ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

ผลไม้อร่อย made in Japan

ผลไม้อร่อย made in Japan-e98f2daa

ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อความอร่อยของอาหารอยู่แล้ว แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ผลไม้ made in Japan มีความพิเศษ แตกต่างจากผลไม้ที่มีในประเทศไทย 

ด้วยสภาพอากาศที่มีความหลากหลายที่ญี่ปุ่น มารวมกับเทคโนโลยีทันสมัยที่ถูกคิดค้นขึ้น ทั้งเพื่อพัฒนาสายพันธ์และนวัตกรรมในการปลูก ทำให้ผลไม้ของประเทศญี่ปุ่น มีความหวานอร่อย และได้ผลที่ใหญ่ กัดเต็มคำเลยทีเดียว 

ผลไม้ชื่อดังที่ผมนำมาแนะนำในวันนี้ เป็นกลุ่มผลไม้ขึ้นชื่อ ที่แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ชอบทานและนิยมซื้อไปเป็นของฝากให้แก่ผู้ใหญ่เวลาไปเยี่ยมในโอกาสพิเศษ บางอย่าง เราหาไม่ได้ในประเทศไทยด้วยซ้ำ 

Apple

Photo by https://www.flickr.com/photos/tmizo/6336229775

ผลไม้พื้นๆที่เราอาจไม่นึกถึงว่าจะมีของดีที่ญี่ปุ่น นั้นคือ “แอปเปิ้ล” นั้นเอง! เราอาจจะเคยได้ยินว่า ถ้าจะทานแอปเปิ้ล ต้องเลือกของที่มาจากยุโรป ออสเตเลียหรือนิวซีแลนด์ แต่จริงๆแล้ว ญี่ปุ่นเขาก็มีชื่อเสียงเรื่องแอปเปิ้ลไม่น้อยไปกว่าประเทศอื่นเลย 

จังหวัดที่มีชื่อเสียงเรื่องแอปเปิ้ลมากที่สุดคือ จังหวัดอาโอโมริ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะฮอนชู แต่ละปีจังหวัดนี้ให้ผลผลิตของแอปเปิ้ลมากกว่า 400,000 ตันต่อปี เป็นจังหวัดที่ปลูกแอปเปิ้ลมากที่สุด ถัดมาคือจังหวัดนากาโน

ลักษณะของแอปเปิ้ลจากจังหวัดอาโอโมริต่างจากแอปเปิ้ลที่เรากินที่ไทย ที่นี่เป็นแอปเปิ้ลแดงสายพันธ์ญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “ฟูจิ” มีลักษณะพิเศษคือ ความหวานและเปรี้ยวที่ลงตัวกันอย่างสมบูรณ์ หนึ่งลูกมีขนาด 300-400g ซึ่งถือว่าเป็นแอปเปิ้ลลูกใหญ่เลยทีเดียว นอกจากความหวานแล้ว ยังไม่ความกรอบของเนื้อที่กัดแล้วแน่น อร่อยมากเลยทีเดียว แอปเปิ้ลอาโอโมริจะออกผลผลิตมากที่สุดช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่มีใบไม้เปลี่ยนสีที่ประเทศญี่ปุ่น

ไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วยฤดูนี้ ก็อย่าลืมหาโอกาสไปหาแอปเปิ้ลอาโอโมริแสนอร่อยมาลองทานกันนะครับ ไม่จำเป็นต้องไปถึงจังหวัดอาโอโมริก็ได้ เราสามารถหาซื้อตามร้านซูปเปอร์มาเก็ตใหญ่ในเมืองได้เกือบทุกที่เมื่อถึงฤดูออกผลของมันครับ

Peach

Photo by https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Japan_red_fruit_peach_packed_products_Yen1050_Aug-2012.jpg

ผลไม้ที่ออกผลมากในช่วงฤดูใบไม้ผลิและไม่สามารถปลูกได้ในประเทศไทยคือ ลูกพีช หรือ ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “โมโมะ” เป็นอีกหนึ่งผลไม้ชื่อดังที่มีความอร่อยไม่แพ้ลูกพีชจากยุโรป 

จังหวัดยามานาชิเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในการปลูกลูกพีช รองมาคือจังหวัดฟูคุชิมา แต่ลูกพีชยามานาชิ ขึ้นชื่อว่าเป็นลูกพีชระดับ high class เนื่องจากสภาพอากาศ ภูมิศาตร์และคุณภาพดินของเขตนี้ เหมาะสมที่สุดกับการเจริญเติบโตของลูกพีช ทำให้จังหวัดยามานาชิสามารถผลิตลูกพีชที่อร่อยที่สุดได้จำนวนมาก

เอกลัษณ์ของลูกพีชยามานาชิคือ ความสมบูรณ์ของความหวานในผลที่มีขนาดใหญ่กว่าลูกพีชทั่วไป สีของผลทั้งในและนอก มีสีชมพูสวย น่าทานจริงจัง เที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูใบไม้ผลิรอบหน้า ก็อย่าลืมหาลูกพีชยามานาชิทานกันนะครับ 

Watermelon 

Photo by https://www.takaiya.com/products/list?category_id=82

ผลไม้ยอดฮิตที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานในช่วงฤดูร้อนนั่นคือ “แตงโม” นั่นเอง ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะไม่ได้เป็นผู้ส่งออกแตงโมรายหลักของโลก แต่แตงโมที่ปลูกในประเทศญี่ปุ่นก็มีความอร่อยไม่แพ้กับที่อื่นๆเลย จังหวัดที่มีการปลูกแตงโมมากที่สุดในญี่ปุ่นคือจังหวัดคุมาโมโต้บนเกาะคิวชู 

ความพิเศษของแตงโมคุมาโมโต้นั่นคือ ความหวานชุ่มฉ่ำที่กลมกลืนทุกอนุภาคของชิ้นเนื้อแตงโม รวมกับเนื้อที่กรอบแน่น ทำให้แตงโมของที่นี่ขึ้นชื่อเป็นอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น สามารถหารับประทานได้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิในเดือนเมษายนไปจนถึงฤดูร้อนในเดือนสิงหาคมและกันยายน 

ที่ญี่ปุ่นเองยังมีแตงโมลูกใหญ่ ด้วยน้ำหนักกว่า 4 กิโลขึ้นไป แตงโมจากจังหวัดยามากาตะซึ่งเป็นจังหวัดที่ผลิตแตงโมมากที่สุดอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น จะมีลูกใหญ่มากสามารถกลับได้เต็มคำและแบ่งให้เพื่อนๆทานได้หลายคนเลยทีเดียว ช่วงที่ออกผลผลิตมากที่สุดก็จะเป็นช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่เป็นฤดูร้อนของประเทศญี่ปุ่น 

ใครที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อน ก็อย่าลืมลองหาแตงโมหวานๆลูกโตๆ มารับประทานกันเพื่อเทียบความแตกต่างระหว่างแตงโมของบ้านเรากันนะครับ 

 

Strawberry

Photo by https://www.piqsels.com/ja/search?q=イチゴの植物

ถ้าพูดถึงผลไม้เมืองหนาว ก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึง “สตอเบอรี่” นั่นเอง จริงๆแล้วสตอเบอรี่มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์ก็มีขนาดและรสชาติที่แตกต่างกันไป ในประเทศญี่ปุ่นโดยส่วนใหญ่แล้วที่มีปลูกและจำหน่ายขายในท้องตลาด มีอยู่ประมาณ 50 สายพันธุ์ 

สตอเบอรี่ที่สามารถปลูกได้ในภาคเหนือของประเทศไทยเป็นหนึ่งในสายพันธุ์นั้นที่มีลูกขนาดเล็กและให้รสชาติเปรี้ยวมากกว่าหวาน แต่ด้วยภูมิอากาศที่อุดมสมบูรณ์ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้สตอเบอรี่ของประเทศญี่ปุ่นนั้นมีลูกที่ใหญ่โต บางลูกเกือบเท่ากำมือเลยทีเดียว สายพันธุ์ที่มีคุณภาพสูงๆจะให้รสชาติที่หวานมาก และน้ำของตัวเนื้อสตอเบอรี่เองก็ชุ่มฉ่ำ แบบกัดแล้ว ได้ทั้งหวาน ทั้งเปรี้ยว ได้ทั้งเนื้อเลยทีเดียว 

ช่วงเวลาที่ให้ผลผลิตมากที่สุดคือช่วงฤดูใบไม้ผลิของประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนเมษายนไปจนถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี เราสามารถไปเที่ยวตามสวนสตอเบอรี่ที่ชานเมืองต่างๆ และไปเก็บสตอเบอรี่ลูกโตสดๆจากต้นมารับประทานกันได้เลย 

สตอเบอรี่ที่ขายอยู่ในญี่ปุ่นก็มีหลายราคา ตั้งแต่ราคาถูกในหลักร้อยเยนไปจนถึงราคาแพงในหลักหมื่นเยนเลยทีเดียว เราสามารถลองความอร่อยของสตอเบอรี่หลากหลายสายพันธุ์ในประเทศญี่ปุ่นได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆทั่วประเทศ ยิ่งของดีมากเท่าไหร่ ราคาก็จะยิ่งสูงมากเท่านั้น ซึ่งคนญี่ปุ่นเรียกสตอเบอรี่ที่มีคุณภาพสูง ว่าเป็นสตอเบอรี่แบรนด์เนมเลยทีเดียว 

photo by https://pxhere.com/ja/photo/1609034

นอกจากสตอเบอรี่สีแดงที่เรารู้จักกันแล้ว ประเทศญี่ปุ่นยังมีสตอเบอรี่สีขาวหรือที่เราเรียกกันว่า White Strawberry ซึ่งให้รสชาติที่ออกเปรี้ยวเล็กน้อยกว่าสตอเบอรี่ทั่วไป ซึ่งหาทานยากในประเทศไทย ใครมีโอกาสได้เจอเขาวางขายที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ให้ลองชิมดูนะครับ ส่วนใหญ่สตอเบอรี่สีขาวจะถูกนำไปใช้ในการตกแต่งขนมหวานรู้ๆตามโรงแรมและภัตตาคารต่างๆ เป็นหนึ่งในสตอเบอรี่ที่มีราคาแพงเช่นกัน 

Golden Melon

Photo by https://www.flickr.com/photos/kankan/24336856

อีกหนึ่งผลไม้ที่มีชื่อเสียงจากประเทศญี่ปุ่นนั่นคือ Golden Melon ถึงแม้เราจะสามารถหารับประทานได้ที่ประเทศไทย แต่ราคาก็สูงมากต่อ 1 ลูก ถ้าได้มีโอกาสไปลองชิมที่ประเทศญี่ปุ่น ก็จะได้ของสด ราคาถูก แต่อร่อยเกินราคาเลยทีเดียว 

จังหวัดที่ผลิตเมล่อนมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่นคือจังหวัดอิบารากิอยู่ทางด้านเหนือของเมืองโตเกียว มี market Share ครอบคลุมทั่วญี่ปุ่นกว่า 25% แต่ถ้าพูดถึงชื่อเสียงความอร่อยของเมล่อนก็จะเป็นเมล่อนที่มาจากเกาะฮอกไกโดหรือจังหวัดคูมาโมโตะบนเกาะคิวชู ซึ่งเป็นกลุ่มเมล่อนที่มีชื่อเสียงไปถึงต่างประเทศและประเทศญี่ปุ่นก็ทำรายได้จากการส่งออกเมล่อนฮอกไกโดเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะตลาดในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความพิเศษของเมล่อนฮอกไกโดแสนอร่อยนั่นคือ ความสดชื่นและความหวานกลมกล่อมของตัวเนื้อเมล่อนทั้งลูก ถ้าเราหั่นเมล่อนออกมา ก็จะเห็นความแตกต่างของสีเมล่อนฮอกไกโดที่มีสีส้มฉ่ำ สมชื่อกับเป็นโกลเด้นเมล่อน แน่นอน รสชาตินั้นหวานหอมอร่อยและไม่แข็งกรอบเหมือนเมล่อนจากประเทศอื่นๆทั่วไป 

ด้วยความพิเศษของฮอกไกโดเมล่อนนี้ทำให้เป็นที่ต้องการในตลาดทั้งภายในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เมล่อนแบรนด์ดังๆที่แสนอร่อยทำราคาสูงกว่า 10000 เยนต่อ 1 ลูก ราคาส่วนใหญ่ในตลาดก็จะอยู่ที่ประมาณ 2-3 พันเยนต่อ 1 ลูก ชาวญี่ปุ่นเองก็จะชอบซื้อเมล่อนดีๆไปฝากผู้ใหญ่ เวลาไปเยี่ยมในโอกาสพิเศษต่างๆ 

เราสามารถหาซื้อเมล่อนประเภทต่างๆรวมถึงของดีจากเมืองฮอกไกโดได้ตามร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำต่างๆในประเทศญี่ปุ่น บางร้านมีถึงบริการแพ็คส่งกลับประเทศไทยอย่างดีเลยทีเดียว ช่วงฤดูที่เมล่อนออกผลดกจะอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนตุลาคม ใครที่มีโอกาสมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นในช่วงนี้ ก็อย่าลืมแวะหาชิมเมล่อนของดี ชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นกันนะครับ 

Cherry

Photo by https://www.hippopx.com/ja/cherry-fruits-red-fruit-295428

ผลไม้หน้าหนาวอีก 1 ประเภทที่หาทานอร่อยได้ยากในประเทศไทยนั้นคือ “ลูกเชอรี่” เราอาจจะคุ้นเคยกับเชอรี่ลูกเล็กๆที่วางอยู่บนไอศครีมซันเดย์ในบ้านเรา แต่ถ้าใครได้เคยมีโอกาสไปลองชิมเชอรี่ที่ประเทศญี่ปุ่น ก็จะฟินเหาะเหินฟ้ากันเลยทีเดียว 

เมืองยามากาตะมีชื่อเสียงในเรื่องผลผลิตของลูกเชอรี่อันดับ 1 ในญี่ปุ่น โดยฤดูของมันคือช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนมิถุนายน ความพิเศษของเชอรี่ที่มาจากเมืองยามากาตะนั่นคือความหวานที่กลมกล่อม ตัดเนื้อของลูกเชอรี่ที่นั่นกัดแล้วได้คำ จะไม่ออกรสเปรี้ยวเหมือนกับเชอรี่ที่เราเคยกินกันในประเทศไทย ซึ่งเป็น Cherry ที่นำเข้ามาจากประเทศอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ 

นอกจากจังหวัดยามากาตะแล้ว ฮอกไกโดก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่มีชื่อเสียงของความอร่อยของผลไม้ตัวนี้ ด้วยความแตกต่างก็จะอยู่ที่สีของตัวเชอรี่เองและระดับความหวานของเนื้อข้างใน ส่วนใหญ่ชาวญี่ปุ่นจะนิยมทานเชอรี่แบบสดๆหรือนำไปประดับตกแต่งกับของหวานหรือไอศครีม สามารถใช้สีสันที่สวยงามของลูกเชอร์รี่ประดับตกแต่งในจานของหวานก็ได้หรือใช้รสชาติของมันในการนำมาแปรรูปเพื่อทำขนมต่างๆก็มีเยอะในประเทศญี่ปุ่น 

ราคาเชอรี่ก็มีทั้งถูกและแพงแล้วแต่ชนิดพันธุ์ของมัน ราคาสูงๆ 1 กล่องประมาณ 200 กรัม อาจจะพุ่งสูงกว่า 10,000 เยนเลยทีเดียว เชอรี่หาซื้อได้ง่ายตามร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ประเทศญี่ปุ่นทั่วไปถ้าเราได้มีโอกาสไปเที่ยวในช่วงฤดูของมัน  ไปญี่ปุ่นครั้งหน้าก็อย่าลืมหารับประทานกันนะครับ 


นี่คือผลไม้ชื่อดังในประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงไปจนถึงระดับนานาชาติ สังเกตได้ว่าประเทศญี่ปุ่นมีของดี ของอร่อยให้เรารับประทานกันตลอดปี ทุกช่วงฤดูก็จะมีผลไม้อร่อยให้เราได้เติมความสดชื่น เติมความหวานระหว่างทริปกันอยู่เสมอ ไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งหน้า ขอให้สังเกตว่าเรามาเที่ยวในช่วงฤดูอะไรและผลไม้อะไรเป็นผลไม้ที่ออกผลผลิตดีสุดในช่วงฤดูนั้น และอย่าลืมลองหาชิมกันนะครับ 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
s-0002
ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

[อัปเดตปี2567] แนะนำเหล้าบ๊วยซื้อที่ญี่ปุ่น 5 อันดับ - แฟนเหล้าบ๊วยต้องลิ้มรสสักครั้ง!

21/03/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!