ที่เที่ยวสนุกในญี่ปุ่น

กิจกรรมฤดูร้อนที่ญี่ปุ่น

summer-00daaaef

ฤดูร้อนที่ประเทศญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงปลายเดือนกันยายน ซึ่งอุณหภูมิจะใกล้เคียงอุณหภูมิเฉลี่ยในประเทศไทยที่ 35 องศาในช่วงกลางวันและในบางเขตอาจร้อนมากจนเกิน 40 องศาเลยก็ได้ 

แต่ความร้อนในประเทศญี่ปุ่นแตกต่างจากที่ประเทศไทยคือ จะเป็นอากาศที่ร้อนแห้ง ไม่ชื้น เสี่ยงต่อการเป็นลมจากความร้อนได้ง่าย

เรานักท่องเที่ยวคนไทยอาจจะนึกไม่ถึงว่า เวลาประเทศญี่ปุ่นเข้าฤดูร้อนเป็นยังไง? จริงๆแล้วฤดูร้อนก็เป็นอีกหนึ่งซีซั่นที่น่าสนใจให้เราไปเที่ยวได้ มีกิจกรรมและเทศกาลคลายร้อนต่างๆที่แตกต่างจากฤดูอื่นๆ 

วันนี้ ขอนำเสนอกิจกรรมหรือเทศกาลฤดูร้อนยอดนิยมที่จัดขึ้นทุกปีในประเทศญี่ปุ่นครับ

งานแสดงพลุและแสงสีเสียง 

Photo from https://commons.m.wikimedia.org/wiki/File:長岡まつり花火大会天地人花火.jpg

เมื่อพูดถึงฤดูร้อนในประเทศญี่ปุ่นแล้วคงพลาดไม่ได้กับการไปชมงานแสดงพลุและแสงสีเสียงกัน 

เทศกาลนี้มีจัดในทุกจังหวัดและเกือบทุกเขตทั่วประเทศญี่ปุ่น เราสามารถหาข้อมูลกำหนดการได้ตามอินเตอร์เน็ตในปีนั้นๆ ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปก็มีนิตยสารเกี่ยวกับเทศกาลแสดงพุและแสงสีเสียงทั่วประเทศวางขายเช่นกัน 

ภายในงานก็จะมีการออกร้านขายของ ทั้งอาหารการกิน ขนมเครื่องดื่มและบูธเกมต่างๆเหมือนเทศกาลงานวัดในบ้านเรา  ผู้คนก็จะใส่ชุดยูกาตะกันมาทั้งชายและหญิง เป็นเทศกาลที่สนุกสนานได้ทั้งกลุ่มเพื่อน ครอบครัวและยังเป็นหนึ่งในเทศกาลยอดนิยมสำหรับคู่รักมาออกเดทกันใต้แสงสีเสียงและพลุที่สวยงามด้วย 

ในบางจังหวัดก็จะมีการแข่งขันกันแต่ละเขตเลยทีเดียว โดยจัดแสดงเป็น Story ต่างๆ บางที่ก็มีการแสดงพลุเป็นหมื่นๆนัด หลากหลายสีสันแบบยิ่งใหญ่ตระการตา ซึ่งเราหาดูได้ยากในประเทศไทย 

ส่วนใหญ่จะจัดงานในเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน ฉะนั้นถ้าใครอยากจะมาดูพลุแบบอลังการงานสร้าง ก็อย่าลืมหาเวลามาเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อนกันนะครับ 

งานเต้นระบำญี่ปุ่น บงโอโดริ

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:二子玉川_盆踊り大会_平成26年.jpg

ต่อมาคืองานเต้นระบำแบบวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในภาษาญี่ปุ่นว่า “บงโอโดริ” 

เทศกาลนี้มีทั้งแบบจัดเล็กและจัดใหญ่ ในการจัดงานแบบลักษณะเล็ก ส่วนใหญ่จะจัดตามชุมชนในเขตต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้คนในเขตนั้นเข้ามาร่วมทำกิจกรรมกัน ภายในงานก็จะมีเวทีอยู่ตรงกลางและมีกลองไทโกะตั้งอยู่เป็นเครื่องดนตรีสำคัญของงานนี้ รอบๆก็จะเป็นร้านค้าขายขนมและอาหารต่างๆ ผู้คนก็จะใส่ชุดยูกาตะกันมา เมื่อถึงเวลาก็จะมีการเล่นดนตรีโดยตัวแทนของเขตนั้นๆ ทุกคนก็จะมาเต้นระบำกันรอบๆเวทีเป็นวงอย่างสนุกสนาน 

ส่วนงานเทศกาลบงโอโดริขนาดใหญ่จะมีจัดการตามพื้นที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น เกียวโตก็จะมีงาน Gion matsuri ซึ่งเป็นงานเทศกาลฤดูร้อนสำคัญของจังหวัดนี้ที่สานต่อกันมาตั้งแต่อดีต อีกหนึ่งงานสำคัญยักษ์ใหญ่และมีชื่อเสียงมากในประเทศญี่ปุ่นคืองานเทศกาล Nebuta matsuri ในจังหวัดอาโอโมริ ซึ่งจะมีการแข่งขันเดินขบวนพาเหรดด้วยโคมไฟประดับยักษ์ใหญ่เป็นรูปเทพเจ้าต่างๆในนิยายญี่ปุ่น 

นักท่องเที่ยวขาเต้นคนไหน ที่อยากจะลองเต้นแบบญี่ปุ่น หรือหาประสบการณ์สนุกสนานกับกิจกรรมแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม ก็ห้ามพลาด เข้าร่วมเทศกาลฤดูร้อนในประเทศญี่ปุ่นกันนะ 

japan event-31af6368
อีเวนท์สำคัญในแต่ละเดือนของญี่ปุ่นความสนุกของการเที่ยวญี่ปุ่น ไม่ได้อยู่ที่แหล่งท่องเที่ยว แหล่งช้อปปิ...

เที่ยวสวนน้ำยักษ์ใหญ่ 

Photo from https://www.nagashima-onsen.co.jp/pool/slider/index.html

กิจกรรมต่อไปที่คนญี่ปุ่นนิยมไปเที่ยวกันในช่วงฤดูร้อนคือ การเที่ยวสวนน้ำ อาจจะฟังดูธรรมดาเพราะที่บ้านเราก็มี แต่อย่าลืมว่าที่ญี่ปุ่น ส่วนน้ำจะเปิดบริการเฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น! ฉะนั้น กิจกรรมต่างๆก็จะจัดแบบอลังการ ยิ่งใหญ่ให้หายร้อน และก็มีผู้คนเข้าร่วมเป็นหมู่มาก ทำให้สนุกยิ่งขึ้น 

ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว ทุกๆปีในช่วงหน้าร้อน ทุกคนต้องได้เที่ยวสวนน้ำกัน ที่ญี่ปุ่นมีสไลเดอร์ยักษ์ใหญ่หลายรูปแบบและเครื่องเล่นนานาชนิดให้ได้สนุกมากกว่าในประเทศไทย บางที่ก็จัดเป็นธีมปาร์ค ซึ่งก็จะมีตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์น่ารักๆของญี่ปุ่นต่างๆให้เด็กได้สนุกกันเต็มที่ 

สวนน้ำที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศตัวอย่างเช่น Nagashima Spaland ตั้งอยู่ใกล้เมืองนาโกย่า Yomiuri Land Water Amusement Island ใกล้ตัวเมืองหลวงโตเกียว หรือ Tokyo Summerland ก็เป็นอีกหนึ่งสวนน้ำยอดนิยมของคนญี่ปุ่น 

ไปทาน นางาชิโซเม็ง

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Nagashi_somen_by_tasteful_tn.jpg

มาถึงของกินยอดนิยมฤดูร้อนกันบ้าง เมื่อพูดถึงซัมเมอร์แล้ว ก็ขาดไม่ได้ที่จะต้องไปลองเข้าร่วมกิจกรรมทานเส้นหมี่ขาวโซเม็งแบบไหลลงมาบนกระบอกไม้ไผ่ ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “นางาชิโซเม็ง”

เส้นโซเม็ง มีลักษณะคล้ายเส้นหมี่บ้านเรา เป็นเส้นสีขาวขนาดเล็ก นิยมทานแบบเย็น ซึ่งวิธีการรับประทานคือ ทานด้วยการจุ่มเส้นที่ลวกแล้ว และได้ทำการผ่านน้ำเย็นมาแล้ว ดิปลงไปในซอสปรุงสำเร็จ เหมือนกับการทานบะหมี่เย็นที่เรารู้จักกัน

แต่ที่พิเศษของกิจกรรมนางาชิโซเม็งคือ ทางร้านค้าจะทำเป็นรางไม้ไผ่และจะมีน้ำสะอาดไหลลงมา จากนั้นเชฟก็จะปล่อยเส้นโซเม็งลงมาให้เราใช้ตะเกียบคอยหยิบขึ้นมาดิปลงไปในซอสและรับประทานเอง เป็นกิจกรรมที่สนุกและอร่อยในเวลาเดียวกัน

ramen
ราเมงแต่ละเมืองต่างกันอย่างไร?ใครชอบกินเส้น ยกมื้อขึ้น?!   อีกหนึ่งชามดังขึ้นชื่อจากโต๊ะอาหารญี...
udon-dff38a35
อุด้ง ราเมง โซบะ โซเมง ต่างกันอย่างไร?อุด้ง photo from https://www.flickr.com/photos/kimishowota/302724...

ไปเที่ยว Beer Garden 

Photo from https://www.flickr.com/photos/mujitra/48487524357

เมื่อตกดึกคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็จะไปนั่งดื่มกันที่เบียร์การ์เด้นหลังเลิกงาน เบียร์การ์เด้นที่ญี่ปุ่นมีลักษณะคล้ายๆกับที่มีการจัดในประเทศไทยคือ จะเป็นลานเบียร์ที่จะมีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มรอบๆโดยมีโต๊ะและเก้าอี้อยู่ตรงกลาง บางที่ก็จะมีดนตรีบรรเลงไปด้วย

สิ่งที่แตกต่างไปจากที่ประเทศไทยคือ การได้ดื่มเบียร์สดของญี่ปุ่นแท้ๆที่ญี่ปุ่นจริงๆ พร้อมกับอาหารสด สะอาด อร่อยให้รับประทานกันอย่างอิ่มท้อง บรรยากาศก็ถูกจัดอย่างสวยงามในทุกๆที่ ยิ่งถ้าเป็นในตัวเมืองก็จะมีการจัดบนดาดฟ้าของอาคารสำคัญ หรือตามโรงแรมต่างๆก็จะมีการจัดที่ Terrece บ้างหรือสวนในโรงแรมกันบ้าง บางที่ก็จัดเป็นแบบบุฟเฟ่ต์เลย เครื่องดื่มนานาชนิดและอาหารพร้อมให้อิ่มกันแบบไม่อั้น 

drink-43a6f1c0
รู้จักวัฒนธรรมการดื่มของคนญี่ปุ่นการดื่มสังสรรค์เป็นการกระชับสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลไม่ว่าจะเป็นผู้...

ปีนภูเขาไฟฟูจิ

Photo from https://www.flickr.com/photos/imgdive/4916004912

อีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมสำหรับคนญี่ปุ่นในฤดูร้อนคือ การไปพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิ แลนด์มาร์คของประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดให้ชมบนยอดเขาในฤดูร้อนช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนเท่านั้น เนื่องจาก จะไม่มีหิมะปกคลุมและปลอดภัยต่อการปีนเขา 

ภูเขาไฟฟูจิ เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ด้วยความสูงกว่า 3,776 เมตรเหนือน้ำทะเล ซึ่งภูเขาที่สูงที่สุดของบ้านเรา ดอยอินทนนท์มีความสูงเพียงแค่ 2,500 กว่าเมตรเหนือน้ำทะเล 

การปีนภูเขาไฟฟูจิเป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่นหลายคน เพราะว่ามีเส้นทางในการปีนเขาทั้งแบบง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นและแบบท้าทายสำหรับนักปีนเขาที่แท้จริง ซึ่งประกอบไปด้วย 9 ชั้น แต่เราสามารถนำรถขึ้นไปจอดได้ที่ชั้น 5 และทำการเดินจากนั้นไปจนถึงยอด ใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมง และประมาณที่ชั้น 7 และชั้น 8 ก็จะมีเป็นบ้านพักให้สำหรับนักปีนเขาได้พักผ่อนก่อนที่จะเดินทางต่อในตอนเช้าเพื่อที่จะชมแสงแรกของญี่ปุ่นบนยอดฟูจิกัน 

fuji
มีอะไรบนยอดภูเขาไฟฟูจิ ?ทุกคนรู้จักภูเขาไฟฟูจิ landmark สำคัญของประเทศญี่ปุ่นกันดี และอีกหลา...

นอกจากนี้ ก็ยังมีกิจกรรมที่คล้ายกับกิจกรรมฤดูร้อนในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวทะเล การไปท่องเที่ยวต่างประเทศหรือเดินทางไปแหล่งธรรมชาติทั้ง Camping ในป่าหรือภูเขา อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่แนะนำมาคือ กิจกรรมพิเศษที่สามารถเข้าร่วมได้ที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนเท่านั้น 

นักท่องเที่ยวชาวไทยหลายคนจะเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูหนาวเป็นส่วนมากเพื่อชมดอกซากุระและสนุกกับการเล่นหิมะ การท่องเที่ยวญี่ปุ่นในฤดูร้อนก็สนุกไม่แพ้กับฤดูอื่นๆและมีกิจกรรมที่แตกต่างไปซึ่งน่าสนใจไม่น้อยกว่ากันทีเดียว 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!