การเดินทางในญี่ปุ่น

สัมผัสประวัติศาตร์และวัฒนธรรมของเมืองเกียวโตใน 1 วัน

pleang-1mar2024-2

เชื่อว่าเมืองเกียวโตนั้นเป็นหนึ่งในเมืองที่คนไทยหลายคนรักและหลงใหลกับมนต์เสน่ห์ของเมืองแห่งนี้ แต่ด้วยสถานที่เที่ยวที่หลากหลายจนไม่รู้ว่าจะต้องวางแผนการเดินทางอย่างไรดี ในครั้งนี้เราจะขอแนะนำคอร์สการเดินทางในหนึ่งวันของเมืองเกียวโต ที่บริเวณคาราซุมะไปจนถึงวัดคิโยมิสุ สำหรับการเดินทางในเกียวโตอันที่จริงมีตั๋วแบบนั่งรถเมล์แบบวันเดย์ทิกเก็จ เหมาะกับคนที่มีเวลาและอยากเดินทางไปหลาย ๆ และเป็นที่ที่ไม่มีรถไฟผ่านแต่ถ้าหากมาเที่ยวเกียวโตเพียงคนเดียวหรือไปเป็นกลุ่มเล็ก ๆ อาจจะไม่ค่อยแนะนำให้ใช้บริการรถเมล์ เนื่องจากการจราจรค่อนข้างติดขัด ยกเว้นสถานที่ที่อยากไปต้องใช้บริการรถเมล์เท่านั้น สำหรับคนที่มีเวลาจำกัด คนที่มีเวลาจำกัดและอยากประหยัดเวลาใช้แท็กซี่น่าจะสะดวกกว่า

1. มื้อเช้า 08:00-09:00

””

มาถึงเกียวโตทั้งที เราก็ไม่ควรจะพลาดผักและของดองอันเป็นของขึ้นชื่อของเมืองเกียวโต ขอแนะนำร้านโนะมุระฟู้ด สาขาคาราซุมะ (Nomura Food)เป็นร้านขายกับข้าวที่ทำจากผักเป็นหลัก โดยวัตถุดิบหลักจะเป็นผักที่ปลูกในเมืองเกียวโต เซ็ทอาหารเช้าที่แนะนำคือ โอบังไซเซ็ท ราคา 850 เยน สามารถเลือกกับข้าวถ้วยเล็กได้ทั้งหมด 6 ถ้วย มีข้าวสวยพร้อมซุปมิโสะให้ เดินจากสถานีคาราสุมะ(Karasuma)ของรถไฟสายฮันคิว ประมาณ 4 นาที

””

ภาพประกอบ https://www.nomurafoods.jp/shops/karasuma/

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nomurafoods.jp/shops/karasuma/

2. สัมผัสสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ปราสาทนิโจโจ (Nijo-jo Castle) 09:30-11:00

””

ภาพประกอบ https://nijo-jocastle.city.kyoto.lg.jp

เดินจากร้านโนะมุระ มุ่งหน้าไปยังสถานีรถไฟใต้ดินคาราสุมะโอะอิเคะ(Karasumaoike) ขึ้นสายโทไซไปลงยังสถานีนิโนโจมาเอะ (Nijojomae) จากนั้นเดินต่ออีก 5 นาที  ก็จะถึงปราสาทนิโจโจซึ่งเป็นปราสาทที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโกล สร้างเมื่อปี 1603 โดยโทคุกาวะ อิเอยาสุ โชกุนผู้รวบรวมประเทศญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยจะเป็นปราสาทที่พำนักของโชกุนเมื่อมาเมืองเกียวโต ค่าเข้าชม มีค่าเข้าชมบริเวณปราสาทและบริเวณปราสาทนิโนะมารุโกะเต็น ราคาสำหรับผู้ใหญ่ 1,300 เยน

””

ภาพประกอบ https://nijo-jocastle.city.kyoto.lg.jp

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://nijo-jocastle.city.kyoto.lg.jp

3. กลับมารับประทานมื้อเที่ยงที่ ร้านโซบะโอะวาริยะ  11:30-13:00

””

เซ็ทที่ใหญ่ที่สุดของทางร้านจะอยู่ที่ราคา 2,970 เยน  https://honke-owariya.co.jp/shop/ โดยเราจะเดินทางกลับมายังสถานีรถไฟใต้ดินคาราสุมะโอะอิเคะ(Karasumaoike) และเดินต่ออีก 5 นาทีก็จะถึงร้านโอะวาริยะโซบะ เป็นร้านโซบะที่แต่เดิมเป็นร้านขนมแต่ว่าต่อมาได้เปิดเป็นร้านโซบะในสมัยเอโดะ  ร้านนี้มักจะมีพระในนิกายเซ็นจะแวะมารับประทานก่อนเดินทางไปปฎิบัติธรรมตั้งแต่สมัยโบราณ เรียกได้ว่าร้านแห่งนี้มีความสัมพันธ์อันยาวนานกับวัดนิกายเซ็นของเมืองเกียวโตมาตลอด

ข้อมูลเพิ่มเติม https://honke-owariya.co.jp/shop/

4. มุ่งหน้าไปยังบริเวณฮิกาชิยามะ 14:00-17:00

เราจะวนกลับมาทางบริเวณฮิกาชิยามะเพื่อมุ่งหน้าไปทางวัดคิโยมิสุเดระ (สามารถสลับลำดับเริ่มจากวัดคิโยมิสุเดระก่อนได้) เริ่มแรกจะไปที่ศาลเจ้ายาซากะก่อน โดยจะเลือกนั่งรถบัสหรือนั่งรถไฟใต้ดินมาลงยังสถานีคาราสุมะจากนั้นเปลี่ยนมาขึ้นรถไฟสายฮันคิวก็ได้ จากนั้นค่อยเดินไปยังศาลเจ้ายาซุยคงพิระกู ใช้เวลาราว 7นาที

4.1 ศาลเจ้ายาซากะ (Yasaka Shirne)

””

ภาพประกอบ https://www.yasaka-jinja.or.jp/en/

เรียกได้ว่าใครมาเกียวโตแล้ว ต้องไม่พลาดที่จะมาเยือนสถานที่แห่งนี้ ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าที่สร้างตั้งแต่สมัยตั้งเมืองเกียวโตเป็นเมืองหลวง และยังเป็นศาลเจ้าอันเป็นสถิตย์ของเทพซุซาโนะโอะโนะมิโคะโตะ ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยปัดเป่าภัยพิบัติให้ได้ เปิดให้เข้าชมตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นเดินจาก ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.yasaka-jinja.or.jp/en/

4.2ศาลเจ้ายาซุยคงพิระกู (Yasui Konpiragu)

””

ภาพประกอบ http://www.yasui-konpiragu.or.jp/en/stone/

หลังจากที่เราสักการะศาลเจ้ายาซากะเรียบร้อย เดินข้ามฟากเพื่อจะไป ศาลเจ้ายาซุยคงพิระกู ใช้เวลาเดินประมาณ 5 นาที ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าสำหรับคนที่อยากจะตัดโชคร้ายออกจากตัว  จะมีหินตัดโชคร้ายผูกดวงกับโชคดี เป็นหินที่มีความสูง 1.5 เมตร กว้าง 3 เมตร ตรงกลางมีรูปวงกลม วิธีการอธิษฐานต่อหินนี้คือให้ไปสักการะที่ฮงเด็น (อุโบสถกลาง) จากนั้นเขียนสิ่งที่เราอยากตัดขาด กับสิ่งที่เราอยากผูกดวงด้วย ลงบนกระดาษที่มีชื่อว่า คาตะชิโระ (katashiro) จากนั้นถือกระดาษคาตะชิโระไว้ในมือ และให้ลอดเข้าวงกลมจากด้านหน้าก่อน เพื่อเป็นการตัดโชคร้าย จากนั้นจึงจะเดินเข้าจากทางข้างหลังกลับมาทางข้างหน้า เพื่อเป็นการผูกโชคดี สุดท้ายให้นำเอากระดาษอธิษฐานแปะลงบนหิน

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.yasui-konpiragu.or.jp/en/stone/

4.3 ศาลเจ้ายาซากะโคชินโด (Yasakakoushindou)

ต่อมาเดินทางมุ่งหน้าไปยังศาลเจ้าที่เป็นที่นิยมในการถ่ายรูปเป็นอย่างมาก ศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อว่ายาซากะโคชินโด เป็นศาลเจ้าเล็กๆ  ที่จะมีคุคุริซารุ ของประดับที่ทำจากผ้า มัดท่าทางเป็นเหมือนลิงถูกมัดแขนขา มีความหมายถึงลิงที่มีท่าทางสงบนิ่งเปรียบเหมือนความอดทน ใช้สำหรับการอธิษฐานสิ่งใดสิ่งหนึ่งและอดทนเพื่อให้สิ่งที่อธิษฐานนั้นประสบความสำเร็จ สีสันของคุคุริยามะนั้นสดสวยงามจนกลายเป็นจุดถ่ายรูปของแถบวัดคิโยมิซุไปโดยปริยาย

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.yasakakousinndou.sakura.ne.jp

4.4วัดคิโยะมิซุเดระ (Kiyomizu-dera Temple)

””

ภาพประกอบ https://www.kiyomizudera.or.jp/en/visit/

ต่อมาเดินอีก 12นาทีมุ่งหน้าไปยังวัดคิโยมิสุเดระ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวยอดนิยม แต่การจะเข้าวัดคิโยมิสุเดะระนั้นอาจจะต้องเช็คเวลาเปิดทำการให้ดี ถ้าเดินทางไปช่วงที่วัดปิดให้บริการเร็วก็สามารถเปลี่ยนลำดับโดยเริ่มเดินมายังวัดคิโยะมิซุก่อนจากนั้นก็ทยอยเดินไปที่ ศาลเจ้ายาซากะโคชินโด ศาลเจ้ายาซุยคงพิระกูและ ศาลเจ้ายาซากะตามลำดับ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเวลาเปิดให้บริการ

สามารถเช็คได้ที่ https://www.kiyomizudera.or.jp/en/location/

5. กลับไปรับประทานอาหารค่ำที่ร้านไมโกะฮัน สาขากิอง 17:30-18:30

””

เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11:00-21:00 เป็นร้านเท็มปุระ เดินจากศาลเจ้ายาซากะเพียง 1นาที รับประกันเรื่องรสชาติ และสามารเลือกเทมปุระได้ตามใจชอบทั้งหมด

ข้อมูลเพิ่มเติม https://maikohan-kyoto.com/gion/

6. หาซื้อของฝากแถวย่านกิอง

เมื่อรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วสามารถหาซื้อของฝากได้บริเวณย่านกิอง หรือใกล้ๆ สถานีรถไฟฮันคิว เนื่องจากร้านในเกียวโตปิดให้บริการค่อนข้างเร็ว โดยส่วนใหญ่จะปิดเวลา 20:00  ดังนั้นดูเวลากันให้ดี ๆ นะคะ

cover
Autumn in Kyoto ตอน นั่งรถไฟดูใบไม้แดง ชมแสงสียามค่ำคืนที่วัดน้ำใสสวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปนั่งรถไฟชมบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสี บนรถไ...
CR:https://caede-kyoto.com/wp/wp-content/uploads/2019/01/%E6%B8%85%E6%B0%B4%E5%AF%BA-%E6%A1%9C.jpg
ไปชมซากุระกับ 7 วัดและศาลเจ้าชื่อดัง ในเกียวโตกันเถอะสวัสดีค่ะ ครั้งนี้เราอยากจะขอแนะนำวัดและศาลเจ้า 7 ที่ชื่อดัง ยอดนิยม...
ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!