ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

10 เส้นทางนั่งรถไฟชมวิวที่ญี่ปุ่น

COVERTRAIN
Contents

10 เส้นทางนั่งรถไฟชมวิวที่ญี่ปุ่น

ในปัจจุบัน การนั่งรถไฟชมวิว นับเป็นอีกนึ่งวัฒนธรรมการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่แพร่หลายไปทั่วโลก เพราะเดินทางง่าย สะดวกสบาย รวดเร็ว ปลอดภัย ราคาจับต้องได้ และภาพที่เห็นผ่านหน้าต่างรถไฟนั้นยังน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งการท่องเที่ยวตามเส้นทางรถไฟของญี่ปุ่นก็เป็นที่นิยมอย่างมาก ถึงขนาดมีการบัญญัติศัพท์เรียกนักท่องเที่ยวที่ชอบนั่งรถไฟชมวิวว่าเป็น “เดนฉะ โอตาคุ” กันเลยทีเดียว

ซึ่งรถไฟที่ให้บริการก็มีทั้งรถไฟโดยสารทั่วไป (ทั่วไปของญี่ปุ่นกับเมืองไทยต่างกันมากนะ) และรถไฟสำหรับท่องเที่ยวโดยเฉพาะ … วันนี้เราจะมาแนะนำ 10 เส้นทางที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับนั่งรถไฟท่องเที่ยวในญี่ปุ่น เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการตัดสินใจสำหรับทริปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งหน้าของเพื่อนๆ

—————————— ♦ ——————————

1. เส้นทางรถไฟสายโกะโน (Gono Line): จังหวัดอาคิตะ – อาโอโมริ

เส้นทางรถไฟสายโกะโน เป็นรถไฟรางเดี่ยววิ่งเชื่อมระหว่างจังหวัดอาคิตะและอาโอโมริ ระยะทางรวมเกือบๆ 147.2 กิโลเมตร ดำเนินงานโดย JR East โดยรถไฟขบวน “Resort Shirakami” จะเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลที่เต็มไปด้วยทัศนียภาพของสายน้ำและเส้นขอบฟ้าแสนงดงาม รวมไปถึงมรดกโลกทางธรรมชาติอย่างทิวเขาชิราคามิซันจิ และแผ่นหินเซนโจจิกิ ซึ่งเป็นแผ่นหินซ้อนลดหลั่นกันอย่างสวยงาม ภายในขบวนรถยังมีการแสดงเครื่องดนตรีญี่ปุ่นโบราณ ทสึงะรุ ชามิเซน (Tsugaru Shamisen) ที่จะยิ่งเพิ่มความสุนทรีย์ในการชมทิวทัศน์นอกหน้าต่างรถไฟได้อย่างดี ในฤดูหนาวคุณจะได้เห็นวิวของทิวเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะสีขาว และภาพที่งดงามของภูเขาอิวากิที่จะทำให้คุณแทบลืมหายใจ

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถไฟ Gono Line >> https://www.jreast.co.jp/e/joyful/shirakami.html

————— ♦ —————

2. เส้นทางรถไฟสายโรแมนติกซากาโนะ (Sagano Scenic Railway): จังหวัดเกียวโต

เป็นรถไฟสายท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมอย่างมากในเกียวโต ด้วยเส้นทางสุดโรแมนติกที่วิ่งผ่านแมกไม้ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ริมแม่น้ำโฮซุกาวะและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย แม้ระยะทางโดยรวมจะสั้นเพียง 7.3 กิโลเมตร แต่ความทรงจำดีๆจากทริปนี้จะอิ่มเอมตราตรึงในใจของผู้ที่มาเยี่ยมเยือนไปอีกแสนนาน ที่สำคัญรถไฟท่องเที่ยวขบวนนี้จะวิ่งด้วยความเร็วที่ช้ากว่ารถไฟทั่วไป ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมความงดงามของทัศนียภาพจากหน้าต่างรถไฟได้อย่างเต็มที่

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถไฟสายโรแมนติก Sagano Scenic Railway >> https://www.sagano-kanko.co.jp/en

————— ♦ —————

3. เส้นทางรถไฟสายฮิซัทสึ (Hisatsu Line): จังหวัดคุมาโมโตะ – คาโกชิมะ

รถไฟสายฮิซัทสึ เชื่อมต่อระหว่างสถานี Yatsushiro จังหวัดคุมาโมโตะ และสถานี Hayato จังหวัดคาโกชิมะ เป็นรถไฟท้องถิ่นขบวนสั้น แวะผ่านทั้งสิ่น 28 สถานี ด้วยระยะทางยาวกว่า 124 กิโลเมตร ดำเนินงานโดยบริษัทรถไฟ JR คิวชู นำเสนอทัศนียภาพของเกาะคิวชูในแบบที่เรียกได้ว่าน่าประทับใจที่สุดของญี่ปุ่น ทั้งภูเขา ทุ่งหญ้า แม่น้ำ หมู่บ้านทั้งในเมืองและชนบท ฯลฯ วิ่งผ่านแม่น้ำคุมะ ภูเขาคิริชิมะ รวมไปถึงแมกไม้ป่าเขาในคิวชู เป็นรถไฟขบวนเล็กๆที่จะฝังความสุขเอาไว้ในส่วนลึกของใจคุณอย่างไม่รู้ลืม

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถไฟ Hisatsu Line >> https://www.hs-orange.com/

————— ♦ —————

4. เส้นทางรถไฟสายคุโรเบะ (Kurobe Gorge Main Line): จังหวัดโทยามะ

Kurobe Gorge Main Line ดำเนินงานโดย บริษัทรถไฟเอกชน Kurobe Gorge Main Line เป็นรถไฟสายท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ที่วิ่งไปตามแม่น้ำคุโรเบะเพื่อเผยให้เห็นทัศนียภาพอันงดงามของหุบเขาคุโรเบะและหุบเหวลึกชันของเทือกเขาแอลป์ตอนเหนือ ครอบคลุมเส้นทางวิ่งที่ประมาณ 20 กิโลเมตร จากสถานี Unazuki ไปยังสถานี Keyakidaira และใช้เวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที มอบความตื่นเต้นเล็กๆด้วยเส้นทางวิ่งผ่านอุโมงค์หลายสิบแห่ง และสะพานกว่า 20 แห่ง เปิดทำการประมาณกลางเดือนเมษายนจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น และเป็นที่นิยมมากที่สุดในฤดูใบไม้ร่วง ด้วยวิวตระการตาของใบไม้เปลี่ยนสี

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถไฟ Kurobe Gorge Main Line >> https://www.kurotetu.co.jp/en/

————— ♦ —————

5. เส้นทางรถไฟสายทาดามิ (Tadami Line): จังหวัดฟุคุชิมะ – จังหวัดนิงาตะ

เป็นรถไฟท้องถิ่นดำเนินงานโดยบริษัทรถไฟ JR East เชื่อมระหว่างจังหวัดฟุคุชิมะและจังหวัดนิงาตะ รวมทั้งหมด 36 สถานี ระยะทางรวมทั้งสิ้น 135.2 กิโลเมตร เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 1942 โดยวิ่งผ่านเส้นทางที่รายล้อมด้วยหุบเขาสูง แม่น้ำ และป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ เป็นอีกหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายภาพ โดยเฉพาะมุมมหาชนตรงจุดชมวิวที่สะพานข้ามแม่น้ำทาดามิที่จะสวยงามตระการตาเป็นพิเศษในฤดูใบไม้ร่วง ส่วนในฤดูหนาว เส้นทางที่รถไฟสายทาดามิวิ่งผ่านจะถูกปกคลุมด้วยหิมะสีขาว เกิดทัศนียภาพที่งดงามราวกับภาพฝันในเทพนิยาย

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถไฟ Tadami Line >> https://www.tohokuandtokyo.org/spot_107/

————— ♦ —————

6. รถไฟหัวจักรไอน้ำสายโออิกาวะ (Oigawa Railway): ชิมาดะ – คาวาเนฮอน จังหวัดชิซุโอกะ

Oigawa Railway (Dai-Tetsu) เป็นรถไฟหัวจักรไอน้ำสายเดียวในญี่ปุ่นที่เปิดให้บริการตลอดทั้งปี พร้อมเสมอที่จะพาคุณเพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์ของทุ่งชาเขียวอันกว้างใหญ่ริมแม่น้ำโออิ ที่ไหลมาจากทางตอนใต้ของเทือกเขาแอลป์ เส้นทางที่รถไฟเคลื่อนผ่านจะถูกรายล้อมด้วยธรรมชาติอันสวยงามของชิซุโอกะ ไฮไลท์อยู่ที่สถานี Okuoikojo ซึ่งเป็นสถานีที่ตั้งอยู่เหนือทะเลสาบ ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูลึกลับชวนให้รู้สึกราวกับว่าคุณได้หลุดเข้าไปในหนังแฟนตาซีอย่างแฮรี่ พอตเตอร์ เสริมสร้างจินตนาการสุดล้ำได้อย่างเต็มที่ในวันพักผ่อน อ้อ ในบรรดาหัวจักรไอน้ำ ก็มีหัวโทมัส รถไฟขวัญใจมหาชนด้วยนะ

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถไฟ Oigawa Railway (Dai-Tetsu) >> http://oigawa-railway.co.jp/en/index.html

————— ♦ —————

7. เส้นทางรถไฟสายหลักเซ็มโมะ (Senmo Main Line): จังหวัดฮอกไกโด

รถไฟสายหลักเซ็มโมะ เป็นรถไฟท้องถิ่นเอกชนของฮอกไกโด เดินทางจากเมืองอาบาชิริไปถึงคูชิโระ ให้บริการโดยบริษัทรถไฟ JR ฮอกไกโด โดยจะวิ่งลัดเลาะไปตามเส้นทางธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติ 3 แห่งในฮอกไกโด คือ Kushiro, Akan และ Shiretoko ซึ่งในฤดูหนาว จะมีรถไฟขบวน Ryohyo Norokko ให้บริการวันละ 2 เที่ยว โดยจะเป็นรถไฟตู้ไม้โบราณ มีเตาเผาถ่านหินให้ความอบอุ่นให้กับผู้โดยสาร มีเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวขายบนรถไฟด้วย ซึ่ง Norokko จะพานักท่องเที่ยวไปพบกับ Drift Ice หรือปรากฏการณ์ธารน้ำแข็งสุดตื่นตาตื่นใจ โดยรถไฟจะเคลื่อนที่ด้วยสปีดที่ช้ากว่าขบวนอื่น ทำให้คุณสามารถเพลิดเพลินกับทิวทัศน์สีขาวสะอาดตาในฤดูหนาวอันเย็นยะเยือก พร้อมจิบเบียร์ฟินๆได้โดยไม่ต้องกลัวจะเวียนหัว

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถไฟ Senmo Main Line >> https://www.jrhokkaido.co.jp/

————— ♦ —————

8. รถไฟท่องเที่ยวสายฮาโกเน่ โทซาน (Hakone Tozan Line): ฮาโกเน่ จังหวัดคานางาวะ

บริหารงานโดย Odakyu Group เป็นรถไฟท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเรื่องการไต่เขา โดยสามารถปีนขึ้นไปในแนวตั้งได้หนึ่งเมตรในระยะทางทุกๆ 12.5 เมตร วิ่งจากสถานี Odawara เมืองโอดาวาระ ไปจนถึงสถานี Hakone-Yumoto ในฮาโกเน่ จังหวัดคานางาวะ รวมทั้งสิ้น 15 กิโลเมตร ซึ่งตลอดเส้นทางผู้โดยสารจะได้สัมผัสทิวทัศน์อันน่ารื่นรมย์ของหุบเขาและเหล่ามวลดอกไม้หลากสีสันอย่างใกล้ชิด ไฮไลท์ของรถไฟสายนี้คือ “การนั่งรถไฟชมดอกไฮเดรนเยียบาน” ในเดือนมิถุนายน เป็นกิจกรรมที่มีชื่อเสียงและได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการนั่งรถไฟชมดอกไฮเดรนเยียบานในตอนกลางคืน (Nightime Hydrangea Train) ซึ่งต้องจองกกันล่วงหน้าไว้เท่านั้นถึงจะได้นั่ง

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถไฟท่องเที่ยว Hakone Tozan Line >> https://www.hakone-tozan.co.jp/en

————— ♦ —————

9. เส้นทางรถไฟสายหลักทาคายามะ (Takayama Main Line): จังหวัดกิฟุ – โทยามะ

เส้นทางรถไฟสายหลักทาคายามะ เชื่อมระหว่างกิฟุและโทยามะ ดำเนินงานโดย บริษัท JR West ที่จะพาคุณเพลิดเพลินไปกับภูมิประเทศที่สวยงามของพื้นที่โดยรอบ ให้คุณสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าจดจำขณะที่รถไฟเคลื่อนตัวผ่านหุบเขาอันขรุขระในกิฟุ และชนบทอันเปี่ยมด้วยเสน่ห์ในชิรางาวะ หรือภาพสายน้ำใสบริสุทธิ์ของแม่น้ำคิโซระหว่างทางไปยังโทยามะ เป็นต้น ในช่วงฤดูร้อนสภาพแวดล้อมริมทางรถไฟจะมีสีสันสดชื่นเขียวขจี ส่วนในฤดูหนาวจะมีหิมะสีขาวปกคลุมไปทั่วทั้งแถบ เกิดภาพงดงามและดูมีมนต์ขลัง

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ Takayama Main Line >> https://www.westjr.co.jp/

————— ♦ —————

10. เส้นทางรถไฟสายซันริคุ (The Sanriku Railway): จังหวัดอิวาเตะ

เส้นทางรถไฟเอกชนประจำจังหวัดอิวาเตะ ดำเนินงานโดยบริษัท Sariku Railway วิ่งจากเส้นริอาสุตอนเหนือไปยังริอาสุตอนใต้เลียบไปตามริมชายฝั่งทะเลซันริคุ จังหวัดอิวาะเตะ มีทั้งหมด 40 สถานี รวมระยะทางทั้งสิ้น 163 กิโลเมตร เป็นตู้รถไฟยุคเก่า บางชบวนมีปูพื้นด้วยเสื่อทาทามิ มีอาหารญี่ปุ่นแปลกตาให้เลือกซื้อมากมาย ไฮไลท์สำคัญ คือเมื่อรถไฟวิ่งผ่านสะพานริมชายฝั่งทะเลซันริคุ จะมีการหยุดรถเป็นเวลาหลายนาทีเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมภาพน้ำทะเลสีน้ำเงินครามของมหาสมุทรแปซิฟิกตัดกับเส้นขอบฟ้าอันงดงาม

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ The Sanriku Railway >> https://www.sanrikutetsudou.com/en

————— ♦ ————— END ————— ♦ —————

By Poksafin

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Tokyo ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Hokkaido ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Kyoto ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Kyushu ได้ที่ Klook

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!

RELATED POST