ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

หยดน้ำหมึกและปากกาหมึกซึม เครื่องเขียนในวันวานที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

หัวข้อที่เกี่ยว
|

เครื่องเขียนของประเทศญี่ปุ่นนั้นได้รับความนิยมไปทั่วโลกทำให้มีการพัฒนารูปแบบของเครื่องเขียนออกมาหลากหลายให้ผู้คนได้เลือกสรร ในวันนี้อยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับกระแสความนิยมประเทศญี่ปุ่นช่วงนี้กระแสปากกาหมึกซึมกำลังกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในกลุ่มวัยรุ่นชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะสาว ๆ ผู้ชื่นชอบในเครื่องเขียน

ในงานนิทรรศการเครื่องเขียนที่ชื่อว่า 文具女子博 (bungujoshihaku) มีการจัดแสดงและขายสินค้าเครื่องเขียนจำนวนมาก โดยน้ำหมึกสำหรับปากกาหมึกซึมและปากกาแก้วนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ทางผู้ผลิตเครื่องเขียนยี่ห้อต่าง ๆ คิดค้นและผลิตสินค้าเกี่ยวกับปากกาหมึกซึม ปากกาแก้ว และหมึกออกมาหลากหลายรูปแบบเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาด

ในบทความนี้เราจะขอแนะนำปากกาหมึกซึม ขวดน้ำหมึก และปากกาแก้วที่กำลังเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น สำหรับคนที่ชอบสะสมเครื่องเขียนหรือมองหาของฝากจากประเทศญี่ปุ่น

ทำไมปากกาหมึกซึมถึงได้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

แต่เดิมปากกาหมึกซึมนั้นมันจะมีภาพลักษณ์ที่เป็นเครื่องเขียนโบราณ ราคาแพง และใช้งานยาก ในปี 2013 ทางบริษัทไพรอท(Pilot)ได้ผลิตปากกาหมึกซึมรุ่น kakuno ออกมา โดยมีหลากหลายสีและราคา 1100 เยน และใช้งานง่าย  เปลี่ยนหลอดหมึกได้หลายสี ทำให้ปากกาหมึกซึมเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในกลุ่มสาว ๆ ที่ชื่นชอบเครื่องเขียน และชอบสร้างสรรผลงานด้วยปากกาแบบต่าง ๆ 

ตรงบริเวณหัวปากกาจะมีการเขียนหน้าตาไว้ด้วย นอกจากนี้ยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายมากขึ้น (ภาพอ้างอิงจาก https://www.pilot.co.jp/products/pen/fountain/fountain/kakuno/

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่เว็บไซต์ https://www.pilot.co.jp/products/pen/fountain/fountain/kakuno/

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทำให้หลากหลายแบรนด์ได้มีการผลิตปากกาหมึกซึมที่ใช้งานง่าย และราคาไม่แพง อาทิเช่น แบรนแพลตตินัม(platinum) ที่ผลิตปากกาหมึกซึมรุ่น Plaisir ราคา 1,100 เยน ซึ่งมีความทนทาน ใช้งานง่ายขึ้นมา โดยหัวทำจากแพลตินัม และตัวปากกามีการเคลือบเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน

ปากกาหมึกซึมยี่ห้อแพลตตินัม(platinum)รุ่น Plaisir มีให้เลือกหลากสีสัน : ภาพจาก https://www.platinum-pen.co.jp/brands/plasir/

น้ำหมึกหลากสีสัน

และสินค้าที่ต้องมาคู่กับปากกาหมึกซึมก็คือ น้ำหมึก ทำให้บริษัทเครื่องเขียนที่ผลิตปากกาหมึกซึมก็ได้ผลิตขวดน้ำหมึกหลากหลายสีสันออกมาขายคู่กันด้วย ด้วยความที่แพคเกจน่ารัก และมีหลากหลายสีสันทำให้เกิดความนิยม "ขวดน้ำหมึก" ในกลุ่มคนที่ชอบเครื่องเขียน  มีให้เลือกหลากหลายราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน น้ำหมึกที่มีหลากหลายสีมากขึ้นทำให้มีใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นตามไปด้วย เช่น การเขียนการ์ดอวยพร หรือจดบันทึกเท่านั้นแต่ยังใช้ในการวาดรูประบายสีอีกด้วย หรือบางคนก็ซื้อเป็นของสะสมไปด้วยเช่นกัน

หมึกยี่ห้อ เซเลอร์ (sailor) 

น้ำหมึกยี่ห้องนี้มีหลากหลายสีและหลายรุ่นให้เลือก ราคาขวดละ 1,100 เยน สามารถซื้อเป็นของฝากให้คนที่ชอบเครื่องเขียนได้ 

หมึกเซเลอร์รุ่นชิกิโอริ (四季織:shikiori) โดยแบ่งสีตามฤดูทั้งสี่ของประเทศญี่ปุ่น : ภาพจาก https://sailorshop.jp/SHOP/13-1008b.html

น้ำหมึกรุ่นโจะชิอิโระเดย์ มีทั้ง 10 สี แบ่งตามธีมชีวิตประจำวันของผู้หญิง ราคาขวดละ 2,200 เยน : ภาพอ้างอิงจาก https://sailorshop.jp/SHOP/13-2006-207.html

น้ำหมึกยี่ห้อไพรอท รุ่นอิโระชิสุคุ Iroshizuku 

ราคาขวดละ 1650 เยน โดยตั้งชื่อสีตามสีของทิวทัศน์ในประเทศญี่ปุ่น เช่นสีของดอกอาจิไซหรือสีดอกเมเปิ้ล

หมึกยี่ห้อ Pent รุ่นวรรณกรรมญี่ปุ่นสมัยใหม่

หมึกรุ่นนี้ได้ไอเดียมาจากชื่อวรรณกรรมญี่ปุ่นสมัยใหม่ โดยใช้ชื่อวรรณกรรมเหล่านี้เป็นสีต่าง ๆ อาทิเช่น  เรื่อง “สูญสิ้นความเป็นคน” ของดะไซโอซามุ หรือเรื่อง “โคะโคะโระ” ของนัตสึเมะโซเซกิ เหมาะกับการเป็นของฝากให้กับแฟนนิยายหรือคนที่ชื่นชอบวรรณกรรมญี่ปุ่นสมัยใหม่ ราคาขวดละ 2,750 เยน

ภาพอ้างอิงจาก https://www.pen-house.net/item/42388.html

ปากกาแก้ว

ปากกาแก้วนั้นหลายคนอาจจะคิดว่ามาจากทางยุโรปแต่แท้จริงแล้วปากกาแก้วมีต้นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่นโดยเริ่มมาจากช่างฝีมือที่ผลิตกระดิ่งลม จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก และกลายเป็นสินค้ายอดนิยมสำหรับคนที่ชอบเครื่องเขียน โดยขั้นตอนไม่ได้ยุ่งยากเท่ากับปากกาหมึก เพราะเพียงแค่จุ่มปลายปากกาลงไปในขวด ปากกาก็จะดูดน้ำหมึกขึ้นมา

ราคาของปากกาแก้วนั้นมีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นเยน ปากกาแก้วที่ขายในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีที่ผลิตจากประเทศอิตาลี จีนและในประเทศญี่ปุ่นเอง โดยเราจะขอแนะนำปากกาแก้วสัญชาติญี่ปุ่นสองยี่ห้อ 

ปากกาแก้วสัญชาติประเทศญี่ปุ่นยี่ห้อ Hario

ราคา 7,700 เยน 

ภาพจาก https://hariosci.thebase.in/items/24904513#group-1

ปากกาแก้วสัญชาติญี่ปุ่น ยี่ห้อ paraglass 

เป็นผลงานของช่างฝีมือของเมืองโอซาก้า นอกจากคุณภาพแล้วยังมีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ยี่ห้อparaglass ค่อนข้างสูง โดยเริ่มต้นตั้งแต่ราคาตั้งหลักหมื่นขึ้นไป แต่แม้ว่าราคาจะแพงแต่เมื่อเข้าไปดูในเว็บไซต์ของร้านนั้นจะเห็นว่าขายหมดแทบทุกรุ่น

ปากกาแก้วรุ่นนี้ราคา 16,700 เยน และ sold out เป็นที่เรียบร้อย : ภาพอ้างอิงจาก https://paraglass.thebase.in/items/60405715

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ paraglass สามารถดูได้ที่เว็บไซต์นี้ค่ะ https://paraglass.thebase.in/

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ใครที่มองหาของฝากเป็นเครื่องเขียนญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นปากกาแก้วหรือขวดหมึกดีไซน์สวย ๆ เหล่านี้ก็น่าจะกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกของฝากจากประเทศญี่ปุ่นที่น่าจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ได้รับ หรือใครที่อยากจะเริ่มมองหางานอดิเรก เมื่ออ่านบทความนี้แล้วอยากจะลองเขียนอักษรหรือวาดรูปด้วยปากกาหมึกซึม ปากกาแก้วกับขวดน้ำหนึกสวย ๆ ดูบ้างไหมคะ ส่วนทางนี้ก็กำลังคิดว่าอยากจะเริ่มสะสมขวดน้ำหมึกกับมองหาปากกาแก้วมาไว้เป็นของสะสมแล้วเหมือนกันค่ะ 

และในวันที่ 22-24 เมษายน ค.ศ. 2022 จะมีการนิทรรศการเครื่องเขียนขึ้นที่โอซาก้า โดยจะมีร้านเครื่องเขียนจำนวนมากมาเปิดบูธขายสินค้า และจัดแสดงสินค้า ถ้าหากมีเวลาทางเราจะแวะไปเก็บภาพให้นะคะ 

-----

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการเกี่ยวกับเครื่องเขียน https://bungujoshi.com

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!