ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ผจญภัยพื้นที่ทิ้งร้างในญี่ปุ่น… กระตุ้น Adrenaline ในตัวคุณให้พุ่งพล่าน

Lost Places_cv-ed5f4b89

อย่างไม่น่าเชื่อว่า แม้จะเป็นประเทศที่เจริญแล้วเกือบทุกภาคส่วน แต่ญี่ปุ่นกลับมีพื้นที่ถูกทิ้งร้างมากมายทั่วประเทศ อาจจะเพราะความเก่าแก่ของสถานที่นั้นๆ ที่ไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ หรือเพราะเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ หรืออาจเป็นสถานประกอบการที่ต้องปิดตัวลงด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจ อัตราการเกิดของประชากรต่ำ ฯลฯ

และนั่นจึงเป็นที่มาของการท่องเที่ยวอีกแบบ คือ ‘Urbex’ (Urban Exploration) ที่อาจไม่ถูกพูดถึงโดยทั่วไปนัก เป็นการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยไปตามสถานที่รกร้าง สถานที่ต้องห้าม (เช่น บ้านผีสิง ป่าหลอน) สถานที่ซึ่งไม่มีเจ้าของ หรือที่ซึ่งซ่อนตัวอยู่อย่างเร้นลับ ฯลฯ ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นก็มีคำว่า “ไฮเคียว” (Haikyo -廃墟) แปลว่า ซากปรักหักพัง และถูกนำมาใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการผจญภัยทั้งในเมืองและสถานที่ถูกทิ้งร้าง และผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวรูปแบบนี้ก็ถูกเรียกว่าไฮเคียวเช่นเดียวกัน

แต่แม้จะถูกปล่อยร้างและไร้ซึ่งกฎระเบียบมากำกับดูแล แต่เหล่านักผจญภัยเองก็ต้องให้เกียรติสถานที่เหล่านั้นด้วยการไม่จาบจ้วงล่วงเกิน ไม่ว่าจะด้วยการทิ้งขยะ หรือขับถ่ายหนักเบา หรือแม้แต่การทิ้งขว้างทำลายจนเกิดความเสียหายในขณะเยี่ยมชม

ขอบคุณข้อมูล: https://haikyo.org/

พื้นที่ทิ้งร้างน่าไปเยือนในญี่ปุ่น

เกาะฮาชิมะ จังหวัดนางาซากิ

เกาะฮาชิมะ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่ากุนกันจิมะ ซึ่งแปลว่า 'เกาะเรือรบ' ด้วยรูปทรงของตัวเกาะที่คล้ายกับเรือรบ มีชื่อเสียงมากที่สุดในบรรดาเกาะร้างทั้งหมดในจังหวัดนางาซากิ อดีตเคยเป็นศูนย์กลางเหมืองสกัดถ่านหินจากใต้ทะเล แต่ก็ต้องปิดตัวลงในปี ค.ศ.1974 เนื่องจากปริมาณสำรองถ่านหินใกล้จะหมด และกลายเป็นเกาะร้างไร้ผู้คนนับแต่นั้น

เกาะฮาชิมะ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับการผลักดันจากภาครัฐอย่างเต็มที่ ด้วยภูมิทัศน์ที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังอันสมบูรณ์แบบ อาคารคอนกรีตร้างที่ไม่ถูกรบกวน มีท้องทะเลเป็นกำแพงธรรมชาติ จึงสามารถดึงดูดใจเหล่าไฮเคียวและกองถ่ายภาพยนตร์จากทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูล:

https://www.discover-nagasaki.com/en/sightseeing/51797

https://en.wikipedia.org/wiki/Hashima_Island

เกาะโอคุโนะชิมะ จังหวัดฮิโรชิม่า

มักถูกเรียกในอีกชื่อ คือ “เกาะกระต่าย” เนื่องจากมีกระต่ายเดินเตร่อยู่บนเกาะนี้เป็นจำนวนมาก ค่อนข้างเชื่องและชอบเข้าหามนุษย์ โดยกระต่ายแสนน่ารักเหล่านี้เปรียบเสมือนเครื่องเตือนใจถึงประวัติศาสตร์อันดำมืดของเกาะซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตก๊าซพิษที่ใช้เป็นอาวุธชีวภาพช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หลายต่อหลายตัวสืบเชื้อสายมาจากกระต่ายที่ถูกจับมาทดลองกับอาวุธเคมี ก่อนจะถูกปล่อยให้เป็นอิสระหลังอาคารทดลองถูกระเบิดสงครามถล่มจนพังยับเยิน

ด้วยความที่เคยเป็นโรงงานก๊าซพิษและมีกระต่ายเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวที่มาสำรวจเกาะโอคุโนะชิมะ ควรปฏิบัติตามกฎต่างๆ อย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะกฎที่เกี่ยวข้องกับกระต่าย

ขอบคุณข้อมูล:

http://rabbit-island.info/en/

https://www.jnto.or.th/newsletter/cute-rabbits-okunoshima-island/

https://en.wikipedia.org/wiki/%C5%8Ckunoshima

Western Village จังหวัดโทชิงิ

สวนสนุกสไตล์คาวบอยตะวันตก ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ตะวันตกคลาสสิกทั้งฝั่งฮอลลีวู้ดและอิตาลี เปิดให้บริการตั้งแต่ปี ค.ศ. 1973 และได้รับความนิยมอย่างมากอยู่หลายปี ก่อนที่จะค่อยๆซบเซาลงจากการมาของดิสนีย์แลนด์และยูนิเวอร์แซล จนต้องปิดตัวลงในปี 2006 และปล่อยทิ้งร้างตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน

Western Village เป็นหนึ่งในปลายทางศักดิ์สิทธิ์ของเหล่าไฮเคียวทั้งจากญี่ปุ่นและทั่วโลก ด้วยผังโครงสร้างแบบอเมริกาตะวันตกบวกกับซากความเสื่อมโทรมของกาลเวลา ทำให้สวนสนุกร้างแห่งนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศที่พาให้ดำดิ่งสู่ยุคหลังวันสิ้นโลกแบบในซีรี่ส์ Westworld ได้อย่างน่าพิศวง

ขอบคุณข้อมูล:

https://edition.cnn.com/travel/article/western-village-japan/index.html

https://www.atlasobscura.com/places/abandoned-western-village

อุโมงค์รถไฟแปดเหลี่ยม จังหวัดคุมาโมโตะ

อดีตเส้นทางรถไฟสาย Yuen Tetsudo ที่แม้จะปิดตัวลงไปแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1964 แต่ ณ เส้นทางที่ขยายจากสถานี Minami Kumamoto ไปยังไซต์ของสถานี Shakain ในเมืองมิซาโตะ มีสิ่งที่เรียกว่าอุโมงค์แปดเหลี่ยม (The Hakkaku Tunnel) ซ่อนเร้นอย่างลึกลับนอกเหนือเส้นทางหลัก โครงสร้างอุโมงค์อันแปลกตาดูคล้ายประตูข้ามมิติ โอบคลุมด้วยแมกไม้อันร่มรื่นแสนเงียบสงัด ยิ่งเดินเข้าใกล้ยิ่งสัมผัสได้ถึงบรรยากาศชวนขนลุก

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังมิซาโตะโดยการนั่งรถประจำทางจากเมืองคุมาโมโตะ โดยใช้เวลาประมาณ 90 นาที หรือประมาณ 30 นาที โดยรถยนต์ส่วนตัว

ขอบคุณข้อมูล:

http://en.misato.town/spot.html?id=73

https://kumamoto.guide/en/spots/detail/12198

https://explore-kumamoto.com/hakkaku-tunnel/

เกาะอิเคชิมะ จังหวัดนางาซากิ

เป็นเกาะกึ่งร้างที่ยังคงมีผู้คนอาศัยอยู่ประปราย แต่มีน้องแมวเยอะมาก มีสาธารณูปโภคจำพวก ไฟฟ้า น้ำประปา ที่ยังคงใช้ได้ปกติ นอกจากนั้นยังมีสถานีตำรวจ ร้านค้า โรงพยาบาล และโรงแรมเพียงแห่งเดียวบนเกาะ ที่ยังเปิดให้บริการ

ด้วยความที่ไม่ใช่เกาะร้างแบบเต็มรูปแบบ จึงเป็นสาเหตุที่อิเคชิมะไม่ค่อยเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าไฮเคียวนักเมื่อเทียบกับเกาะฮาจิมะ แต่ด้วยเนื้อที่ซึ่งกว้างใหญ่ ทำให้อิเคชิมะมีพื้นที่รกร้างที่ชวนขนหัวลุกมากกว่า โดยเฉพาะโซนอพาร์ทเม้นท์เก่าที่ปัจจุบันถูกปล่อยทิ้งแบบ 100% ที่สุดแสนจะวังเวงราวกับเมืองซอมบี้ โดยเฉพาะในตอนพลบค่ำไปจนถึงยามค่ำคืน ที่นี่จะมีแต่ความน่าขนพองสยองเกล้า เหมาะสำหรับเหล่าไฮเคียวจิตแข็งสายลองของเป็นที่สุด

ขอบคุณข้อมูล:

https://en.wikipedia.org/wiki/Ikeshima

https://www.tiktok.com/@bas_gowentgo/video/7201094785870990619

ทัณฑสถานไอกาวะ จังหวัดคานางาวะ

ทัณฑสถานเก่าที่สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1954 ตั้งอยู่บนถนนเคียวมาจิในเมืองไอกาวะ จังหวัดคานางาวะ ในเกาะซาโดะ อาคารเป็นคอนกรีตกึ่งไม้ ล้อมรอบด้วยกำแพงคอนกรีตสูง 3 เมตร เปิดใช้งานจนถึงปี ค.ศ. 1972 ก่อนจะย้ายไปประจำการในพื้นที่ซาวาตะ ได้รับการกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่และหาได้ยากในญี่ปุ่น ปัจจุบันเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แค่ออกแรงผลักประตูเข้าไปก็สามารถซึมซับบรรยากาศของคุกเก่าได้เต็มที่

ขอบคุณข้อมูล: https://www.visitsado.com/en/spot/detail0101/

สนามม้าเนงิชิ จังหวัดโยโกฮาม่า

ตั้งอยู่ชานเมืองยามาเตะท่าเรือโยโกฮาม่า เปิดดำเนินการในปี ค.ศ. 1866 เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวใหญ่คันโตในปี 1923 แต่ก็ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ในปี 1929 พร้อมวางโครงสร้างเพื่อต้านทานแผ่นดินไหว และปิดตัวลงในปี ค.ศ. 1942 โดยพื้นที่บางส่วนถูกเปลี่ยนไปอยู่ภายใต้การครอบครองของกองทัพเรือญี่ปุ่น

สนามม้าเนงิชิมีชื่อเสียงในหมู่ไฮเคียวอย่างมาก ว่าด้วยความยากระดับแทบจะเป็นไปไม่ได้ต่อการเข้าไปสำรวจ ด้วยอาคารที่เป็นป้อมปราการแน่นหนา มีกล้องวงจรปิดเฝ้าดูตลอด 24 ชม. นอกจากนั้นยังล้อมรอบด้วยรั้วลวดหนามป้องกันการบุกรุกจากบุคคลภายนอก แต่ก็พอจะมีทางลับที่อนุญาตให้เข้าได้แต่ต้องมองหาดีๆ นะ

ขอบคุณข้อมูล: https://en.wikipedia.org/wiki/Negishi_Racecourse

ปราสาทเทนจินยามะ จังหวัดไซตามะ

ปราสาทญี่ปุ่นโบราณ ตั้งโดดเดี่ยวรกร้างบนยอดเขาอันลาดเอียงฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอาราคาวะ โครงสร้างภายนอกยังคงสมบูรณ์แต่ภายในกลับเปราะบาง จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากหากจะเข้าไปสำรวจ โดยเฉพาะโครงสร้างที่อยู่บนส่วนลาดเอียงของยอดเขา การเดินทางค่อนข้างยากลำบากเพราะความรกชัฏของป่าและไม่มีเส้นทางเดินที่ชัดเจน ควรตั้งต้นที่บริเวณศาลเจ้าชิราโทริ จะดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูล:

https://jref.com/articles/tenjinyama-castle.379/

https://www.japancastle.jp/2020/04/Musashi-Tenjinyama-Castle.html

ซากโรงไฟฟ้าโซงิ จังหวัดคาโงะชิมะ

ซากโรงไฟฟ้าโซงิ (Sogi Power Plant Ruins) สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1907 ถูกปล่อยทิ้งร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965 หลังจากที่ภาครัฐมีการสร้างเขื่อนและโรงไฟฟ้าชิโมทากิที่มีขนาดใหญ่กว่าขึ้นมาแทน และสามารถจ่ายไฟได้ทั้งโตเกียว

ปัจจุบัน ซากโรงไฟฟ้าโซงิได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ช่วงเวลาที่เหมาะไปเยือนคือตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายน ซึ่งเป็นช่วงก่อนน้ำขึ้นและเอ่อล้นปกคลุมทั่วบริเวณ โดยช่วงเวลาดังกล่าวจะมีพืชพรรณโดยรอบที่ยังเขียวชอุ่ม มีอิฐเก่าและซากปรักหักพังเป็นฉากหลังเท่ๆ ให้ฟิลผจญภัยแบบไม่แฉะมาก

ขอบคุณข้อมูล: https://www.kagoshima-kankou.com/for/attractions/10957


 

THE END

Written by Pok Safin

 

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!