ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

เครื่องหนังฮิเมจิกับประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวภูมิภาคคันไซ เชื่อว่าหลายคนคงต้องเคยไปเยือนปราสาทฮิเมจิ ณ เมืองเฮียวโงะ ซึ่งเป็นปราสาทที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก นอกจากปราสาทที่แสนงดงามแล้ว ดินแดนแห่งนี้ยังมีของขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่ง นั่น คือเครื่องหนังฮิเมจิ ในครั้งนี้เลยอยากจะแนะนำให้รู้จักกับหัตกรรมที่มีชื่อเสียง ซึ่งสามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่แพ้ที่ไหนเลย  ใครที่มาท่องเที่ยวแถวปราสาทฮิเมจิแล้วอยากมองหาของฝากที่นอกเหนือจากขนมแล้ว ลองมาทำความรู้จักกับเครื่องหนังฮิเมจิกันค่ะ

เครดิตภาพ http://www.himejikawa.com/linkii.html

ต้นกำเนิดเครื่องหนังฮิเมจิ

เครดิตภาพ http://www.castle7.com/himwkawa.html

เครื่องหนังฮิเมจิมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาว เนื่องจากภูมิภาคทางทิศตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นเป็นพื้นที่ที่มีการเลี้ยงวัว ทำให้มีการนำเอาหนังวัวมาใช้งาน ความพิเศษของหนังฮิเมจิคือการใช้เทคนิคโบราณที่มีชื่อว่า ชิโระนะเมะชิ (shironameshi:白鞣し) ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะตัวในการฟอกหนังให้เป็นสีขาว ในสมัยโบราณได้มีการนำเอาน้ำในแม่น้ำที่ไหลมาจากภูเขาอิคุโนะกินซัน (Ikunoginzan:生野銀山) ซึ่งน้ำจะมีสารส้มขุ่นผง ทำให้เหมาะแก่การฟอกสีหนัง ทำให้บริเวณแถบนี้เป็นพื้นที่ในการผลิตหนังฟอกสีขาว ต่อมาเมื่อเข้าสู่ยุคเซ็นโกะขุ ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังเหล่านี้ได้ถูกนำไปใช้ในทำเป็นเสื้อเกราะ อานม้าและบังเหียนม้า ต่อมาเมื่อเข้าสู่สมัยเอโดะ ผลิตเครื่องหนังเหล่านี้ได้ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของหนังสือ หรืออาวุธของนักรบ แม้ว่าปัจจุบันจะไม่ได้มีการนำเอาไปฟอกที่แม่น้ำแล้ว แต่ยังคงสืบสานเทคนิคในการฟอกหนังให้นิ่มมาจนถึงปัจจุบัน

เอกลักษณ์ของเครื่องหนังฮิเมจิ

เครดิตภาพ http://www.castle7.com/himwkawa.html
เครดิตภาพ https://www.himeji-kanko.jp/souvenir/5/

เอกลักษณ์อีกประการหนึ่งของเครื่องหนังฮิเมจิ คือการลงสีบนเครื่องหนังด้วยพู่กัน ภายหลังจากได้หนังสีขาวที่มีความนิ่มจากการฟอกสีมาเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำการลงลวดลายบนแผ่นหนังด้วยพู่กัน ทำให้เกิดเป็นสีสันที่อ่อนหวานสดใสเข้าคู่กับสีขาวของหนังได้เป็นอย่างดี ภายหลังจากการลงสีแล้วก็จะนำการเคลือบผิวหน้าเพื่อให้เกิดความทนทาน และเนื่องจากลงสีทีละชิ้นทำให้แม้จะเป็นแบบเดียวกัน ลายเดียวกัน หรือสีเดียวกัน แต่จะมีความแตกต่างกันออกไปในจุดเล็ก ๆ ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าของแต่ละชิ้นก็นับเป็นของชิ้นเดียวในโลกก็ว่าได้ นอกเหนือจากเอกลักษณ์ของเครื่องหนังฮิเมจิแล้วเครื่องหนังฮิเมจิยังมีข้อดีคือ 1.น้ำหนักเบา 2.ผิวสัมผัสเรียบลื่น 3.มีความทนทาน แม้ว่าจะเป็นสีขาว และนอกจากนี้ยิ่งใช้งานเป็นเรื่อย ๆ สีขาวของเครื่องหนังจะยิ่งสวยมากขึ้นแต่มีข้อควรรระวัง คืออย่าให้ถูกน้ำหรือเอาลงไปจุ่มน้ำ

ส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังฮิเมจิที่ผลิตออกมาวางขายมักจะเป็นกระเป๋าสตางค์รูปแบบต่าง ๆ ซองใส่บัตรต่าง ๆ กระเป๋าถือต่าง ๆ ใครที่สนใจอยากจะลองไปดูเครื่องหนังฮิเมจิ สามารถเลือกซื้อได้ที่ร้านของฝากต่าง ๆ ถ้าหากไม่มีเวลาเดินหามาก สามารถไปที่ Bansakan Souvenir store (播産館)  โดยที่บริเวณชั้น 1 จะมีของฝากในท้องถิ่น รวมถึงเครื่องหนังฮิเมจิหลากหลายรูปแบบให้เลือกซื้อมากกว่า 140 แบบและราคาไม่แพง ซึ่งร้านเดินทางไปไม่ยากเลยค่ะ อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ JR Himeji

เครดิตภาพ https://www.jibasan.or.jp/specialty/bansankan.html

ข้อมูลเพิ่มเติมของร้าน Bansakan Souvenir store

ที่อยู่ Bansakan Souvenir store 123 Minamiekimaecho, Himeji Hyogo 670-0962

เวลาทำการ วันธรรมดา 10:30-19:00, วันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 09:00-19:00 (หยุดทำการทุกวันที่ 29 ธันวาคมถึงวันที่ 3 มกราคม)

เบอร์โทรศัพท์ 079-289-2835

นอกจากร้าน Bansakan Souvenir store ยังมีอีกร้านที่แนะนำคือ Craft Gallery Ono (姫路革細工本舗おの) เป็นร้านเครื่องหนังเก่าแก่ เดินไม่ไกลจากสถานีรถไฟ JR Himeji มีสินค้าเครื่องหนังฮิเมจิหลากหลายแบบให้เลือกมากมาย

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากทางร้าน (เครดิต http://www.himejikawa.com/linkf.html)

ข้อมูลเพิ่มเติมCraft Gallery Ono(姫路革細工本舗おの)

ที่อยู่  28 Konyamachi, Himeji-shi, Hyogo 670-0924

เบอร์โทรศัพท์ 0792232652

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ http://www.himejikawa.com/

http://www.himejikawa.com/pamphlet.pdf

สั่งซื้อเครื่องหนังฮิเมจิทางออนไลน์

นอกเหนือจากหน้าร้านแล้ว เรายังสามารถสั่งซื้อเครื่องหนังฮิเมจิจากเว็บไซต์ได้ด้วยเช่นกัน อาทิเช่น เว็บไซต์ Wa you en (https://wayouen.jp/?mode=grp&gid=578424) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวมสินค้าหัตถกรรมทั่วประเทศญี่ปุ่นไว้ ราคาเริ่มต้น ที่ 10,000 เยนเป็นต้นไป  มีสินค้าหลากหลายประเภท เช่น กระเป๋าสตางค์รูปทรงต่าง ๆ ซองใส่การ์ด กระเป๋าดินสอ กล่องแว่นตา เป็นต้น

เครดิตภาพ https://wayouen.jp/?mode=grp&gid=2743961

และยังมีอีก เว็บไซต์ที่สามารถสั่งซื้อเครื่องหนังฮิเมจิได้เช่นกัน สามารถเลือกซื้อได้ตามความสะดวก https://www.herbette.net/c/spwb/nihon/hime

กระเป๋าสตางค์แบบยาวที่เป็นหนังสีขาวของฮิเมจิและสีชมพูม่วงเข้ากันได้อย่างสวยงามเลยค่ะ

เครดิตภาพ https://www.herbette.net/c/spwb/nihon/hime/cl0121

อยากมีเครื่องหนังฮิเมจิเป็นของตัวเองบ้าง

นอกเหนือจากการขายสินค้าต่าง ๆ แล้ว ร้านเครื่องหนังฮิเมจิต่าง ๆ ก็ยังเปิดคอร์สเรียนในการลงสีเครื่องหนังและนำเอาไปทำเป็นกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าใบเล็ก พวงกุญแจหนัง ยกตัวอย่างเช่นร้าน Kiyatsusuru Leather

ถ้าหากเป็นกระเป๋าสตางค์ใบเล็กแบบนี้ค่าเรียนครั้งละ 4,000 เยน หลังจากที่ได้ลงสีด้วยตัวเองแล้ว จะมีการส่งกระเป๋าที่เราทำไปให้ทางช่างฝีมือขึ้นรูปเป็นกระเป๋าสตางค์ ใช้เวลาประมาณ 10 วัน

สามารถเลือกได้สองลาย ราคาค่าเรียน 4000 เยน (เครดิตภาพ http://www.castle7.com/taiken-4000en.html )

การลงสี (เครดิตภาพ http://www.castle7.com/taiken-4000en.html )

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ 1369-6 Yumesakichoutera, Himeji, Hyogo 671-2116

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ http://www.castle7.com/

การจองผ่านเว็บไซต์ http://www.castle7.com/taiken-4000en.html

เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/castle.leather8888?ref=pages_you_manage

อินสตราแกรม https://www.instagram.com/castle.leather_8888/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST
ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

หยดน้ำหมึกและปากกาหมึกซึม เครื่องเขียนในวันวานที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

01/04/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!