ที่พักในญี่ปุ่น

Capsule Hotels ในญี่ปุ่น…ดีกว่าที่คุณคิด

capsule hotels-c4f0b8ae

Capsule Hotels หรือโรงแรมในหลอดแก้วราคาประหยัด เป็นประเภทโรงแรมที่เห็นได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากพื้นที่จำกัดในเขตเมือง และราคาของที่ดินที่แพงสุดๆ โรงแรมแคปซูลจึงเป็นทางเลือกในอุตสาหกรรมการโรงแรมในประเทศ สำหรับลูกค้าเอง ก็ได้สิทธิประโยชน์จากราคาที่ถูกกว่า ความเป็นส่วนตัว ความสะดวกสบายต่อการรับบริการ และที่สำคัญคือใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญใจกลางเมือง 

หลายคนอาจจะนึกภาพห้องเล็กๆ โทรมๆ เหมือนรูหนู ไม่มีปลั๊กไฟ นอนไม่สบาย สำหรับที่พักประเภทนี้ แต่คุณหยุดความคิดนั้นได้เลย! โรงแรมแคปซูลที่ญี่ปุ่น ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาให้ทันสมัย เหมาะสมกับคนรุ่นใหม่และความต้องการของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปมากแล้วและมีอะไรที่เจ๋งกว่าที่คุณคิด

Shinjuku Kuyakusho-mae Capsule Hotel

Official photo from http://capsuleinn.com/shinjuku/en/

หนึ่งในโรงแรมแคปซูลแบบ Standard ในประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ใกล้สถานีใหญ่ชินจูกุที่ประตูทางออกทางด้านตะวันออก ห่างเพียงแค่ 4 นาทีโดยการเดินเท่านั้น เป็นหนึ่งในที่พักที่ใกล้สถานีที่สุดและยังให้ราคาที่สบายกระเป๋าสำหรับนักท่องเที่ยวแบบประหยัด ใครที่ยังไม่รู้จักว่าโรงแรมแคปซูลที่ญี่ปุ่นเป็นอย่างไร ที่นี่คือตัวอย่างแบบมาตราฐาน

ห้องแคปซูลที่นี่ มีลักษณะกระทัดรัด ที่นอนนุ่มสบาย ใช้สีที่สว่างสดใสให้ดูกว้างตา มีอุปกรณ์จำเป็นต่างๆพร้อมในห้อง ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กไฟ ช่องเก็บของ ปุ่มคอนโทรลแสงสว่าง และยังมีทีวีให้ดูด้วย ประตูปิดของแคปซูลก็ปิดได้มิดชิด ให้ความเป็นส่วนตัวอย่างสมบูรณ์ ภายในตัวอาคารก็มีห้องซาวน่าและอ่างอาบน้ำรวมแบบญี่ปุ่นขนาดใหญ่ มีบริเวณเลานจ์และฟรี WiFi ให้บริการแก่แขกที่มาพักทุกคน 

Official photo from http://capsuleinn.com/shinjuku/en/

Capsule Hotel Anshin Oyado

Official photo from https://www.anshin-oyado.jp/english/

โรงแรมแคปซูลที่มีหลากหลายสาขาในเมืองใหญ่ ให้นามตัวเองว่าเป็นโรงแรมแคปซูลแบบ luxury ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีสำคัญต่างๆของโตเกียว ไม่ว่าจะเป็นอากิฮาบาระ ชินจูกุ หรือชินบาชิ ยังมีสาขาที่เมืองเกียวโตและนาโกย่าอีกด้วย โดย Concept ของโรงแรมนี้คือ อยู่ใกล้สถานีใหญ่ เดินไม่เกิน 240 วินาที

ในห้องแคปซูลเป็นแบบ Standard ที่ค่อนข้างให้ความกว้างของ Space มากพอสมควร ผนังห้องใช้สีทึบหรือเป็นลายไม้ มีอุปกรณ์ที่จำเป็นทุกอย่างพร้อม ทั้งปลั๊กไฟที่ชาร์จ หมอน ผ้าห่ม ทีวี และยังแถมหูฟังมาให้ด้วยในห้อง บริเวณส่วนกลางก็มีครบครัน ทั้งบริเวณผ่อนคลายสำหรับรีแลกซ์ ตู้ซื้อเครื่องดื่มและอาหาร บ่อน้ำร้อน ห้องอาบน้ำ ซาวน่า free wifi หนังสือการ์ตูนให้ยืมและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการพักผ่อน ทั้งหมดไม่เสียค่าบริการเพิ่มเติมใดๆ 

Official photo from https://www.anshin-oyado.jp/english/

Nine Hours

Official photo from https://ninehours.co.jp/concept

โรงแรมแคปซูลที่ Nine Hours เป็นโรงแรมรูปแบบทันสมัย ด้วยคอนเซ็ปหายเหนื่อยได้ใน 9 ชั่วโมง หมายถึง 1 ชม สำหรับล้างเหงือจากวันที่เหนื่ยล้า  7 ชม สำหรับการนอนพักผ่อนให้เต็มอื่ม และอีก 1 ชม ในการเตรียมตัวเพื่อวันใหม่ Nine Hours มีทั้งหมด 13 สาขาทั่วประเทศ ใน 5 จังหวัด โตเกียว โอซาก้า นาโกย่า ฟุคุโอกะและมิยาซากิ โดยแต่ละที่ ก็ตั้งอยู่ศูนย์กลางของเมืองนั้นๆ และใกล้แหล่งธุรกิจ สถานีใหญ่และท่องเที่ยวสำคัญ  สะดวกต่อการเดินทางไปทุกแห่งในเมือง 

รูปแบบดีไซน์ของห้องเป็นแบบโมเดริน โทนสีเข้มให้ความเป็นวัยรุ่นและสมัยใหม่ รูปแบบเหมือนเราได้นอนอยู่ในยานอวาศ ภายในห้องก็พร้อมด้วยอุปกรณ์ที่จำเป็น หมอน ผ้าห่ม ปลั๊กชาร์จแบตโทรศัพท์ และปุ่มปรับไฟภายในห้อง ซึ่งแสงสว่างในแต่ละห้องของโรงแรมนี้ ใช้แสงสีส้มอ่อนเพื่อให้ผ่อนคลายต่อการนอนหลับ  มีห้องอาบน้ำส่วนตัวเป็นระบบ shower พร้อมสบู่ ยาสระผมและครีมนวดซึ่งจะมีการเปลี่ยนกลิ่นไปตามฤดู อย่างเช่นช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิ ก็จะใช้กลิ่นใบมิ้นเพื่อความสดชื่นเป็นต้น  นอกจากนี้ บริเวณส่วนรวมก็จะมีทั้งร้านคาเฟ่ ที่นั่งทำงานและที่ผ่อนคลายให้ผู้เข้าอยู่อาศัยได้ใช้บริการได้อย่างเต็มที่ 

Official photo from https://ninehours.co.jp/concept

Resol Poshtel Tokyo Asakusa

Official photo from https://www.resol-poshtel.com/

โรงแรมแคปซูลสมัยใหม่ที่ตั้งใกล้อยู่กับวัดชื่อดัง อาซากุสะ ใจกลางเมืองโตเกียว Resol Poshtel Tokyo Asakusa เป็นอีกหนึ่งโรงแรมแคปซูลที่มีดีไซน์แบบทันสมัย รวมกับความเป็นญี่ปุ่นในอดีตสมัยเอโดะเข้ามาร่วมในการออกแบบ ทำให้ออกมาเป็นแบบผสมผสานระหว่างใหม่และเก่า เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

บริเวณส่วนรวมปกติจะเป็นโต๊ะที่นั่งทำงาน หรือโต๊ะทานอาหารแบบธรรมดาในโรงแรมแคปซูลทั่วไป แต่ที่นี่ใช้พื้นที่นี้เป็นแบบญี่ปุ่น โดยการเป็นที่นั่งแบบเสื่อญี่ปุ่นทาทามิ และมีรูปภาพผนังเป็นภูเขาไฟฟูจิ สื่อถึงความเป็นญี่ปุ่นอย่างชัดเจน ห้องนอนก็จัดเป็นชั้นเดียว โดยใช้เตียงสูงและสามารถเก็บกระเป๋าเดินทางใต้เตียงได้อย่างมิดชิด โดยมีผนังกำแพงเป็นลวดลายภาพวาดแบบญี่ปุ่นในดีไซน์ต่างๆ อุปกรณ์ที่ให้ในห้องก็มีครบสำหรับสิ่งที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นที่นอน หมอน ผ้าห่ม ที่ชาร์จไฟ และปุ่มสวิทช์ปรับแสงสว่างภายในห้องเหมือนที่อื่นๆ แต่ที่นี่จะได้เพดานในห้องของตัวเองสูงกว่าที่อื่นๆ ให้เราไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป 

นอกจากนี้ก็ยังมีห้องอาบน้ำสไตล์โมเดิร์น กาแฟให้ดื่มฟรีตลอดการพักอาศัย ล็อกเกอร์เก็บของ และที่แตกต่างไปจากที่อื่นคือ ห้องแต่งตัวของสุภาพสตรีที่จะมีให้เฉพาะชั้นของ Ladies เท่านั้น 

Official photo from https://www.resol-poshtel.com/

Book and Bed Tokyo

Official photo from https://bookandbedtokyo.com/en/

หลายคนอาจจะไม่เคยทราบว่าเราสามารถนอนที่ร้านหนังสือได้ ที่เมืองโตเกียวนี้มีโรงแรมราคาประหยัดแบบแคปซูลที่ให้ฝันคุณเป็นจริง โดยการอ่านหนังสือที่นั่นและนอนที่นั่นได้เลย Book and Bed Tokyo ใช้ Concept ร้านหนังสือที่ให้หนอนหนังสือทุกคนสามารถนอนอยู่ภายใต้หนังสือมากกว่า 4000 เล่ม ซึ่งมีทั้งหมด 3 สาขาคือที่ชินจูกุโตเกียว ชินไซบาชิโอซาก้า และที่เกียวโต 

ภายนอกดูเหมือนร้านหนังสือโดยทั่วไป แต่ที่นี่คุณสามารถจองห้องพักได้ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภทคือห้องเดี่ยวและห้องคู่ ซึ่งจะซ่อนอยู่หลังชั้นหนังสือ เหมือนเป็นห้องลับในร้านหนังสือ ยังมีห้องคู่ที่เข้าไปแล้วมีหน้าต่างบานใหญ่ ให้เราได้ชมภาพวิวทิวทัศน์ของเมืองอยากเต็มที่ ภายในห้องก็มีอุปกรณ์พร้อมสำหรับสิ่งที่จำเป็นเหมือนทุกที่พัก ที่นอน หมอน ตู้เซฟ ปลั๊กไฟชาร์จโทรศัพท์ และปุ่มปรับแสงไฟในห้อง 

นอกเหนือจะเปิดบริการให้พักรายคืนแล้ว ที่นี่ยังมี service ให้พักเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆระหว่างวันก็ได้สำหรับนักอ่านที่ชอบอ่านหนังสืออย่างมากและต้องการห้องส่วนตัว พร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่นี่ก็มีให้พร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการอ่านและค้นหาสถานที่แปลกใหม่ในการพักอาศัยระหว่างทีมของคุณ 

Official photo from https://bookandbedtokyo.com/en/

First Cabin 

Official photo from https://first-cabin.jp/en/cabin/

ไม่รู้ว่าจะเรียกเป็น Capsule Hotel หรือที่นั่ง first class บนเครื่องบินดี เพราะห้องแคปซูลของโรงแรมที่นี่ดูสะดวกสบายมากจนน่านอนกว่าโรงแรมทั่วไป 

First Cabin มีทั้งหมด 5 สาขาทั่วประเทศญี่ปุ่น โตเกียว โอซาก้า เกียวโต ฟุคุโอกะและนางาซากิ ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ที่สนามบินสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการพักผ่อนระหว่างต่อเครื่อง หรือต้องออกไฟล์ทเช้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีอยู่ที่สนามบินเท่านั้น มีหลายสาขาที่ตั้งใจกลางเมือง ใกล้แหล่งช้อปปิ้งต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ที่โตเกียว ก็มีอยู่ที่สถานีอากิฮาบาระและสถานีอากาซากะ โอซาก้า ก็มีที่ในตัวเมืองสถานีนัมบะ และที่อุเมดะ เป็นต้น 

ห้องที่ Standard ที่สุดคือห้อง Premium economy Class ซึ่งจะใช้เตียงเดี่ยวขนาดความกว้าง 100 ซม ลักษณะ Compact ซึ่งในห้องก็ประกอบไปด้วย ทีวี ชั้นวางของและที่ใส่รองเท้าเป็นต้น ซึ่งเพียงพอสำหรับนักเดินทางที่ง่ายๆใช้สำหรับนอนอย่างเดียว ห้องน้ำหรือห้องอาบน้ำส่วนกลางก็มีจัดไว้ให้พร้อมเพียงสมบูรณ์แบบด้วยอเมนิตี้ต่างๆ ใครที่อยากจะนอนสบายกว่านี้ก็สามารถเลือกเป็นชั้น business class หรือ first class ได้ซึ่งก็จะมีขนาดห้องที่กว้างขึ้นให้ความสะดวกสบายมากขึ้นในราคาที่ยังประหยัดเหมือนเดิม

Official photo from https://first-cabin.jp/en/cabin/


นี่แหละคือความแปลกใหม่ของโรงแรมแบบแคปซูลที่ประเทศญี่ปุ่น ให้ความรู้สึกทันสมัยกว่าโรงแรมแบบทั่วไปในราคาที่ถูกกว่า ไม่ว่าคุณจะมากันเป็นกลุ่มหรือคนเดียว โรงแรมแคปซูลที่ญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับที่พักแต่ได้ความสะดวกสบายเทียบเท่ากับโรงแรมทั่วไปโดยไม่ต้องไปแชร์ห้องที่เป็นเตียง 2 ชั้นเหมือนโรงแรมประเภท Hostel  แถมยังอยู่ใจกลางเมืองเดินทางไปไหนมาไหนสะดวกอีกด้วย สำหรับ Solo travelers ก็สามารถสร้างเพื่อนใหม่กับนักท่องเที่ยวด้วยกันได้ง่ายกว่า 

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Osaka ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Tokyo ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Kyoto ได้ที่ Klook

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!

RELATED POST
ที่พักในญี่ปุ่น

เปิดประสบการณ์พักโรงแรมแบบใหม่ สัมผัสประสบการณ์เรียนรู้วิถีพุทธศาสนาของญี่ปุ่นที่ Waqoo Shitaderamachi

02/02/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ