกาแฟที่เรากำลังจิบอยู่นั่นเอง แต่จะมีอะไรซ่อนอยู่บ้างนั้น เชิญตามต่อกันเลยจ้า

ก่อนอื่นเราต้องไปทำความรู้จักกับ Single-origin coffee กันก่อนว่ามันคือ กาแฟที่มาจากแหล่งปลูกเดียว ซึ่งอาจจะมาจากหลายฟาร์มที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันก็ได้ ด้วยสภาพแวดล้อมในการปลูกของแต่ละพื้นที่ ทั้งอากาศ ดิน น้ำ หรือการเก็บเกี่ยว ทำให้กาแฟแต่ละสายพันธุ์จากต่างแหล่งปลูกมีรสชาติเฉพาะตัว จึงทำให้นักดื่มกาแฟในปัจจุบันมีความต้องการจะได้ลิ้มลองรสชาติที่แตกต่างออกไปมากขึ้น

เมื่อต้องเสิร์ฟกาแฟที่มีเรื่องราวเฉพาะตัวที่หลากหลาย Starbucks Reserve coffee card จึงได้ถูกออกแบบขึ้น โดยได้แรงบันดาลใจจากฉลากบนขวดไวน์แบบดั้งเดิม ที่มักจะใช้ภาพบอกเล่าเรื่องราวของแหล่งปลูกและฤดูกาลที่ผลิตไวน์นั้น และการ์ดใบนี้จะต้องมีความพิเศษ ที่ทำให้เหล่านักดื่มกาแฟเก็บสะสมได้เหมือนกับ trading card หรือการ์ดสะสมที่เราคุ้นเคยนั่นเอง

กระบวนการออกแบบการ์ดแต่ละใบนั้นเริ่มจากการศึกษาสิ่งที่แวดล้อมกับกาแฟชนิดนั้น ตั้งแต่ความสวยงามของแหล่งปลูก เรื่องราวเฉพาะของแต่ละฟาร์ม ไปจนถึงวัฒนธรรม ศิลปะพื้นถิ่นและงานแฟชั่นของประเทศนั้น เพื่อให้สามารถสะท้อนเอกลักษณ์ของตัวกาแฟออกมาได้อย่างโดดเด่นผ่านงานศิลปะ ซึ่งหากสังเกตุดี นักออกแบบก็จะซ่อนอะไรบางอย่างไว้ในภาพวาดนั้นด้วย เช่น บนการ์ด Ethiopia Bitta Farm จะมีรูปแพะปรากฏอยู่ ซึ่งซ่อนจุดกำเนิดของแหล่งปลูกนี้เมื่อราวพันปีก่อน ที่มีแพะไปแทะผลเบอร์รี่กาแฟและเกิดคึกขึ้นมา ทำให้จุดประกายการปลูกต้นกาแฟในพื้นที่นี้ หรือบนการ์ดบางใบจะมีลวดลายเป็นรอยล้อรถมอร์เตอร์ไซค์ เนื่องจากแหล่งปลูกนั้นอยู่บนภูเขาสูงชัน จึงต้องใช้รถมอร์เตอร์ไซค์ในการขนส่งเมล็ดกาแฟ เป็นต้น โดยการออกแบบการ์ดแต่ละใบนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตีความของนักออกแบบแต่ละคน ไม่มีกรอบหรือวิธีการที่ตายตัว ดังนั้นจึงทำให้งานแต่ละชิ้นมีความโดดเด่น หลากหลายน่าสะสมมาก ค่ะ

ถ้าหากใครที่อยากรู้ว่าสตาร์บัคส์เค้าผลิตเจ้าการ์ดเหล่านี้มาแล้วเยอะขนาดไหน ให้ไปที่ ชั้น 3 ของ Starbucks Reserve Roastery Tokyo เมื่อเดินขึ้นบันไดจะพบกับกำแพงที่ประดับด้วย Starbucks Reserve coffee card ถึง 5,000 ใบ นอกจากนั้น ที่สาขานี้เค้ายังมีสมุดสะสมการ์ดขายที่ชั้น 1 อีกด้วย ทีนี้เราก็สามารถเก็บการ์ดพร้อมกับบันทึกรสชาติและสัมผัสจากกาแฟชนิดนั้น ไว้ในความทรงจำได้ตลอดไป

สำหรับนักดื่มกาแฟสาย Specialty Coffee แล้ว เจ้าการ์ดใบนี้ก็เหมือนกับรูปถ่ายหนึ่งใบของนักเดินทาง ที่เป็นตัวแทนของความทรงจำจากการที่ได้ผ่านประสบการณ์บางอย่าง ที่อาจจะขมบ้าง เปรี้ยวบ้าง  แต่ก็อยากจะเก็บไว้เพื่อให้วันนึงได้นึกถึงรสชาตินั้นอีกครั้ง : )

Credit:

https://www.starbucksreserve.com/en-us/articles/reserve-coffee-cards

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Amornsri Anutrakulchai
เป็นคนที่รักการเที่ยวคนเดียวมาก ๆ และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองเดินทางด้วยตัวเอง แต่แปลกมาก ๆ ที่เราไม่เคยเดินทางในญี่ปุ่นคนเดียวเลย อาจเป็นเพราะเป็นประเทศที่ทุกคนมีความผูกพัน ใฝ่ฝันและเอื้อมถึงได้ ก็เลยมักจะมีเพื่อนร่วมทางด้วยเสมอ สิ่งที่เราสนใจในญี่ปุ่นมากที่สุดคืองานออกแบบในทุก ๆ มิติ ทั้งสถาปัตยกรรม ของใช้ อาหาร แฟชั่น การ์ตูน ชอบในความละเอียดกับที่มาที่ไปของทุก ๆ สิ่งรอบตัวค่ะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!